Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[HELP] HONDA CB110 or Kawasaki/Bajaj Rouser 135? anu say mo?

Re: [HELP] HONDA CB110 or Kawasaki/Bajaj Rouser 135? anu say

cb110 2 valve (china jialing)
fz16 maganda at 153cc pero 2 valve lang balewala parang scooter (yamaha india)
rouser135 4valve (bajaj india) supplier ng KTM EUROPE BIKES AND LOW DISPLACEMENT BELOW 1000CC DUCATI

plan ko pa lang din bumili kaya full research.

kymco maganda din ata dahil supplier sya ng BMW at 200cc + only honda bikes.

baka rouser 135 or 180.

- - - Updated - - -

Tama c tropa ayaw mo sa yamaha Fz116?


Yung dalawang brand kasing pinagpipilian mo mga engot! ang design pasensya na ha! ganyan ko talaga sila idescribe.

mas engot na walang alam kukuha nyan fz16 na yan... ang laki eh 2 valve lang.. dinaan sa tangke.

buti pa cb110 halatang 2 valve lang, ang fz pabigbike porma pero 2 valve hahaha patawa lang

- - - Updated - - -

Fyi sa mga di nakakaalam. Ang yamaha, susuki at kawasaki ay puro indian engines pwera sa honda. Khit fury pa yan galing yan india dahil india ang may malaki at murang production cost. Yung pagkasira ng motor dahil india? Crab mentality nyo lang yan.

Honda naman ay china bike na. Dinadala lang name na honda pero yung partnership nila sa jialing aka motorstar hindi nila sinasama.

Research nyo honda-jialing.

- - - Updated - - -

Kumg suggestion naman galing sa akin base on my experience hindi sa haka haka, using rouser135 ,2years na ngayun wala pa ako naencounter na sira bukod sa gasgas na bar end, sumabit kasi kotse ng pinsan ko sa motor ko kaya bumagsak, nagdilim nga paningin ko lakas ng tunog ng pagkabagsak. Nung itinayo ko wala khit ano gasgas o yupi bukod sa bar end ng handle bar.
Sa tropa ko nman sz-r yamaha, sabay kami kumuha ganda din ng takbo at wala din pa nasisira sa kanya.

Wag ka na kumuha underbone dinadala ng hangin habang umaandar ka pag napalakas ang ihip ng hangin.

Cbr150 sobra mahal pa ata sa yamaha 250cc. Kaya kung may ganun pera ako sa 250cc na.

- - - Updated - - -

Di ko din alam bat haka haka sirain rouser eto pa lang motmot ko na tumagal ng 2 years walang repair, change oil lang. Pero nabasa ko sa MCP 2010 model ng rouser daw sakit sa ulo, ewan ko 2012 akin eh.


correct sir!

lahat ng underbone scooter at standard o business bike ay india pag yamaha kawasaki at suzuki, honda naman ay china.

sa 400cc pataas sila nagcoconcentrate sa ngayun nga 1000cc+ engine ang talagang hinahawakan nila kaso ang honda kahit 4 wheels engine pinahawak na din nila sa jialing china, mukhang sa jet plane sila nagcoconcentrate ngayun.
 
Re: [HELP] HONDA CB110 or Kawasaki/Bajaj Rouser 135? anu say

I have both bikes. Share ko experience ko. Sa Honda CB110 Malakas sya sa hatakan pero mahina sa dulo unlike the latter one, mabagal sa una, pero sa nasa dulo ang lakas. And yes parehas touring bike.

Here's my two babies. Modified na yung rouser masyado unlike my CB. :)

fl94w7.jpg


30ieuk3.jpg
 
Re: [HELP] HONDA CB110 or Kawasaki/Bajaj Rouser 135? anu say

Honda CB110 the best yan,,matibay,,,subok na matatag,,basta honda,,,

hai naku mas malayong mas maganda ang rouser sa cb 110,depende na yan sa paggamit my rouser ako wala nman akong naging problema khit malayong byahe
 
Re: [HELP] HONDA CB110 or Kawasaki/Bajaj Rouser 135? anu say

ILL GO FOR CB110

NO BUTTHURT FOR ROUSER 135 user dahil user ako ng both bikes rouser 135 and cb110


ROUSER:
GOOD SIDE:
MAPORMA
MABILIS TOP SPEED ALL STOCK 125km/h for a guy with 5'10 and weight is 48kg
DIGITAL AND may ilaw sa pindutan ( UN UNA KO NAGUSTUHAN EH )
DOWN SIDE:
ALAM NAMAN NTN NA ANG ROUSER LALO SA 135 MAY ISSUE SA LINNING
(UN GASKET LALO SA MAY HEAD asar talo nga ako eh 6k odo plang rouser ko aun may tulo na ng langis at sobra disapointed ako sa motor na to
WHY? NAUNA UN cb110 ko bago ko kumuha bago bali 2years agwat ng cb110 ko sa rouser so tested ko na cb110 umabot na ng 30k odo ng cb110 ko never ako ang ka problema sa tangi problema ko lang is un flat at sa tagal ndn pundi ilaw. MEAN WHILE ON ROUSER? tulo langis sa may head .. AND THE PARTS? aun sa motortrade 3months bago dumating pyesa pag pinabuksan mo nmn sa iba mechaniko wala na dw warrnty neto .. so i nag desisyon kao ipasalo nlng un rouser ko )


CB110
GOOD SIDE:
SOBRA TIPID SA GAS MULA COMMONWEALTH GANG BATANGAS CALATAGAN ISANG FULL TANK KO LANG running with 60 to 90 speed
MATAAS matangkad advantage for me ganto motor iwas hiram hahaahahah
maangas at malake tignan
MALAKAS ARANGKADA Good sya pang stund lalo mga un mga paangatin un harap dahil petiks lang paangatin un harap

DOWN SIDE
MALAKAS ARANGKADA MAHINA SA DULO Top speed on c5 is 110 premium gas pa :(
NOT DIGITAL UN Gauge :(
MAIKSE for me un motor



sinabe ko lang un all na na exp ko sa mga motor ko


Here's a pic of my bikes :)


PS: Un kulay pula yamaguchi pacer 125 mag 8years lang nmn yan nakarating na ng baler :)
NEVER NAIBABA ang makena naging prob ko nlng is un kalumaan lalo sa fairings headlight
all electronics working :)
 

Attachments

  • lkjh.jpg
    lkjh.jpg
    97.2 KB · Views: 31
Re: [HELP] HONDA CB110 or Kawasaki/Bajaj Rouser 135? anu say

I have both bikes. Share ko experience ko. Sa Honda CB110 Malakas sya sa hatakan pero mahina sa dulo unlike the latter one, mabagal sa una, pero sa nasa dulo ang lakas. And yes parehas touring bike.

Here's my two babies. Modified na yung rouser masyado unlike my CB. :)

http://i57.tinypic.com/fl94w7.jpg

http://i58.tinypic.com/30ieuk3.jpg

san ka sir nagpagawa ng rouser180 nyo? magkano inabot ng ganyan?
 
Nasa motor ako nagwork..receptjonist...astig po ang rouser...though nasa honda ako..first choice ko is rouser...
 
Nasa motor ako nagwork..receptjonist...astig po ang rouser...though nasa honda ako..first choice ko is rouser...

nasa 50+ na ba age mo? hehe may nakausap kasi ako na mech sa honda na daw sya tumanda magaling sya.. maganda daw bakal ng bajaj solid at mabigat hindi daw tulad ng honda ampaw magaan, napansin ko totoo nga.. ang problema daw ay kawasaki mech, pag may sinabi daw ang customer na dito problema babaklas naman daw agad at lagi nagmamadali ang mga kawasaki mech kaya di napupulido at nasisilip maige ang problema, sa honda daw take time pakikingan at ipapaliwanag sa customer bago makalikot.. pabilisan daw kasi ang mga taga kawasaki mech.

nga pala nag compare price ako sa india... ang fz16 sa india ay P56000 convereted to php, pagdating dito sa pinas P120k na... ang rouser 180 sa india ay P55000 converted sa php pagdating pinas nasa P67k to P71k.

ang fz16 ay order ng yamaha sa bajaj pero di nila pinakilala na bajaj dito sa pilipinas.
so nasa yo kung papadala ka sa marketing strategy nila unless gusto mo talaga yun design.

http://cars.mitula.in/carsListing/bajaj-kalyan_718_97561178639965426
 
Magandang araw sa sinumang babasa nito.. :) kakukuha 'ko lang ng Rouser135 mga tatlong araw na rin ang nakakaraan.. Sa'kin kasi parang ang sarap na maari mong i-sakto yung mga pagpapalit mo ng kambiyo.. Kasi 'di ba nga me tachometer.. Ganundin naman yung SZ16.. Marami na nga rin akong naririnig na maselan nga raw yung Rouser135.. Pro 'di ko pa naman napapatunayan dahil ilang araw pa nga lang yung motor sa'kin.. Pero.. Nasa isip 'ko kasi.. Gagamitin 'ko naman yung motor.. Hindi sisirain.. Balak ko lang sundin lahat nung mga habilin dun sa "manual" na nasa akin.. Maging yung periodic maintenance.. Hindi 'ko nga pinapaabot sa 4000 rpm ang makina sa ngayon dahil 100km pa lang ako.. Masaya ako sa kapal ng gulong.. Masaya ako sa handling.. Oo mabigat para sa'kin pero 'di ko naman siya binubuhat pag umaandar na.. Nakasakay lang naman aq.. Nawawala rin yung bigat n'ya pag medyo may kaunti ka nang bilis.. Ganun naman yata lahat ng motor na mabigat.. :) Gulung-gulo rin ako dati kung CB110 o SZ16 o ito ngang Rouser135.. Pero naakit na 'ko ng motor na 'to eh.. Tingin 'ko kaya namang mging matibay nitong motor nito basta tinutupad lang lahat sa "manual".. Kahit yung mga periodic maintenance ay plano 'kong gawin lahat.. Wala nga rin akong balak bumili ng piyesa na hindi galing s Kservico.. Para sa'kin.. Parang pagkakaroon lang naman ng anak ang pagkakaroon ng motor.. Hahayaan mo bang puro pangit ang maranasan o matanggap niya?.. Kung.. Hindi ka talaga magtutuon ng alaga, panahon at pansin sa motor mo.. Malamang bumigay nga yun.. Bagama't siguro... Pag Honda o Yamaha.. Hindi gaanong alagain pero matibay na agad.. Kaya naman sigurong maging matibay nang isang gamit na inalagaan mula simula hanggang sa kasalukuyan.. Dahil kahit ilang beses 'kong tingnan yung Rouser.. Natutuwa talaga ako na parang manipis na yung likuran pag tiningnan mula sa gilid.. Sa huli.. Kayo pa rin nga ang magde-desisyon.. Kaya dapat nga lang ma-balanse muna ang lahat.. Sana nga me mag-post dito ng detalyadong mga impormasyon ukol sa Rouser135.. :) Muli.. Magandang araw sa lahat..
 
Magandang araw sa sinumang babasa nito.. :) kakukuha 'ko lang ng Rouser135 mga tatlong araw na rin ang nakakaraan.. Sa'kin kasi parang ang sarap na maari mong i-sakto yung mga pagpapalit mo ng kambiyo.. Kasi 'di ba nga me tachometer.. Ganundin naman yung SZ16.. Marami na nga rin akong naririnig na maselan nga raw yung Rouser135.. Pro 'di ko pa naman napapatunayan dahil ilang araw pa nga lang yung motor sa'kin.. Pero.. Nasa isip 'ko kasi.. Gagamitin 'ko naman yung motor.. Hindi sisirain.. Balak ko lang sundin lahat nung mga habilin dun sa "manual" na nasa akin.. Maging yung periodic maintenance.. Hindi 'ko nga pinapaabot sa 4000 rpm ang makina sa ngayon dahil 100km pa lang ako.. Masaya ako sa kapal ng gulong.. Masaya ako sa handling.. Oo mabigat para sa'kin pero 'di ko naman siya binubuhat pag umaandar na.. Nakasakay lang naman aq.. Nawawala rin yung bigat n'ya pag medyo may kaunti ka nang bilis.. Ganun naman yata lahat ng motor na mabigat.. :) Gulung-gulo rin ako dati kung CB110 o SZ16 o ito ngang Rouser135.. Pero naakit na 'ko ng motor na 'to eh.. Tingin 'ko kaya namang mging matibay nitong motor nito basta tinutupad lang lahat sa "manual".. Kahit yung mga periodic maintenance ay plano 'kong gawin lahat.. Wala nga rin akong balak bumili ng piyesa na hindi galing s Kservico.. Para sa'kin.. Parang pagkakaroon lang naman ng anak ang pagkakaroon ng motor.. Hahayaan mo bang puro pangit ang maranasan o matanggap niya?.. Kung.. Hindi ka talaga magtutuon ng alaga, panahon at pansin sa motor mo.. Malamang bumigay nga yun.. Bagama't siguro... Pag Honda o Yamaha.. Hindi gaanong alagain pero matibay na agad.. Kaya naman sigurong maging matibay nang isang gamit na inalagaan mula simula hanggang sa kasalukuyan.. Dahil kahit ilang beses 'kong tingnan yung Rouser.. Natutuwa talaga ako na parang manipis na yung likuran pag tiningnan mula sa gilid.. Sa huli.. Kayo pa rin nga ang magde-desisyon.. Kaya dapat nga lang ma-balanse muna ang lahat.. Sana nga me mag-post dito ng detalyadong mga impormasyon ukol sa Rouser135.. :) Muli.. Magandang araw sa lahat..

taon ang bibilangin mo bago mo masabi na maganda yan... hindi ung kakabili mo pa lang... kahit anong brand pa yan. siguro kung 5yrs or more na sayo yan.. bka makumbinsi mo pa ako? try to think of it... basahin mo signature ko... :salute:
 
Back
Top Bottom