PDA

View Full Version : Xperia Mini (ST15i) Official Thread

Pages : [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42

KermitSY
28th May 2012, 13:02
Welcome sa mga Xperia Mini (ST15i) user.:welcome:
You can see links before reply
PHP 6,300-As of June 6,2012=CMK Cellphones

Review

GENERAL 2G Network GSM 850 / 900 / 1800 / 1900
3G Network HSDPA 900 / 2100
HSDPA 850 / 1900 / 2100
Announced 2011, May
Status Available. Released 2011, August
BODY Dimensions 88 x 52 x 16 mm
Weight 99 g
DISPLAY Type LED-backlit LCD, capacitive touchscreen, 16M colors
Size 320 x 480 pixels, 3.0 inches (~192 ppi pixel density)
Multitouch Yes
Protection Scratch-resistant glass
- Sony Mobile BRAVIA Engine
- Timescape UI
SOUND Alert types Vibration, MP3 ringtones
Loudspeaker Yes
3.5mm jack Yes
MEMORY Card slot microSD, up to 32GB, 2GB included
Internal 512 MB RAM, 320MB storage
DATA GPRS Up to 86 kbps
EDGE Up to 237 kbps
Speed HSDPA 7.2Mbps, HSUPA 5.76Mbps
WLAN Wi-Fi 802.11 b/g/n, DLNA, Wi-Fi hotspot
Bluetooth Yes, v2.1 with A2DP
USB Yes, microUSB v2.0
CAMERA Primary 5 MP, 2592x1944 pixels, autofocus, LED flash
Features Geo-tagging, image stabilization, smile and face detection, touch focus
Video Yes, 720p
Secondary No
FEATURES OS Android OS, v2.3 (Gingerbread), planned upgrade to v4.0
Chipset Qualcomm QSD8255 Snapdragon
CPU 1 GHz Scorpion
GPU Adreno 205
Sensors Accelerometer, proximity, compass
Messaging SMS (threaded view), MMS, Email, Push email, IM
Browser HTML, Adobe Flash
Radio Stereo FM radio with RDS
GPS Yes, with A-GPS support
Java Yes, via Java MIDP emulator
Colors Black, White, Blue, Dark pink
- SNS integration
- MP4/H.263/H.264/WMV player
- MP3/eAAC+/WMA/WAV player
- TrackID music recognition
- Google Search, Maps, Gmail,
YouTube, Calendar, Google Talk
- Document viewer
- Voice memo
- Predictive text input.

Post your reviews, comments, feedback, tips, tutorials etc.

HOW TO HIDE IMAGES AND VIDEOS:
1. download ES FILE EXPLORER or any file manager will do..
2. create a new folder and rename it to .bold (joke lang yung bold.. kayo bahala.. basta me tuldok sa unahan..)
3. copy-paste the files you want to hide to the folder..

Credits to Pinoy Droid Alliance..

Safe and Unsafe to removed apps.

Custom Roms:

Custom Kernels:

Credits To N0b0dy..

Advantages and Disadvantages of Rooting Phone

Advantages:
When it comes to advantages, the list is nearly endless. However, there are a few that truly stick out among the crowd. First and foremost, you have full control over your system. You can install applications like SetCPU that allow you to set the CPU speed of your device manually. It also allows you to overclock (set the processor speed higher than the manufacturer rating) your device, but I wouldn't recommend that unless you know what you're doing. Other performance tweaks like the relocation of caches (browser, maps, market, etc.) can also be utilized with root access to improve the speed and battery life of your device.

The most annoying thing about buying subsidized phones is the carrier bloatware that nobody really wants to have to filter through. With root access you can remove whatever you want and install essentially whatever you want barring it's compatible with your phone at your own leisure. You're taking charge of your device, in a sense.

Along with rooting you will often hear words like custom recovery and ROM. These are generally for the more advanced users, but what these things allow you to do will extend the customization of your device to nearly endless possibilities. Installing a new recovery, or flashing as it is commonly called, allows you to create backups of your device on your SD card. Much like your computer's recovery can create a backup image of your current settings, files, etc., the custom recovery you flash to your Android device will back everything up so when you restore it, it is exactly how you left it down to the settings, applications, and text messages..

Disadvantages:
We'll start with the lesser of the two, drawbacks. Once your phone has been rooted, your manufacturer warranty is null in void. This is probably the number one reason for people not rooting their Android devices, but if you decide rooting is not for you, the process is just as easily undone. Reversal of this process leaves no evidence of ever having been done and your warranty is back in place.

How to Unlocked Bootloader:

ADB DRIVERS

Kailangan sa Unlock Bootlader

una dapat may naka install na Java Development Kit ang pc mo

kung wala DL mo dito You can see links before reply
accept agreement tapos yung Java SE Development Kit 7u4, pili ka kung windows x86 o x64 ang sayo
install mo

tapos download mo ito You can see links before reply
yung android-sdk_r18-windows.zip ha wag yung .exe
extract mo sa C:\
Note: ang folder na lalabas ay "android-sdk-windows"

open mo yung folder at i launch ang SDK Manager.
pag nag open na tatanungin kung anong package ang gusto mo
ang piliin mo lang ay:
Android SDK Tools, revision 19
Android SDK Platform-tools, revision 11
Google USB Driver package, revision 4
wag mo na piliin yung iba

pag natapos na mag install close mo na ang SDK Manager

punta kang Control Panel tapos System Properties
tapos Advance Settings (yung Avance Tab)
click mo yung Environment Variables
dun sa "System variable" hanapin mo yung "Path" tapos double click

dun sa "Variable values" sa pinakadulo eh i paste mo C:\android-sdk-windows\platform-tools;C:\android-sdk-windows\tools

tapos download mo to github.com/gu1dry/android_winusb/zipball/master
Unzip mo tapos lalabas yung "android_winusb.inf"
Copy mo dito C:\android-sdk-windows\extras\google\usb_driver\
i replace mo lang pag tinanong

sa Xperia Mini mo, siguraduhin mong naka enable ang USB Debugging (Settings Applications Development)

isaksak mo ngayon ang usb sa pc...mag iinstal ngayon ang drivers

kung success mag open ka ng command prompt (Accesories>Command Prompt)
type mo
adb devices
Note: kailangan mo siguro i erstart muna ang pc
pag may lumabas na nakasulat na device eh success!

kung hindi eh tuloy ka lang sa pag babasa

Open Device Manager:
Right-click on My Computer
Click on Manage
Click on Device Manager on the left

malamang eh makita mo Unknown Device tapos eh naka lista dun ang ADB na may exclamation mark

right click ang ADB
Update Driver Software
"Browse my computer for driver software"
"Let me pick from a list of device drivers on my computer"
"Have Disk"
"Browse"
punta kang "C:\android-sdk-windows\google-usb_driver" and select "android_winusb.inf"
"Android ADB Interface"

pag may lumabas na warning click mo lang YES

tapos punta ka uling command prompt
type adb devices
pag success Unlicking Bootloader naman
pag bigo eh umiyak ka na lang...o i testing mo sa windows 7

Goodluck!

Credit to: N0b0dy

GB and ICS Generic PH Firmware.

GB Generic Firmware PH .62
Password: thanks

ICS Generic Firmware PH
Password: jrmape

Credits to: JRMAPE

jrmape
28th May 2012, 13:30
How to Downgrade and Root .62 firmware without Unlocking Bootloader

Based on my experience, karamihan sa xperia mini from box walang FOTA ( Firmware On The Air) update or kaya hindi pwede mag upgrade ng firmware via WIFI or Packet Data (3G)

Marahil para maiwasan na rin ung Hard Brick ng mga phone if ever na nag-unlock ng bootloader.

Ginawa ko itong tutorial na ito para sa mga ayaw mag-unlock ng Bootloader para ma- maintain ang warranty.

Note: Hindi kasi naro-Root ang .62 Firmware kaya ito na ang Solution.

Steps:

I. Downgrade to .42 firmware procedures:

1. Download muna natin itong Flash tool here: You can see links before reply

saka ung firmware na based sa model ng phone ninyo: forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1477440

2. Install Flashtool

3. Copy paste mo ung FTF file or firmware na nadownload mo sa C:\Flashtool\firmwares

4. Run the Flashtool application

5. install PC companion para mabasa ung phone ninyo tru PC.
and Download then install this You can see links before reply

6. Go to flashtool, click mo ung thunder icon then flash mode > ok > ok

7. Turn off your phone then press and hold ninyo ung volume down button

Make sure na more than 50% ung battery level ninyo.

8. While holding the volume down button, plug na ninyo ung usb cable from pc to phone.

9. Magkape muna and wait until finished.

II. Rooting Procedures:

1.) From your Phone:

Go to Settings > Applications > Check Unknown sources

2.) Go to Settings > Applications > Development > Check USB debugging

3.) Plug your phone by USB cable to your pc.

4.) From your PC:

Download this You can see links before reply from your PC.

password: jrmape

5.) Extract the downloaded file then Run the Runme.bat

6.) Wait until the process was finished.

7.) Then your phone will be automatically reboot.

8.) after reboot, check your menu if there's a Superuser ICON. kung nandun nga ung ICON

ROOTED na PHONE mo.

III. Upgrade your Phone to .62 firmware via wifi or packet data:

1. Make sure na more than 50% ung batt ninyo, nakasalpak ung sim ninyo at tama ang "Date and Time" ninyo.

Open your wifi. connect your phone to wifi hotspot with stable internet connection or load muna kayo then use packet data.

2. From your phone, go to menu then update center

3. Wait then tap Download then ok. then wait mo matapos madownload.

4. then Install na ninyo and after that magrereboot kusa iyan. Maraming beses yan magrereboot.

5. Ingatan na wag magalaw ung phone while installing the firmware.

6. Magrereboot ulit yan. un ok na. Hindi mawawala ung Superuser ninyo.

jrmape
28th May 2012, 13:38
Lessen/Remove Heat Issue

NoTE: Rooted Phone

1. ES File Manager >>You can see links before reply

2. GScript Lite >>You can see links before reply

3. TouchPanel script >>You can see links before reply

Procedure:

1. Open ES File Manager create a folder in /sd name "gscript" without quotations.

2. Touchpanel.sh.txt should be move to gscript folder then rename it and remove .txt, now it should be" Touchpanel.sh" without quotations.

3. Go to GScript Lite>menu>add script>Name: touchpanel>load file>check needs SU?>save>back>click on touchpanel. now a certain code appear while in blue screen then shutdown... don't panic.. Turn on your phone at ready to go..

credit to: A-u de Vera of xperia mini group in facebook.

jrmape
28th May 2012, 13:50
Safe to remove apps for Xperia mini Pro/Xperia mini

Safe to remove apps for Xperia mini:Note: Uninstalling these apps seems to be safe, they might however still remove some functions or features. It's recommended to backup these apps to SD first, using either Titanium backup or Super Manager

- Anonymous Usage Stats

- Assist.

- Business Centre

- Chinese Keyboard

- Chuzzle - Crash Monitor

- Device Monitor

- Digital clock

- DLNA server

- Feed Timescape

- Fun & Downloads

- Friends' Music & videos

- Favourite and calling register

- Game and downloads

- Google partner setup

- Guide to imp.

- Neoreader

- OfficeSuite

- Peggle

- Plants vs zombies

- POBox touch

- pop cap installer

- PopCap Games

- Play Now Store

- Retail demo

- Serch Extensions

- sakura

- Sony Ericsson syncronization

- Timescape

- Touchnote

- Update centre

- Video

- Widget timescape

- Widget Meteo

- Wisepilot

- Woody

credit to: Carl Jacob Saldi of xperia mini group of facebook.

uzihawa
28th May 2012, 15:46
un nakagawa din. lagay kayo ng mga image sa first post para di plain.

zydon009
28th May 2012, 16:05
Tips for Long Life Battery :

1. Off the Haptic Feedback in Setings > Sounds > Haptic Feedback , if necessary ...

2. Off the Vibration in Setings > Sounds > Vibrate > Never ... still depend to the user ....

3. Off the Wifi in Settings > Wireless & Network > Wi-fi ... on nyu na lang kung gagamitin nyu ...

4. Off the Gps in Settings > Location & Security > Use GPS Satellite + Use Wireless Network ... kung di mo nmn gagamitin i uncheck na lang .... still depend on the user

5. Off the data Enabled in Settings > Wireless & Network > Mobile Network > Data Enabled ... Check nyu na lang pag gagamitin nyu na ung internet nyo ...

6. Use GSM only , para di sumasagap ng Edge , 3g ,HSDPA etc .... kung di nmn gagamitin ung internet ng phone mo ...

7. Off nyu ung Bravia Engine kung di nyu naman gagamitin ( i don't know kung malakas kumain ng bat pag naka on yan pero ok na dn yung sure) ... :)

8. Avoid to install Application na magpapahaba daw ng battery life nyu , kasi kakain lang din yan sila ng battery nyu , patay gutom din sa batt. yan ... :rofl:

9. Wag na mag-install ng mga Theme Launcher etc .... pampadagdag din yan sa pinapakain mu ng battery mu ... tsaka mas babagal pa unit mo ... :thumbsup: but still depend on the user ... kung san nyu gusto dun kau :slap: ...

10. Brightness nyu dapat below 50% .. mas mababa mas maganda para mas mababa ung kain sa battery ....

11. Avoid Bright Wallpaper ... mas dark mas maganda , but still depende padin sa user kung gusto nya ng bright na wallpaper ... :thumbsup:

12. Avoid using your phone while charging ... malakas makapang init ng phone yan ... haha ... ingat ingat lang ...

13. kung Rooted na phone mu , mas ok un , tanggalin mu ung mga di nmn ginagamit at palamunin lang sa bat. mo .... may post si sir jrmape bout dyan ... read nyu na lang .... :thumbsup:

14. if rooted kau at unlock bootloader nyu , use custom rom na di malakas sa battery .... more than 10 ung pwede sa unit natin na custom rom ang nagkalat dyan , mamili na lang kayo o tanong kayo sa mga expert natin dito about dyan ... :praise:

magdadagdag pa ko if may nalaman pa akong tips sa phone natin :thumbsup:

Note: pulot ko lang yung tips na iba dyan pero ung iba tested ko na from my xmini ... again ''Sundin nyu tong tips na to kung gusto nyu , di ko kayu pinipilit , kung may mali ako sa tips ko , please inform nyu ako''

Enjoy lang tayu mga SE Xperia Mini User ... :thumbsup:

pasensya sa ENGLISH KALABAW ko ... :rofl: :rofl:

KermitSY
28th May 2012, 16:21
Thanks sa mga nag-share

zydon009
28th May 2012, 16:31
Thanks sa mga nag-share

kermit , pagandahin mo pa ung first page natin , lagyan mu ng pics from gsm , tsaka update mu din ung price sa first page para alam ng iba ... :thumbsup::clap:

KermitSY
28th May 2012, 16:36
Ok tol Zydon.

@jrmape= tol pakipost naman ung na delete ko na post mo pasensya na ha ngkamali ako ng pindot e..sory tlga...slamat

@zydon=tol pakitignan mo nga kng ano pa dadagdag ko?!

zydon009
28th May 2012, 16:47
Center mo na din pala kermit ... hahaha :lol: ung di nakakaboring basahin :thumbsup:

KermitSY
28th May 2012, 16:52
Yan tol ok na magdadagdag p ako.

Schizo619
28th May 2012, 16:56
pa sali ako dito

KermitSY
28th May 2012, 17:02
Sali lng sir..tenks

zydon009
28th May 2012, 17:19
tol kermit , pabura nung double post ko ... haha ...

yan medyo ok na siya tingnan .... basta pag may nalaman ka na updates , ilagay mu lagi sa first page :clap:

KermitSY
28th May 2012, 17:28
Salamat tol..hanap p ko ng useful na mapopost

zydon009
28th May 2012, 17:34
kermit .... dito mo kunin ung pics sa first page , di ko kasi makita ung pic ehh .. haha You can see links before reply

KermitSY
28th May 2012, 17:40
Yan ung nkapost na image sa 1st page

zydon009
28th May 2012, 17:46
un dn ba un? ... haha .. paxenxa , di kasi nagloload ung pics sakin .... basta lagay mo sa first page lagi kung may ipopost na bagong updates , i link mu na lang kung anung page para di na sila magbabackread pa ... :thumbsup:

KermitSY
28th May 2012, 17:50
un dn ba un? ... haha .. paxenxa , di kasi nagloload ung pics sakin .... basta lagay mo sa first page lagi kung may ipopost na bagong updates , i link mu na lang kung anung page para di na sila magbabackread pa ... :thumbsup:

Oo tol un.Salamat sa 2long,,wait ko p c Nobody d ngpaparamdam..hehe:salute:

zydon009
28th May 2012, 17:55
no problem .... :thumbsup: ... tulungan lang tayo ... mamaya pa gabe un si n0body mag online ... cgurado may idadagdag din un ... :)

N0b0dy
28th May 2012, 20:31
Mga naka Xperia! Gusto nyo ba makita kung anong itsura ng ICS ng Sony?

Eto oh!...

ejhay007
28th May 2012, 21:21
hindi na ako makapaghintay sa ICS... kailan ba talaga??

N0b0dy
28th May 2012, 21:30
Sony Mobile today have given out some updates on the upcoming Ice Cream Sandwich firmware that is currently being rolled. Unfortunately there is good news and bad news, so I will start with the good news first.

Android version 4.0.3 has been going around the globe for a month for the Xperia Arc S, Xperia Ray and Xperia Neo V.

Xperia Arc, Xperia Neo, Xperia Mini, Xperia Mini Pro, Xperia Pro, Xperia Active and SE Live With Walkman will receive Android 4.0.4 from next week onwards. Realistically, this means that it will (probably) be released to the Nordic countries first, then hitting Europe and the UK at roughly the same time, followed by the rest of the world. It was also revealed that Xperia Arc S, Xperia Ray and Xperia Neo V will also get the 4.0.4 update. No timeline was given for when this update would reach those handsets though.

As for the 2012 devices, the Xperia S will be getting ICS (we assume 4.0.4 but there was no mention of what version) from the end of June. The Xperia P will be next to receive ICS, but no date was given. The Xperia U will receive ICS in Q3.

Now the bad news: For those that have read this article, you will of noticed that I have not mentioned the Xperia Play. Unfortunately, the bad news is for you folks, as Sony Mobile has decided not to release ICS of any version for this phone. The reasoning for this is that the performance for games was not a “consistent and stable experience“. Sure, I could believe that, but it was said that the kernel would not be updated on the 2011 series as the devs that work for Sony Mobile (or under SE at the time) had worked very hard at that kernel. I can’t but feel that if they updated that then the Xperia Play might benefit from it the most.

That being the case, I would have to question whether the ICS update for the 2011 devices are going to be worth it. We heard Sony Mobile shooting themselves in the foot, and quickly correcting themselves. Are they sure that they have everything “optimized”? We would love your thoughts on this.

Source: Sony Mobile via XperiaBlog

KermitSY
28th May 2012, 21:50
hindi na ako makapaghintay sa ICS... kailan ba talaga??

Ang pagkakaalm ko 1st wik ng june nila irerelease ung ICS kaso depende p s bansa un...:weep:

N0b0dy
28th May 2012, 21:51
Custom Roms para sa Xperia Mini

basahin nyo ng maayos ang instructions at requirements

Spartan Rom V2.0.5 You can see links before reply
FXP122- CM7.2.0 - FreeXperia Project You can see links before reply
MiniCMSandwich Lite AOSP You can see links before reply
ExMIUIv4 2.5.25-r2 You can see links before reply
Flush78_v7.8 FINAL You can see links before reply
HYBROM v17 You can see links before reply
Xperia Mini ST15a/i Clean 'n' Tweaked - 4.0.2.A.0.69 - v4.1 You can see links before reply
NeroDroid ROM Universal v3 You can see links before reply
Lewa OS-2 R5 You can see links before reply
[HTC Interface]BeautySense You can see links before reply

Custom Kernels

X kernel 2.6.32.59 ZRAM You can see links before reply
Rage Kernel v2.7 & v2.8 for FXP CM7.2.0 ROM You can see links before reply
Rage Kernel v2.9 You can see links before reply
KRsH Kernel v3.0 You can see links before reply
boof KERNELS You can see links before reply

N0b0dy
28th May 2012, 22:03
ADB DRIVERS

kailangan sa Unlock Bootlader

una dapat may naka install na Java Development Kit ang pc mo

kung wala DL mo dito You can see links before reply
accept agreement tapos yung Java SE Development Kit 7u4, pili ka kung windows x86 o x64 ang sayo
install mo

tapos download mo ito You can see links before reply
yung android-sdk_r18-windows.zip ha wag yung .exe
extract mo sa C:\
Note: ang folder na lalabas ay "android-sdk-windows"

open mo yung folder at i launch ang SDK Manager.
pag nag open na tatanungin kung anong package ang gusto mo
ang piliin mo lang ay:
Android SDK Tools, revision 19
Android SDK Platform-tools, revision 11
Google USB Driver package, revision 4
wag mo na piliin yung iba

pag natapos na mag install close mo na ang SDK Manager

punta kang Control Panel tapos System Properties
tapos Advance Settings (yung Avance Tab)
click mo yung Environment Variables
dun sa "System variable" hanapin mo yung "Path" tapos double click

dun sa "Variable values" sa pinakadulo eh i paste mo C:\android-sdk-windows\platform-tools;C:\android-sdk-windows\tools

tapos download mo to github.com/gu1dry/android_winusb/zipball/master
Unzip mo tapos lalabas yung "android_winusb.inf"
Copy mo dito C:\android-sdk-windows\extras\google\usb_driver\
i replace mo lang pag tinanong

sa Xperia Mini mo, siguraduhin mong naka enable ang USB Debugging (Settings Applications Development)

isaksak mo ngayon ang usb sa pc...mag iinstal ngayon ang drivers

kung success mag open ka ng command prompt (Accesories>Command Prompt)
type mo
adb devices
Note: kailangan mo siguro i erstart muna ang pc
pag may lumabas na nakasulat na device eh success!

kung hindi eh tuloy ka lang sa pag babasa

Open Device Manager:
Right-click on My Computer
Click on Manage
Click on Device Manager on the left

malamang eh makita mo Unknown Device tapos eh naka lista dun ang ADB na may exclamation mark

right click ang ADB
Update Driver Software
"Browse my computer for driver software"
"Let me pick from a list of device drivers on my computer"
"Have Disk"
"Browse"
punta kang "C:\android-sdk-windows\google-usb_driver" and select "android_winusb.inf"
"Android ADB Interface"

pag may lumabas na warning click mo lang YES

tapos punta ka uling command prompt
type adb devices
pag success Unlicking Bootloader naman
pag bigo eh umiyak ka na lang...o i testing mo sa windows 7

Goodluck!:thumbsup:

KermitSY
28th May 2012, 22:10
Thanks sa share tol Nobody

zydon009
29th May 2012, 08:52
up ko lang thread natin .... :clap:

N0b0dy
29th May 2012, 15:48
nagsimula na ang official update ng ICS para sa Xperia Arc at Neo...kailan kaya ang Xperia Mini

KermitSY
29th May 2012, 16:00
Share ko lng battery life ng XM ko.

KermitSY
29th May 2012, 16:02
nagsimula na ang official update ng ICS para sa Xperia Arc at Neo...kailan kaya ang Xperia Mini

Wawa naman ung mga nakaXPERIA PLAY tablado..hehe!Tol wait n lng nten sa xda lumabas ung official ng ics kc unlock bootloader na tau e..:rofl:

zydon009
29th May 2012, 17:59
naglabas na nga ng update ... nag post na ng IS number ung SE para malaman kung kasama ung phone mu sa update para sa arc at neo ... ung thread natin sa SE bout sa update ehh wala pa ... matagal tagal pa siguro tayu ... haha

KermitSY
29th May 2012, 19:47
Tingen ko sa June p ung s phone nten

mahomaho
29th May 2012, 22:12
pinaplantsa pa masyado para walang gusot!! haha buti nga tau may update yung iba wala pa lalo na htc 512 ram pababa walang ups!!!

KermitSY
29th May 2012, 23:04
pinaplantsa pa masyado para walang gusot!! haha buti nga tau may update yung iba wala pa lalo na htc 512 ram pababa walang ups!!!

Grabeng pgpaplantsa nman un..:rofl: !wait n lng ako sa xda ng official ics para s phone nten unlocked na kc bootloader ko..hehe

jrmape
30th May 2012, 01:04
malapit ko na matapos ung personalize quickpanel at notification background. yahoo.

Aeythianne
30th May 2012, 07:12
Pa subs naman po... Thanks... Kakabili ko lang po ng mini ko kahapon... Ano po ba yung mga bagay na dapat icheck dun sa cp? Tsaka meron ba free net para sa cp natin? Salamat po sa reply.

zydon009
30th May 2012, 07:20
Pa subs naman po... Thanks... Kakabili ko lang po ng mini ko kahapon... Ano po ba yung mga bagay na dapat icheck dun sa cp? Tsaka meron ba free net para sa cp natin? Salamat po sa reply.

check mu kung may mga defect ung xmini ... hehe .. tapos basa basa ka lang dito ... :thumbsup:

zydon009
30th May 2012, 07:21
malapit ko na matapos ung personalize quickpanel at notification background. yahoo.

sir , tweak ba yan sir sa build.prop? o hndi? :noidea: .. hehe ... gusto ko matuto nyan :salute:

Aeythianne
30th May 2012, 07:44
Naexperience ko na po yung walang humpay na back button at vibrate... Pero nung inalis ko yung battery tapos on ulit naging ok naman.... Normal lang ba yun?

zydon009
30th May 2012, 07:57
Naexperience ko na po yung walang humpay na back button at vibrate... Pero nung inalis ko yung battery tapos on ulit naging ok naman.... Normal lang ba yun?

yan po ung tinatawag na heat issue :slap: ... nagiinit ba phone mo habang nagloloko ung back at vibrate mo? ... pwede mo ipaayos yan sa Service center o manually mo aayusin ...

shockproof
30th May 2012, 07:59
mas maganda ba mini pro dyan?

zydon009
30th May 2012, 08:02

depende po sa user sir ... kung gusto mo ng may front camera mag mini pro ka tapos sliding keyboard meron din ung mini pro , pero mas mahal un kesa sa Xmini ... :thumbsup:

N0b0dy
30th May 2012, 09:19

ang gusto ko lang sa mini pro eh yung front facing camera,lalo na pag naka ICS dahil pwede mo ma unlock ang screen gamit ang camera, pero yung keyboard nun eh medyo nakakatakot pag na aalog

zydon009
30th May 2012, 09:38
may alam ba kayu panu ihide ung private pics at vids sa gallery? kasi nilagay ko na sa private list ng qqplayer ko pero kita padin sa gallery ... baka may alam kayu , share nyu nmn? ... :help:

ok na pala , move lang pala kelangan para di lumabas sa gallery .. hahaha ... :dance::rofl:

uragonJM
30th May 2012, 09:54
hi guys, kakabili ko lng ng xmini. nakaka connect ba kau sa wifi ng maayos? ung sakin kasi, after mong mag connect sa wifi then disconnect, hnd na xa maka connect for the secnd time, "disconnected" ang lumalabas. (mlakas naman cgnal sa location ko.) any solutions?:noidea: tnx sa kung sino mang sasagot.

zydon009
30th May 2012, 09:58
hi guys, kakabili ko lng ng xmini. nakaka connect ba kau sa wifi ng maayos? ung sakin kasi, after mong mag connect sa wifi then disconnect, hnd na xa maka connect for the secnd time, "disconnected" ang lumalabas. (mlakas naman cgnal sa location ko.) any solutions?:noidea: tnx sa kung sino mang sasagot.

hmm ... di ko pa nasusubukan ung sakin gumamit ng wifi ehh ... wala kasi wifi dito sa bahay tapos tintamad pa ko pumunta ng mall para lang subukan wifi :slap: , haha :rofl:... w8 ka lang , maytutulong sayu dyan :thumbsup:

uragonJM
30th May 2012, 11:14
hmm ... di ko pa nasusubukan ung sakin gumamit ng wifi ehh ... wala kasi wifi dito sa bahay tapos tintamad pa ko pumunta ng mall para lang subukan wifi :slap: , haha :rofl:... w8 ka lang , maytutulong sayu dyan :thumbsup:

hmm. anong gamit mo pang internet sa phone sir? gumagamit ka ba ngregular load? o may libreng internet naman? haha.

mikkomiks
30th May 2012, 11:30
guys me nakakapagpagana ba sa inyo ng JBED? lagi force close sakin.. badtrip.. :slap:

KermitSY
30th May 2012, 12:22
may alam ba kayu panu ihide ung private pics at vids sa gallery? kasi nilagay ko na sa private list ng qqplayer ko pero kita padin sa gallery ... baka may alam kayu , share nyu nmn? ... :help:

ok na pala , move lang pala kelangan para di lumabas sa gallery .. hahaha ... :dance::rofl:

Download ka lng tol sa google play ng hide folder meron nun bsta search mo lng.

KermitSY
30th May 2012, 12:24

Try mo iforget ung wifi connection nya tapos connect mo ule.:thumbsup:

mikkomiks
30th May 2012, 14:52

di na need ng xtra app para maghide ng ganyan..

2. create a new folder and rename it to .bold (joke lang yung bold.. kayo bahala.. basta me tuldok sa unahan..)

Credits to Pinoy Droid Alliance.. :yipee:

jrmape
30th May 2012, 15:31
sir , tweak ba yan sir sa build.prop? o hndi? :noidea: .. hehe ... gusto ko matuto nyan :salute:

hindi bro. editing themes sa slide notification ito. saka gawing transparent ung background niya.

about sa mga tweaks sa build.prop, init.d , sdcard tweak, minfree, etc. post ko later.

zydon009
30th May 2012, 16:23
hindi bro. editing themes sa slide notification ito. saka gawing transparent ung background niya.

about sa mga tweaks sa build.prop, init.d , sdcard tweak, minfree, etc. post ko later.

ahhh :slap: ... cge , share mu samin yang mga yan para may idea kami ... :salute::thumbsup:

zydon009
30th May 2012, 16:27
di na need ng xtra app para maghide ng ganyan..

Credits to Pinoy Droid Alliance.. :yipee:

hahaha ... yan dn tol ginawa ko kanina kaya ok na siya , pero di ako gumamit ng ES FE , kinonek ko na lang sa pc tapos dun ako gumawa ng folder at tinago ung scandal namin ni GF :rofl: ,,, anyway thanks sa pag share ... :thumbsup:

KermitSY
30th May 2012, 16:56
hahaha ... yan dn tol ginawa ko kanina kaya ok na siya , pero di ako gumamit ng ES FE , kinonek ko na lang sa pc tapos dun ako gumawa ng folder at tinago ung scandal namin ni GF :rofl: ,,, anyway thanks sa pag share ... :thumbsup:

Share mu nman scandal nyo toll..hehe...Joke!!:)

mikkomiks
30th May 2012, 17:06
hehehe.. ayos yan.. kalat mu na dito.. nyahaha..:yipee:

KermitSY
30th May 2012, 17:29
hehehe.. ayos yan.. kalat mu na dito.. nyahaha..:yipee:

haha...

Schizo619
30th May 2012, 17:39

share mo naman vids mo xa adult section tol..hehe! para makta naman nla sample video shot by xperia mini.

KermitSY
30th May 2012, 17:40
Salamat as mga share nyo :thumbsup:

uragonJM
30th May 2012, 18:00
how do you download apps through PC? sorry newbie plng ako. haha. d q dn alm qng d2 q ba dapat to itanong. haha.

zydon009
30th May 2012, 18:59
@all ... naglabasan mga kamanyakan nyu , hahaha ... off topic yan , bawal yan dito ... :rofl:

KermitSY
30th May 2012, 19:32
how do you download apps through PC? sorry newbie plng ako. haha. d q dn alm qng d2 q ba dapat to itanong. haha.

search ka s google for EX.Fruit ninja=gni2 type mo fruit ninja apk...gets?

uragonJM
30th May 2012, 19:59
search ka s google for EX.Fruit ninja=gni2 type mo fruit ninja apk...gets?

gets broder. tnx. :clap:

KermitSY
30th May 2012, 20:19
gets broder. tnx. :clap:

Welcome :welcome:

zydon009
30th May 2012, 20:27
maganda ba maglagay ng music player sa mini natin? , o ung built in player eh ok na? .... any idea? :noidea:

KermitSY
30th May 2012, 20:29
maganda ba maglagay ng music player sa mini natin? , o ung built in player eh ok na? .... any idea? :noidea:

Para saken ung stock tol kc my equalizer nman sya e.pero kw kng anong gus2 mo.

N0b0dy
30th May 2012, 20:39

ang gamit ko NPlayer da best!

finalgravity525
30th May 2012, 20:50
gud eve mga bossing tanung q lng kung may alam kau kung paano i calibrate ung accelerometer nung xmini ,nagbabaka sakali lang na may gnun,thanks

zydon009
30th May 2012, 21:15
ang gamit ko NPlayer da best!

anu pinagkaiba nyan sa built in player?

N0b0dy
30th May 2012, 21:37
anu pinagkaiba nyan sa built in player?

KermitSY
30th May 2012, 22:00
Safe and Unsafe removed apps.

Tested ko na to.Ang luwag sa RAM.

ejhay007
31st May 2012, 00:52
gud eve mga bossing tanung q lng kung may alam kau kung paano i calibrate ung accelerometer nung xmini ,nagbabaka sakali lang na may gnun,thanks

sir advanced tool tapos meron dun devices then pag nasa compass i calibrate mo.. or reset mo muna nung lahat ng nasa tab.
search nalang po sa google apps ung advamced tool.

sana nakatulong..:noidea:

mikkomiks
31st May 2012, 09:19
anu gamit nyu na ROM ngayon?

KermitSY
31st May 2012, 09:32
anu gamit nyu na ROM ngayon?

Gamit ko dati Spartan Rom kaso bumalik ako s stock kc d ako satisfied sa Spartan Rom,s stock rom 3 days battery life ng XM ko e

zydon009
31st May 2012, 09:36
kermit , i link mu sa first page ung mga na share nila para mabilis makita .. :thumbsup:

finalgravity525
31st May 2012, 10:10
thanks ejhay007,mukang working nman :clap:

KermitSY
31st May 2012, 10:30
kermit , i link mu sa first page ung mga na share nila para mabilis makita .. :thumbsup:

Ok na tol:thumbsup:

mikkomiks
31st May 2012, 11:03
mas ok yung ROM na Clean N' Tweaked plus X Kernel.. yun gamit ko ngayon.. wala na bloats..

N0b0dy
31st May 2012, 13:16
Clean N Tweaked v4.1 at Rage Kernel

KermitSY
31st May 2012, 13:40
mas ok yung ROM na Clean N' Tweaked plus X Kernel.. yun gamit ko ngayon.. wala na bloats..

Battery life ng XM mo jan sa Custom ROm at Kernel Rom mo?

shelvies920
31st May 2012, 14:03
pajoin mga sirs

Aeythianne
31st May 2012, 14:26
mag sir may free net ba tayo? globe user po ako.

mikkomiks
31st May 2012, 14:27
Battery life ng XM mo jan sa Custom ROm at Kernel Rom mo?

pag tuloy tuloy na browsing, 5-6 hours.. using VPN yan ah.. kaya matakaw sa batt.. wala ako normal usage ng phone..

zydon009
31st May 2012, 15:02
mag sir may free net ba tayo? globe user po ako.

wala sa globe , smarty pwede droidvpn .... ewan ko lang openvpn kung pede sa globe ... :noidea:

zydon009
31st May 2012, 15:03
pag tuloy tuloy na browsing, 5-6 hours.. using VPN yan ah.. kaya matakaw sa batt.. wala ako normal usage ng phone..

anung vpn po gamit mo at wat network??

N0b0dy
31st May 2012, 15:25
DroidVPN
kailangan ng tun.ko
rooted phone
busybox installer

tapos gawa kayo ng account sa site ng Droid vpn
tapos install nyo yung droidvpn sa market

mikkomiks
31st May 2012, 15:38
ah di ko kasi nasabi.. GLOBE User po ako.. uhm..
yan yung nung gumagana pa yung sa globe si port 9201 & 52..

ngayon gamit ko yung pinost ko dun sa me tumblr ko.. dalawa yun.. pero mas ok yung via handler.. :yipee::yipee:

You can see links before reply_thread

zydon009
31st May 2012, 15:50
ah di ko kasi nasabi.. GLOBE User po ako.. uhm..
yan yung nung gumagana pa yung sa globe si port 9201 & 52..

ngayon gamit ko yung pinost ko dun sa me tumblr ko.. dalawa yun.. pero mas ok yung via handler.. :yipee::yipee:

You can see links before reply_thread

share mu na lang dito sir , gagawa nnmn kasi ako ng account ... hahaha :slap:

Yhatski
31st May 2012, 17:08
Price update from CMK
6,300Php

... Ayan, sa pagka atat ko bumili nung May 23rd, 6,490Php pa noon. Oh well, it's alright. Worth it parin...

mikkomiks
31st May 2012, 17:10
inuubos na alng stock ng mga sony na me ericsson sa name.. :upset:

zydon009
31st May 2012, 17:37
hahaha .... mag eevolve na ang sony kaya pinapa wipe out na mga stock ... :rofl:

chad1987
31st May 2012, 21:42
sir normal ba na nababawasan % ng battery kahit idle na observe ko 20% nababawas sa loob ng 6 hours kasi natulog ako 100% pag gising ko 80% nalang di ko naman ginagamit. di pa sya rooted bagong bili lang may solution ba dito or normal ba yun or dapat ko na ibalik sa binilihan ko? thanks

ejhay007
31st May 2012, 22:54
malapit na ang mini sa pikahihintay na ICS.. baka next week or until saturday meron na.. xperia active na ang next, susunod na ang mini... :clap:

N0b0dy
1st Jun 2012, 06:18
sir normal ba na nababawasan % ng battery kahit idle na observe ko 20% nababawas sa loob ng 6 hours kasi natulog ako 100% pag gising ko 80% nalang di ko naman ginagamit. di pa sya rooted bagong bili lang may solution ba dito or normal ba yun or dapat ko na ibalik sa binilihan ko? thanks

kung hindi ka rooted o kaya naman eh naka todo lahat ng settings mo (brightness, animations, bravia engine) normal lang yan...

zydon009
1st Jun 2012, 07:35

sir punta ka sa first page , sa post ko about tips sa battery life , sundin mu un , baka kasi hndi mu pa na aaus ung settings mu ... :thumbsup:

delkin32
1st Jun 2012, 08:16
di ba nakakapagsising bumili nito?

medyo nag-aalangan kasi ako dahil sa mga issues nito.

tapos biglang bagsak pa presyo kaya nakakaduda tuloy.

6.3k na lang sa cmk.

zydon009
1st Jun 2012, 09:13
di ba nakakapagsising bumili nito?

medyo nag-aalangan kasi ako dahil sa mga issues nito.

tapos biglang bagsak pa presyo kaya nakakaduda tuloy.

6.3k na lang sa cmk.

para sakin di naman ako nag sisisi :thumbsup: .... about sa mga issue eh may solution naman tsaka hndi lahat ng unit may issue , kumbaga swertihan lang .. :rofl: , tsaka kaya bumababa ung price kasi inuubos na lang ng sony ericsson ung stock nila ... pero still not sure ... very satisfied ako dito , kung ikukumpara mu sa mga ka price range niya , walang wala ung iba .... :beat:

KermitSY
1st Jun 2012, 09:49

Normal lng un tol kaso masydo mlake ata nbawas sa battery mo..pnta ka s 1st page nkapost dun 2ngkol sa battery life ng XM nten.

Look mo to.You can see links before reply

chad1987
1st Jun 2012, 21:51
uu mabilis talaga sya mabasawa nasubukan ko na lahat ng nasa instruction na pinakita nyu la pag babago kapag ni root ko ba to tingin nyo mag babago? or ibalik ko muna service center kaso layo ng pinagbilhan ko eh