Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Love or Career and Why?

Career din ako.

Dun sa nagtatanong kung bakit di na lang i-balance pareho, well yes kaya naman talaga yun. At ang dami-daming tao dyan na nagawa yan kaya sila yung mga living proof nyan. Pero syempre di naman kasi lahat ng tao magkakapareho. Lahat tayo magkakaiba ng ugali at sitwasyon... Magkakaiba din ng aspirations sa buhay. Kaya may mga taong katulad namin na more of a realist. Ako, I chose career kasi yun yung praktikal para sa sitwasyon ko, tsaka afford ko naman din kasi na hindi muna magka-lovelife for the meantime kasi hindi naman din ako yung klase ng tao na laging nagke-crave ng companionship. Wala rin akong pake sa opinyon o sasabihin ng iba about that. That's how I simply roll. I've been in relationships before, but I can also handle being single/alone. Actually sobrang liberating nga eh pag mag-isa ka lang. Kung sa iba synonymous sa sadness ang loneliness, well para sakin total freedom at peace of mind yan. But probably that's just me being the practical introvert that I am. Add the fact na isa ako sa mga klase ng tao na pag may gustong i-pursue sa buhay, gusto ko dapat nandun lang yung focus ko. Ayokong hinahati yung atensyon at oras ko kasi parang ang gulo para sakin ng ganun. Yung tipong parang hindi ko kaya mag-juggle ng mga malalaking bagay nang sabay-sabay? Ganun. Kaya ko nasabi yan, kasi para sakin hindi mababaw yung pagtingin ko sa relationships eh, sobrang big deal sakin nyan. Kaya kung sakaling papasok ulit ako sa isang relationship, gusto ko buo at stable na 'ko at kaya ko nang ibuhos lahat ng oras at atensyon ko dun sa babaeng makakasama ko. Ayokong-ayoko na pumapasok sa isang bagay na hindi ko napapaghandaan, na alam ko sa sarili kong less than 100% lang ang kaya kong ibigay kasi ayoko din namang sayangin yung oras at effort ng mga taong pwedeng mag-expect sakin.

Last edited:
Both po para sa akin dapat po ay balanse, tandaan po natin mula pa sa sinapupunan tayo ay punong puno na ng Love mula pa sa ating mga magulang at kina career na tayo sa ating pagpapalaki hanggang maging ganap.

"How come you have love without career likewise you cannot have career without love"

I think this is a choice whether you'd prioritize chasing after your passion/field of expertise over relationships.

To me, someone who desires so much of the world, the sights, the sounds, and seeks the life of adventure and excitement.

I chose passion/career.

To me, unlike relationships with people, your passion/career has a lower risk and a higher return. Even if you fail sa chosen career mo, you can always pick yourself up somewhere else some time and it wont feel like you are starting from square one.

And with enough, dedication and luck, it will reward you with better things and hopefully a better life. It is more likely give you the continued sense of success, achievement, fulfillment.

Unlike in relationships,

There is ways the incaluclable risk that the other party outgrows you, or that they realize they wanted a better life too, or wants someone better than you, someone who can better give them the life they always desired.

Remember back when you were like 15 and 16? And it feels like love is everything in this world?

Iba na ngayon di ba?

Marami sa atin ang nagbago na ng taste sa tao, gusto natin ganito, ganyan. And somehow, we learned to want better people than the people we loved. We learned that people can only change to an extent. We learned that somewhere, somehow, some time, we outgrow our preferences, we learned to be more practical. Either we desired people who can help us build a better life, lead us to better days or take us to new heights rather than the people who are just shining bright in our eyes.

Well, I've been broke and poor. I'm sure a lot of us were.

And having a more matured outlook, and a better life, better career sure does help us seek a better partner.

We humans are superficial.

But in the end, what we really wanted is happiness. Love is just one of the things that can make us happy. Career is another. But career is usually also financially beneficial which extends in enabling us to attain other kinds happiness including love.

You can have both. But what if you can't?

Career muna ako. I've seen my siblings struggle kasi inuuna ang love. Iba na kasi panahon ngayon. Mahal na mga bilihin. Mahal lahat. Pag stable na ako financially don na siguro papasok ang love.

right timing, right moves, right attitude in life.. di pwedeng balance yung dalawa kasi may mga instances na your lovelife(or family) will eat your time, attention and physical presence so focus mo andun. at may mga pagkakataon na tlgang kailangan the relationship must take the backseat lalo na pag fast paced yung work evironment mo at may mga SUDDEN (read: unscheduled yet topmost priority) deadlines kang kelangan tapusin. but if you have those Three R's i mentioned above, siguro walang magaging probelema and eventually you'd say you were able to managed both pretty well... been there, done that.. So, good luck on your lovelife and career! 😁

Ilang beses na akong nagfailed sa love. Kaya career na lang tayo. *giggle*

Career no questions asked.

Mas gusto ko yung no grounds na pag gala, pag inom, yosi, yung uuwi ka lang toothbrush tapos hilamos then higa na agad.

Mas gusto ko yumaman kesa humanap ng partner sa ngayon. Madaling humanap at lumandi kapag gusto ko.

Ayoko lang din na may maiiwanan ako kung sakaling mamatay ako bigla wahaha.

Last edited:
love and career, napag sasabay naman e. :yes: hatakan pa nga kami paakyat sa aming career goals. :yes:

Career. Kapag successful ka na at financially stable, tsaka mo isunod ang love. Kapag professional ka na, pipilahan ka. Hindi yung ikaw ang maghahabol. Ano sila gold?🤣

Love hava a broad meaning hindi maaring mawala ito kahit na career ang unahin for you to be able to succeed kailangan sa bawat ginagawa ay may pagibig at ispirasyon. for me balanse lamang Love & Career.

Career. Kapag successful ka na at financially stable, tsaka mo isunod ang love. Kapag professional ka na, pipilahan ka. Hindi yung ikaw ang maghahabol. Ano sila gold?🤣
Hindi lahat. I can say na successful na ako at financially stable pero the guys are being intimidated by it. Hindi ako pinipilahan ng ligaw. If meron man, he's a bum or jobless so I pass on that kind of person. I earn now 7 digits despite being here only in the Philippines.

Hindi lahat. I can say na successful na ako at financially stable pero the guys are being intimidated by it. Hindi ako pinipilahan ng ligaw. If meron man, he's a bum or jobless so I pass on that kind of person. I earn now 7 digits despite being here only in the Philippines.
We all have different perspectives nman. When a woman makes money, she feels like she doesn't need a man. But as a minimum wage earner, yan ang goal q sa ngaun ang maging financially stable at maging successful n life. That's y hindi aq focus mgkaroon lovelife s ngaun dhl alm
qong magiging sabagal lng to sa pangarap q. Pra s akin, ang love nkpaghihintay nman. Yoko kc pgsabayin dhl naexperience q na yan, inubos lng aq ng pgmamahal n yan.

Last edited:
Back
Top Bottom