Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Please beware of MULTI-LEVEL NETWORKING / PYRAMIDING COMPANIES' modus operandi

Hi MLM networkers,

I recommend you give quantitative facts. How can you claim the "Amazing Compensation" of MLM if we don't have "numbers" to measure and conclude your claims? Most of you compare your success but not as a WHOLE.

Here the list of questions and I WANT QUANTITATIVE FACTS to measure the claims. If not, these are "RED Flags":

1.) You claim that many people are profiting from your (MLM) program. What proof can you give to show that MOST people who put effort in your program actually FILE a PROFIT on their INCOME TAXES?

2.) Would you please provide AVERAGE NET PAYOUT by the company (after SUBTRACTING PRODUCT PURCHASES) to ALL participants who ever signed up (or in the past 5 years, etc.) INCLUDING THOSE NOT NOW ACTIVE?

3.) CARRIED TO ITS LOGICAL EXTREME, how many PLANETS would be required for 5000 prospects were to work hard enough to achieve the promised income rewards for their recruitment efforts and achieve the highest RANK in the MLM program?

4.) Are your MLM company's wholesale prices low enough to allow a respectable profit when marking up for resale - at a retail price that is still competitive with comparable products through other sources? (or are retails prices so high that they must be sold at wholesale to achieve any volume - IN ORDER TO MAINTAIN/ADVANCE in RANK in the scheme?) What evidence do you have to show a HIGH PERCENTAGE of participants PROFITING from actual retail sales?

5.) You claim that MLM can promised high income enough to be obtain luxury. However, why are FORTUNE 500 COMPANIES are not blushed or even praised MLM and its "unethical" business practices? Can you provide evidences enough to persuade them to adapt MLM business practice?

6.) You talk of time freedom. If your top people are making so much money, why are they out recruiting, rather than enjoying the promised life of leisure? What percent of your top “distributors” are no longer actively involved with the company – and never attend opportunity meetings? Can you give me their names?

For the MLM summary, here is what really happening:

Information is from: By Jon M. Taylor, MBA, Ph.D., Consumer Awareness Institute. I thank him for revealing the TRUTH

What is the appeal of recruitment-driven MLMs?

1.) The “easy money” appeal of MLM is often couched in terms such as “time freedom” (to do what you want), perpetual or “residual income” (like author’s royalties or annuities), and “unlimited income possibilities,” with the success of recruits limited only by their efforts.

2.) MLMs are often sold as a viable alternative to an unfavorable job market and as a better route to retirement than traditional plans.

3.) MLM programs typically sell “pills, potions, and lotions” or other products that are consumable, that have unique appeal, and that can be claimed to deliver benefits not available elsewhere.

4.) One sees a strong sense of belonging, or an “us versus them” cultish mentality.

As a business model, is MLM legal and ethical?

1.) MLMs depend on unlimited recruitment of a network of endless chains of participants.

2.) Participants secure and advance to ranks or positions in a pyramid (“downline”) of participants based on timing and recruitment, rather than on merit or appointment.

3.) As endless entrepreneurial chains, or “opportunity” recruitment schemes, MLMs assume an infinite market, which does not exist in the real world. They also assume virgin markets, which don’t exist for long. They would be doomed to eventual market saturation and collapse, except that some avoid this by expanding – or “re-pyramiding” – to other countries and/or through the same markets with new product offerings and divisions.

4.) Therefore, as endless chains, MLMs are ihherently flawed, unfair, and deceptive – profitable primarily for those at or near the top, or TOPPs (top-of-the-pyramid promoters) – who are often the first ones to join.

5.) Worldwide feedback suggests that MLMs can be extremely viral and predatory. As endless chains, MLMs quickly spread from state to state and often to vulnerable foreign markets.

6.) MLMs typically finance their operations from purchases by participants who are incentive to buy overpriced products to qualify for commissions and for “rank advancement” (to advance to higher levels in the pyramid of participants). With the exception of some party plans, the majority of sales are typically to participants.

7.) Typically, MLM products are unique (making it difficult to compare with alternative products), consumable (to encourage repeat purchases), and priced higher than products sold elsewhere – to pay commissions on many levels of participants.

8.) In MLMs, most of the commissions are paid to those at or near the top levels in the hierarchy of participants (TOPPs). It is this extreme concentration of commissions paid to TOPPs that motivates them to work tirelessly to expand downlines, thereby assuring the MLM’s survival and growth. They also must continually recruit to replace dropouts due to high failure rates.

9.) Most MLMs become even more top-weighted with five or more layers in their compensation plans – more than are functionally justified.

10.) The villain in MLM abuse is not so much the leaders as a flawed system built on unlimited recruitment of endless chains of participants as primary customers. MLMs enable the transfer of money from a rapidly churning supply of new recruits to TOPPs (top of the pyramid promoters), founders, and the company itself.

11.) MLM promises what it cannot deliver. To be successful, MLM promoters depend on a litany of deceptions, including much self-deception. Misrepresentations regarding products, income potential, and legitimacy are commonplace in MLM.

If I am asked if MLM is a moral or ethical business model, I would have to answer “NO!”
Also, as explained above, MLM is clearly an unfair and deceptive business model.

What are the effects of MLM on participants and on society?

1.) Based on available company data, approximately 99.7% of all MLM participants lose money – spending more on company purchases and minimal operating expenses than they receive in commissions from the company. Attrition rates are high. And if one removes TOPPs from the calculations of average income, the loss rate is closer to 99.99%, which means that the chance of new recruits profiting is virtually ZERO.

2.) As is true with any scam, those who invest the most are those who lose the most, having accepted deceptive claims that the MLM is a legitimate income or business opportunity, and having continued to invest in the vain hope of eventually profiting handsomely.

3.) Sales reported by MLM companies represent losses to participants. So – based on statistics from the Direct Selling Association, the chief MLM lobbying organization – aggregate losses suffered by tens of millions of victims exceeds ten billion dollars a year in the U.S., with far greater losses worldwide. (MLMs often plunder vulnerable populations overseas.) This means that total aggregate losses from hundreds of millions of MLM victims worldwide since the 1979 Amway decision. These would amount to hundreds of billions of dollars.

4.) Abuses from participation are widespread in the MLM industry. In some cases, monetary losses from MLM participation lead to heavy indebtedness, bankruptcy, foreclosed mortgages, and failed educational and career pursuits.

5.) Some MLM participants lose more than money. Divorces and rifts among extended families are commonplace. Even suicides and murders related to participation in MLM, have been reported.

6.) Addiction to MLM can result from excessive commitment to MLM – which can become a lifestyle. “MLM junkies” – who have internalized its “easy money” appeal – may find it difficult to work again in a normal work setting.

For the parting
In MLM, market collapse is manifested in CONTINUOUS COLLAPSE, meaning that the market is constantly collapsing, requiring constant recruitment to replace those continually dropping out - with recruits willing to make “pay to play” purchases in hopes of cashing in. MLM leaders have learned other strategies for circumventing market collapse. They find new markets in which to recruit, or recycle through old markets with new generations of prospects, or with new products. Without these efforts, an MLM could collapse fairly quickly.

How in the world would this be a business opportunity? If you MLM recruiters would not give us quantitative results and facts at your business. I don't know if you really understand the word opportunity. You state many issues at MLM business but NOBODY acts to correct and prevent these issues.

As other questions to MLM recruiters:

1.) How much millions/billions of dollars did they invest? They are not dumb enough to invest 20% of their wealth in such kinds of MLM investment. They have many business that generate income.
2.) If you always boast yourself that many are suffering due to poverty and MLM, why the Top (or should I say MOST) COMPANIES will not shift to MLM environment? Lahat naman ng company gusto yumaman ang lahat ng EMPLOYEES diba? How could you persuade them.

It has come to my attention na dumadami na ang posts dito not only sa Business and Employment section pero all over Symbianize, regarding bogus job openings / ways to earn.

Before making appointments with the person, please make sure na
Checklist: Dapat may
  • May Company Name
  • May Company Address

Kung ayaw nilang ibigay yung dalawang vital data sa taas, then BEWARE. Malamang isa itong KIDNAP FOR A NETWORKING COMPANY'S ORIENTATION.

May 3 Companies ngayon na sikat at active sa recruitment ng mga tao for direct selling. DXN, Unlimited Network of Opportunities, Legacy for Life. Although U.N.O. and L.F.L. mostly targets high school and college students.

MLM (Multi-Level Marketing) o Networking ang tawag dito. In short, this is Pyramiding. Pero hindi ito scam. Ang panget lang talaga dito is they trap their clients using incomplete job details (ie "Earn 50k/month", "Students, earn P5k/week, choose your own sched!") and keep on forcing their recruits na sumali sa company nila.

Panong trap? After asking for details kung san kayo pwede mag meet, papapuntahin nila kayo sa SM Megamall (for UNO) or other places tapos magcoconduct sila ng introduction doon. WHICH BASED ON MY EXPERIENCE, LASTED AT LEAST 7 hours! Pag di ka naconvince, magpapapasok lang sila ng magpapapasok ng taong sisigaw ng "MAY KOTSE NAKO DAHIL SA UNO", etc.)
Mageendorse pa sila ng methods para makapagbayad ka sakanila like USB (Utang, Sanla, Benta) and KKK, atbp.

Maayos naman SANA to because sa case ng U.N.O., yung P7,300 na ibabayad mo, may kapalit na products na pwede mong ibenta. At marami pang perks and privileges.

Pero take note: Mali yung sinasabi nilang YOU CAN EARN UP TO P50000 / month. Unless isa ka sa mga 10 hours kung magrecruit ng bagong victim. Kung may kikitain ka, 70% nito ay UNO gift certificates para lang makabili ka ulit ng products nila na hindi masyadong patok nowadays. (ako kumikita nalang ako ng maliit sa reloading sim na kasama sa fuckage ng UNO)

AT YUNG UPLINE KO BEFORE muntik kasuhan ng isa sa mga downlines nya dahil nagresearch eto at naipaverify sa authorities na ang PERMIT NG U.N.O. FROM THE SECURITIES AND EXCHANGE COMMISSION and DEPARTMENT OF TRADE AND INDUSTRY ay for DIRECT SELLING PURPOSES ONLY. Wag kayong maconvince kung pakitaan kayo ng mga permits, di ito valid sa MLM methods nila.

Pairing? Referrals? Di alam ng government na ginagawa iyan ng UNO. If ever na maisa-legal man to, against naman ako dun sa mga pagpilit sa nabiktima.

Message ko lang sa mga ka-UNO and other networking recruiters: PLEASE, we are one family here. Huwag natin i-advertise ang MLM Companies natin dito without giving out complete details kasi marami ang nadedeceive. Maawa kayo sa ibang nagdala pa ng mga papeles at nag-business attire pa tapos papauntahin nyo sa 7-HOUR LONG ORIENTATION nyo na puro pekeng sigaw ng "WOW ANG LAKI NG KITA!", "GRABE TALAGA!", et cetera.. Dun lang tayo sa mga may gusto talagang mag venture into this kind of business.

Please guys maawa kayo. Ako naaawa na sa mga nirecruit kong wala nang kinikita at eto nalang siguro ang magagawa ko para makabawi.

Di ako bitter sa U.N.O. kahit P2,000 + 1 bottle of Glutathione tablets lang bumalik sakin. Pero yun lang, ayokong may dinadamay pa silang ka-symbianize.

WATCHLIST
Unlimited Network of Opportunities (UNO) - Offices at Ortigas, Pasig and Cebu
Legacy for Life (LFL) - Main office at Ortigas, Pasig
Herbalife - Head office at Makati City
Frontrow - Head office at Tomas Morato, Quezon City
Royale Business Club - Head office at Quezon Ave., Quezon City
AOWA - In various shopping centers / branches nationwide

OO NGA SIR ..DITO NALANG KAYO BAGO TO POWERED BY SUN CELLULAR

GLOBAL CIRCLE SIM INCORPORATED

LIKE OUR PAGE BE PIONEER IN YOUR AREA GUYS

https://www.facebook.com/GlobalCircleSimCebu

OR CALL AND TEXT FOR MORE INFO 09326303764

Pa bookmarked guys dito me bagong labas na networking na naman at nag sulputan para maiwasan panloloko lang up natin thread ni ts salamt

hoy!!!!! branch lamang ang office sa makati city,, pati na all over the philippines,, bago mo isali ang herbalife magbasa ka muna ha! ( http://www.herbalife.com/ ) tingnan mo ang background,, nasa 90 countries ang branches ng herbalife,, hindi yan local business,

wag nyo po sanang gawing watchlist ang USANA. actually user ako ng mga health products nila. at gumaling ung mother ko sa diabetes dahil sa kanilang products. is up to you yan sa USANA kung gawin mung business or user ka lng. walang problema sa MLM. ang problema nasa mga distributors nito dahil gusto nilang kumita ng mabilis ay ginagawa na nilang white lies, kikita ng malaki whichs is hindi sana dapat. tsaka for me ang business na yan ay di para sa lahat. para lng yan sa mga taong may malaking dreams at goals. tsaka sa gustong matuto kung paano mag negosyo. diyan kasi sa networking madami kang makikila. kung tama sana ung pag deal sa tao. honest at tamang info. may pag kaka taong maka pag isip ang tao kung papasokin yan. kaso lng nakaka disappoint yung mga inviter na nag sisinungaling..

tama...maganda nmn ung USANA sure k nmn dun..depende tlg un sa mg iinvite...saka sa networking wala nmn pilitin...ikaw parin mg dedesisyon kng gusto mo sumali

I chuckled just by reading the posts of members here. Thanks networking fuckers, I had a good laugh.

First, I won't say that MLM are literally "scammers". In the law, and in the eyes of poor idiots, they aren't. But if you take a second to re-think things, then you will know they are.

Ngayon, tatanungin nyo ko. "Scam?" "Alam mo ba yung scam?" "Ano yung scam?"

Shut the fuck up, fuckers. So pinapangako nyo na kikita ang ma rerecruit nyo ng atleast 4k~6k a week. By doing what? Part time job? Fuckers, you won't earn 4k~6k a week by doing a fucking part time job. Pano ka kikita? Madali lang! Here's the checklist:

• Magbenta sa mga co-workers mo, or classmates mo, or friends mo.
• Beg your relatives, family members na bilihin ang products mo.
• Mag recruit ng bagong member para sa "business" mo.
• Dahil sa mahirap mag invite ng katrabaho or kaklase, napilitan kang umabsent sa school or work (kasi na babahala ka na patapos na ung month, wala ka paring benta or recruit)
• Galing sa pag absent, you totally quit school / work.
• Manloko ng kapwa - sasabihin mo part time job and business where pwede silang kumita ng Php 999,999 per month (para lang ma engganyo exaggerated ang mga description)

See? Napakadali di ba? Working 8 hours a day for a job is for poor people! Networking is KING! Power! Hataw! Payaman! Positive......MY ASS.

Ang imba mag-salita pag nag rerecruit. Yung tipong pati yung kaluluwa mo e susumpain sa pagiging mahirap mo, at ilaladlad nila sa mukha mo yung mga kotse at bahay ng mga top earners nila. Top earners...or early members?

Guys, open your fucking eyes. Sa pag recruit nila sayo sasabihin, easy money, fast money, easy 70k a month..pero pag nag join ka na, sasabihin nila: "Syempre need mo magpakahirap bago magkapera. Anu yung pera tumutubo sa halaman?" Which is in fact, kabaliktaran ng sinasabi nila sa pag recruit nila sayo.

Do yourselves a fucking favor, wag nyong sayangin ang pera, oras, at pagod nyo sa MLM. They are all bullshit.

P.S Kung tatanungin nyo ko, kung makapag salita ako e may narating na ba ko, please wag nyo na ituloy. I am a fucking Senior Programmer and I'm earning six fucking figures per month. BHW

</rant>

nakaka opened tong thread nato isa ako sa inyo b4 nega(tive) mind(ed) bago mag join sa isang mlm company or pyramiding scheme super hate ko ang networking or pyramid scheme,kasi nga ang chismis ay scam gaya ng nasa utak nyo ngayun
honestly i am graduate as electronic tech then nag abroad ako at nag work for 9 yrs abroad,yup nakabili ako ng motor single b.new
i decided na mag stay dito sa pinas dahil mas gusto ko kasama ang family ko,then 3 yrs ako nag work as employee sa isang audio visual company dito sa pinas,isa akong audio visual tech,pero inayawan ko ito dahil nga sa maliit na sweldo at hindi maganda ang company
then nag decide ako mag business tutal meron pako ipon galing sa pag aabroad ko nuon kaya nag buy and sell ako,,totally nahirapan ako,alam naman natin mahirap talaga mag buy n sell,hindi ako nag suceed sa unang buy n sell business ko kaya iniba ko at pumasok nga ako sa ilegal wimax sale and repair buy n sell parin,,yup kumita ako akala ko nga ok na sa wimax na ileegal then hanggang sa napag isip isip ko na mali ang ginagawa ko at natatakot nako para sa pamilya ko kung sakaling mahuli man ako,,kaya naghanap ako ng ibang pagkakakitaan at bumalik nga ako sa buy n sell pero beauty products naman,,as usual mahirap parin hindi gaanong kumita kaya sinasabay ko ang pag wa wimax na ilegal,,then hanggang isang araw may lumapit sakin networker at inalok ako,,hindi naman ako ganun kadali nakuha kasi kagaya nyo negative minded ako pag dating sa ganyan,,4 na bwan pako sinuyo hanggang sa nakulitan ako at kinagat ko offer nya masama pa ang loob ko dahil nga uulitin ko gaya nyo nega mind ako sa pyramiding scheme,,ok hindi ko trinabaho with in 4 months hndi ko ginamit ang products,,ok naman kasi linibre ako inisponsoran ako ayaw ko lang gamitin or ibenta kasi labag sa kalooban ko gaya ng paniniwala ninyokesyo panloloko ng tao ang nasa isip ko,,nagkataon siguro nagpakilala sakin ang products at nagka alopecia ako super stress,,nakabili nako ng kung ano anong gamot sa mercury pero 3 months never nasolve ang problem ko nag aksaya lang ako ng pera sa medecine,,so dahil meron akong products at napakaganda daw neto at sinearch ko rin kung safe at hindi naman ako nabigo at ayos na ayos nga,,at ayun nagtry nako 1 bottle,,nabigla ako ng umayos pakiramdam ko at tinubuan ako ng buhok at yung alopecia ko bigla naglaho,,then so i tried yung product maganda and effective so bakit hndi ko imarket? i think makakatulong ako at tutal ganun din naman uri ng gawain ko buy n sell bigla nag boom ayun walang hirap ibenta,,sasabihin ko MLM or pyramiding scheme it really helps me a lot,about my health problem and financial problem,,about recruiting naman pinapasigaw ko muna yung products sa kanila bago ko sila irecruit,,at never ako nag papalabas ng pera iniisponsoran ko sila gaya ng ginawa sakin ng nag introduce sakin,,and now im doing my bisnis 3 months ago naka 100k above nako,,yup hndi consistent ang kita,,dahil gaya ng buy n sell kung wala ka benta wala ka kita sa madaling salita gaya ng business need mo talaga pagtrabahuhan din para kumita hindi naman tipong tamad na pagkakaalam ko nuon na nganga lang tapos may papasok ng pagkain,,so nakabili ako second hand car nanever kong nakuha before nung nag abroad ako at nagwork dito at kasi need ko rin sa bisnis kaya inuna ko yun,,as of now hindi ko alam san ako tutungo,ang alam ko natutulungan ako neto ngayun at sya ang nagbibigay ng buhay saming pamilya ngayun

gag.png

gago.png

networking is not a scam nakakatulong ito sa maraming pinoy accept nyo nalang ang reality

Last edited:
^so mayaman ka na ng lagay na yan?
^^^^
so masaya ka kasi negative ang ginagawa mo? haha magtanim ka ng kamote otoy baka kumita ka ng 100k sa loob ng 3 months

may sinabe bako na mayaman ako? magbasa din kase otoy!!!,, so do u think makakakuha ka ng 100k pesos sa kakapost mo ng panget na side ng networking?

kakaawa ka at crab mentality ka,,malaki tinutulong ng MLM company or pyramiding scheme sa mga pinoy na gaya namin at worth it naman talaga kase nakakatulong naman kami sa mga taong may nararamdaman sa kalusugan (sadya lang may mga scam talaga kaya naman dapat ang itinuturo nyo sa mga tao ay kung pano pumili ng legit at hinde),,sayo wala naitulong kasi nasa utak mo pagkakaperahan ka.pag naka salubong moko ngitian mo lang ako at sasampalin kita ng 1k pesos.pag dinedma moko sasampalin parin kita ng kaliwat kanan na may lamang tig isang libong piso,siguro worth it ang pag sampal ko sayo kase may laman ang sampal ko na pera atlis mapapakain mo yan sa pamilya mo kasi ang kapalit sampal sa muka haha

sa tingin ko wala sa company ang problema,,nasa mga taong myembro nito nasisilaw sa salapi(UNO mag coconduct ng seminar tapos tatakbo nila yung pera ng mag papamyembro),hndi naman natin maiiwasan yan kahit saang larangan ng trabaho or propesyon may negative at may positive...way nila yung ganung pag rerecruit although nakakababa nga ng dignidad ng mlm group kaya lang may aim sila na tinatarget,dapat talaga sabihin ang pakay at yung totoo lang walang halong lokohan

c'mon let face the truth andito na tayo sa panahong ito hindi tayo nabubuhay sa nakalipas na panahon

Last edited:
LOL! ano sasampalin moko ng tig 1k? haha . ang liit naman
sige ayos lang. ganyan naman talaga ang mga poser.. pa post post ng malaking kita daw :lol:
tinatanong nga kita kung mayaman ka ng ng lagay na yan eh.. tanong yan iho kaya sagutin mo..

Last edited:
Wag po lahatin at wag igeneralize ang buong Company. May mga Network Marketer po talaga na nakakainis pero hindi naman po lahat. Hindi lang po macontrol kasi yung iba talagang ang nasa isip eh magkapera kahit manloko ng tao. Kawawa naman yung iba na patas at very professional ang approach para makakuha ng member. Kawawa din yung company na maganda ang opportunity na binibigay sa mga taong gusto guminhawa. Ingat nalang po sa mga nag-iinvite, kilatisin muna mabuti, yun naman ang tama. And networking is business kapag hindi mo sinipagan at pinagbuti ang trabaho hindi ka kikita. Hindi po yan magic na pag nagjoin ka eh yayaman ka na.

Nice thread.. .. Nag salpukan mga nega at posi dito hahahahahahahaha..

nakaka opened tong thread nato isa ako sa inyo b4 nega(tive) mind(ed) bago mag join sa isang mlm company or pyramiding scheme super hate ko ang networking or pyramid scheme,kasi nga ang chismis ay scam gaya ng nasa utak nyo ngayun
honestly i am graduate as electronic tech then nag abroad ako at nag work for 9 yrs abroad,yup nakabili ako ng motor single b.new
i decided na mag stay dito sa pinas dahil mas gusto ko kasama ang family ko,then 3 yrs ako nag work as employee sa isang audio visual company dito sa pinas,isa akong audio visual tech,pero inayawan ko ito dahil nga sa maliit na sweldo at hindi maganda ang company
then nag decide ako mag business tutal meron pako ipon galing sa pag aabroad ko nuon kaya nag buy and sell ako,,totally nahirapan ako,alam naman natin mahirap talaga mag buy n sell,hindi ako nag suceed sa unang buy n sell business ko kaya iniba ko at pumasok nga ako sa ilegal wimax sale and repair buy n sell parin,,yup kumita ako akala ko nga ok na sa wimax na ileegal then hanggang sa napag isip isip ko na mali ang ginagawa ko at natatakot nako para sa pamilya ko kung sakaling mahuli man ako,,kaya naghanap ako ng ibang pagkakakitaan at bumalik nga ako sa buy n sell pero beauty products naman,,as usual mahirap parin hindi gaanong kumita kaya sinasabay ko ang pag wa wimax na ilegal,,then hanggang isang araw may lumapit sakin networker at inalok ako,,hindi naman ako ganun kadali nakuha kasi kagaya nyo negative minded ako pag dating sa ganyan,,4 na bwan pako sinuyo hanggang sa nakulitan ako at kinagat ko offer nya masama pa ang loob ko dahil nga uulitin ko gaya nyo nega mind ako sa pyramiding scheme,,ok hindi ko trinabaho with in 4 months hndi ko ginamit ang products,,ok naman kasi linibre ako inisponsoran ako ayaw ko lang gamitin or ibenta kasi labag sa kalooban ko gaya ng paniniwala ninyokesyo panloloko ng tao ang nasa isip ko,,nagkataon siguro nagpakilala sakin ang products at nagka alopecia ako super stress,,nakabili nako ng kung ano anong gamot sa mercury pero 3 months never nasolve ang problem ko nag aksaya lang ako ng pera sa medecine,,so dahil meron akong products at napakaganda daw neto at sinearch ko rin kung safe at hindi naman ako nabigo at ayos na ayos nga,,at ayun nagtry nako 1 bottle,,nabigla ako ng umayos pakiramdam ko at tinubuan ako ng buhok at yung alopecia ko bigla naglaho,,then so i tried yung product maganda and effective so bakit hndi ko imarket? i think makakatulong ako at tutal ganun din naman uri ng gawain ko buy n sell bigla nag boom ayun walang hirap ibenta,,sasabihin ko MLM or pyramiding scheme it really helps me a lot,about my health problem and financial problem,,about recruiting naman pinapasigaw ko muna yung products sa kanila bago ko sila irecruit,,at never ako nag papalabas ng pera iniisponsoran ko sila gaya ng ginawa sakin ng nag introduce sakin,,and now im doing my bisnis 3 months ago naka 100k above nako,,yup hndi consistent ang kita,,dahil gaya ng buy n sell kung wala ka benta wala ka kita sa madaling salita gaya ng business need mo talaga pagtrabahuhan din para kumita hindi naman tipong tamad na pagkakaalam ko nuon na nganga lang tapos may papasok ng pagkain,,so nakabili ako second hand car nanever kong nakuha before nung nag abroad ako at nagwork dito at kasi need ko rin sa bisnis kaya inuna ko yun,,as of now hindi ko alam san ako tutungo,ang alam ko natutulungan ako neto ngayun at sya ang nagbibigay ng buhay saming pamilya ngayun

http://s18.postimg.org/ajema1s3d/gag.png
http://s17.postimg.org/wrhq7uxq7/gago.png

networking is not a scam nakakatulong ito sa maraming pinoy accept nyo nalang ang reality

Sa mga early member siguro kagaya mo hindi scam yung MLM company mo... hindi kana naawa sa mga na recruit nyo.. pinerahan nyo lang...

ganito lang sistema dyan sa mga nagbabalak sumali sa MLM... (wag na sana sumali).... Para kumita ka dyan sa MLM na yan kylangan mo lang amg recruit ng mag recruit para kumita.. pero kung aasahan mo yung products?WAG NALANG.. halimbawa sa UNO sa panahon ngayon sino ba bibili lang sabon na gaya ng binebenta sa U.N.O sa halgang 200 pesos?... kagaguhan...

ang habol lang sayo nya ay yung registration fee nyo lang jan kasi may porsyento sila jan.. kita mo pagkatapos mo sumali... hindi kna papansinin ng mga nag recruit kasi nakuha na nila yung gusto sayu eh.,,

OO ang laki na ng kita mo sa MLM mo... pero ang tanong... tinutulungan mo ba yung mga nasa baba mo na kumita?... sigurado na nung nag rerecruit ka .. kung ano ano pangako ang sinasabi mo para makapag kumbinsi lang..

PEro tama naman sinasabi nila na sipag at tiyaga lang kikita ka...... SIPAG AT TIYAGA NA MAG RECRUIT NG TAO PARA SUMALI.. hehe

ingat ingat lang at mahirap maginvest sa kung sa kung ano ano lang. tandaan natin na pinaghirapan nating pera yan tapos baka iba lang ang makinabang! nabasa ko sa article na ito kung ano yung mga guidelines para malaman mo if scam ba ang isang investment o hindi. kayo na lang ang humusga.

am not promoting this website but check dsap.ph it is like the dmci of the banks. better check this website plus look for company to partner that is build to last and continually going to innovate and innvoate.

try UNIFIED PRODUCT AND SERVICES low capital pero ang ganda ng income.. igoogle nyo

I just want to open up based on my experience.

I tried both MLM vs. Mutual Funds.
MLM is for short-term investment while Mutual Funds is a long term investment. Kung may trabaho ka naman marangal at ayaw mo mastress, go Mutual Funds.
Sa MLM kasi, nasayang lang time,effort and money ko kakarecruit. Paano kung hindi ka people person plus busy ka sa trabaho mo. I mean di naman ako pala-kaibigan na tao. Ang masaya lang naman sa MLM is marami ka maeencounter na tao na in time makakatulong sayo. Pero sa Mutual Funds, iwanan mo lang yan. After a year makita mo mas kumita ka pa na di mo nagagastos.

Diskarte lng yan. Good luck!

I think, anything could be long term how you see it to be. a business(traditional) could be long term, mutual fund(paper asset) could be long term. i think it depends, franchising distribution is one of the things to make passive income in long term. anyway it depnds on the person.

Back
Top Bottom