Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Paying Principal Amount in Housing Loan

dufang

Apprentice
Advanced Member
Reaction score
Sino po may experience paying sa Principal Amount ng Housing Loan maliban sa Monthly Amortization? How do you go about the procedures? (Union Bank po ako pero pa-share kahit hindi UB)

Baka meron po gusto mag-share ng experience. Planning to pay a portion of my Principal Amount sa Housing Loan.

Wala po kasi ako makita online on how to pay the Principal Amount (Not all pero gusto ko bumawas sa principal amount)

Under pag-ibig ba housing loan mo? If yes, you can pay the principal amount using BPI online or ung pinaka hassle na way punta ka sa office mismo... But if under bank ung housing loan mo, you can coordinate that kung kaninong bank ka man na approve.

Under pag-ibig ba housing loan mo? If yes, you can pay the principal amount using BPI online or ung pinaka hassle na way punta ka sa office mismo... But if under bank ung housing loan mo, you can coordinate that kung kaninong bank ka man na approve.
UB as I mentioned po, pero baka may ibang members dito na under Bank Loan a kung ginawa na nila mag-bawas sa principal amout to lower the monthly amortization

bago ka magbayad ng principal amount, kausapin mo muna ang bank or pagibig. sabihin mo mag settle ka partially, para aware sila na need nila i-recompute ang loans amoritization schedule mo after mo mag bayad. saka pag nag recompute, mag babago ang interest rate ng loan mo. saka dont forget na manghingi ka ng updated loan amort schedule.

Back
Top Bottom