Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[HELP] Chroma Key/Green Screen Tips

naglasnats

The Devotee
Advanced Member
Messages
339
Reaction score
1
Points
28
Meron po bang best way para makapag apply ng green screen sa mga simpleng videos? Gagawa kasi kami ng music video. Di ko alam kung kaya bang makapagganun ng kurtina lang. Hay. :noidea: Please help me. Thanks.
 
try mo adjust sa pinaka min or max ung Hue or hanapin moadjustment ng color max mo green at min mo ibang kulay
 
download kana lang po ng movie editing, i preferred Sony vegas sir, hanap ka nalang din po dito, meron na pong chroma dun sa effect, very simple lang po, 1 click then puff solve ang music video po
 
sa pagkakaalala ko meron ibang video editor na pwede kang mamili kung ano yung kulay na gusto mo maliban sa green..
 
Ok lang kahit anong background or kurtina gamitin mo as long as solid color sya. Example: Kurtina na White o kaya Kurtina na Green.

PERO!!! Dapat di nyo kakulay ng damit ang kurtina sa likod nyo. Saka make sure na walang shadow na lalabas pag tinapat nyo ang lights sa inyo.
 
TS try mo gumamit ng pinacle studio 13 or yung latest may min & max yun then chrome effect andun na lahat. [sana nakatulong ako :]]
 
buget na green screen ko kurtina lang tapos bandicam pde mo adjust ung chroma key nun xka magandang lighting lang sir xka cam ka nalang bumawi akin android phone lang na may droidcam..dont expect na perfect pero pde na..

- - - Updated - - -

buget na green screen ko kurtina lang tapos bandicam pde mo adjust ung chroma key nun xka magandang lighting lang sir xka cam ka nalang bumawi akin android phone lang na may droidcam..dont expect na perfect pero pde na..
 
Back
Top Bottom