PDA

View Full Version : • • • BlackBerry™ Curve 9220 Official Thread • • •

Pages : [1] 2 3

Baekwondo
14th Aug 2012, 20:28
You can see links before reply

BlackBerry™ Curve 9220 Official Thread

I've made this thread for those users who have questions, tips, tricks, problems, suggestions
and for those who want to share their experiences regarding BlackBerry™ Curve 9220

Note: I am still a future user and not yet a master of this unit.

:book:
[ Full phone specifications ] (You can see links before reply)

FAQs (You can see links before reply)

Update your BlackBerry O.S. (You can see links before reply)

Get Your MEP Key (You can see links before reply)

BlackBerry Tips & Tricks (You can see links before reply)

Philippine Networks' BlackBerry Prepaid & Postpaid Promos (You can see links before reply)

October Price range :
P9,100 - 9,990 (Mall price)
P8,400 - 9,400 (Online price)

Baekwondo
14th Aug 2012, 20:29
* Frequently Asked Questions *

1. Paano po ginagawa yung RESET?

There are three types: HARD & SOFT Reset. (You can see links before reply ewedDocsListHelperImpl) and the FACTORY Reset (You can see links before reply ewedDocsListHelperImpl).

2. Bakit po hindi ako makapag-internet using MobileData/GPRS/EDGE ?

POSTPAID PLAN USERS: You need BIS (BlackBerry Internet Service) (You can see links before reply) to be able to browse the Internet. Additional charges ito sa PLAN mo kung magpapaUpgrade ka.
PREPAID USERS: Make sure DATA SERVICES is turned ON: Go to Networks and Connections > Mobile Network > Data Services > On. Check mo rin load mo baka naman 0.00 Balance kana :rofl:

3. Bakit po ayaw gumana ng mga pre-Installed Apps like facebook, twitter & Youtube using WiFi?

Perform a hard reset first then delete the App then install it again on Blackberry App World (BAW) or just update it on BAW. BAW > My World to see the apps notification updates.

(to be continue)

Baekwondo
14th Aug 2012, 20:30
* How to update your BlackBerry OS *

REQUIREMETS : PC, fast Internet connection, BlackBerry Device and your device usb cable.

1. Uninstall first any BlackBerry software that you previously installed on your PC, as it may and will conflict with the guide

2. Download your specific and latest BlackBerry device OS here Globe BlackBerry Users (You can see links before reply) / Smart BlackBerry Users (You can see links before reply) or any other official BlackBerry software download page and install it.

3. Download BlackBerry Desktop Manager (You can see links before reply)and install it.
Note: If the OS that you are downloading is from your official carrier, skip step 4, if you got it from other carriers continue reading.

4. Change your folders option to show hidden files/folders (Click My Computer > Organize > Folder and search options > View tab > click "Show hidden files, folders, and drives"
Search your C: drive for Vendor.xml and delete them, else
You can look for the two vendor.xml manually thru
- Go to C:\Program Files\Common Files\Research In Motion\AppLoader and delete Vendor.xml. (If you are running 64-bit Vista or Windows 7, the path will be C: > Program Files x86 > Common Files > Research In Motion > AppLoader)
- On Windows Vista/7 navigate to C:\Users\YOUR_USER\AppData\Roaming\Research In Motion\BlackBerry\Loader XML (Where "YOUR_USER" is your username) – On Windows XP navigate to C:\Documents and Settings\YOUR_USER\Application Data\Research In Motion\BlackBerry\Loader XML (Where "YOUR_USER" is your username)

5. Go to C:\Program Files\Common Files\Research In Motion\AppLoader. (If you are running 64-bit Vista or Windows 7, the path will be C: > Program Files x86 > Common Files > Research In Motion > AppLoader) double click Loader.exe. Follow the wizard and let it take your BlackBerry device into pure awesomeness.

6. That's it.
If all else fails, fire-up up the Desktop Manager and look for the update button (if it didn't pop-up)

yAmSkii
15th Aug 2012, 09:26
hi there,

you"ve invited me on this link.

You can see links before reply.

may sagot na po ba kayo dito?

Sorry po.. Ano po ang BIS?

Using wifi, nakakapg fbm twitter, tsaka youtube apps naman ako.
yun lang mga googletalk, hindo pwede. paano po ba? thanks ng marami..

Thanks!

Baekwondo
15th Aug 2012, 09:53
hi there,

Thanks!

"The BlackBerry Internet Service (BIS) is a service that provides BlackBerry smartphone users with access to Internet browsing, allows email messaging, instant messaging using the BlackBerry Messenger service, and more.
The service also allows users to access POP3, IMAP, and Outlook Web App (not via Exchange ActiveSync) email accounts without connecting through a BlackBerry Enterprise Server (BES).
The service is usually provisioned through a mobile phone service provider, though Research In Motion (RIM) (BlackBerry's developer) actually runs the service.
This service uses RIM's proprietary push technology (in contrast with SyncML-based push technologies such as Funambol) to the BlackBerry devices over cellular carriers.
BIS retrieves email from mail servers by polling a POP3 or IMAP server and offers additional synchronization capabilities, such as calendars or contacts for some webmail providers." - wikipedia

UUnahan na kita, im sure itatanong mo kung paano gumawa ng BIS account, eto ang link. OPEN THIS LINK ON YOUR BB BROWSER (You can see links before reply)

NOTE : Dapat BIS subscribed ka na sa NETWORK OPERATOR mo (Globe, Smart & Sun) kung hindi, never ka makakagawa ng B.I.S. Account.

yAmSkii
15th Aug 2012, 10:12
hi there,

Thanks!

Cannot create account:

This BlackBerry® device is not registered with your wireless service provider. Please
register this device and verify that the URL of the current web site matches the
one provided by your wireless service provider.

To register:

1. In the Application list on your device, click Options, or click Settings Options.

2. Click Advanced Options > Host Routing Table.

3. Click the Menu key and click Register Now.

If the error persists, contact your wireless service provider.

(Ang mga nakalist sa host routing table ko ay ito,

GPRS PH (515) [51500230]
Wi-Fi [60]

tinry ko iregister yung dalawa, may nagreply naman na
"Your handheld has been registered with the wireless network."

But when I go back to the BIS, yun pa rin ang error.

To make things clear, Im on postpaid plan, nka on yung BBM ko unli sya pero hindi activated yung services ko sa internet using globe kasi ganun daw ang set up. if i want to use the apps, dapat akong mag enroll sa bb socials or kaya bb max na promo. I dont have plan to upgrade. i just wanna use the apps if im using wifi, From my first use, kahit wifi, di ako nakapag access ng fb at twitter apps, pero nung inupgrade ko yung version nya. gumana na i can use it even if wifi lang. kaso yung mga messaging, kahit anong uninstall o kaya upgrade sa version. ayaw pa din. is there a way to hack this? hehehe (kasi guman na yung fb at twitte, i hope sa mga google talk at ym din.) tsaka isang tanong pa. safe ba mag unlock ng blackberry? any advice. thanks ng marami.. :)

(sorry ang haba ng concern ko... )

Baekwondo
15th Aug 2012, 10:39
Cannot create account:

This BlackBerry® device is not registered with your wireless service provider. Please
register this device and verify that the URL of the current web site matches the
one provided by your wireless service provider.

To register:

1. In the Application list on your device, click Options, or click Settings Options.

2. Click Advanced Options > Host Routing Table.

3. Click the Menu key and click Register Now.

If the error persists, contact your wireless service provider.

(Ang mga nakalist sa host routing table ko ay ito,

GPRS PH (515) [51500230]
Wi-Fi [60]

tinry ko iregister yung dalawa, may nagreply naman na
"Your handheld has been registered with the wireless network."

But when I go back to the BIS, yun pa rin ang error.

To make things clear, Im on postpaid plan, nka on yung BBM ko unli sya pero hindi activated yung services ko sa internet using globe kasi ganun daw ang set up. if i want to use the apps, dapat akong mag enroll sa bb socials or kaya bb max na promo. I dont have plan to upgrade. i just wanna use the apps if im using wifi, From my first use, kahit wifi, di ako nakapag access ng fb at twitter apps, pero nung inupgrade ko yung version nya. gumana na i can use it even if wifi lang. kaso yung mga messaging, kahit anong uninstall o kaya upgrade sa version. ayaw pa din. is there a way to hack this? hehehe (kasi guman na yung fb at twitte, i hope sa mga google talk at ym din.) tsaka isang tanong pa. safe ba mag unlock ng blackberry? any advice. thanks ng marami.. :)

(sorry ang haba ng concern ko... )

NkaPLAN kapala, you need BIS DATA PLAN for you to use that.
like what you've said, ganun siguro talaga ang setup nila , about GTALK & YM! you can use these pero magssubscribe ka muna sa kanila.

ABOUT HACKING/UNLOCKING , check it HERE : (You can see links before reply)
or
or

rysh05
15th Aug 2012, 16:46
i have 2 bb 9220 and both can't access fb through wifi. I only have bb chat for bb service from globe. pina open line ko sya here (thanks sa nagprovide ng mep2) and then nilagay ko ung sun sim ko na may full bis service. saka lang gagana ung fb pag gamit ung service ng sun pero pg wifi ayaw talaga gumana nung fb. ung twitter at browser at fb sa browser gumagana. baka may workaround kau. tnx.

Baekwondo
15th Aug 2012, 17:35
i have 2 bb 9220 and both can't access fb through wifi. I only have bb chat for bb service from globe. pina open line ko sya here (thanks sa nagprovide ng mep2) and then nilagay ko ung sun sim ko na may full bis service. saka lang gagana ung fb pag gamit ung service ng sun pero pg wifi ayaw talaga gumana nung fb. ung twitter at browser at fb sa browser gumagana. baka may workaround kau. tnx.

try uninstalling the FB app then download it on Bb app world.
ganyan kasi yung ginawa ng isang user sa previous post, inupdate nya yung FB.

yAmSkii
16th Aug 2012, 09:33
NkaPLAN kapala, you need BIS DATA PLAN for you to use that.
like what you've said, ganun siguro talaga ang setup nila , about GTALK & YM! you can use these pero magssubscribe ka muna sa kanila.

ABOUT HACKING/UNLOCKING , check it HERE : (You can see links before reply)
or
or

Thanks po! unlock na yung phone ko... :D
it's a great help.

Baekwondo
16th Aug 2012, 09:45
Thanks po! unlock na yung phone ko... :D
it's a great help.

you're :welcome:

ako naman magtatanong, while mobile data and BBM is turned off and you use WIFI, on Browser, YouTube, Facebook and Twitter apps,
working smoothly parin ba?

yAmSkii
16th Aug 2012, 10:01
you're :welcome:

ako naman magtatanong, while mobile data and BBM is turned off and you use WIFI, on Browser, YouTube, Facebook and Twitter apps,
working smoothly parin ba?

Tinry ko yung sabi mo. I turned off my data services, and then nagconnect ako sa wifi. tapos inaccess ko yung tatlong apps na sabi mo.. ok naman, walang problema... they are working smoothly pa rin.. :)

Baekwondo
16th Aug 2012, 10:26
Tinry ko yung sabi mo. I turned off my data services, and then nagconnect ako sa wifi. tapos inaccess ko yung tatlong apps na sabi mo.. ok naman, walang problema... they are working smoothly pa rin.. :)

It starts to make sense now. :thanks:
I was just wondering why some users like rysh05 are facing these problem like what she said on the previous post
Hindi raw sya makakonek sa FB app using WIFI..
Hmmm, sabi ko iupdate nya or alternate solution, turnoff nya muna ang mobile data then WIFI lang ang gamitin....

hmmm?:noidea:

yAmSkii
16th Aug 2012, 10:29
It starts to make sense now. :thanks:
I was just wondering why some users like rysh05 are facing these problem like what she said on the previous post
Hindi raw sya makakonek sa FB app using WIFI..
Hmmm, sabi ko iupdate nya or alternate solution, turnoff nya muna ang mobile data then WIFI lang ang gamitin....

hmmm?:noidea:

Upgrade muna nila yung apps nila using AppWorld. :)
Gagana na yun.. Proven and tested. hehe

Baekwondo
16th Aug 2012, 10:36
Upgrade muna nila yung apps nila using AppWorld. :)
Gagana na yun.. Proven and tested. hehe

:thanks: Oo nga.

Wala bang options to turn ON notifications from BlackBerry App World (BAW) na may new versions yung mga pre-installed apps (f, t, Youtube) ?
(parang sa ANDROID, everytime na kokonek sa WIFI may notifications if there are new versions of your installed apps.)
Is there any?

yAmSkii
16th Aug 2012, 10:44
Hindi ko natry yan paano na may automatic pop up. pero makikita mo yung notifications na may ugrades if you go to My World ng AppWorld, pag nandun ka na, sa upper version, may notifications sya. pwede mo ngang upgrade all.. (i cant compare android, im not using kasi, sensya)

bmt25
16th Aug 2012, 11:14
may blackberry Curve 9220 po ako. at may tatlo po akong problema.

1. pag nag ccharge po ako. nag bblink po yung LED light(color green). at parang nakaka istorbo po kasi sa pagtulog.

2. yung twitter ko po. (twitter for blackberry) may nakalagay sa baba na, "no network connections" bakit po ganon kahit naka wifi ako.

3. wala pong notifications akong nakukuha sa twitter ko. kahit po ilang mentions na sakin. hindi po nalabas sa home ng bb ko. kahat po naka on wifi.

at paano ko po aactivate BIS ko? na try ko po sa pc pati cp wala po nangyari

paano din po mag register ng bbm? yung 99php po

GLOBE LOCK PO. pero TM sim po ako kaya po di na ka line.

yAmSkii
16th Aug 2012, 11:50
may blackberry Curve 9220 po ako. at may tatlo po akong problema.

1. pag nag ccharge po ako. nag bblink po yung LED light(color green). at parang nakaka istorbo po kasi sa pagtulog.

2. yung twitter ko po. (twitter for blackberry) may nakalagay sa baba na, "no network connections" bakit po ganon kahit naka wifi ako.

3. wala pong notifications akong nakukuha sa twitter ko. kahit po ilang mentions na sakin. hindi po nalabas sa home ng bb ko. kahat po naka on wifi.

GLOBE LOCK PO. pero TM sim po ako kaya po di na ka line.

1.) When you charge your phone, the clock will appear, press the blackberry button and turn on Bedside Mode. Press again the Blackberry icon and then go to Options, and make sure the Disable LED portion is on.

2.) With your twitter problem, "no network connections" will appear if you turn off your data services. So turn it on, anyways, TM will not charge you because you are using Wifi.

Go to Networks and Connections > Mobile Network > Data Services > On

3.) Regarding your notifications, when you are at the Twitter app, click the Blackberry button, go to Options, Dapat naka on yung, Notify on new tweets. But take note, a-appear lang yung notifications mo pag nagawa mo na yung no. 2.

Proven and tested po yan. Thanks, Update me if it works.

Baekwondo
16th Aug 2012, 13:17
@ yamskii
many :thanks: i see, kelangan pa pala icheck ang B.A.W para makita kung may updates sa downloaded/preloaded App.
Anyway nice reply sa taas, dami ko natututunan.

@ bmt25
ayun sa wakas, may nakaPrepaid na rin...
Tol gusto mo ba ng signature image gaya sa amin?t

sayrah18
16th Aug 2012, 14:04
Pwede po magtanung kasi gusto ko din macustomize ung feat ng bb9220 newbie user lang ako ng phone dont know how? San pwede mgdownload n site for free apps games themes? Except sa app world ang knti t d maganda apps dun thank u.

Memz2012
16th Aug 2012, 14:56
pag nagchecheck in ako sa Places ng FB yong lumalabas is No GPS Support paano po gawin ko dun :help:

bmt25
16th Aug 2012, 17:06
1.) When you charge your phone, the clock will appear, press the blackberry button and turn on Bedside Mode. Press again the Blackberry icon and then go to Options, and make sure the Disable LED portion is on.

2.) With your twitter problem, "no network connections" will appear if you turn off your data services. So turn it on, anyways, TM will not charge you because you are using Wifi.

Go to Networks and Connections > Mobile Network > Data Services > On

3.) Regarding your notifications, when you are at the Twitter app, click the Blackberry button, go to Options, Dapat naka on yung, Notify on new tweets. But take note, a-appear lang yung notifications mo pag nagawa mo na yung no. 2.

Proven and tested po yan. Thanks, Update me if it works.

Okay po bossing salamat okay na po lahat, prob ko nalang Enteprise account activation at BIS po para makapag email at bbm pag ni unlock ko po ba to mawawala na yung enterprise activation?

Baekwondo
16th Aug 2012, 18:46
Pwede po magtanung kasi gusto ko din macustomize ung feat ng bb9220 newbie user lang ako ng phone dont know how? San pwede mgdownload n site for free apps games themes? Except sa app world ang knti t d maganda apps dun thank u.
Oonga kokonti sa BAW,
try to search it on google, type: free apps on Blacberry curve 9220

pag nagchecheck in ako sa Places ng FB yong lumalabas is No GPS Support paano po gawin ko dun :help:
nasubukan mo na po ba sa default Browser magcheck-in? try mo po.

Memz2012
17th Aug 2012, 07:48

i'll try :thanks:

Baekwondo
17th Aug 2012, 11:40
i'll try :thanks:

Ano po balita?
try nyo rin po iupdate ang facebook app sa B.A.W. then try checkin.

Memz2012
17th Aug 2012, 12:24
Ano po balita?
try nyo rin po iupdate ang facebook app sa B.A.W. then try checkin.

i already tried default browser and its ok :thanks:

ano po yung B.A.W new lang po kasi ako sa bb :D

Baekwondo
17th Aug 2012, 13:42
i already tried default browser and its ok :thanks:

ano po yung B.A.W new lang po kasi ako sa bb :D

BlackBerry App World. You need to register for you to be able to use it.
Ther are apps na pwede mo idownload doon ng libre... Like Viber, Foursquare and etc. And themes as well.
Pwede rin magupdate ng apps.

rysh05
17th Aug 2012, 16:47
try uninstalling the FB app then download it on Bb app world.
ganyan kasi yung ginawa ng isang user sa previous post, inupdate nya yung FB.

Ginawa ko na un... uninstall fb and reinstall from appworld pati nga ung via usb na appworld ginawa ko na rin... ayaw pa rin... mukhang blocked ata tlaga kc pag gamit ung SUN na may complete BIS gumagana sya pero s wifi ayaw... sana magkaron ng workaround. tnry ko na ireset to factory at iwipe ung device ganun pa rin... :weep:

Baekwondo
17th Aug 2012, 17:32
Ginawa ko na un... uninstall fb and reinstall from appworld pati nga ung via usb na appworld ginawa ko na rin... ayaw pa rin... mukhang blocked ata tlaga kc pag gamit ung SUN na may complete BIS gumagana sya pero s wifi ayaw... sana magkaron ng workaround. tnry ko na ireset to factory at iwipe ung device ganun pa rin... :weep:

mukhang ibaiba yung nagiging response ng units ah,
wait mo si Yamskii yan naka Plan din. Globe.
what she only did was updating the FB app.
oh wait, did you turn on your mobile data services?
subukan mo kasabay ng wifi, try mo then connect mo Fb app.

kung working ang Twitter at Youtube app mo, malamang Fb app ang may prob.

bmt25
17th Aug 2012, 17:35
paano po ireload yung buong OS? kasi po. pag ka wipe nawala yung ibang options. tulad ng "battery saing mode"

Baekwondo
17th Aug 2012, 17:51
paano po ireload yung buong OS? kasi po. pag ka wipe nawala yung ibang options. tulad ng "battery saing mode"

try rebooting.

The quickest and easiest way to reboot is via another BlackBerry keyboard shortcut. To reboot, simply hit ALT, RIGHT SHIFT and DELETE. The RIGHT SHIFT key is found on the bottom right corner of the BlackBerry keyboard and DELETE key is also on the right hand side and has the letters "DEL" on its face.

After pressing these three keys in tandem, your device powers down, your LED indicator turns red for a few seconds and the reboot process commences.

bmt25
17th Aug 2012, 18:07
try rebooting.

The quickest and easiest way to reboot is via another BlackBerry keyboard shortcut. To reboot, simply hit ALT, RIGHT SHIFT and DELETE. The RIGHT SHIFT key is found on the bottom right corner of the BlackBerry keyboard and DELETE key is also on the right hand side and has the letters "DEL" on its face.

After pressing these three keys in tandem, your device powers down, your LED indicator turns red for a few seconds and the reboot process commences.
wala nangyari boss

hammie
18th Aug 2012, 05:30
Re-install your os thru pc ... Or just upgrade it if your using an outdated os on ur blackberry

Baekwondo
22nd Aug 2012, 09:51
:excited:
Good morning BB9220 Users.
whats up?

Sa mga Prepaid users, nakakapagINTERNET ba kayo sa default browser using PROMOS ng Network?
o Nagagamit nyo rin ba ang f, t, Youtube sa PROMO?

Baekwondo
22nd Aug 2012, 13:41
Philippine Networks' BlackBerry Prepaid & Postpaid Promos

Globe

Postpaid, just text:

BlackBerry MAX
BB MAX 50 to 8888 for P50 valid for 1 day.
BB MAX 220 to 8888 for P220 valid for 5 days.
MYBB MAX ON to 8888 for P599 valid for 30 days – effective August 06, 2011.

BlackBerry Social
BB SOCIAL ON to 8888, P299, valid 30 days
BlackBerry Messaging
BB MSG ON to 8888, P299, valid 30 days

Prepaid, just text:

BlackBerry MAX
BBMAX50 to 8888 for P50 valid for 1 day.
BBMAX220 to 8888 for P220 valid for 5 days.
BBMAX599 to 8888 for P599 valid for 30 days – effective August 06, 2011.

BlackBerry Social

BlackBerry Messaging

*Prepaid users must have P1 maintaining balance to continue using the service. BB Max is until December 31, 2011.

SMART

SUN

Sun Cellular BlackBerry Pay Per Use Data Plans

Postpaid And Prepaid

Unlimited All Day
Php 50
Text BB1DAY to 386
1 Day Unlimited BlackBerry Service

Unlimited For 3 Days
Php 125
Text BB3DAY to 386
3 Day Unlimited BlackBerry Service

Unlimited All Week
Php 250
Text BB7DAY to 386
7 Day Unlimited BlackBerry Service

Unlimited All Month
Php 1000
Text BB30DAY to 386
30 Day Unlimited BlackBerry Service

Memz2012
23rd Aug 2012, 16:18
san mkikita ang MEP?

bmt25
24th Aug 2012, 12:58
Philippine Networks' BlackBerry Prepaid & Postpaid Promos

Globe

Postpaid, just text:

BlackBerry MAX
BB MAX 50 to 8888 for P50 valid for 1 day.
BB MAX 220 to 8888 for P220 valid for 5 days.
MYBB MAX ON to 8888 for P599 valid for 30 days – effective August 06, 2011.

BlackBerry Social
BlackBerry Messaging

Prepaid, just text:

BlackBerry MAX
BBMAX50 to 8888 for P50 valid for 1 day.
BBMAX220 to 8888 for P220 valid for 5 days.
BBMAX599 to 8888 for P599 valid for 30 days – effective August 06, 2011.

BlackBerry Social

BlackBerry Messaging

*Prepaid users must have P1 maintaining balance to continue using the service. BB Max is until December 31, 2011.

SMART

SUN

Sun Cellular BlackBerry Pay Per Use Data Plans

Postpaid And Prepaid

Unlimited All Day
Php 50
Text BB1DAY to 386
1 Day Unlimited BlackBerry Service

Unlimited For 3 Days
Php 125
Text BB3DAY to 386
3 Day Unlimited BlackBerry Service

Unlimited All Week
Php 250
Text BB7DAY to 386
7 Day Unlimited BlackBerry Service

Unlimited All Month
Php 1000
Text BB30DAY to 386
30 Day Unlimited BlackBerry Service

boss, yung sa globe prepaid ba, pwede rin sa mga TM users?

Baekwondo
25th Aug 2012, 15:25
san mkikita ang MEP?

WHAT IS MEP?

So, you’ve seen the word “MEP” plastered all over the place in regards to BlackBerry unlocking, and you’ve read the instructions on how to unlock your BlackBerry once you get your BlackBerry unlock code and noticed that part of the unlocking process requires you to type “MEPD”, “MEP2″ and sometimes “MEP4″.
But, what does this all mean it?? MEP stands for Mobile Equipment Personalization and each BlackBerry is assigned 1 version of about 245 MEP files.
Each phone has 5 “locks” and usually at least one of the locks (the Network lock also known as “MEP2″) is locked.
Some operators lock 2 locks (the Network and Service Provider also known as “MEP4″), a couple even lock ALL 5 locks and some don’t lock them at all.
You’re most likely visiting this website because your Network lock is locked to one specific network, and you’d like to use your phone on an different operator.

MEP VIDEO GUIDE (You can see links before reply)

1.First things first, you need to access the “Help Me” screen. Press Alt+Shift+H from the home screen. Welcome to the “Help Me” screen, this is a cover up for the engineering screen that is below.

2.To access the E-Screen you need to use the information on the “Help Me” screen and input this information into a special code generator which will generate the secret code needed that is unique to your Blackberry.

3.Use the code generator and instructions found HERE (You can see links before reply).

4.Once you have access to this menu, every time you press Alt+Shift+H you should go into the E-Screen without having to use the code generator.

5.Have fun, who knows what kind of trouble you can get into in there.

Memz2012
25th Aug 2012, 16:50
WHAT IS MEP?

So, you’ve seen the word “MEP” plastered all over the place in regards to BlackBerry unlocking, and you’ve read the instructions on how to unlock your BlackBerry once you get your BlackBerry unlock code and noticed that part of the unlocking process requires you to type “MEPD”, “MEP2″ and sometimes “MEP4″.
But, what does this all mean it?? MEP stands for Mobile Equipment Personalization and each BlackBerry is assigned 1 version of about 245 MEP files.
Each phone has 5 “locks” and usually at least one of the locks (the Network lock also known as “MEP2″) is locked.
Some operators lock 2 locks (the Network and Service Provider also known as “MEP4″), a couple even lock ALL 5 locks and some don’t lock them at all.
You’re most likely visiting this website because your Network lock is locked to one specific network, and you’d like to use your phone on an different operator.

MEP VIDEO GUIDE (You can see links before reply)

1.First things first, you need to access the “Help Me” screen. Press Alt+Shift+H from the home screen. Welcome to the “Help Me” screen, this is a cover up for the engineering screen that is below.

2.To access the E-Screen you need to use the information on the “Help Me” screen and input this information into a special code generator which will generate the secret code needed that is unique to your Blackberry.

3.Use the code generator and instructions found HERE (You can see links before reply).

4.Once you have access to this menu, every time you press Alt+Shift+H you should go into the E-Screen without having to use the code generator.

5.Have fun, who knows what kind of trouble you can get into in there.

:thanks:

Baekwondo
26th Aug 2012, 21:39
:thanks:

prepaid ka po ba? nakakagamit ka ng promo ng globe max or social?

Memz2012
29th Aug 2012, 09:23
postpaid po

panget0209
30th Aug 2012, 16:48
Help bakit kapag nagsave image ako galing fb ng mga picture .rem ang lumalabas na file extention?hindi maiview sa computer ang mga image koh tulong......bb 9220 user.....thanks

gumdam01
31st Aug 2012, 03:16
Nice thread sir..keep sharing.bili rin kc ako ng bb 9220, tanong ko lang po sa mga naka prepaid working po ba cya s mga browsing like fb,youtube..etc..salamat po..

angelbert11
31st Aug 2012, 20:06
new postpaid user here. :) using bb 9220.. sana maging active mga bb users dito.. hmm.. add niyo ako sa bbm lolx. :)

rakenrol
1st Sep 2012, 07:52
paano ung mismong app world ayaw kumonek sa wifi

ok ba dito kahit roaming na sim card lang gamit?

Baekwondo
1st Sep 2012, 18:11
Nice thread sir..keep sharing.bili rin kc ako ng bb 9220, tanong ko lang po sa mga naka prepaid working po ba cya s mga browsing like fb,youtube..etc..salamat po..
:thanks: , yan din ang gusto kong makumpirma eh, wahaha...
bago magoctober meron na ko nito.

new postpaid user here. :) using bb 9220.. sana maging active mga bb users dito.. hmm.. add niyo ako sa bbm lolx. :)
ako syempre adito lang sa tabi tabi, wahahaha....

paano ung mismong app world ayaw kumonek sa wifi

ok ba dito kahit roaming na sim card lang gamit?
restart mo lang po, or reset the event log.

Help bakit kapag nagsave image ako galing fb ng mga picture .rem ang lumalabas na file extention?hindi maiview sa computer ang mga image koh tulong......bb 9220 user.....thanks
try mo alternative, download mo sa app world ang screen grabber, para screen shot mo nalang po.

rakenrol
1st Sep 2012, 19:09
ano bang apps ang gagana sa wifi? wala aksi ako sa pinas, kumakain ng load e sa ibang apps, di gumagana pag wifi lang naka ON.

any tips? or hacks?

St Sinned
3rd Sep 2012, 12:57
I have a 9220 curve. Naginstall ako ng DL themes, not directly sa app word ha? Successfully installed sya. Pero d ko sya makita kapag gagamitin ko na sya. D ko sya makita sa themes selection?Bakit po kay? Makikita mo naman sya sa application installed...Help...TIA

rakenrol
3rd Sep 2012, 15:30
bakit blocked ung yahoo ID sa nimbuzz?

baka may nakaexperience?

hammie
5th Sep 2012, 21:40
I have a 9220 curve. Naginstall ako ng DL themes, not directly sa app word ha? Successfully installed sya. Pero d ko sya makita kapag gagamitin ko na sya. D ko sya makita sa themes selection?Bakit po kay? Makikita mo naman sya sa application installed...Help...TIA

Maybe not compatible with your unit... It must be for 9220...

rakenrol
11th Sep 2012, 21:20
wala bang blackmart ang black berry? hehe

at anong app ba pede mag video calls?

hammie
12th Sep 2012, 11:10
wala bang blackmart ang black berry? hehe

at anong app ba pede mag video calls?

None po :)

sayrah18
12th Sep 2012, 21:17
thank u cge search na lang po ako sa google..pangit kasi sa app world

bombardnakz
14th Sep 2012, 02:17
tanung ko lang huh?? suported ba nya ang java apz?? like 9780 or ung ibang bb units?? plano ko kasi bumili ng bb eh hahaha

venerando
14th Sep 2012, 17:19
sana meron nang om dito..

oOBabyNicaOo
16th Sep 2012, 14:30
meron po b itong wifi hotspot?pwede po b sya tethering parang sa galaxy y?

Baekwondo
16th Sep 2012, 17:29
whats up 9220 users?
excited nako bumili nito sa OCT1.

Dark_curse
17th Sep 2012, 06:06
Penge po UC browser NA modified para d2 kng meron.. D compatible eh.. Tas operamini NA modified din parA sa free net for globe.. Pa share Ng link.. Di ko kc mahanap hanap.. Thanks in advance. (pangit naman Ng text ko nag aauto complete panu e off?) hehehe!

hammie
1st Oct 2012, 03:45
whats up 9220 users?
excited nako bumili nito sa OCT1.

Nice oct1 na

bloo0
1st Oct 2012, 04:56
good morning. new BB 9220 user here. pa add narin po. 2A576B8E

cvbcvb000
2nd Oct 2012, 17:18
I cant connect my BB Curve 9220 ang sinasabi Failed to authenticate against the network ano po kaya dapat gawin nakaplan po cya sa GLOBE? ask ko na din po kung pano iopenline ung phone thanks in advance

rayzriofaz03
3rd Oct 2012, 08:01
New bb user here..2a56d5c8 pa add po..
Sa mga naka plan sa globe pa avtivate nyo lng po ung bb nyo sa globe
Akin kc wlang problema pag daing sa mga apps ko using wifi update nyo lng lahat ang mga apps nyo at huwag e turn on ung data service when using wifi kc mahihirapan kaung komonek using pag naka on ung data service nyo..

Ung prob. Ko lng sa bb ko ay hindi ako marunong mag accept kng mayroong nag add sa bbm ko..pa help namn mga dre..hehe

yuwan23
12th Oct 2012, 18:10
I cant connect my BB Curve 9220 ang sinasabi Failed to authenticate against the network ano po kaya dapat gawin nakaplan po cya sa GLOBE? ask ko na din po kung pano iopenline ung phone thanks in advance

hi, ask ko lng po kng bakit ung bb9220 ko,
ok na ok ung scroll, sa txt sa menu saka sa bbm except
sa bbm chat group, ayaw mag up ng scroll, nag stop xa at kaht up mo ng up, nahinto xa, pero super smooth namn ung scroll pg sa bbm chat.
thanks ^^

hammie
12th Oct 2012, 19:07
hi, ask ko lng po kng bakit ung bb9220 ko,
ok na ok ung scroll, sa txt sa menu saka sa bbm except
sa bbm chat group, ayaw mag up ng scroll, nag stop xa at kaht up mo ng up, nahinto xa, pero super smooth namn ung scroll pg sa bbm chat.
thanks ^^

That's ввм✉™ bugs sir, :)
V6.2,0.56

yuwan23
12th Oct 2012, 20:50
That's ввм✉™ bugs sir, :)
V6.2,0.56

but my phone ver is 7.1
anyway wat should i do?
please add me on fb [email protected]
thank u so much

hammie
19th Oct 2012, 11:14
but my phone ver is 7.1
anyway wat should i do?
please add me on fb [email protected]
thank u so much

All OS same situation po... ввм✉™ bugs po yan :D no solution with that

IamCax
22nd Oct 2012, 10:25
I just bought my blackberry 9220 pero everytime na naglologin ako sa fb thru wifi lumalabas lagi itong message na ito.

"you are currently on a service does not support this application please conect to a wifi or contact your service provider to upgrade your data plan"

Hindi ko rin magamit ang browser ko pero yung twitter app okay naman.

Pahelp naman po. Salamat! :pray:

jumper2012
23rd Oct 2012, 16:03
sir/ma'am good day po ..

ask ko lang sa inyo ok po ba 9220?
balak ko kasi kumuha sa plan sa Globe ehehe
ngaun ko lang ittry gamitin ko lang kasi pang'net meron pa naman ako isa cp
tanong ko na rin kung pano yung pagbabayad sa globe sa mga nkaplan jan help nman:pray:

gadgethead
25th Oct 2012, 21:43
mg add nlng kau ng konti 9320 na buy nyo. sulit ang 9320.

Kiyoshi
26th Oct 2012, 00:42
Oonga kokonti sa BAW,
try to search it on google, type: free apps on Blacberry curve 9220

I'll try this one too :)

Kiyoshi
26th Oct 2012, 00:45
I just bought my blackberry 9220 pero everytime na naglologin ako sa fb thru wifi lumalabas lagi itong message na ito.

"you are currently on a service does not support this application please conect to a wifi or contact your service provider to upgrade your data plan"

update mo lang fb mo..

Kiyoshi
26th Oct 2012, 00:47
Tanong ko lang po..

Paano po ba ma activate ang BES? :)

heynightmare
26th Oct 2012, 00:54

are you using wifi srvc or your current network srvc? nagkakaroon kasi ng conflict yan so gawin mo you need to go to your browser settings then set it into hotspot if wifi gagamitin mo

IamCax
26th Oct 2012, 13:20
update mo lang fb mo..

Natry ko narin pong iupdate and reinstall yung fb app pero same parin :weep:

are you using wifi srvc or your current network srvc? nagkakaroon kasi ng conflict yan so gawin mo you need to go to your browser settings then set it into hotspot if wifi gagamitin mo

I can use my browser now. May mga sites lang na hindi nya naloload pero okay na.
Pero yung fb app hindi ko talaga magamit over wifi. Pahelp naman po :pray:

mimers22
26th Oct 2012, 14:22
heLLo mga ka BB tanong ko lang ko kung pano mag activate ng bbm ? hmmm. yung bb ko po kse galing globe pina openline ko lang. dko po alam pano activate tsaka pag nka regi. sa mga promo na may net eh hndi po mka net tulad ng ALL20. globe po ako. thanks in advance :)

Miss.Anonymous
26th Oct 2012, 21:24
pros and cons ng 9220 po?
batt. life?

Pinagpplian ko kasi if Blackberry Curve 3G 9300 or 9220

mhalows
1st Nov 2012, 15:50
.. panu po iunlock ang 9220 bb . globe network lang po sya :( .. please helpp ... thanks advance!

elvieyang
5th Nov 2012, 19:00
may problem po ako sana po makuha ko kung pano sagutin,
yun black berry 9220 curve bago lang siya tapos gusto ko maglagay ng themes/apps/games dito kaso tuwing ginagamit ko yun device manager na galing ng site ng blackberry pag naglalagay ako ng .alx hindi ko siya nakita sa themes ko po pano po yun? sana maturoan nyo ako master

microski
8th Nov 2012, 23:50
help mga sir, bakit di ko makita ung blackberry map ko pero sa list ng apps installed naman siya. 9220 curve po. ska ano po ba magandang compatible na map sa 9220.:)

yummychiq
3rd Dec 2012, 08:42
Hi Guys… I’ll be getting my blackberry 9220 from globe this Saturday. Sorry ah, but I’m such a dumbass when it comes to blackberry. I’m actually happy with my Note phone but the thing is my boyfriend’s roaming sim (he’s abroad) expired. So this is our back-up plan to still have our 24/7 texting.

Questions:

1) Is it possible to use BBM, at least, for the whole day w/ out draining the phone’s battery? I mean, I believe to be able to use BBM your data connection should be turned on. On my own experience w/ other phones, they won’t last a day, even a half, when data connection is on.
2) Is BBM as convenient as regular text messaging?

Hope you guys could help me with my concerns. Thanks… MUahh:pray:

chunmarz
20th Jan 2013, 12:41
problems with my bb 9920
pag gumagamit po ako ng fb,twitter,blackberry app world using wifi ito yung lumalabas

:help::help::help::help:

chunmarz
20th Jan 2013, 12:56

pwede po penge ng step by step?:)

chunmarz
20th Jan 2013, 13:13
Yung bb ko biglang uminit yung battery mga 30% nlang ang battery life nya that time tapos mga ilang oras nag lowbatt na ng di ginagamit...ano kaya problema? i download 3 games, quickpull,themes from baw

braille12
20th Jan 2013, 19:45
bakit kaya sa YM lang at isa ibang messenger lumalabas ung data plan blah blah...
okay naman FB at Twitter ko sa wifi..
plan ko pala 499 + 99

loisevon
20th Jan 2013, 22:38
Yung bb ko biglang uminit yung battery mga 30% nlang ang battery life nya that time tapos mga ilang oras nag lowbatt na ng di ginagamit...ano kaya problema? i download 3 games, quickpull,themes from baw

same prob bb9220 bigla nalang drain ung battery,,at ng iinit

exxi
21st Jan 2013, 08:21

parepareho na tayo.. nabasa ko dati sa isang site.. totoo daw na umiinit mabilis ung bb.. umaabot pa daw ng 50 C! lintek 50 pa at pede mo na gamitin para magpabulak ng kanin..

braille12
21st Jan 2013, 08:50
Pansin ko umiinit siya pag naka battery saving mode na tapos marami parin na nakabukas na apps. Ngayun di na sa akin umiinit kasi pag naka battery saving mode na yung BB ko minimal ko na siya gamitin sa mga apps.

chunmarz
21st Jan 2013, 09:53

isang beses yun nangyari sa games ata yun na hindi ko na close ng maayos..may nabasa din kasi ako isa daw sa reason ay dahil sa mga apps na hindi na clo-close ng maayos

chunmarz
21st Jan 2013, 10:40
i can't access BB App World using wifi now...nung una naman nakakaccess pa ako..pa help naman po pls:help:

Custodio
21st Jan 2013, 21:46
how much po BB 9220 ngayon? and where po kaya mkakabili.

fourth
22nd Jan 2013, 07:43
Ano na po ba ang latest software nan BB 9220 ngayunn yun sakin 7.1.0.337 pa lang, yun os na nasa globe outdated pa yata?

Anong gamit nyo mga ka BB 9220 po?

hammie
23rd Jan 2013, 03:16
.746 you can search it on google (-͡. •͡)!

natogipo
23rd Jan 2013, 15:35
Ts paano po mag pin release?anung procedure gagawin thanks

etrix88
23rd Jan 2013, 17:54

wala namang hotspot sa browser setting e...

nathXD
24th Jan 2013, 11:01
I just bought my BB Curve 9220, triny ko makinig ng mp3 kaso baket pag naka lock yung phone, may maririnig kang static na noise, pero pag di naman naka lock, okay naman yung tunog, crystal clear yung sound?

zombie
25th Jan 2013, 12:28
meron pa pong games? :)

metalgodz888
28th Jan 2013, 21:53
Eto po latest update ng BB 9220 sa desktop manager 7.1 Bundle 2102 (7.1.0.746. Platform 9.50.0.80) nag update na ba kayo?

Freakheart29
28th Jan 2013, 23:20
Good day to all:

First time ko kasi gumamit ng BB, and i have no idea about sa OS nya...
Here's my Questions:

1. Ano ano po ba ung mga Advantages pag na upgrade sya sa 7.1.0746?
and may conflict ba if ever na nagkamali sa paguupgrade?

Sorry guys kung masyado akong matananong i just want to know more about BB..

Thanks in advance guys and more power sa Thread...

THNX SB

fourth
30th Jan 2013, 11:41
may nakita ako na firmware kaso pang indonesia naman, pero naka multi language naman, pwede kaya gamitin, saka hindi ba naka depende sa network operator, globe user kasi ako

metalgodz888
1st Feb 2013, 00:14
Tanung lang po, day 3 ng BB 9220 ko umiinit po cya. Sa inyo po ba ganun din? Globe unit po ito sa akin. Tnx.