PDA

View Full Version : (WANT AN ANSWER?) any question about the bible- I WOULD BE WILLING TO HELP"

Pages : [1] 2 3 4 5 6

Shinn1
14th Feb 2010, 11:23
OBJECTIVES: to help others to have answer with their question pertaining to bible"

POST LANG PO KAYO DITO NG QUESTION AND I WILL DO MY BEST TO GIVE THE ANSWER YOU WERE LOOKING FOR"" ENJOY:thumbsup:

khan2x2009
14th Feb 2010, 22:35
ask ko lang how can you assure na walang mali sa bible??
Because in Islamic Point of View ,We Muslims believe in the Bible (Injeel) that it Came from "the GOD", but the bible in this present days are'nt the bible we are referring to.
It's because the true bible that the Prophet JESUS (Isah) had was in the form of Aramaic language...
Now a days,the Bible had been translated to different language and have many versions (and lost it's original form),so how can we trust every word in it If it is not in its original form?

ang pinaniniwalaan lang namin sa BIble is yong hendi niya contradict yong mga verses sa Qur'an..

Must Watch this brother: You can see links before reply

I just need your Opinion and answer..

Thank you very much and More power!

globenet25user
14th Feb 2010, 22:48
Ano ang nagiisang tunay na relihyon ^^.

khan2x2009
15th Feb 2010, 01:45
There Is Only One Religion
Revealed To Humankind

PREVIOUS PAGE

The Holy Qur'an speaks of One Religion that is "Islam":

The Religion that was revealed by Allah is Islam
(HQ: 3:19) (Our translation)

"Islam" within this context points to all revelations as the verse lately explains:

People who were given the Book differed after they received the knowledge, for they were unjust to each other (HQ: 3:19).

Those "People of the Book" "differed" among themselves, not because Revelations were different but because they were not following the righteous path. Despite the fact that they received that knowledge of that Religion through that one "Book" as revealed in various times, they disputed and lived in conflict. The reason for that is because they "were unjust to each other" as the phrase in Arabic bagheyan baynahumglossary indicates.

To elaborate, it is interesting to observe that the word "Islam" is derived from the Arabic root: s-l-m. Out of this root, the noun salam "peace", the verb sallama "to surrender" and the adjective salem "the saved one", are also derived, while bagheyan is derived from b-gh-y. As one word, baghy means an "unjustified" attack. Those who differ cannot coexist with each other; they quarrel and dispute without justification. That kind of conflict is in itself an indication of the deviation from the holy guidance. As such, people lost the ability to discern between what is true and what is false. In contrast to those people, Muslims (with the broad meaning of the word) are those who surrender to the holy, and therefore they live in peace within and manifest peace around. The holy verse to follow explains it. The Holy Qur'an addresses The Prophet (PBUH):

So if they dispute with thee, say: "I have submitted my whole self to Allah and so have those who follow me." And say to the People of the Book and to those who have not received holy guidance: "Do ye (also) submit yourselves?" If they do, they are in right guidance, but if they turn back, thy duty is to convey the Message; and in Allah's sight are (all) His servants (HQ: 3:20).

The Prophet (PBUH) was asked to convey the Message of Allah by being an exemplar, and not by imposing anything on others. Peace, not conflict was what he was manifesting. He said about himself,

"O People, I am Mercy that is presented to you (by Allah)" (PH)

Narrated by Al-Darmi

He called for that One Religion by uncovering the oneness of Revelations to prophets who came before him:

"The parable of prophets who proceeded and myself is like a building that someone had beautifully and perfectly constructed. But, a single brick was missing in one of its corners. So, whenever people passed by that building, expressing their facination by it, they used to say, 'the missing brick has to be put'. I am ( the similitude of) that brick. And I am the Seal of prophets"glossary

Narrated by Al Bukhari and most scholars of Hadith.

Namely, The Prophet (PBUH) explained to his followers that believing him implied believing all previous prophets and Revelations. The Holy Qur'an expresses this truth:

The Messenger believeth in what hath been revealed to him from his ord, as do the men of faith. Each one (of them) believeth in Allah, His angels, His Books, and His Messengers. We make no distinction between one and another of His Messengers. And they say: "We hear, and we obey, (we seek) Thy forgiveness, our Lord, and to Thee is the end of all journeys (HQ: 2:285).

The Holy Qur'an states that Allah reveals the same truth to all prophets, those who are mentioned, and others who are not mentioned in the Holy Qur'an:

We have sent thee inspiration, as We sent it to Noah and the Messengers after him: We sent inspiration to Abraham, Isma'il, Isaac, Jacob, and the Tribes, to Jesus, Job, Jonah, Aaron, and Solomon, and to David We gave the Psalms. Of some Messenger We have already told thee the story; of others We have not, and to Moses Allah spoke direct
(HQ:4:163-164).

Because there is only One Religion, God asks those who follow The Prophet (PBUH) to say,

"We believe in Allah, and the revelation given to us, and to Abraham, Isma'il, Isaac, Jacob, and the Tribes, and that given to Moses and Jesus, and that given to (all) Prophets from their Lord: we make no difference between one and another of them: and to Him we surrender (become Muslims)" (HQ: 2:136).

The guidance about the belief in the one Religion revealed to all prophets was primarily directed to The Prophet Muhammad (PBUH) by the Divine:

Say: "We believe in Allah, and in what has been revealed to us and what was revealed to Abraham, Isma'il, Isaac, Jacob, and the Tribes, and in (the Books) given to Moses, Jesus, and the Prophets, from their Lord: we make no distinction between one and another among them, and to Allah do we bow our will (in Islam)" (HQ: 3:84).

In the language of the Holy Qur'an, prophets are called Muslims, so were their followers. This stands as an indication to the One Religion:

Abraham was not a Jew nor yet a Christian; but he followed the Primordial Religion and hence was a Muslim, and he took not gods with Allah (HQ:3:67).

It is the faith of your father Abraham. It is He Who has named you Muslims, both before and in this (Revelation) (HQ: 22: 78).

Jesus' disciples are recorded in the Holy Qur'an as called themselves Muslims, when Jesus said, "Who will support me in the Message of Allah,?" "We are supporting Allah's message with you, we believe in Allah, and do thou bear witness that we are Muslims", said the disciples" (HQ: 3:52).

And behold! I inspired the Disciples to have faith in Me and Mine Messenger; they said, `We have faith, and do thou bear witness that we bow to Allah as Muslims'" (HQ:5:111).

Moses u addressed his people saying,

"O my people! If ye do (really) believe in Allah, then in Him put your trust if ye submit (your will to His and become Muslims),"
(HQ: 10:84).

The Magicians who followed Moses called themselves Muslims: our Lord! pour out on us patience and constancy, and take our souls unto Thee as Muslims (who bow to Thy Will)!" (HQ: 7:126).

Noah u said,

"But if ye turn back, no reward have I asked of you: my reward is only due from Allah and I have been commanded to be among (the Muslims) those who submit to Allah's Will" (HQ: 10:72).

Solomon said,

"..and knowledge was bestowed on us in advance of this, and (that is because) we have been Muslims." (HQ:27:42)

Joseph u called the Lord to bless him by making him submit to Allah's will as a Muslim till the end of his life on the earth:

O my Lord! Thou hast indeed bestowed on me some power, and taught me something of the interpretation of dreams and events, O Thou creator of the heavens and the earth! Thou art my Protector in this world and in the Hereafter. Bless me by enDeeng my journey (on earth) as a Muslim, and unite me with the righteous (HQ: 12:101).

Shinn1
15th Feb 2010, 11:18
Hundred percent po akong nakakcgurado na ang bibliya AY WALANG PAGKAKAMALI dahil ang DIYOS po ang may akda n2 sa tao lang po ipinasulat dahil ang bible ay ina address para sa tao, ang unang salin talaga ng bible sa tagalog ay ang king james version i2 yng unang translation ng bible sa tagalog (d b sa israel nagmula ang bible) ngunit ngaun ang mga naglalabasang bagong salin ay nagkakaroon na ng maling pagkakasaln dahil sa masyado ng pinapababaw ang mga meaning n2 ,PERO ANG TOTOO WALANG PAGKAKAMALI ANG BIBLE ANG PAGSASALIN LANG NG BIBLE AT PAGKAKAHULUGAN N2 ANG KUNG MINSAN ANG NAGkakamali, dahil ng ipinasulat ng DIYOS ang bible hindi nya hinayaang magkamali ang pagkakasulat d2" ALAM MO BA KUNG BAKIT DAHIL SIYAY "DIYOS" at ito ang isa sa pagkakaiba ng DIYOS sa tao , tayoy nagkakamali pero syay HINDI! AT HINDI KAYLAN MAN "hope i give you the answer your looking for..cynsya na po ngaun lang po kc nkasagot...ANG TUNAY NGA PO PALANG RELIHIYON AY YUNG RELIHIYON NA NANGARAL NA SI HESUS AY NAGKATAWANG TAO AT SYANG TUMUBOS NG ATING KASALANAN""

slasher288
15th Feb 2010, 11:21
simple lang po ang tanong ko sino po ang nag sulat ng mga gospel

at nasaan na po ang holy grail at noa's ark

thx...

aliester
15th Feb 2010, 12:30
Hundred percent po akong nakakcgurado na ang bibliya AY WALANG PAGKAKAMALI dahil ang DIYOS po ang may akda n2 sa tao lang po ipinasulat dahil ang bible ay ina address para sa tao, ang unang salin talaga ng bible sa tagalog ay ang king james version i2 yng unang translation ng bible sa tagalog (d b sa israel nagmula ang bible) ngunit ngaun ang mga naglalabasang bagong salin ay nagkakaroon na ng maling pagkakasaln dahil sa masyado ng pinapababaw ang mga meaning n2 ,PERO ANG TOTOO WALANG PAGKAKAMALI ANG BIBLE ANG PAGSASALIN LANG NG BIBLE AT PAGKAKAHULUGAN N2 ANG KUNG MINSAN ANG NAGkakamali, dahil ng ipinasulat ng DIYOS ang bible hindi nya hinayaang magkamali ang pagkakasulat d2" ALAM MO BA KUNG BAKIT DAHIL SIYAY "DIYOS" at ito ang isa sa pagkakaiba ng DIYOS sa tao , tayoy nagkakamali pero syay HINDI! AT HINDI KAYLAN MAN "hope i give you the answer your looking for..cynsya na po ngaun lang po kc nkasagot...ANG TUNAY NGA PO PALANG RELIHIYON AY YUNG RELIHIYON NA NANGARAL NA SI HESUS AY NAGKATAWANG TAO AT SYANG TUMUBOS NG ATING KASALANAN""

:think:

Shinn1
15th Feb 2010, 14:10
Marami po ang nagsulat ng bibliya base sa mga pagaaral 40 na tao ang sumulat ng bibliya, merong pastol ng hayop, may hari may mangingisda, doktor, skolar, propeta atbp., yng arc of covenant naman ay matatagpuan sa museum sa israel yan ay base on study rin at yn namang arc ni noe d mo na makikita un kaht hanapin mo dahil matagal na ung sira dahil gawa lang un sa kahoy mabuti nga sana kung gawa yn sa bakal, pero base on scientific study and proof at base narn sa evidence na nakuha ng sattelite dumaong ang arko ni noe sa mount ararat sa turkey..... Hope it helps u

aliester
15th Feb 2010, 14:21
Marami po ang nagsulat ng bibliya base sa mga pagaaral 40 na tao ang sumulat ng bibliya, merong pastol ng hayop, may hari may mangingisda, doktor, skolar, propeta atbp., yng arc of covenant naman ay matatagpuan sa museum sa israel yan ay base on study rin at yn namang arc ni noe d mo na makikita un kaht hanapin mo dahil matagal na ung sira dahil gawa lang un sa kahoy mabuti nga sana kung gawa yn sa bakal, pero base on scientific study and proof at base narn sa evidence na nakuha ng sattelite dumaong ang arko ni noe sa mount ararat sa turkey..... Hope it helps u

vhin_d_2005
15th Feb 2010, 14:22
Meron po ba nababasa sa bible na ang Diyos ay walang tuhod? Pero my puwit at paa daw?:)

raven_mk3_18
15th Feb 2010, 14:27

:p kahit ako muntik na sumagot. pero yoko na din ng gulo hehe

Shinn1
15th Feb 2010, 16:01
Hindi po ba noong likhain ang sabi ng DIYOS likhain natin ang tao AYON SA ATING WANGIS" kayo na pong bahalang umintindi ng sinabing i2 ng DIYOS, pero wag na po nating pagusapan ang tungkol sa kaanyuan talaga ng DIYOS wag po taung mag alala pag dumating na po ang Panginoon at kasama na tau sa kanyang kaharian makikita na natin sya ng mukhaan, ang dapat po nating cguraduhin ay kung mapapasama nga ba tau o hindi, NOTE: dalawa lang ang maaring patunguhan ng tao pag tauy namatay! Hope that you dont forget that.......

vhin_d_2005
15th Feb 2010, 16:57
He...he...he... my point k jan...sang ayon ako sa sinabi..."ayon sa ating wangis" ibig sbhin kung ano ang physical n appearance natin gnun din ang Diyos, ky lng invisible xa, right? At syempre sang-ayon din ako sa sinabi mo n 2 lng ang patutunguhan ng tao...Cge ipagpatuloy mo yan...Madami ka mapagpapaliwanaga....

God bless you!:)

grey_houndz
15th Feb 2010, 19:13
saan galing ang dyos.???:think:

Shinn1
15th Feb 2010, 19:44
Siya ANG ALPHA AT OMEGA ANG SIMULA AT ANG WAKAS wala syang pinagmulan sapagkat sya ang simula "ALAM MO BA KUNG BAKIT WALA SIYANG PINAGMULAN? simple lang dahil siyay "DIYOS" hope it helps you" thank u po

aliester
15th Feb 2010, 23:36
:lol:

hancock
16th Feb 2010, 11:57
bkt importante ang bible sa christianity?? essay ko kasi..hahaha

Shinn1
17th Feb 2010, 07:58
Simple lang dahil ang bible ang kaisaisahan at natatanging aklat na naglalaman ng salita ng DIYOS na ibinigay ng DIYOS para sa tao "isipin mo nalang kung ang laman ng bible ay ipinasaulo sa bawat tao sa tingin mo walang magbabago sa bawat detalye n2 d b napakarami at ito pa ang magdudulot ng kaguluhan dahil sa napakaraming kuro kurong lalabas "TULAD NG TSISMIS HABANG KUMAKALAT PALALA NG PALALA BAWAT DETALYE" ang bible naging dahilan kung bakit na ipreserve ang bawat detalye na nangyari noong una isa pa ang bible ang bible ang nagsisilbing sandata ng bawat kristiyano" NOTE: SAAN KA NAKAKITA NG SUNDALO O MANDIRIGMA NA WALANG SANDATA D BA WALA dahil madali silang matatalo kung wala clang sandata at ganun dn sa ating mga kristiyano buti sana kung sobrang galing ng memorya natin at nasaulo natin ang bible pero sa oras na nakalimutan natin ang ilan sa mga ito dn na magkakaroon ng pagdadagdag at pagbabawas d b bawal sa bible yn" just dont forget bible is not only a weapon but also the love letter of GOD for us"

hope i answered your question" hit thanks na lang po kung nakatulöng....:yipee:

simply_mark
17th Feb 2010, 10:56
Ano po ang literal na kahulugan ng 666 o yung "the mark of the beast"?

Shinn1
17th Feb 2010, 12:13
Boss mark PAKIBASA NA LANG PO MUNA NG REVELATION 13:17-18 yung literal meaning as for now idont yet know it but when reading that verse diff. Idea enter to my mind but not yet formulated, hope you ll guess it up by yourself but dont worry walang sekretong d mabubunyag "THIS MYSTERY WILL BE REVEAL"

hope it helps....

Hydermad
17th Feb 2010, 13:32
Matthew 24:36 Jesus said "No one knows about that day or hour, not even the angels in heaven, nor the Son, but only the Father."

Diba po sa paniniwala niyo si Jesus ay God bakit hnd nya alam kung kailan magaganap ang the day of judgement kung talagang God sya?

"As for any beast that is a splitter of the hoof but is not a former of the cleft and not a chewer of the cud, they are unclean for you. Everyone touching them will be unclean. "
Leviticus 11:26"

Leviticus 11:1 To Leviticus 11:47

You can see links before reply

Bkt hnd ipangbawal ang pagkain ng pork sa inyo eh maliwanag na sa bibliya na ipinagbawal ng God ang pagkain ng swine/baboy?

Salamat!

grey_houndz
17th Feb 2010, 17:43
sinong dyos.? dyos nyo o yung dyos ng iba.?

ferofax
17th Feb 2010, 19:34
TS: there's one concept that's been bugging me before, back when I still bothered to think and ponder about anything even remotely related to religion...

Here's the concept. Spirit and flesh. I assume it is fairly safe to say that since God breathed and imparted shards of himself (for lack of a better way to put it) into us, then our spirit is god's spirit, or something to that effect. So spirit represents god and everything else that's good and great (like divine and pure, etc). Following me? Good. Onto the next point.

Flesh. I will assume on this part that lucifer/satan/little whore/whatever you call him represents everything that is earthly, carnal (of the flesh), and evil. Bottomline is bad, bad, bad.

Questions:
1. Why are we of the flesh, and not of the spirit?
2. If God made us in his image, and we are of the flesh, then does that mean... he is also of the flesh?
3. This might sound blasphemous (oh, how i enjoy the prospect of trolls shooting this one down!), but... maybe it's not God who made us, but Lucifer himself, out of mockery of God (being copies, made in his image, but vastly inferior since it's made from mud), or in defiance to God, or out of wanting to be a god in his own right by having his own "creations", or for whatever other reasons you might think of, and that God decided out of the goodness of his heart to impart his breath on his favourite and arrogant son's little experiment?

Wahaha. nasundan nyo ba? andami kasing side-factors/branches kaya komplikado ung statement, pero may underlying idea jan. Now, discuss. Fight, argue, debate, whatever. But discuss.

:D

fao_23
17th Feb 2010, 20:22
di mo talaga masasagot yan otor... dami kasing versions ng bibliya... di natin alam kung saan ang tama...

Shinn1
17th Feb 2010, 20:26
Ito poy para sa unang nagtanong:

Napakaganda ng iyong katanungan maraming salamat po sa pagtatanong- SIMPLE LANG PO, totoo po ang sinasab sa bibliya na ang AMA lang ang nakakaalam ng second coming, pero hnd ibig sabihin nito na limitado ang pagiging DIYOS ni hesus hnd sa hnda nya alam kundi hnd nya inaalam sapagkat ang pag e-schedule ng muli nyang pagbabalik ay hnd na nya gawain itoy gawain ng AMA dahil bawat isa sa kanila ay may kanya kanyang gawain na nakatakdang gawin ng bawat isa ,tulad ni Hesus isa sa naging gawain nya ay tubusin tayo sa ating mga kasalanan at ang Spiritu santo naman bilang taga aliw tagapagturo at iba pa, at ang AMA naman ang syang magpapasya ng muling pagbabalik ni HESUS :AT ALAM MO BA NA ITO ANG ISA SA PAGKAKAIBA NG DIYOS SA TAO ANG DIYOS HINDI USYUSERO O PAKI ALAMERO D TULAD NG TAO MASYADONG PAKI ALAMERO KAYA NAGKAKAGULO "note ang DIYOS natin ay DIYOS ng kaayusan at d ng kaguluhan, nirerespeto nila ang gawain ng bawat isa "ADDITIONAL INFO: may isang bagay na di kayang gawin ng DIYOS TITO 1:2 .....bago pa lalangin ang sanlibutan, ang buhay na ito ay ipinangako na ng DIYOS NA HINDI MARUNONG MAGSINUNGALING....(KAYA NGA SIYA DIYOS eh..) hope i answer your question (note: its an honor for me to do this) thank you po....

Shinn1
17th Feb 2010, 20:31
Ito poy para sa unang nagtanong:

Napakaganda ng iyong katanungan maraming salamat po sa pagtatanong- SIMPLE LANG PO, totoo po ang sinasab sa bibliya na ang AMA lang ang nakakaalam ng second coming, pero hnd ibig sabihin nito na limitado ang pagiging DIYOS ni hesus hnd sa hnda nya alam kundi hnd nya inaalam sapagkat ang pag e-schedule ng muli nyang pagbabalik ay hnd na nya gawain itoy gawain ng AMA dahil bawat isa sa kanila ay may kanya kanyang gawain na nakatakdang gawin ng bawat isa ,tulad ni Hesus isa sa naging gawain nya ay tubusin tayo sa ating mga kasalanan at ang Spiritu santo naman bilang taga aliw tagapagturo at iba pa, at ang AMA naman ang syang magpapasya ng muling pagbabalik ni HESUS :AT ALAM MO BA NA ITO ANG ISA SA PAGKAKAIBA NG DIYOS SA TAO ANG DIYOS HINDI USYUSERO O PAKI ALAMERO D TULAD NG TAO MASYADONG PAKI ALAMERO KAYA NAGKAKAGULO "note ang DIYOS natin ay DIYOS ng kaayusan at d ng kaguluhan, nirerespeto nila ang gawain ng bawat isa "ADDITIONAL INFO: may isang bagay na di kayang gawin ng DIYOS TITO 1:2 .....bago pa lalangin ang sanlibutan, ang buhay na ito ay ipinangako na ng DIYOS NA HINDI MARUNONG MAGSINUNGALING....(KAYA NGA SIYA DIYOS eh..) hope i answer your question (note: its an honor for me to do this) thank you po....

aliester
17th Feb 2010, 23:13

ang revelation po ay politically motivated ng author na si john(though john was a very common
name in antiquity, no one knows who this john was) hindi na po applicable ang kwento sa revelation
sa panahon natin ngayon.. ang tinutukoy na 666 nung author ay si emperor nero na syang may
hawak noon ng roman empire nung time na ginawa ito, may kinalaman ito sa trading na ginagawa
within the mediterranean masyado na pong mahaba kung detailed kung ikkwento. ang 666 po ay ang
total number ng pangalan ni nero in greek (remember, greek alphabet has an equivalent numbering system)
ito ang ginawang patama nung author na si john kay nero nung time na naghahari si nero sa roman
empire, though sa ibang translation o manuscripts na narerecover 616 ang nakalagay kasi dinaan naman
yun sa latin translation ng pangalan ni emperor nero

(from wiki)Most Bible scholars believe that 666 refers to the Roman Emperor Nero. Nero was responsible
for some especially vicious attacks on Christians in Rome. The Book of Revelation was written after Nero
committed suicide, but many people thought that he had not died and had come out of hiding in the East
to lead this new wave of persecution against Christians in the late first century. The Greek spelling, “Nerōn
Kaisar,” transliterates into Hebrew as “נרון קסר” or “nrvn qsr”. Adding the corresponding values yields 666, as shown:

Resh (ר) Samech (ס) Qof (ק) Noon (נ) Vav (ו) Resh (ר) Noon (נ)
200 60 100 50 6 200 50 =666

By contrast, the Latin title for Nero is spelled simply “Nerō Caesar,” which transliterates to “נרו קסר” or “nrv qsr” and has a
value of 616, which may explain that variation.

Resh(ר) Samech (ס) Qof (ק) Vav (ו) Resh (ר) Noon (נ)
200 60 100 6 200 50 =616

Hydermad
18th Feb 2010, 04:41
Maraming salamat sa sagot nyo, anu naman ang kasagutan sa pangalawa kong tanong?

"As for any beast that is a splitter of the hoof but is not a former of the cleft and not a chewer of the cud, they are unclean for you. Everyone touching them will be unclean. "
Leviticus 11:26"

Leviticus 11:1 To Leviticus 11:47

Bkt hnd ipangbawal ang pagkain ng pork sa inyo eh maliwanag na sa bibliya na ipinagbawal ng God ang pagkain ng swine/baboy?

Shinn1
18th Feb 2010, 04:48
Ito poy para dn sa may tatlong tanong:(thank u rn po sa pagtatanong... Answer for#1 question: bakit nasa laman tau at wala sa espiritu? Simple lang kung iyong aalalahanin o kayay bubuklatin sa genesis tayoy ginawa o nilikha saan mula? HINDI BA SA ALABOK AT HINDI SA ESPIRITU. TANONG: bakit hnd na lang tau sa espiritu ginawa, simple rin lang, sa ginto paano mo malalaman kung tunay o puro ito hnd ba dinadalisay ito sa apoy eh pano pa tau dadalisayn kung immortal na tau. hnd ba? (note: we are build up with 3 elements the flesh, the soul and the spirit) Answer for #2 question: noong likhain ang tao na sinabi ng DIYOS na likhain natin ang tao ayon sa ating WANGIS inuulit ko WANGIS lang hnd cnab na likhain natin ang tao nakatulad na katulad natin nawalang ni isang pagkakaiba, KAYA ANG DIYOS WALANG FLESH (note: ang flesh ay tumutukoy sa katawan nating nagugutom, nagkakasaki, napapagod, nauuhaw,nagkakasala, namamatay atbp.) KATUNAYAN bakit ang DIYOS b nagugutom, o nauuhaw man lang "HINDI !" tama hnd ba?
Answer for #3 question: HND IBIG SABIHIN NA NAGkakasala tau maaaring si satanas lumikha sa atin "MALI!"(e di lalabas na sinungaling ang bibliya )bawat isa sa atin ay may kanya kanyang kalayaang gawin ang gusto natin kaya kung nakakagawa tau ng kasalanan walang kinalaman d2 ang lumikha ang may kinalaman d2 ay ang maling paghahandle ng tao sa freewill na ibinigay ng DIYOS, tulad ni satanas ang lumikha sa kanya ay ang DIYOS hnd ba pero bakit nagkaganon sya simple dahil nagpalalo sya sinamantala nya ang freewill nya (note: hnd lang tao ang may freewill kund pati mga anghel kaya nong nagrebelde si satanas hnd b ang daming sumama sa kanyang mga anghel) hope i give you the answer you were looking for "":-)

Shinn1
18th Feb 2010, 05:44
Ito naman po ay para dn sa nagtanong na bakit hindi bawal sa amin ang pagkain ng baboy :(but before anythin else thank yot po sa pagtatanong) BIBLICAL ANSWER( para katunayan na ang mga sagot koy d ko iniimbento) alam mo hindi ba na dalawaa ng bahagi ng bibliya ang lumang tipan (BY LAW) at ang bagong tipan (BY GRACE) at alam mo ba na karamihan sa mga nakasulat lumang tipan ay para lang sa mga israelita e ano po ba tau d po ba hentil tau bkt dahil hnd tau israelita" kung may bible ka pakibuklat na lang po sa mga talatang ibibigay ko cnsya na cellphone lang kc gamt ko eh...COLOSAS 2:16 ,COLOSAS 2:20-22, GAWA 10:14-16, MARCOS 7:14-15, GAWA 13:39, MATEO 15:10, HEBREO 13:9, ROMA 14:14, ROMA 14:17 at ang finale GALACIA 3:10

sabi sa huli nanangan sa pagsunod sa kautusan nasa ilalim ng sumpa (TRIVIA: alam mo ba na ang hindi sumunod sa mga utos noong unang panahon sa israel tulad ng wag kakain ng karne,wag magtatrabaho tuwing araw ng pamamahinga ay BINABATO HANGGANG MAMATAY AT KUNG GUSTO MONG SUNDIN YNG WAG KAKAIN NG GANITO DAPAT ISAMA MO LAhat ng utos na kasama nyang utos na yan note 120 yang ceremonial law na yan, NOTE PA ULI ALAM mo ba na walang nakasunod sa lahat ng nasasaad dyan kaya ang bagong tipan ay BIYAYA ....then pakibasa na lang po ng lahat ng talatang ibinigay ko sa iyo then prove and decide it for yourself......hope its become clear to you. Don t be shy to ask question again...hit thanks na lang po kung nakatulong:-)

TambayBlues
18th Feb 2010, 17:49
Paki explain nga po itong mga verses na ito na mukhang contradictory at suspicious; :noidea:

Leviticus 25:35-37 And if thy brother be waxen poor, and fallen in decay with thee; then thou shalt relieve him: yea, though he be a stranger, or a sojourner; that he may live with thee. Take thou no usury of him, or increase: but fear thy God; that thy brother may live with thee. Thou shalt not give him thy money upon usury, nor lend him thy victuals for increase.

Deuteronomy 23:20 Unto a stranger thou mayest lend upon usury; but unto thy brother thou shalt not lend upon usury: that the LORD thy God may bless thee in all that thou settest thine hand to in the land whither thou goest to possess it.

deng32
18th Feb 2010, 18:52
Paki explain nga po itong mga verses na ito na mukhang contradictory at suspicious; :noidea:

Leviticus 25:35-37 And if thy brother be waxen poor, and fallen in decay with thee; then thou shalt relieve him: yea, though he be a stranger, or a sojourner; that he may live with thee. Take thou no usury of him, or increase: but fear thy God; that thy brother may live with thee. Thou shalt not give him thy money upon usury, nor lend him thy victuals for increase.

Deuteronomy 23:20 Unto a stranger thou mayest lend upon usury; but unto thy brother thou shalt not lend upon usury: that the LORD thy God may bless thee in all that thou settest thine hand to in the land whither thou goest to possess it.

di naman po kontra yan, kasi magkaibang tao ang pinatutungkulan, isang taga ibang lupa which is hindi kapatid at isang kapatid , yung term po na kapatid ang key jan para wag ka pong malito.. sa kapatid ng mga israelita bawal magpatubo, pero pag hindi israelita pede kang magpatubo.. sana nagets mo po.

Shinn1
18th Feb 2010, 20:18
Thank u po ulit sa pagtatanong"

ANG TOTOO WALA PO TALAGANG CONFLICT SA NAKASULAT SA LEVITICO 25:35-37 AT SA DEUTORONOMY 23:20 ALAM MO BA KUNG BAKIT DAHIL NAGING MABABAW ANG PAGUNAWA MO D2 NAG POKUS KA SA SALITANG DAYUHAN KAYA SA TINGIN MOY PARANG MAY CONFLICT :

Sabi po sa unang talata na huwag mong patutubuan sino daw? Hnd ba yung kapatid/kababayan mong NAGHIHIRAP AT HINDI NA KAYANG BUHAYIN ANG SARILI, eh hindi na nga nya kayang buhayn ang sarili dahil naghihirap na patutubuan mo pa (NOTE: alam mo ba tawag dyan? Eh d SAKIM walang puso ang iniisip lang ang sarili walang pakialam sa ibang tao) REMEMBER BAD YAN! Cguro naman gets mo point ko d2 sa una

At yn namang sa DEUTORONOMY 23:20 maaaring patubuan ang mga dayuhan may problema b dn? Sa ganitong pagkakataon d na kasakiman tawag d2 parte na i2 ng deskarte para palaguin ang iyong pera o negosyo hindi ito masama dahil pano ka kikita upang tugunan ang iyong pangangailangan kung ang pera mo ay d tumutubo (NOTE: ikaw tanungin masama b ang SARI SARI STORE dahil nagpapatubo ito? Hindi hnd ba dahil marangal itong trabaho MALIBAN NA LANG KUNG SOBRANG LAKI NG IPINAPATUBO MO masama na yan! Kaya ang pagpapatubo ay di masama basahin mo sa MATEO 25:14-30 tingnan mo nagalit ang panginoon sa aliping tamad dahil d tumubo yng perang ipinahawak sa kanya

hope it became clear to you now....dont be hesitate to ask something again....

TambayBlues
19th Feb 2010, 14:50
Hindi mababaw ang pangunawa ko siguro ikaw ang mababaw. Of course we need to focus para ano pa ang Bible study if we don't study the details. Kasi nga bawal ang dagdag bawas sa Bible that's why we need to do it.

Mayron po bang nakasaad na interest rate sa Bible na nagsasabi kung alin ang classified as USURY at alin ang hindi?

Bawal po kasi mag judge sa Bible diba kaya I cannot judge people who engage in USURY and Profiteering. Pero, ang pagkakaalam ko po Panginoon ang magiging hudyat ng lahat so ipapaubaya ko po sa kanya ang paghudyat. Ok ba.

true
20th Feb 2010, 04:59
Deut 23:19 Huwag kang magpapahiram na may tubo sa iyong kapatid; tubo ng salapi, tubo ng kakanin, tubo ng anomang bagay na ipinahihiram na may tubo:
dito bawal talaga ng Dios na magpatubo sa mga kapatid nilang israelita ang isang israelita, kahit anung ipinahihiram na may patubo, tubu ng salapi, tubo ng kakanin, tubo ng anmang bagay na ipinahihiram na may tubo..
Awit 15:5 Siyang hindi naglalabas ng kaniyang salapi sa patubo, ni kumukuha man ng suhol laban sa walang sala. Siyang gumagawa ng mga bagay na ito ay hindi makikilos kailan man.

at ngayon sa awit naman , ang lingkod ng Dios mismo nagsabi, by their experience duon sa salita ng Dios na wag magpaptubo sa kapatid ay iyan na, hindi makikilos pag ginagawa mo iyun na hindi ka nagpapatubo sa kapatid..

kaw 28:8 Ang nagpapalago ng kaniyang yaman sa tubo at pakinabang, ay pumipisan sa ganang may awa sa dukha.

eto napakaganda nito, pagkamaawain naman sa dukha ang hindi nagpapatubo, kumbaga specified yan, pag dukha dapat hindi ginigipit yun..dapat kinaaawaan yun..siguro pwede nating sabihin jan sa ngayon kahit na hindi mo kapatid basta dukha eh maganda wag patubuan.. kasi yun ang awa eh, kasi ang sabi din sa biblia..ito..

Kaw19:17 Ang naaawa sa dukha ay nagpapautang sa Panginoon, at ang kaniyang mabuting gawa ay babayaran sa kaniya uli.

pag sa dukha ka naawa, nagpapautang ka sa Panginoon meaning ang may utang sa iyo ang Dios. maawa ka lang sa dukha oh at ang Dios hindi manunuba babayaran ka nun basta naglagay ka ng awa sa dukha..

Linksteffanie
20th Feb 2010, 08:01
Tama po ang cnab ni mr. Shinn1 wala po naman talagang conflict dn sa dalawang talata, dahil pag may conflict sa bible it means that theres a mistake in the bible which couldnt be "AM I RIGHT? And also if u say that there is a conflict/mistake in the bible u also say that our GOD commit mistake, thank u for explaining MR. Shinn1:-)

ferofax
21st Feb 2010, 02:55
...hmm. since unanswered ung previous post ko (which i assume is because mejo vague, at parang walang verbatim nun sa bible), eto na lang tanong ko.

Bakit nag-splinter ang Bible into different versions? Why not just agree on what the scrolls actually say? Is it because some people prefer one interpretation over the other? Does this mean that maybe one or more of these versions are actually losing stuff in translation?

Shinn1
21st Feb 2010, 06:47
I2 po ang sagot ko dyan, kaya madami ang version ng bible dahil ang unang salin n2 (King james version) ay napakaraming salitang napakalalim na mahirap maunawaan kaya naman pinagaralan nilang mabuti i2 at isinalin muli sa ibang version na ang kahulugan ay mas madaling maintindihan at sinalin muli sa iba pang version na mas lalo pang mas madaling maunawaan alam mo b kung bakit? Itoy para sa kapakanan ng babasa d2 at ang totoo walang nagbabago sa nilalaman ng bawat salin mas madali lang unawain ang lumalabas ngaung bago kaya mas marami ang gumagamit n2.
Hope it became clear to you now"
sya nga pala pakipost nga po uli ng tanong mo na d ko pa nasasagot" hehehe

aliester
21st Feb 2010, 08:50
...hmm. since unanswered ung previous post ko (which i assume is because mejo vague, at parang walang verbatim nun sa bible), eto na lang tanong ko.

Bakit nag-splinter ang Bible into different versions? Why not just agree on what the scrolls actually say? Is it because some people prefer one interpretation over the other? Does this mean that maybe one or more of these versions are actually losing stuff in translation?

you're right.. depende kasi sa agenda nung author kung paano yung portryal nya kay jesus
ito din ang dahilan kung bakit iba iba ng account ang authors ng mark,luke,matthew at john
kaya nga nagkaroon ng pag-aaral sa 'textual criticism' ang mga bible scholars isa dito yung
tinatawag nilang 'historical jesus' at yung 'orthodox corruption' sa bible ito yung mga
binago ng scribes at idinagdag at ibinawas na mga kwento at words sa bible during the early
christian era up until the invention of printing press in the middle age..
from the 2nd century - 1400's almost 1200 yrs pinagpiyestahan ng mga scribes ang content ng
bible depende rin kung ano gusto nilang isamang book dito.. tulad ng sheperd of hermas at
barnabas at apocalypse of peter na mas ginagamit noon kaysa revelation na alam natin ngayon
hindi rin nila isinama ang 2peter, james, titus at hebrews depende kasi sa paniniwala ng
particular christian group.. lumabas ang latin vulgate, codex vaticanus, sinaiticus at
muratorian canon etc etc..lahat yan dated in the 2nd cent at 4th cent at madami pang lumabas na bible..
yung king james version naman hindi ito ang unang version dahil 1611 lang naman ito ginawa
at ang basis o reference na ginamit sa paggawa ng KJV ay ang inferior copies ng textus receptus
na nagmula sa ginawang greek version ni erasmus na minadali nyang gawin para unahan ang
complutencian polyglot sa pag-publish kaya nga mas dumami ang pag-aaral sa textual criticsm after
lumabas ang kjv dahil masyadong madaming differences sa content nito compared sa mga mas naunang
manuscripts at nung 1707 inilhad ni john mill ang major differences sa content ng bible compared
sa mga manuscripts na narecover... masyadong mahabang kwento iyan hehe

khan2x2009
21st Feb 2010, 23:35
The Three Books of GOD
base on my Study.. I have find that the 3 Books of GOD..

Torah (Old Testament book of Prophet Moses "PBUH") God send this book for jews people, (Islam and Christiany both agreed with that)
Bible (Injeel, Book of Prophet Jesus "PBUH") mathew 15:24 jesus pbuh says "I m sent not but unto the lost sheep of the house of Israil" ,
Bible says "Hear O Israil" deu 6:4, mark 12:29 and many places
Qur'an (Book of Prophet Muhammad "PBUH") Quran says "I m sent thee(O Muhammad) as a mercy to All the creatures, to All the world" Quran 21:107
Quran says "O Mankind" surah 114 and many places,
Quran never says "O ppl of Arab"

ang mga Judio (mga followers ni Moses) ay ayaw tangapin si Jesus.
ang mga Christian ay ayaw naman tangapin si Prophet Muhammad.

Must Watch this one brother..

in this video, looks like the Prophet Jesus is talking with Prophet Muhammad.. (This Video is taken from the Passion of the Christ)

Prophet Jesus PBUH said in this Video..

Namayaz dakam.. (If the world hates you)

dawti, sina ome presha (remeber that it has hated me first)

everla segem be ELLE (remember also that there is no servant greater than his master.)

ende reddawf foli, ende fon dokom, efde kalom (If they persecuted me, they will persecute you)

al teeth khalone, heefe MANAHMA (You must not be Afraid, the helper will come)

Bi Hoda kashta bi ALLAH (who reveals the truth about GOD)..

sharing lang po..

deng32
22nd Feb 2010, 15:43

Apoc13:16 At ang lahat, maliliit at malalaki, at mayayaman at mga dukha, at ang mga laya at ang mga alipin ay pinabigyan ng isang tanda sa kanilang kanang kamay, o sa noo;

17 At nang huwag makabili o makapagbili ang sinoman, kundi siyang mayroong tanda, sa makatuwid ay ng pangalan ng hayop o bilang ng kaniyang pangalan.

18 Dito'y may karunungan. Ang may pagkaunawa ay bilangin ang bilang ng hayop; sapagka't siyang bilang ng isang tao: at ang kaniyang bilang ay Anim na raan at anim na pu't anim.

ang tinutukoy na hayop na may bilang na 666 ay tao po yan, at yan ay may kontrol sa economiya sa buong mundo, dito lang po sa atin meron nyan na nagcocontrol ng economiya, ito ay isang tao na malaki impluwensya, isa itong lider, kaya pag hindi ka nila kampon mahirapan kang bumili at magibli, meaning kontrolado nila ang economiya, at yan matagal ng nagaganap , may sinasabi ngang cartel, may mga monopoly of products.
kung pagaaralan po natin yan eh yan po ay isang relihiyon, sila ang nakakapamayani sa kasalukuyan ,

Apoc 18:3 Sapagka't dahil sa alak ng galit ng kaniyang pakikiapid ay nangaguho ang lahat ng mga bansa; at ang mga hari sa lupa ay nangakiapid sa kaniya, at ang mga mangangalakal sa lupa ay nagsiyaman dahil sa kapangyarihan ng kaniyang kalayawan

anu ba kalakal nila?

Apoc 18:12 Ng kalakal na ginto at pilak, at mahalagang bato, at mga perlas, at mainam na lino, at kayong kulay ube, at sutla, at kayong pula; at sarisaring mababangong kahoy, at bawa't kasangkapang garing, at bawa't kasangkapang mahalagang kahoy, at tanso, at bakal, at marmol;

13 At kanela, at especias, at incienso, at ungguento, at kamangyan, at alak, at langis, at mainam na harina, at trigo, at mga baka, at mga tupa; at kalakal na mga kabayo at mga karo, at mga alipin; at mga kaluluwa ng mga tao.

kita mo oh daming kalakal niyan, wag mo kalimutan yung nasa huli,pati kaluluwa negosyo rin nila, kaya isang relihiyon yan. maghanap ka ng kaluluwa kinakalakal. kaya nga pag nasa purgatoryo kaluluwa mo naku po laking bayad para maalis ka dun. kaya yan po ay isang religious leader ..

aliester
22nd Feb 2010, 16:23
Apoc13:16 At ang lahat, maliliit at malalaki, at mayayaman at mga dukha, at ang mga laya at ang mga alipin ay pinabigyan ng isang tanda sa kanilang kanang kamay, o sa noo;

17 At nang huwag makabili o makapagbili ang sinoman, kundi siyang mayroong tanda, sa makatuwid ay ng pangalan ng hayop o bilang ng kaniyang pangalan.

18 Dito'y may karunungan. Ang may pagkaunawa ay bilangin ang bilang ng hayop; sapagka't siyang bilang ng isang tao: at ang kaniyang bilang ay Anim na raan at anim na pu't anim.

ang tinutukoy na hayop na may bilang na 666 ay tao po yan, at yan ay may kontrol sa economiya sa buong mundo, dito lang po sa atin meron nyan na nagcocontrol ng economiya, ito ay isang tao na malaki impluwensya, isa itong lider, kaya pag hindi ka nila kampon mahirapan kang bumili at magibli, meaning kontrolado nila ang economiya, at yan matagal ng nagaganap , may sinasabi ngang cartel, may mga monopoly of products.
kung pagaaralan po natin yan eh yan po ay isang relihiyon, sila ang nakakapamayani sa kasalukuyan ,

Apoc 18:3 Sapagka't dahil sa alak ng galit ng kaniyang pakikiapid ay nangaguho ang lahat ng mga bansa; at ang mga hari sa lupa ay nangakiapid sa kaniya, at ang mga mangangalakal sa lupa ay nagsiyaman dahil sa kapangyarihan ng kaniyang kalayawan

anu ba kalakal nila?

Apoc 18:12 Ng kalakal na ginto at pilak, at mahalagang bato, at mga perlas, at mainam na lino, at kayong kulay ube, at sutla, at kayong pula; at sarisaring mababangong kahoy, at bawa't kasangkapang garing, at bawa't kasangkapang mahalagang kahoy, at tanso, at bakal, at marmol;

13 At kanela, at especias, at incienso, at ungguento, at kamangyan, at alak, at langis, at mainam na harina, at trigo, at mga baka, at mga tupa; at kalakal na mga kabayo at mga karo, at mga alipin; at mga kaluluwa ng mga tao.

kita mo oh daming kalakal niyan, wag mo kalimutan yung nasa huli,pati kaluluwa negosyo rin nila, kaya isang relihiyon yan. maghanap ka ng kaluluwa kinakalakal. kaya nga pag nasa purgatoryo kaluluwa mo naku po laking bayad para maalis ka dun. kaya yan po ay isang religious leader ..

:rofl::lol: deng style bro eli yang ganyang paliwanag:lol:..
ang 666 ay equivalent ng pangalan ni emperor nero sa greek at
sa hebrew naman ay 616 kaya nga may mga manuscript na narecover
616 imbis na 666.. ang revelation ay politically motivated at
hindi relihiyon ang tinutukoy dyan kungdi ang roman empire
mismo na may hawak sa mga bansang nakapalibot sa mediterrenean
sea kung saan ginagawa ang tradings nila.. hindi na applicable
sa panahon natin yan:slap: sige ipaliwanag mo nga yung 666?

grey_houndz
22nd Feb 2010, 16:30
:thumbsup:. . .tama yung kay aliester. . .:lmao:. . .nabasa ko din yang tungkol sa 666. . .:lol:

ano ba yan deng. . .:slap: . .:rofl: sablay nanaman. . .:lmao:

true
23rd Feb 2010, 03:33
may punto si deng jan.. religion nga ang tinutukoy jan kasi pati kaluluwa ay kalakal.. tama yung kay deng..dapat ikonsider ang bawat sitas sa bible, tsaka mo ngayon ilapat sa sinasabi mong kinatutuparan.. hindi pwedeng nalaman mo lang na 666 eh yun na nga, at saka pwede namang matupad kay nero yan ah partly nga lang pero yung iba hindi na para sa kanya, kaya mayrong katutuparan talaga yan..naku po inga-ingat maraming masasaktan jan pag pinag aralan yan..

palma
23rd Feb 2010, 13:20
wat s ur idea about trinity?and do u beliv on it?

grey_houndz
23rd Feb 2010, 13:25
@true

kung yan nga naman ang turo sainyo ay yan nga ang tama para sainyo. . .

amil42
23rd Feb 2010, 17:25

sad to say, wala siyang literal na kahulugan. revelation is full of symbols and 666 is just one of them. maraming symbolism sa revelation na nasa prophetic dreams sa Book of Daniel. Halimbawa yung mga mababangis na hayop sa Daniel, may kahawig sa beast sa Revelation. May parallel meaning din sila although magkaiba ang tinutukoy ng bawat mga hayop na ito. Yung harlot, yung Babylon the Great, iba ibang mga symbolisms ito.

mcgills
28th Feb 2010, 00:44
ask ko lang how can you assure na walang mali sa bible??
Because in Islamic Point of View ,We Muslims believe in the Bible (Injeel) that it Came from "the GOD", but the bible in this present days are'nt the bible we are referring to.
It's because the true bible that the Prophet JESUS (Isah) had was in the form of Aramaic language...
Now a days,the Bible had been translated to different language and have many versions (and lost it's original form),so how can we trust every word in it If it is not in its original form?

ang pinaniniwalaan lang namin sa BIble is yong hendi niya contradict yong mga verses sa Qur'an..

Must Watch this brother: You can see links before reply

I just need your Opinion and answer..

Thank you very much and More power!

Red Note:
Kung ganyan po ang katwiran natin matutupad sayo yong
sinasabi ni Dawkins, na kapag ikaw ay ipinanganak sa India
at naging Hindu ka, malamang kukuha ka sa Quran nang hindi
kontra sa aral ng Hindu ganun ang mangyayari sayo.
(Pero wag kang maniwala kay Dawkins bobo yon kasi di naman
totoo na kapag pinanganak ka sa Mindanao eh Islam ka na
ang totoo may Muslim Kristyano naman.)

Kasi lalabas kumo kontra doon sa nakasulat na binabasa mo
eh isip mo yon na ang mali. Eh hindi po ganun ang paghahanap
ng katotohanan.
Kaya nga meron rito ipagtatanggol pa ata yong ibang paniniwala
eh kako mali.

Pero gusto mo malaman "kung paano malalaman na
mali ito o tama?"

Halimbawa Islam ka yan ang kinamulatan mo.
Paano mo masusubok kung yan ang tama?

Ako kasi marami rin akong kinamulatang relihiyon kuno.
Siguro kako kahit sa India pa ako pinanganak.
Kung gagamitin ko ang ganung prinsipyo baka kako
mahanap ko rin ang totoo kaya ko naman sinabi na
"baka" kasi kalooban narin ng Dios yon.

Mahirap kasi maghanap eh kung tayo lang katunayan maraming
naghahanap pero di nila matagpuan yong hinahanap
nila.

Kung halimbawa naman na wala akong kamalayan
at naging mangmang Dios parin naman ang nakaaalam
kung sino tayo.

Siguro naman bawat taong may matinong pag iisip
naramdaman yon, iniwan lang nila.

========================================
Depende po sa Biblia na sinasabi natin, bakit?
Kasi maraming gawa o bago ngayon mali.

Parang ganito sabi nyo walang mali sa Quran.
Paano po kung maglathala tayo lilikutin natin?

Dahil ba roon mali na?
Eh ano ang mali? Yong nagsasalin nagkakamali o
pwedeng nangmamali talaga, siguro siya ang may
mali sa pag iisip.

Kaya naisip ko sa kabilang banda tama rin pala si Aliester
na ang Biblia raw may kontrahan.

Meron din pala kasi may kalaban ang katotohanan.
Pero yong totoo isa lang yon.

Gaya ng kasinungalingan ng Demonyo kakontra ng katotohanan
ng Dios parehas nasa Biblia magkakontra.

Ang isa pa na maaaring magkaiba yong mga pangyayari kung
minsan ,kasi yon isinulat yon ayon sa pagkakatanda (Kwento).

Gaya ng isang pangyayari.
Na isinusulat ng mag kaibang nakasaksi.
Pero makikita mo kung ano yong tinutukoy nila.

mcgills
28th Feb 2010, 01:02
Meron po ba nababasa sa bible na ang Diyos ay walang tuhod? Pero my puwit at paa daw?:)

Nababasa po yon ng walang letra.

true
28th Feb 2010, 20:48
@true

kung yan nga naman ang turo sainyo ay yan nga ang tama para sainyo. . .

sa bible kasi nakasulat eh may kinakalakal na kaluluwa ng tao, kaya ang tanong jan eh si emperor nero ba ay kumalakal ng tao? kung hindi tama si deng.. kasi pag ang paguusap na is soul , referred na yan sa religion at ang book of revelations is more on spit\ritual thing not on politics side, kaya mas tamang sabihing religious leader yun kesa politics man.. at isa pa nasulat ang revelation matagal ng panahon pagkamatay ni nero, eh ang reveletion 13 is things to come.. kaya lagpas na yung kay nero.. i hope you understand..

aliester
28th Feb 2010, 21:12
sa bible kasi nakasulat eh may kinakalakal na kaluluwa ng tao, kaya ang tanong jan eh si emperor nero ba ay kumalakal ng tao? kung hindi tama si deng.. kasi pag ang paguusap na is soul , referred na yan sa religion at ang book of revelations is more on spit\ritual thing not on politics side, kaya mas tamang sabihing religious leader yun kesa politics man.. at isa pa nasulat ang revelation matagal ng panahon pagkamatay ni nero, eh ang reveletion 13 is things to come.. kaya lagpas na yung kay nero.. i hope you understand..

myembro ka din ba ni soriano na kontra konta ang argument?;) can you pls kindly explain your version of why the beast is
numbered 666 not 555, 444 nor any number, why 666?.. sana sagutin mo and i hope you will remain on your verdict na
hindi nga si nero yun kungdi religious leader daw sabi ni soriano(yun eh kung add ka din).. and pls provide us with some dates
kung kailan namatay si nero at kailan sinulat ang revelation, take note nagprovide si @deng ng datings ng scholars at
naniniwala daw kayo dito, sya na nagsabi:lol: i'm waiting, pls defend your stand;)

Shinn1
5th Mar 2010, 16:43
Sya nga po pala im not a member of mr. Eli soriano im just an simple born again christian, IF YOU WANT TO KNOW MORE ABOUT 666 JUST VISIT:
666truth.org

hope it helps you".

deng32
6th Mar 2010, 05:08
yung 666 sa bible aliester it refers to a religious leader you cant say its not because nakalagay dun ay nangangalakal ng kaluluwa, at ang pangangalakal ng kaluluwa ay trabaho yan ng mga religious leader na hindi sa Dios, at yung sinasabi duon na beast ina yun ng mga patutot, at isa pa it refers to the future of john, hindi sa past nya, kaya mangyayari yun after nya, kaya 666 yun yun yung nasa pangalan ng religious leader na yun, na yung number na yun ay mamamalagi sa sinumang papalit sa kanya, kasi office yung pagiging hayop nya, mahirap magpangalan dito kasi maraming masasaktan na mga kaanib nun..

aliester
6th Mar 2010, 15:00
yung 666 sa bible aliester it refers to a religious leader you cant say its not because nakalagay dun ay nangangalakal ng kaluluwa, at ang pangangalakal ng kaluluwa ay trabaho yan ng mga religious leader na hindi sa Dios, at yung sinasabi duon na beast ina yun ng mga patutot, at isa pa it refers to the future of john, hindi sa past nya, kaya mangyayari yun after nya, kaya 666 yun yun yung nasa pangalan ng religious leader na yun, na yung number na yun ay mamamalagi sa sinumang papalit sa kanya, kasi office yung pagiging hayop nya, mahirap magpangalan dito kasi maraming masasaktan na mga kaanib nun..

paki explain po nung 666 bakit hindi 555, 444, 777 etc bakit 666? at bakit yung ibang manuscript 616.. yan po ang dapat ipaliwanag nyo.. kasi kahit si soriano tulad ng ibang pastor, pope daw yun:slap: syempre maniniwala kayo leader nyo yun eh.. pero pag tinanong kayo about the historical-critical approach bakit 666 ang number hindi nyo mabigyan ng counter argument kung bakit hindi si emperor nero yun na talaga namang sya.. masyado na pong advance ang pag-aaral ng scholar kung sino yung 666 at para sabihing pope yun eh parang bumabalik uli tayo sa grade 1:rofl:

grey_houndz
6th Mar 2010, 15:19
Ayon sa mga scholars at halos lahat na mga scholars ay sang ayon na ang 666 o 616 ay konektado kay emperor nero. . .

Shinn1
7th Mar 2010, 06:41
In the bible, six is traditionally a number of incompleteness, failure, imperfection. God creates the world in 7 days so EVEN hs the number of fullfillness, completion, perfection. The number 6 repeated three times (three is also a mystic no.) therfore connotes failure, lack of completion, HENCE EVIL OR WICKEDNESS. Tungkol naman kay nero wala akon cnasabing hnd sya ang anti cristo o ang 666, basic tau alam kung alam mo ang ibig sabihn ng anti cristo, ITOY TUMUTUKOY SA MGA TAONG LABAN KAY CRISTO note hnd lang isa ang anti cristo pero sa panahon nating ito may lilitaw na isang lider ng anti-cristo who will lead in the formation of one world government,( like anti-virus its against viruses am i right) pero bakit nga ba 6 pa hnd 5,4,3,2,1? Note anong sabi sa revelation "SAPAGKAT ITOY PANGALAN NG 1 LALAKI. ANG BILANG AY 666 (revelation 13:18) kailan ba nilalang ang tao hndi b noong pang anim na araw" hope you get my point

aliester
7th Mar 2010, 12:59
In the bible, six is traditionally a number of incompleteness, failure, imperfection. God creates the world in 7 days so EVEN hs the number of fullfillness, completion, perfection. The number 6 repeated three times (three is also a mystic no.) therfore connotes failure, lack of completion, HENCE EVIL OR WICKEDNESS. Tungkol naman kay nero wala akon cnasabing hnd sya ang anti cristo o ang 666, basic tau alam kung alam mo ang ibig sabihn ng anti cristo, ITOY TUMUTUKOY SA MGA TAONG LABAN KAY CRISTO note hnd lang isa ang anti cristo pero sa panahon nating ito may lilitaw na isang lider ng anti-cristo who will lead in the formation of one world government,( like anti-virus its against viruses am i right) pero bakit nga ba 6 pa hnd 5,4,3,2,1? Note anong sabi sa revelation "SAPAGKAT ITOY PANGALAN NG 1 LALAKI. ANG BILANG AY 666 (revelation 13:18) kailan ba nilalang ang tao hndi b noong pang anim na araw" hope you get my point

:noidea:

Dreamer
7th Mar 2010, 17:18
share lang po:
Recomended website for reference established by group of scientist's and highly intellectual believers:

Salamat po

spyx3m_119
8th Mar 2010, 10:52
paki explain po nung 666 bakit hindi 555, 444, 777 etc bakit 666? at bakit yung ibang manuscript 616.. yan po ang dapat ipaliwanag nyo.. kasi kahit si soriano tulad ng ibang pastor, pope daw yun:slap: syempre maniniwala kayo leader nyo yun eh.. pero pag tinanong kayo about the historical-critical approach bakit 666 ang number hindi nyo mabigyan ng counter argument kung bakit hindi si emperor nero yun na talaga namang sya.. masyado na pong advance ang pag-aaral ng scholar kung sino yung 666 at para sabihing pope yun eh parang bumabalik uli tayo sa grade 1:rofl:

Pa-join po sa topic na to....

Some believe that 666 is the mark of the Biblical antichrist. Others say that it signifies some form of compulsory identification, such as a tattoo or an implanted microchip with a digital code that identifies the person as a servant of the beast. Still others hold that 666 is the mark of the Catholic papacy. Substituting Roman numerals for the letters in a form of the pope’s official title, Vicarius Filii Dei (Vicar of the Son of God), and manipulating the figures a little, they come up with 666 (using the Numerology technique, the first 2 letters of the first word “VICARIUS” as VI and treat it as Roman numerals to represent 6, the “F” in Filii as the 6th alphabet and lastly, manipulating the last word “DEI” and adding it to become 6). It is also claimed that the same number can be calculated from the Latin name of Roman Emperor Diocletian and from the Hebrew version of the name Nero Caesar.

These fanciful and contrived interpretations, however, are very different from what the Bible itself says about the mark of the beast. The Bible does reveal that those with the mark will experience God’s wrath when he brings an end to the present system of things. (Revelation 14:9-11; 19:20)

Understanding the meaning of 666, therefore, is much more than just solving an intriguing puzzle. Happily, Jehovah God, the very personification of love and the Source of spiritual light, has not kept his servants in the dark on this important matter.—2 Timothy 3:16; 1 John 1:5; 4:8.

To be able to fully grasp the real meaning of these marks, we need to consider and identify four things in the Bible, namely:

1.) How Bible names are sometimes chosen
2.) The identity of the wild beast
3.) What is meant by 666 being “a man’s number”
4.) The significance of the number 6 and why it is written in triple digits namely, “666”

Explanation of the above points will be discussed on my next post... This is going the be a bit long... And i have just copy-pasted it on my previous post on other site.... So bare with me....

:)

spyx3m_119
8th Mar 2010, 11:09
Resolution #1 - Bible Names—More Than Just Labels

Bible names often have special significance, particularly when given by God. For example, because Abram would become the father of nations, God changed the patriarch’s name to Abraham, meaning “Father of a Multitude. (Genesis 17:5) God told Joseph and Mary to call Mary’s future child Jesus, which means “Jehovah Is Salvation.” (Matthew 1:21; Luke 1:31) In harmony with that meaningful name, through Jesus’ ministry and sacrificial death, Jehovah made possible our salvation.—John 3:16.

Accordingly, the God-given number-name 666 must symbolize what God sees as defining attributes of the beast. Naturally, to understand those traits, we need to identify the beast itself and learn about its activities.

Resolution #2 - The Beast Exposed

The Bible book of Daniel sheds much light on the meaning of symbolic beasts. Chapter 7 contains a vivid tableau of “four huge beasts”—a lion, a bear, a leopard, and a fearsome beast with big teeth of iron. (Daniel 7:2-7) Daniel tells us that these beasts represent “kings,” or political kingdoms, that rule in succession over vast empires. —Daniel 7:17, 23

Regarding the beast of Revelation 13:1, 2, The Interpreter’s Dictionary of the Bible points out that it “combines in itself the joint characteristics of the four beasts of Daniel’s vision . . . Accordingly, this first beast [of Revelation] represents the combined forces of all political rule opposed to God in the world.” This observation is affirmed by Revelation 13:7, which says of the beast: “Authority was given it over every tribe and people and tongue and nation.”

Why does the Bible use beasts as symbols of human rulership? For at least two reasons. First, because of the beastly record of bloodshed those governments have accrued over the centuries. “War is one of the constants of history,” wrote historians Will and Ariel Durant, “and has not diminished with civilization or democracy.” How true that “man has dominated man to his injury”! (Ecclesiastes 8:9) The second reason is that “the dragon [Satan] gave to the beast its power and its throne and great authority.” (Revelation 12:9; 13:2) Accordingly, human rulership is a product of the Devil, thus reflecting his beastly, dragonlike disposition.—John 8:44; Ephesians 6:12.

This does not mean, however, that every human ruler is a direct tool of Satan. Indeed, in one sense, human governments serve as “God’s minister,” giving structure to human society, without which chaos would rule. And some leaders have protected fundamental human rights, including the right to engage in true worship—something that Satan does not want. (Romans 13:3, 4; Ezra 7:11-27; Acts 13:7) Still, because of the Devil’s influence, no human or human institution has ever been able to bring lasting peace and security to the people.—John 12:31.

Resolution #3 - “A Human Number”

A third clue to the meaning of 666 lies in its being “a man’s number,” or as The Amplified Bible puts it, “a human number.” This expression could not refer to an individual human, for Satan—not any man—has authority over the beast. (Luke 4:5, 6; 1 John 5:19; Revelation 13:2, 18) Rather, the beast’s having “a human number,” or mark, suggests that it is a human entity, not spirit or demon, and that it therefore manifests certain human traits. What might they be? The Bible answers, saying: “All [humans] have sinned and fall short of the glory of God.” (Romans 3:23) The beast’s having “a human number,” therefore, indicates that governments reflect the fallen human condition, the mark of sin and imperfection.

History bears this out. “Every civilization that has ever existed has ultimately collapsed,” said former U.S. Secretary of State Henry Kissinger. “History is a tale of efforts that failed, of aspirations that weren’t realized . . . So, as a historian, one has to live with a sense of the inevitability of tragedy.” Kissinger’s honest appraisal testifies to this fundamental Bible truth: “To earthling man his way does not belong. It does not belong to man who is walking even to direct his step.”—Jeremiah 10:23.

Now that we have identified the beast and discerned how God views it, we are in a position to examine the final part of our puzzle—the number six and why it is written in triple digits—that is, 666, or 600 plus 60 plus 6.

Resolution #4 - Six Repeated Three Times—Why?

Certain numbers used in the Bible have symbolic meanings, but only within the context of the Scriptures in which they are used. The number seven, for example, is often used to symbolize that which is complete, or perfect, in God’s eyes. For instance, God’s creative week comprises seven ‘days,’ or extended time periods, during which God completely accomplishes his creative purpose regarding the earth. (Genesis 1:3–2:3) God’s “sayings” are like silver that has been “clarified seven times,” thus perfectly refined. (Psalm 12:6; Proverbs 30:5, 6) The leper Naaman was told to bathe seven times in the Jordan River, after which he was completely healed (2 Kings 5:10, 14). The number four is used to denote “allness” or “universalness.” This idea is conveyed in such expressions as “four extremities of the earth” and “four winds of the heavens.” (Isaiah 11:12; Daniel 8:8).

In the following we will discuss a few of the other figurative uses of certain numbers that are used prominently in the Bible excluding the ones already mentioned above:

One - conveys the thought of singleness, uniqueness, as well as unity and agreement in purpose and action. See Deuteronomy 6:4, John 10:30, John 17:21, Galatians 3:28, Genesis 2:24, Matthew 19:6, Ephesians 5:28-32.
Two - frequently appears in a legal setting. Agreement in the accounts of two witnesses adds to the force of the testimony. Doing something a second time—for example, repetition of a statement or vision, even in only a parallel way—firmly established the matter as sure and true (as in Pharaoh’s dream of the cows and the ears of grain; Genesis 41:32). See also Deuteronomy 17:6; 19:15; Matthew 18:16; 2Corinthians 13:1; 1Timothy 5:19; Hebrew 10:28, John 8:17, 18.
Three - While the testifying of two witnesses to the same matter established proof sufficient for legal action, three made the testimony even stronger. The number three, therefore, is used at times to represent intensity, emphasis, or added strength. See Ecclesiastes 4:12, Matthew 26:34, 75; John 21:15-17, Isaiah 6:3; Revelation 4:8, Revelation 8:13.
Eight - The number eight was also used to add emphasis to the completeness of something (one more than seven, the number generally used for completeness), thus sometimes representing abundance. See Micah 5:5, Leviticus 23:36, 39; Numbers 29:35.
Ten - denoting fullness, entirety, the aggregate, the sum of all that exists of something. It may be noted also that, where the numbers seven and ten are used together, the seven represents that which is higher or superior and ten represents something of a subordinate nature. See Exodus 20:3-17; 34:28, Matthew 25:1; Lucas 15:8; 19:13, 16, 17, Daniel 7:7, 20, 24; Revelation 12:3; 13:1; 17:3, 7, 12, Revelation 2:10.
Twelve - The patriarch Jacob had 12 sons, who became the foundations of the 12 tribes of Israel. Their offspring were organized by God under the Law covenant as God’s nation. Twelve therefore seems to represent a complete, balanced, divinely constituted arrangement. (Genesis 35:22; 49:28) (Matthew 10:2-4; Revelation 21:14) There are 12 tribes of “the sons of [spiritual] Israel,” each tribe consisting of 12,000 members.—Revelation 7:4-8.Multiples of 12 are also sometimes significant. See 1Chronicles 24:1-18, Revelation 4:4, 1Peter 2:9; Revelation 7:4-8; 20:6. Jehovah chose 12 apostles, who form the secondary foundations of the New Jerusalem, built upon Jesus Christ.

Six is one short of seven. Would it not be a fitting symbol of something imperfect, or defective, in God’s eyes? Yes, indeed! (1 Chronicles 20:6, 7) Moreover, six repeated three times, as 666, powerfully stresses that imperfection. That this is the correct view is supported by the fact that 666 is “a human number,” as we have considered. Thus, the beast’s record, its “human number,” and the number 666 itself all point to one unmistakable conclusion—gross shortcoming and failure in the eyes of Jehovah.

The portrayal of the beast’s deficiencies calls to mind what was said about King Belshazzar of ancient Babylon. Through Daniel, Jehovah said to that ruler: “You have been weighed in the balances and have been found deficient.” That very night Belshazzar was killed, and the mighty Babylonian Empire fell. (Daniel 5:27, 30) Likewise, God’s judgment of the political beast and of those with its mark spells the end of that entity and its supporters. In this instance, however, God will eradicate not just one political system but every vestige of human rule. (Daniel 2:44; Revelation 19:19, 20) How important, therefore, that we avoid having the deadly mark of the beast!

As a recap - here is what we have figured-out through the help of the extensive Bible research:

Clues to the Meaning of 666

1.) Bible names often say something about the bearer’s traits or life, as in the case of Abraham, Jesus, and many others. Likewise, the beast’s number-name encodes its characteristics.

2.) In the Bible book of Daniel, the various beasts represent successive human kingdoms, or empires. The composite beast of Revelation 13:1, 2 symbolizes the worldwide political system, empowered and controlled by Satan.

3.) The beast’s having “a man’s number,” or “a human number,” indicates that it is a human entity, not a demon. Hence, it reflects human failings resulting from sin and imperfection.

4.) In God’s eyes, the number six, being short of the Biblically complete, or perfect, seven, points to imperfection. The mark 666 emphasizes that deficiency by repeating the number three times.

The Final Resolution - The Mark Identified

Immediately after disclosing the number 666, Revelation mentions 144,000 followers of the Lamb, Jesus Christ, who have his name and the name of his Father, Jehovah, written on their foreheads. These names identify the bearers as belonging to Jehovah and to his Son, about whom they proudly bear witness. Likewise, those having the mark of the beast proclaim their servitude to the beast. Thus, the mark, whether on the right hand or on the forehead, figuratively speaking, is a symbol that identifies its bearer as one who gives worshipful support to the beastlike political systems of the world. Those having the mark give to “Caesar” that which rightly belongs to God. (Luke 20:25; Revelation 13:4, 8; 14:1) How? By giving worshipful honor to the political state, its symbols, and its military might, to which they look for hope and salvation. Any worship that they render the true God is merely lip service.

In contrast, the Bible urges us: “Do not put your trust in nobles, nor in the son of earthling man, to whom no salvation belongs. His spirit goes out, he goes back to his ground; in that day his thoughts do perish.” (Psalm 146:3, 4) Those who heed that wise counsel are not disillusioned when governments fail to deliver on their promises or when charismatic leaders fall from grace.—Proverbs 1:33.

This does not mean that true Christians sit back and do nothing about mankind’s plight. On the contrary, they actively proclaim the one government that will solve mankind’s problems—God’s Kingdom, which they represent.—Matthew 24:14. While recognizing that human rulership is often beastlike, true Christians subject themselves to the governmental “superior authorities,” as the Bible directs. (Romans 13:1) When such authorities command them to act contrary to God’s law, however, they “obey God as ruler rather than men.”—Acts 5:29.

aliester
9th Mar 2010, 00:48
no need to explain more about who the 666 was, it was nero the roman emperor.. he
was the persecutor of jews and christians when this book was wrote down...
at hindi na po applicable ang book of revelation sa panahon natin dahil lahat ng istorya
dito ay nakaikot lang sa roman empire(world) during the reign of emperor nero until his death in 70ce
he was also the one who set fire in jerusalem in 64ce and ordered the execution of paul and
peter in the same year..

Shinn1
9th Mar 2010, 05:04
Kung inaakala mong d na applicable ang revelation sa panahon natin ngaun "DYAN KA PO NAGKAKAMALI" BAKIT? Nangyari na b na umulan ng yelo at apoy na may kahalong dugo at nasunog ang ikatlong bahagi ng lupa, naging dugo ang ikatlong bahagi ng dagat , pumait ang ikatlong bahagi ng tubig, napinsala na ba ang ikatlong bahagi ng araw at buwan at mga bituin?(REVELATION 8:6-20) O KAYA NAMAN NANG YARI NA BA ANG 1000 YEARS (rev 20:1-6) at pang huli nangyari na ba ang judgement day (JUST THINK ABOUT IT)

Linksteffanie
9th Mar 2010, 17:37
Thats right!!! I aggree in you mr.shinn1 it 100% fact "thanks a lot

aliester
9th Mar 2010, 23:29
Kung inaakala mong d na applicable ang revelation sa panahon natin ngaun "DYAN KA PO NAGKAKAMALI" BAKIT? Nangyari na b na umulan ng yelo at apoy na may kahalong dugo at nasunog ang ikatlong bahagi ng lupa, naging dugo ang ikatlong bahagi ng dagat , pumait ang ikatlong bahagi ng tubig, napinsala na ba ang ikatlong bahagi ng araw at buwan at mga bituin?(REVELATION 8:6-20) O KAYA NAMAN NANG YARI NA BA ANG 1000 YEARS (rev 20:1-6) at pang huli nangyari na ba ang judgement day (JUST THINK ABOUT IT)

:lmao: kaya nga hindi na applicable eh kasi nga failed assumptions iyan na hindi natupad,
tandaan nyo na ang mundo ng authors ng NT ay nakaikot lang sa roman empire at kahit kahit
sa meggido na pinaniwalaang magaganap ang armageddon ay ghost town na lang ngayon:lol:
hindi nyo kasi napapansin kasi pilit nyong dinadala sa present time ang mga sinasabi dito,
hindi nyo dinadaan sa historical-critical approach.. parang yung synoptic gospels(mark, luke at matthew)
hindi naging applicable yun sa panahon nung author nung john(95ce) kasi nga failed assumptions
lahat nung nakasulat dun na dadating daw ang kingdom of god here on earth in that generation na hindi
naman natupad kaya some 30yrs later lumabas ang gospel of john. wala ng binabanggit na arrival
of kingdom of god here on earth(kasi nga di naman nangyari) kaya heaven or hell na lang inimbento
nya sa account nya(no judgment day):lol:.. kaya kung naniniwala ka pa din sa revelation sige pumunta ka sa meggido
umupo kayo dun at maghintay.. hanapin nyo yung beast na pope daw etc etc.. :rofl:

Shinn1
10th Mar 2010, 04:46
Ikaw bahala kung yan ang paniniwala mo, BUT I ASSURE YOU ALL OF THIS BIBLE PROPHECY WILL HAPPEN "DONT YOU EVER UNDER ESTIMATED THE KNOWLEDGE OF GOD FOR GOD DOES'NT COMMIT MISTAKE EVEN A SIMPLE ONE HND NYA IBIBIGAY ANG ISANG BAGAY KUNG WALA ITONG KABULUHAN" AT SA ORAS NA NANGYARI NA ITO SIGURO MAAALA MO AKO" "TANONG KO LANG IMMORTAL KA BA? Icpin mo halimbawa i believe in what bible say tapos cnunod ko ang mga nakasulat d2 (ARAL) i believe in heaven and hell in short BELIEVERS ako commonly ganon kc tawag, tapos ikaw d naniniwala para kang isang taong walang direksyon sa buhay na pag namatay wala na tapos na ang lahat para sa iyo, THEN here is the REALITY: kung sa katapusan walang kabuluhan ang lahat walang langit at impyerno walang judgement day kcnungalingan lang ang lahat WALANG MAWAWALA SA IYO KAHIT MASAMA KA oops...REMEMBER WALA RING MAWAWALA SA AKIN PAREHAS TAU "PERO KUNG ANG LAHAT NANG NAKASULAT SA BIBLE AY TOTOO MERONG HEAVEN AND HELL AND JUDGEMENT DAY IT WILL BECOME MY LIFETIME BENIFIT AT PARA SA IYO IT WILL BECOME A LIFETIME PENALTY, totoo man ang lahat ng bagay na nakasulat sa bible o hnd WALANG MAWAWALA SA AKIN pag icpan mo! Ikaw kung ganyan yan ang buhay na gusto mo para kang isang taong bulag na d alam kung saan patutungo gusto mo b ng ganyang buhay? (PAG ICIPAN MO ITONG MABUTI kaht balibaligtarin walang mabuting maiidulot ito sa iyo we only have one life" KITA KITS NA LANG PO MY FELLOW SYMBIANIZERS

aljohn
13th Mar 2010, 21:25
Gusto ko lang sana linawin ayoko ng debate o away.i want peace.
IS THE BIBLE GOD'S WORD? NO IT'S NOT AND IT'S NOT RELIABLE . Peace :peace:
Why?
1. naniniwala kami na ang Injeel (original name ng tinatawag nyo na bible)ay galing sa diyos.galing kay Allah.subalit di na natin ito matatagpuan sa panahon natin ngayon dahil wala na sya at tapos narin ang panahon ni Isah (orihinal NAME ni Jesus),at siya mismo si Jesus ay nagbigay ng magandang balita sa bayan ng Israel na may darating na huling sugo (THE COMFORTER) na ang tinutukoy nya d2 ay si PROPETA MUHAMMAD.At si Propeta Muhammad ay ipinadala ng diyos para sa sangkatauhan (samantalang si Jesus ay sa bayan ng Israel lamang).Dahil si Propeta Muhammad ang huling sugo,sa kanya narin ibibigay ng diyos ang huling rebelasyon at un ang Quran.At lahat ng mga naunang kasulatan tulad ng scroll of Ibrahim,Psalm of David,kasulatan kay Moses na mas kilala na ten commandments at Gospel of Jesus (na lahat ay naglaho na) ay isinilid na sa Quran.kung kaya kung gusto nyo hanapin ang mga naunang rebelasyon nasa Quran na un.

2. ang tunay na relihiyon ay nakabatay din sa kasulatan.at ang bible ay di pwedeng maging batayan dahil ang bible ay corrupted.nadagdagan,nabawasan at maraming napalitan sa bible mula sa mga translations.sa dami ng translations dimo alam kung saan ang totoo.sa translation marami na mali.how about VERSIONS?ilan daang version meron ang bible?at may kanya kanya silang paliwanag.so many CONTRADICTIONS at thousands of ERRORS :

u say ang diyos di nagkakamali tao ang nagkakamali tama ka jan.pero bakit ang ginagamit mong bible na nasa bahay nyo pa english man yan o tagalog (anong version o edition?) ay galing sa tao?hindi ba't you are relying on man's work na puro pagkakamali not from God?
how much do u know bible?even researchers and christian scholars admitted the Errors in the bible?Worthy to mention here that Protestant and Catholics are two major sects of Christianity they differ with their Bible by 07 BOOKS ! Protestant posseesses 66 books in their Bible whereas Catholics got 73 books.

3. u answered ikaw narin nagsabi na ang mga nagsulat ng bible ay sila matthew,luke,juan,mark at iba pa.are they GODS?and the good question is kelan nila ito sinulat?They WROTE IT AFTER THE DEATH OF JESUS.at ang revelation ay binababa lamang sa mga propeta na nabubuhay pa.are they Prophets?Then PAUL came.he wrote the bible din diba?do u know who PAUL is?He is a Jew o Hudyo,kalahi ng mga nagpapatay kay Jesus.hes not a Christian.

Pagod nako magsulat magdadasal muna,

PANGHULI. walang kahit isang magandang malinaw at diretsong salita sa bible na Sinabi ni Jesus na siya ay Diyos na dapat sambahin at ganun din naman sa Bible na ang bible ay rebelasyon galing kay Jesus,kahit ang salitang BIBLE O BIBLIYA wala sa kahit anong verse sa bible eh.puro pahapyaw NA SALITA lahat.

Marami pa sana MAGRESEARCH NALANG PO TAYO...
PEACE PO TU...

ETEs
14th Mar 2010, 00:15
:lmao: kaya nga hindi na applicable eh kasi nga failed assumptions iyan na hindi natupad,
tandaan nyo na ang mundo ng authors ng NT ay nakaikot lang sa roman empire at kahit kahit
sa meggido na pinaniwalaang magaganap ang armageddon ay ghost town na lang ngayon:lol:
hindi nyo kasi napapansin kasi pilit nyong dinadala sa present time ang mga sinasabi dito,
hindi nyo dinadaan sa historical-critical approach.. parang yung synoptic gospels(mark, luke at matthew)
hindi naging applicable yun sa panahon nung author nung john(95ce) kasi nga failed assumptions
lahat nung nakasulat dun na dadating daw ang kingdom of god here on earth in that generation na hindi
naman natupad kaya some 30yrs later lumabas ang gospel of john. wala ng binabanggit na arrival
of kingdom of god here on earth(kasi nga di naman nangyari) kaya heaven or hell na lang inimbento
nya sa account nya(no judgment day):lol:.. kaya kung naniniwala ka pa din sa revelation sige pumunta ka sa meggido
umupo kayo dun at maghintay.. hanapin nyo yung beast na pope daw etc etc.. :rofl:

Bilang paglilinaw:

Iba iyung failed assumption sa hindi pa nangyayari based on the book of Revelation.

The book itself symbolizes what will happen in the future, again it is through symbols and not literal meaning the way you understand it.

ETEs
14th Mar 2010, 00:17
Who can prove that 666 refers to Nero?

Did the context of the writings fulfilled in Nero?

Not because scholars said it then it is true.

grey_houndz
14th Mar 2010, 01:30
At pano mo din madidisprove ang sinasabi ng mga scholars.?

Sino ang mas kapanipaniwala? Yung taong pinagaaralan ang isang bagay o yung taong bumabase lang sa mga sinasabi ng iba.?

ETEs
14th Mar 2010, 10:14
Can they understand what was the target fulfillment of the book of Revelation If the bible itself is hidden in mystery?

As the scriptures said:

Mark 4:11 And He said to them, "To you it has been given to know the mystery of the kingdom of God; but to those who are outside, all things come in parables,

Are you sure what they have come up with is NOT PARABLES ONLY? If not, then are they part of the pronoun "To you" people who was given the right to decipher the mystery of the scriptures? Or they are outsiders trying hard to unlock the mystery of God's wisdom?

I hope you get my point.

Shinn1
14th Mar 2010, 13:14
For mr. Aljohn: gusto ko ng attitude mo ayaw ng away because thats i want PEACE, itong mga kasagutang mula sa bibliya na sasabihin ko ay d para makipag debate kundi para magbahagi ng karunungan note what you say PEACE TAU: here we go now: una mong tinanong kung ang bibliya ay salita ng DIYOS at cnab mo HINDI, tama hnd b?pero ako naniniwala ako that bible is word of GOD ,ibig sabihin ng cnabi mo maging ang first 4 book na pinaniniwalaan nyo ay HND SALITA NG DIYOS kc parte yan ng bibliya, Base sa mga post mo d2 lumalabas na muslim ka" (paki correct na lang ako kung mali) d ba sa 1st 4 book lang ng bible kau naniniwala, ito tanong ko ang DIYOS ba ang sumulat nyan, hnd b hnd, cguro naman sasangayon ka sa pagkakaalam ko c moises ang nagsulat n2, yung tanong mo naman tungkol kna mateo lucas marcos etc. For you bible is not a word of GOD dahil tao nga lang ang sumulat ng bible, d ba ang tanong mo kung ang bible ay salita ng DIYOS at sabi mo hnd, bakit d ka sang ayon na ang bible ay salita ng DIYOS dahil b tao ang nagsulat n2 tama tao ang nagsulat n2 at ang mga isinulat nila ay hnd para sa kanila itoy patungkol sa sa mga paghahari ng DIYOS, secong coming etc. Kaya nga tinawag na salita ng DIYOS hnd sinulat ng DIYOS kaya anong problema kung sinulat ang bible nina mateo, para kc sau ang bible ay salita ng tao dahil tao nagsulat n2 tama hnd b kaya ayaw nyo itong paniwalaan(hnd ibig sabihn na tao ang nagsulat ng bible hnd na ito salita ng DIYOS e ano pang pakinabang nating mga tao kung pati ang pagsusulat sa nais ipasabi nya para sa atin ay sya parin ang magsusulat KAYA NGA TAU BINIGYAN NG kamay eh) pero hnd mo ba napancn lahat ng sumulat bible ay kinasihan ng DIYOS, thats it,

OK TUNGKOL NAMAN KAY HESUS sabi mo wala sa bible na direktang cnabi ni hesus na sya ay DIYOS , hnd pa ba na cnabi nya NA AKO AT ANG AMA AY IISA (JUAN 10:30),bago pa ipanganak c abraham akoy ako na!(JUAN 8:58) akoy c ako nga(EXODO 3:14) ,Magpakababa kayo tulad ni kristo jesus: kahit siya ay Diyos hnd siya nagpumilit na manatiling kapantay ng Diyos(FILIPOS 2:5-6) at ang DIYOS (AMA) pa mismo ang nag sabi kay hesus bilang Diyos(HEBREO 1:10) etc. Sya nga pala (GAWA 12:20-23) kilala mo b c herodes nung syay lumuklok sa kanyang trono inangkin nya ang karangalang nauukol sa DIYOS kaya ayn inuod ng buhay, noong cnab ni HESUS na ako at ang AMA ay iisa may nangyari b sa kanya ,nagalit b sa kanya ang AMA db kinalulugdan pa nga cya, ito ang tanong mern b sa bible na cnamba c hesus? meron ,juan 9:38->sumasampalataya po ako panginoon! Sabi ng lalaki at cnamba niya c hesus, pinagbawalan ba cya ni hesus hnd hnd b? Thats it hope you get bible's points :yipee:

ojiekoh
14th Mar 2010, 15:21
Maniniwala po ba kayo SHINN1 na may Diyos KAHIT Walang Bibliya? If Yes ang sagot mo, kung ganun nagpapahayag ka ng "MARINGAL NA BAGAY NA NANGANGAILANGAN NG MABIGAT NA EBIDENSYA".(gusto kong marinig ang iyong mga ebidensya kung itoy "mabigat" nga at gusto kong malaman base sa sagot mo kung gaano ka naniniwalang may Diyos nga). Salamat po,hope na masagot mo ito..

At Please wag maging bias ang paraan ng pag sagot, be fair sa mga taong naniniwala at sa taong di naniniwalang may Diyos nga..

aljohn
14th Mar 2010, 20:09
IS THE BIBLE GOD'S WORD?

CLICK THIS LINK NALANG PO PARA SA MAS DETAILED EXPLANATIONS.

You can see links before reply :book::book::book::book::book::book::book:

To Mr.Shinn YES i am a MUSLIM. :)

Shinn1
14th Mar 2010, 21:58
Para dn sa nagtanong sa taas: kung walang bibliya maaaring d ako maniwala na may DIYOS kaya pasalamat ako nabuhay ako sa kapanahunang may bibliya, its a great priveledge and also a great oppurtunity (kaya samantalahin na natin ang pagkakataong binigay sa atin ng DIYOS bago pa maging huli ang lahat), kung ako namay iyong tatanungin,Paano kung walang bibliya? E bakit ko naman proproblemahn yn e may naabutan akong bibliya eh" then gusto mo malaman proof ko na may DIYOS eto, ikaw papayag ka b na sumulpot ka na lang bigla sa mundong ito? Magkakaroon b ng mga sasakyan kung walang gumawa n2,magkakaroon b ng symbianize kung walang nag organize n2 magkakaroon b ng mga cellphone, computer, ipod, mp3 etc. Kung walang gumawa d2 para bang bigla na lang umuutlaw ang mga bagay d2 sa mundo, hnd naman hnd b? PERO KUNG AKOY IMMORTAL NA NG AKOY ISINILANG SA MUNDONG I2 MALAKI ANG POSIBILIDAD NA D AKO MANIWALANG MAY DIYOS, kaya nga lang mortal tau we have lots of weaknesses and we will die and the most important proof is that in my heart there is GOD and i realize that in my life. Sya nga pala d naman nang aaway d2 sa symbianize kaya wag rin naman sana kaung magbibitaw ng d magagandang salita ,ENJOY LANG PO TAU:yipee:

aliester
14th Mar 2010, 23:07
Who can prove that 666 refers to Nero?

Did the context of the writings fulfilled in Nero?

Not because scholars said it then it is true.

ahaay... lam mo nasa ibang antas na ng level ng pag-aaral ang mga scholars regarding this issue, matagal na nilang alam na si nero ang 666 at kung bakit 616 ang nasa ibang manuscripts.. sige kaw ang magpaliwanag kung bakit nasabi mong hindi si nero yan..:lol: for sure pang pastor ang paliwanag mo... pope daw:lol:

ETEs
15th Mar 2010, 00:29
ahaay... lam mo nasa ibang antas na ng level ng pag-aaral ang mga scholars regarding this issue, matagal na nilang alam na si nero ang 666 at kung bakit 616 ang nasa ibang manuscripts.. sige kaw ang magpaliwanag kung bakit nasabi mong hindi si nero yan..:lol: for sure pang pastor ang paliwanag mo... pope daw:lol:

Hindi antas ng pinagaralan ang pinag-uusapan dito, kungdi ang right to unlock God's mystery that is written in symbols in the book of Revelation and not available nor can be obtained in any prestigious schools...and as the scriptures says...

2 Timothy 3:7 always learning and never able to come to the knowledge of the truth.

Ikalawa, bakit si Nero ang magiging fulfillment of the beast? Eh ang diwa ng Revelation is the downfall of the Church built by Christ and after that the Church was led by the beast and given a sign to identify the beast?

You people would never ever know the mystery of the book of Revelation because you have no idea on what and where is the real target of the prophecies.

harlequin_laughs
15th Mar 2010, 01:12
... ako din po may tanung....

matalino po si god d po ba?we all agree to that...
perfect po siya do po ba?

yung as ing perfect?
yung alam nia ung pupuntahn ng tao?

tanong ko lng.,
kung alam niya na kung saan pupunta ung tao kung saan papunta ung tao at
the first place...bkit nia pa un gnawa??magulo noh...

ganito na lng po... di ba nga po
siya po ung highest...naisip ko lng..na..
since siya din ang creator at alam niya kung san pupunta yung tao, bkit nia pa ginawa?

magulo p din?
kung matalino si God at alam niya na for example na nag isang tao ay sa hell din papunta, bkit
niya pa ginawa yung tao na yun??para mapunta sa hell??

harlequin_laughs
15th Mar 2010, 01:15
tsaka po...

in a world that a perfect good God created,
why does evil exist????

Shinn1
15th Mar 2010, 13:40
Kung sa unang pagintindi natin medyo parang magulo nga naman, bakit nga kaya nilikha ang tao kung sa impyerno dn naman pala pupunta ang marami! Ito ang sagot ng bibliya (open your heart and mind to understand this) ALAM MO BA NG LIKHAIN NG DIYOS ANG MGA TAO AT MAGING ANGHEL BAWAT ISA AY BINIGYAN NYA NG FREEWILL (freewill- kalayaang magdesisyon sa kanyang sarili, kalayaang pumili ng daang gusto nyang tahakin in short freedom to do anything) HINDI SA ALAM NG DIYOS KUNG SAAN TAU PUPUNTA AFTER DEATH THE REALITY IS THAT GOD DOESNT DECIDE WHERE WE GO TAUNG TAO ANG NAGDEDESISYON KUNG SAAN NATIN GUSTONG PUMUNTA, kung ikaw halimbawa ay nagnanakaw kasalanan b ng DIYOS yun "HINDI" ikaw kaya ang nagnakaw ikaw ang nagdesisyong magnakaw hnd ang DIYOS ikaw pumili na gawin ang bagay na yun, SA TINGIN MO GUSTO YUN NG DIYOS, SYEMPRE HINDI, nalulungkot nga sya pag ginagawa mo yun, SA SIMULAT SAPUL ANG GUSTO NG DIYOS NASA PINAKAMAGANDANG KALAGAYAN ANG TAO ,eh anong katibayan? Noong nilikha ang tao saan sila nilagay sa IMPYERNO BA? Hnd naman hnd ba nilagay ang tao sa mundong ito na kumpleto na lahat ang pangangailangan, eh nong lumabag sina adan at eba sa utos ng DIYOS ang DIYOS b ang may kasalanan eh taung tao ang lumabag sa utos nya tau ang pumili ng daan para maparusahan, tingnan mo c lucifer nag palalo sya gusto nyang maging kapantay ng DIYOS ,sya ang nagdesisyon non hnd ang DIYOS.(thats the proof that give as freewill) eh bkt b binigyan pa ng freewill eh di wala sanang paglabag? Simple lang ,pano malalaman kung cno ang tunay na sa DIYOS kung lahat tauy naka tanikala sa kanyang kagustuhan, parang isang robot kung ano ang nakaprogram nagawin nya yun lang ang gagawin.( ang ginto ay dinadalisay sa apoy para malaman kung itoy tunay o purong ginto ganun din tau)

ang kaligtasan ay di nawawala tau ang lumalayo sa kaligtasan, sa oras na ito hnd ang DIYOS ang pipili ng patutunguhan mo tau ang magdedesisyon kung saan natin gusto sa LANGIT O SA IMPYERNO kung gusto natin sa langit si hesus lan ang daan(juan 14:1) at kung gusto natin sa impyerno hala mag pakasama ka na! its our choice my fellow symbianizers at yung isa mo pang katanungan bkt sa mundong nilikha ng DIYOS na puro kabutihan bkt may kasamaan? simple lang still hnd ang DIYOS ang lumikha ng kasamaan si satanas ang pumapel d2 para magkaroon ng dalawang pamimilian ang tao at ito ang REALIDAD mas marami ang pumapanig kay satanas tama hnd b? And thats it hope you get the bible's point:yipee:

ETEs
15th Mar 2010, 16:53

yung as ing perfect?

tanong ko lng.,

since siya din ang creator at alam niya kung san pupunta yung tao, bkit nia pa ginawa?

magulo p din?
kung matalino si God at alam niya na for example na nag isang tao ay sa hell din papunta, bkit

Hindi ginawa ng Dios ang tao na isang robot na pinatatakbo ng remote control. Ang tao eh design by God to have his own will and make his own decision.

Deut 11:26 " Behold, I set before you today a blessing and a curse: 27 "the blessing, if you obey the commandments of the LORD your God which I command you today; 28 "and the curse, if you do not obey the commandments of the LORD your God, but turn aside from the way which I command you today, to go after other gods which you have not known.

Alam ng Dios na mapapahamak ang tao, pero ang tao ang dahilan kung bakit siya mapapahamak dahil pinili niya ang sumuway kaysa sumunod.

ETEs
15th Mar 2010, 16:55
tsaka po...

in a world that a perfect good God created,
why does evil exist????

Evil exist if God is no longer with us.

Breaking and disobedient to God's commandment is the source of evil.

Dreamer
15th Mar 2010, 17:44

yung as ing perfect?

tanong ko lng.,

magulo p din?

Yes God is good and all knowing omnipotent GOD!

God created us to be perfect like, Him but man disobeyed God and evil came about.

God did not create a robot that he can control, but instead created us out of His own image who can independently think and act and choose for himself.

Bro it is like a parent who bore a child; he wants all the good things for him/her; but sometimes the outcome is also not good due to the wrong choice in life.

Be that as it may, God knows that on our own we cannot overcome sin.
But it did not stop there, the loving God sent His only begotten Son Jesus Christ to save from sin that leads to hell.

If you believe and make Jesus as your Savior/Messiah you will be saved; thus doing the will of God, and men will be reconcilled to God as from the beginning.

regards

harlequin_laughs
15th Mar 2010, 21:13
...eh ano po..ahm...

sa pagkakaintindi ko, di ba yung satan ang pinakamagangdang angel dati...
yung parang perfect angel??
pero bakit siya nainggit kay God??
is that part of the plans of God? or is that just a destiny?that in order for the good to exist, bad sould also be??

harlequin_laughs
15th Mar 2010, 21:15
hanggang saan po ang limitation ni God?
I mean wala naman di ba??hindi.,., igi kong sabihin yung in a sense na

khit ba super paulitulit na yung kasalanan ng isang tao paptawarin pa din basta sincere??

harlequin_laughs
15th Mar 2010, 21:16
Bakit masaya maging bad?? no offense ah.... at bakit mahirap maging good?

harlequin_laughs
15th Mar 2010, 21:17
Bakit hind kuntento ang isang tao?? sa kahit ano...

Shinn1
15th Mar 2010, 21:55
Dami mo tanong ah, PERO OK LANG ,una mong tanong ano ang limitasyon ng DIYOS (TITO 1:2) ang DIYOS d marunong magcnungaling in short d sya gumagawa ng sin EH KAYA NGA SYA DIYOS EH HND SYA DYABLO, hope you gets the point, NEXT bakit masarap gumawa ng BAD eh saan ba mas madaling dumaan sa makipot o maluwang na daan db sa maluwang mas madali kcng gawin masama ksa mabuti, NEXT bakit tao d kuntinto sa kaht ano, simple lang dahil taung tao ay maraming kagustuhan na bago at bago bwat araw ,THATS IT :yipee:

aliester
15th Mar 2010, 23:36
Hindi antas ng pinagaralan ang pinag-uusapan dito, kungdi ang right to unlock God's mystery that is written in symbols in the book of Revelation and not available nor can be obtained in any prestigious schools...and as the scriptures says...

2 Timothy 3:7 always learning and never able to come to the knowledge of the truth.

Ikalawa, bakit si Nero ang magiging fulfillment of the beast? Eh ang diwa ng Revelation is the downfall of the Church built by Christ and after that the Church was led by the beast and given a sign to identify the beast?

You people would never ever know the mystery of the book of Revelation because you have no idea on what and where is the real target of the prophecies.

tulad nito.. gumamit ka ng 2 timothy.. dyan pa lang hindi ka na aware kung ano yung
undisputed letters ni paul at forged letter nya.. payo ko lang pls do some research on
textual criticism both higher and lower criticism.. talagang hindi mo maiintindihan ang
ipapaliwanag ko kung hindi ka aware dyan

ETEs
16th Mar 2010, 01:20

tulad nito.. gumamit ka ng 2 timothy.. dyan pa lang hindi ka na aware kung ano yung
undisputed letters ni paul at forged letter nya.. payo ko lang pls do some research on
textual criticism both higher and lower criticism.. talagang hindi mo maiintindihan ang
ipapaliwanag ko kung hindi ka aware dyan

How do you know if I am not well savvy of the TC? Do you think they cannonized the letter without further investigation of it's validity and authenticity?

Why not prove to me that Nero is the fulfillment? With the full added attraction based on the book of Revelation?

Rev 13:17 and that no one may buy or sell except one who has the mark or the name of the beast, or the number of his name. 18 Here is wisdom. Let him who has understanding calculate the number of the beast, for it is the number of a man: His number [is] 666.

Let me see if the scholars really got it!:pray:

makatiboi
16th Mar 2010, 01:47
There is no single religion that is purely instituted by God. None. Nada. All religions on Earth are created by man due to his natural innate need to seek Him and make a connection to Him. As God is merciful and loving and understands all these, He therefore accepts any form of worship that is given to Him as long as it is offered with pure heart of sincerity and is acceptable to Him and in accordance to the Divine Law of Love. By saying this, I believe that when time comes that we will have to account for our deeds before Him, we will not be judged according to our religion. God will not look on our religion but will look straight into our hearts. It is our heart that will be the key if we are worthy to come back to Him.

If religion is the key then how about those people that were so primitive even to this day or even the people who have not been into the light of civilization and has not recieved religious indoctrination? It is such a big folly and narrow-mindedness to assert that religion will be the key to our worthiness to our Creator. We are all created by God with the knowledge for good and bad and deep within ourselves we know what is good and this natural inner knowledge is called the Natural Law that is already instilled deep within our hearts. We may call it conscience. As they say, conscience is the voice of God within us. It's that simple, God made it simple for us yet in the passing of times through history clever people built religions and exploited the weakness of the masses and wrote complex laws in the name of God so they can profit from it immensely. Power, influence, money, status are all they're after for and used the name of God thus from then on religion has been institutionalized. But, in reality the Divine Law for us is simple: Love. "Love one another". God also gave us freewill so thay we may explore and choose and decide things for ourselves and discover truths, grow and learn from it. Therefore it is always evil to be always dictated upon against our will especially if its not for our own good such as the religious leaders concealing the truth from us and presenting their own so called "truth" and forcing it upon us as the truth when in fact they are dogmas. Dogmas are beliefs without factual basis. In doing so they are violating God's granting of our freewill. That's why I believe democracy and liberty which is based from freewill is of divine origin. It allows us and our society to grow and learn.

But freewill is not just freewill, it must be exercised in accordance to the Golden Rule. That's it. Thanks.

makatiboi
16th Mar 2010, 01:56
As to the nature of God:

The problem with most people they viewed the nature of God as a persona with a form and shape such as form of a human being an old man with abeard as depicted by Michelangelo in the Sistine chapel painting, but this is really ridiculous but humans cannot be blamed for it as it is the only way they can percieve but God has already stated through His messenger prophets and angelic mesengers that He is of no form. Someone without form, a supreme consciousness and intelligence and power which is the source of everything that exist not just physical is what I understands with my limited human consciousness about the nature of the great Creator.

makatiboi
16th Mar 2010, 02:04
Evil exist if God is no longer with us.

Breaking and disobedient to God's commandment is the source of evil.

Evil exist because we are living in this existence of duality where there is good and evil, light and darkness, happiness and sadness, etc, God allowed it so so that we may experience, learn and grow from it. If he allowed only the good things from the beginning then kumbaga sa Tatay na mayaman since mayaman na sila hindi na nya kailangan turuan pa ang anak na magtrabaho bibigyan na lang nya ng yaman hamambuhay at mamumuhay ang anak ng walang pakinabang at hindi magogrow.

makatiboi
16th Mar 2010, 02:46
...eh ano po..ahm...

sa pagkakaintindi ko, di ba yung satan ang pinakamagangdang angel dati...
yung parang perfect angel??
pero bakit siya nainggit kay God??
is that part of the plans of God? or is that just a destiny?that in order for the good to exist, bad sould also be??

You are referring to Lucifer the great angelic entity of light. Lucifer and Satan is not the same as you might have thought. The story about it has been in corrupted form forged by religious authorities through the history of time. I think this is a complete misunderstanding of Lucifer by Christian teaching. The name "Lucifer" means, literally "light". The word comes from the Latin root: lux, lucis - light; and fer, ferre - to bring. It means therefore light-bringing and is the name of the planet Venus as the morning star.

Far from being evil, it is pure light. In the esoteric teaching, Lucifer is the name for the great angelic Entity who embodies the human kingdom on the soul plane. As souls, we are each an individualized part of this great Oversoul. Difficult as it is for us to grasp, there is really no such thing as a separate soul. It does not exist.

The Christian teaching holds that Lucifer - the chief rebel angel, Satan - was thrown out of heaven for getting too big-headed and arguing with God. This is simplistic and shows a complete misunderstanding of the reality. It is also, of course, symbolic. It is symbolic of a very significant point in our human evolution which took place 18 1/2 million years ago.

At that time, early animal-man had reached a point when the energy of Mind could be brought to bear on his incipient mind. He had not yet a mental body. The energy of Mind, brought from the planet Venus, was radiated to animal-man. This process stimulated the mind of these near-men to a point where it was possible for the human souls, waiting on the soul plane, to come into incarnation for the first time. Early animal-man was so undeveloped that the energy of mind, and at least the nucleus of a mental body, had to be present before this could take place.

For the first time, the human souls were individualized. As the soul is perfect, the soul plane is a kind of paradise.

The myth of Adam and Eve symbolizes this descent from paradise into incarnation. Because the soul can manifest only imperfectly through the lower vehicles - mental, astral and physical - it is, in a sense, descending into imperfection or 'evil' as it is called in the Bible. It is not evil in any good/bad sense but is imperfect relative to the soul level. For the Masters there is only imperfection and perfection. There is no such thing as 'sin.' Sin is a relative imperfection. But the Christian groups have focused everything on sin, good and bad.

The descent by the soul into physical matter led to an imperfect expression of that soul. The journey of evolution, of course, proceeds until the physical vehicles are sufficiently refined to allow the perfect manifestation of the soul in incarnation. That is the return process. The descent of the soul into matter (the rebellion in heaven, Lucifer was cast into the Earth - physical plane) is involution, the return trip is evolution.

As with Satan, I believe that here is the basic misunderstanding by orthodox Christians about the nature and meaning of satan. Satan is always seen as a man, the embodiment of evil, who tempts humanity and seeks to gain their soul -> the Faust legend presenting himself as loving and kind, concerned with truth and justice.

Satan is not a man but a symbol. He symbolizes our own separative, selfish, lower nature which, in the main, we hide by rationalizing it and seeing our motives (through the fog of illusion called glamour) as love, truth, brotherhood, etc, while they are nothing of the kind. It is the negative aspect and dark side of man.

One of the most important functions of Christ, in this world, is to help free humanity from the illusions of glamour (which is illusion on the this world) that there is much more higher purpose for us and thus free them from living in thrall to ‘‘satan.

Our main purpose is to return to our Creator. That is the divine plan dont forget that.

I hope this is a detailed answer rather than those vague answers presented by religious preachers whose answers are scripted and vague.

aliester
20th Mar 2010, 00:11
How do you know if I am not well savvy of the TC? Do you think they cannonized the letter without further investigation of it's validity and authenticity?

Why not prove to me that Nero is the fulfillment? With the full added attraction based on the book of Revelation?

Rev 13:17 and that no one may buy or sell except one who has the mark or the name of the beast, or the number of his name. 18 Here is wisdom. Let him who has understanding calculate the number of the beast, for it is the number of a man: His number [is] 666.

Let me see if the scholars really got it!:pray:

:slap: mag back read ka

ETEs
20th Mar 2010, 06:55
Any reply number in particular? Cut and paste to make it easy...I am waiting.

aliester
21st Mar 2010, 01:14
para naman tayong bumabalik sa grade one kung pati yan hindi mo pa din alam...
eto link na lang para madali.
You can see links before reply(preterism)

ETEs
21st Mar 2010, 10:32
So ano ang argument mo na tama ang sinasabi nila?

aliester
21st Mar 2010, 13:24
So ano ang argument mo na tama ang sinasabi nila?

ano ang argument ko na tama sila??? ayun na nga basahin mo..:slap:
ikaw ano ang counter argument mo na mali yung nabasa mo, bigyan mo
ng counter argument at mas maganda based din dun sa context at
backed-up ng evidence na hindi si nero yun ayon sa iyo... i'm waiting

rakcs
21st Mar 2010, 13:58
ako po may tanong.

totoo ba ang kwento ni EBA at ADAN? kung totoo na sa kanila tau lahat ngmula. paano sila ngparami gayung magkakapatid ang mga anak nila.

grey_houndz
21st Mar 2010, 14:05
hindi bro. . .kay malakas at maganda tayo nang galing. . .:lol: