Welcome back, Guest!
Register
Forgot your Password?

Hello, Guest! Welcome to Symbianize Forum.

Most of our features and services are available only to our members. So we encourage you to login or join us by registering a new account. Registration is free, fast, and simple. You only need to provide a valid email address so we can minimize spammers. As a Symbianize member you'll have the following privileges:

All that and more, so what are you waiting for, join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Page 3473 of 3475 FirstFirst ... 2473297333733423346334713472347334743475 LastLast
Results 34,721 to 34,730 of 34748
  1. #34721

    Default Re: [ADVISE] Help in Assembling/Building/Choosing/Upgrading Your Computer

    received_1589622457814661.jpeg
    pacheck lng mga boss, ok na kaya to? To follow nlng gtx 1060 pag may budget na

  2. #34722

    Default Re: [ADVISE] Help in Assembling/Building/Choosing/Upgrading Your Computer

    Quote Originally Posted by naiven View Post
    thanks boss!

    eto kasi yung existing na RAM ko,
    Apacer-4GB-DDR3-PC3 12800 CL11-DDR3-UNB

    then bibile ako ng zeppelin ram
    mag kaiba ang speed ng ram mo vs Zeppelin na pinost mo, better find also a 1600mhz na DDR3 ram.

    PC3 12800 / 8 = 1600 (existing ram mo)

    Zeppelin = 1333 (also I think this is CL9 since 1333 sya)

  3. #34723

    Default Re: [ADVISE] Help in Assembling/Building/Choosing/Upgrading Your Computer

    Quote Originally Posted by biscuitz View Post
    mag kaiba ang speed ng ram mo vs Zeppelin na pinost mo, better find also a 1600mhz na DDR3 ram.

    PC3 12800 / 8 = 1600 (existing ram mo)

    Zeppelin = 1333 (also I think this is CL9 since 1333 sya)
    IMG_13062018_233749_0.png
    (eto yung existing ram ko)

    ang akala ko, 666x2 para malaman yung mhz.
    Last edited by naiven; 13th Jun 2018 at 23:58.

  4. #34724

    Default Re: [ADVISE] Help in Assembling/Building/Choosing/Upgrading Your Computer

    anu pong b350 board ang maganda? yung 5-6k budget?

  5. #34725

    Default Re: [ADVISE]Help you build/choose a Computer

    Hi po kamusta? ask ko lng po. ok po ba sa desktop na gamitan ng wireless Bluetooth mouse at wireless keyboard? hussle kasi pag naka wire sya. at saka po anong magandang monitor for PC budget ko po na P2,800. thanks sa thread na ito. Pa tambay na rin po

  6. #34726

    Default Re: [ADVISE]Help you build/choose a Computer

    Quote Originally Posted by chelseagar View Post
    anu pong b350 board ang maganda? yung 5-6k budget?
    i would recommend the following:
    AsRock AB350M Pro 4 = 4600 (mATX)
    Asus Prime B350-A = 4690 (mATX)
    Asus Prime B350 Plus = 5700 (ATX size)
    ayoko na rin mag-recommend ng b350 mobo na mataas sa 6k... kasi malapit na yan sa presyo ng X370...

    Quote Originally Posted by cityhunter01 View Post
    Hi po kamusta? ask ko lng po. ok po ba sa desktop na gamitan ng wireless Bluetooth mouse at wireless keyboard? hussle kasi pag naka wire sya. at saka po anong magandang monitor for PC budget ko po na P2,800. thanks sa thread na ito. Pa tambay na rin po
    I'm using 2 wireless mice. Logitech G602 & MX Master.
    Though proprietary ang wireless connection nila, yung mx master may support for bluetooth connection din.
    problema lang naman ng mga wireless mice ay battery life. bili ka ng bili ng battery pag naubos unless rechargeable yung battery mo.
    the same holds true sa wireless keyboard.

    depende sa manufacturer at model ng wireless gadget mo, mostly wala naman problema sa response time or input lag. kung ano performance sa laptop/mobile gadget mo, it should perform the same sa desktop pc.

    monitor for 2800? 2nd hand siguro?

  7. 1 User Says Thank You to themonyo For This Useful Post.


  8. #34727

    Default Re: [ADVISE]Help you build/choose a Computer

    Quote Originally Posted by themonyo View Post
    i would recommend the following:
    AsRock AB350M Pro 4 = 4600 (mATX)
    Asus Prime B350-A = 4690 (mATX)
    Asus Prime B350 Plus = 5700 (ATX size)
    ayoko na rin mag-recommend ng b350 mobo na mataas sa 6k... kasi malapit na yan sa presyo ng X370...



    I'm using 2 wireless mice. Logitech G602 & MX Master.
    Though proprietary ang wireless connection nila, yung mx master may support for bluetooth connection din.
    problema lang naman ng mga wireless mice ay battery life. bili ka ng bili ng battery pag naubos unless rechargeable yung battery mo.
    the same holds true sa wireless keyboard.

    depende sa manufacturer at model ng wireless gadget mo, mostly wala naman problema sa response time or input lag. kung ano performance sa laptop/mobile gadget mo, it should perform the same sa desktop pc.

    monitor for 2800? 2nd hand siguro?
    ok so sir recommend mice and keyboard na wireless? bibili ako. then may nakita ako na NOC 16inch monitor 2.7k po. ok po ba ng brand na yan? eneloop battery will do cguro nuh?

  9. #34728

    Default Re: [ADVISE]Help you build/choose a Computer

    Hi boss pahelp po ulit

    budget: best value for money
    usage: mostly for streaming and personal gaming po.

    Games that will be played: Dota 2, PUBG/ROS, GTA V, Call of Duty, the witcher 3, Far Cry 5

    If possible po, yung upgradable po in the future.

    CPU: Intel i5-8400 (or any other recommendation(s)?)
    MoBo: ????
    RAM: atleast 16gb i think
    GPU: GTX 1060 6gb
    PSU: ????
    CASE: ????
    SSD: ????
    HDD: Atleast 2TB

    Btw, kailangan ko pa po ba ng fan/cooler?

    Thanks po and more power!
    Last edited by deathcore12; 14th Jun 2018 at 20:56.

  10. #34729

    Default Re: [ADVISE]Help you build/choose a Computer

    Quote Originally Posted by deathcore12 View Post
    Hi boss pahelp po ulit

    budget: best value for money
    usage: mostly for streaming and personal gaming po.

    Games that will be played: Dota 2, PUBG/ROS, GTA V, Call of Duty, the witcher 3, Far Cry 5

    If possible po, yung upgradable po in the future.

    CPU: Intel i5-8400 (or any other recommendation(s)?)
    MoBo: ????
    RAM: atleast 16gb i think
    GPU: GTX 1060 6gb
    PSU: ????
    CASE: ????
    SSD: ????
    HDD: Atleast 2TB

    Btw, kailangan ko pa po ba ng fan/cooler?

    Thanks po and more power!
    pahelp din ako mga bossing halos same lng din po kami ano po mas recommended nyo
    next week ko na po plan bumili.
    eto po ung sa akin

    CASE: Tecware Verge atx Case Tempered Glass
    CPU: Intel Core i5-8400 2.8-4.0ghz 6 core Coffeelake
    MOTHERBOARD: MSI B360M MORTAR
    GPU: Asus GTX 1060 Strix OC 6gb 192Bit ddr5 STRIX-GTX1060-O6G-GAMING
    RAM: Kingston HyperX Fury 8GB Single DDR4 2400 (HX424C15FB/8)
    HDD: Western Digital Caviar Blue 1TB WD10EZEX
    SSD: Samsung 860 Evo 250GB (MZ-76E250BW)
    PSU: Seasonic M12II-620 EVO 620W 80Plus Bronze Fully Modular
    MONITOR: LG 23MP68VQ 23" Frameless IPS Led Monitor vga hdmi dvi-d Freesync
    CPU COOLER: Cooler Master Hyper 212 LED CPU Cooler or Cooler Master Hyper 212 Led turbo
    KEYBOARD: ???
    MOUSE: ???
    SPEAKER: ???


    yan po plan ko buy any suggestion or recommendation para mas mapaganda ung pag build
    lahat po ng parts na yan at base price ko sa dynaquest ung motherboard lng hindi kasi wala sa dynaquestpc saan kaya my available nun?
    or saan po ba mgnda bumili isang set sa isang store nlng mas mkakatipid po ba my discount po ba pag gnun or depende nlng po saan my available na parts
    baka po kasi makakadiscount pag sa isang store bibili ng isang package.

    salamat po,..
    Last edited by sniper13; 15th Jun 2018 at 10:13. Reason: edit

  11. #34730

    Default Re: [ADVISE] Help in Assembling/Building/Choosing/Upgrading Your Computer

    Hello po, pano po ba pumili ng wattage po ng psu? medyo confuse po kasi ako kng ano po ang ok eh. ano po ba ang recommended wattage for a gaming rig? and pano malaman po kng enough na yung wattage ng psu mo? Planning to build pero hrap parin makapagdecide dahil sa RAM and GPU. Thank you po!!

Similar Threads

  1. HELP in SHADOWCHASER BUILD RAGNAROK
    By kuronek0 in forum Video Gaming
    Replies: 2
    Last Post: 5th May 2018, 14:44
  2. [ADVISE] Help in Assembling/Choosing good parts my pc gaming
    By Anonymusius in forum PC Hardware Chat
    Replies: 1
    Last Post: 10th Feb 2014, 21:47
  3. help in assembly language
    By chriz_xian in forum Programming & Web Design
    Replies: 0
    Last Post: 1st Oct 2009, 16:56

Tags for this Thread

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •