Welcome back, Guest!
Register
Forgot your Password?

Hello, Guest! Welcome to Symbianize Forum.

Most of our features and services are available only to our members. So we encourage you to login or join us by registering a new account. Registration is free, fast, and simple. You only need to provide a valid email address so we can minimize spammers. As a Symbianize member you'll have the following privileges:

All that and more, so what are you waiting for, join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Default Wireless router for skycable broadband

Mga masters,may compatibility po ba hinahanap ang router?I mean,kailangan po bang compatible ang router na gagamitin mo sa modem na kakabitan mo?Kasi my boss avail the 15 days trial of Sky Cable Broadband.Gusto nya sana kabitan ng router,e sa akin po nagtanong ang problema wala po ako alam regarding duon.So sabi sa akin mag research daw po ako regarding sa pagkabit ng router duon sa modem.I am confident enough to say "yes sir" because I am a member of Symbianize and I know that my fellow Symbianizer can help me with this(naks...).Help me naman how to connect a wireless router to a modem of Sky Cable Broadband....

Default Re: Wireless router for skycable broadband

As long as yung end point is RS232 or may UTP Cable, pwede yang langyan ng Router..

EDIT: Modem pala yung ibinigay ba ng SkyCable is Modem Router? Which mean na line coming from the Skycable ay yung parang sa Telephone then ikinabit sa isang box na may UTP Cable to the PC? If yes, then ikabit mo yung UTP Cable sa Wireless Router mo... Then it would be fine..
    Last edited by hmx_ryan; 30th Jun 2009 at 10:33.

Yup....pero po cable po ang gamit nila instead of a telephone line.Yung coaxial na tinatawag and then modem and then UTP cable to PC.So kahit ano pong wireless router gagana po sya?Wala na po bang settings na dapat gawin?Plug and play na po ba iyon?Dapat pala nakuna ko po sya picture...try ko po mag search....

Yup.. Kahit anunng Wireless Router... Pwede.. Pero huwag lang yung mga CD-R king at Edimax ha... Medyo may problem kasi ako dun sa mga brand.. I prefer LinkSys...

Ikabit mo lang yung UTP Cable sa WLAN na Port then try mong i-set sa Automatic yung Settings..

Master,paano po ba pasukin ang settings ng wireless router?D ko pa rin sya mapagana...

guys, naka-skycable na kami... ang problema, ano ba mga kailangan ko to connect it to the internet? isa lang kasi pc dito sa bahay...

anyone knows how to works perfectly if and ikabit nga wireless router is Edimax to sky cable broadband?

sa web browser, 192.168.1.1

any wireless router will work even you have a modem/router as long as its using a cat5 cable and there is active internet behind the modem

if your looking for a recommended brand of networking product then go for Cisco-Linksys/Valet routers

Quote Originally Posted by hmx_ryan [Link available to registered users only. Click here to register.]
    Yup.. Kahit anunng Wireless Router... Pwede.. Pero huwag lang yung mga CD-R king at Edimax ha... Medyo may problem kasi ako dun sa mga brand.. I prefer LinkSys...
    Hmm baka yan nga ang isang problema sa connection ko; Edimax switch hub...