Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Please beware of MULTI-LEVEL NETWORKING / PYRAMIDING COMPANIES' modus operandi

Re: Please beware of MULTI-LEVEL NETWORKING / PYRAMIDING COM

Hi MLM networkers,

I recommend you give quantitative facts. How can you claim the "Amazing Compensation" of MLM if we don't have "numbers" to measure and conclude your claims? Most of you compare your success but not as a WHOLE.

Here the list of questions and I WANT QUANTITATIVE FACTS to measure the claims. If not, these are "RED Flags":

1.) You claim that many people are profiting from your (MLM) program. What proof can you give to show that MOST people who put effort in your program actually FILE a PROFIT on their INCOME TAXES?

2.) Would you please provide AVERAGE NET PAYOUT by the company (after SUBTRACTING PRODUCT PURCHASES) to ALL participants who ever signed up (or in the past 5 years, etc.) INCLUDING THOSE NOT NOW ACTIVE?

3.) CARRIED TO ITS LOGICAL EXTREME, how many PLANETS would be required for 5000 prospects were to work hard enough to achieve the promised income rewards for their recruitment efforts and achieve the highest RANK in the MLM program?

4.) Are your MLM company's wholesale prices low enough to allow a respectable profit when marking up for resale - at a retail price that is still competitive with comparable products through other sources? (or are retails prices so high that they must be sold at wholesale to achieve any volume - IN ORDER TO MAINTAIN/ADVANCE in RANK in the scheme?) What evidence do you have to show a HIGH PERCENTAGE of participants PROFITING from actual retail sales?

5.) You claim that MLM can promised high income enough to be obtain luxury. However, why are FORTUNE 500 COMPANIES are not blushed or even praised MLM and its "unethical" business practices? Can you provide evidences enough to persuade them to adapt MLM business practice?

6.) You talk of time freedom. If your top people are making so much money, why are they out recruiting, rather than enjoying the promised life of leisure? What percent of your top “distributors” are no longer actively involved with the company – and never attend opportunity meetings? Can you give me their names?

For the MLM summary, here is what really happening:

Information is from: By Jon M. Taylor, MBA, Ph.D., Consumer Awareness Institute. I thank him for revealing the TRUTH

What is the appeal of recruitment-driven MLMs?

1.) The “easy money” appeal of MLM is often couched in terms such as “time freedom” (to do what you want), perpetual or “residual income” (like author’s royalties or annuities), and “unlimited income possibilities,” with the success of recruits limited only by their efforts.

2.) MLMs are often sold as a viable alternative to an unfavorable job market and as a better route to retirement than traditional plans.

3.) MLM programs typically sell “pills, potions, and lotions” or other products that are consumable, that have unique appeal, and that can be claimed to deliver benefits not available elsewhere.

4.) One sees a strong sense of belonging, or an “us versus them” cultish mentality.

As a business model, is MLM legal and ethical?

1.) MLMs depend on unlimited recruitment of a network of endless chains of participants.

2.) Participants secure and advance to ranks or positions in a pyramid (“downline”) of participants based on timing and recruitment, rather than on merit or appointment.

3.) As endless entrepreneurial chains, or “opportunity” recruitment schemes, MLMs assume an infinite market, which does not exist in the real world. They also assume virgin markets, which don’t exist for long. They would be doomed to eventual market saturation and collapse, except that some avoid this by expanding – or “re-pyramiding” – to other countries and/or through the same markets with new product offerings and divisions.

4.) Therefore, as endless chains, MLMs are ihherently flawed, unfair, and deceptive – profitable primarily for those at or near the top, or TOPPs (top-of-the-pyramid promoters) – who are often the first ones to join.

5.) Worldwide feedback suggests that MLMs can be extremely viral and predatory. As endless chains, MLMs quickly spread from state to state and often to vulnerable foreign markets.

6.) MLMs typically finance their operations from purchases by participants who are incentive to buy overpriced products to qualify for commissions and for “rank advancement” (to advance to higher levels in the pyramid of participants). With the exception of some party plans, the majority of sales are typically to participants.

7.) Typically, MLM products are unique (making it difficult to compare with alternative products), consumable (to encourage repeat purchases), and priced higher than products sold elsewhere – to pay commissions on many levels of participants.

8.) In MLMs, most of the commissions are paid to those at or near the top levels in the hierarchy of participants (TOPPs). It is this extreme concentration of commissions paid to TOPPs that motivates them to work tirelessly to expand downlines, thereby assuring the MLM’s survival and growth. They also must continually recruit to replace dropouts due to high failure rates.

9.) Most MLMs become even more top-weighted with five or more layers in their compensation plans – more than are functionally justified.

10.) The villain in MLM abuse is not so much the leaders as a flawed system built on unlimited recruitment of endless chains of participants as primary customers. MLMs enable the transfer of money from a rapidly churning supply of new recruits to TOPPs (top of the pyramid promoters), founders, and the company itself.

11.) MLM promises what it cannot deliver. To be successful, MLM promoters depend on a litany of deceptions, including much self-deception. Misrepresentations regarding products, income potential, and legitimacy are commonplace in MLM.

If I am asked if MLM is a moral or ethical business model, I would have to answer “NO!”
Also, as explained above, MLM is clearly an unfair and deceptive business model.

What are the effects of MLM on participants and on society?

1.) Based on available company data, approximately 99.7% of all MLM participants lose money – spending more on company purchases and minimal operating expenses than they receive in commissions from the company. Attrition rates are high. And if one removes TOPPs from the calculations of average income, the loss rate is closer to 99.99%, which means that the chance of new recruits profiting is virtually ZERO.

2.) As is true with any scam, those who invest the most are those who lose the most, having accepted deceptive claims that the MLM is a legitimate income or business opportunity, and having continued to invest in the vain hope of eventually profiting handsomely.

3.) Sales reported by MLM companies represent losses to participants. So – based on statistics from the Direct Selling Association, the chief MLM lobbying organization – aggregate losses suffered by tens of millions of victims exceeds ten billion dollars a year in the U.S., with far greater losses worldwide. (MLMs often plunder vulnerable populations overseas.) This means that total aggregate losses from hundreds of millions of MLM victims worldwide since the 1979 Amway decision. These would amount to hundreds of billions of dollars.

4.) Abuses from participation are widespread in the MLM industry. In some cases, monetary losses from MLM participation lead to heavy indebtedness, bankruptcy, foreclosed mortgages, and failed educational and career pursuits.

5.) Some MLM participants lose more than money. Divorces and rifts among extended families are commonplace. Even suicides and murders related to participation in MLM, have been reported.

6.) Addiction to MLM can result from excessive commitment to MLM – which can become a lifestyle. “MLM junkies” – who have internalized its “easy money” appeal – may find it difficult to work again in a normal work setting.

For the parting
In MLM, market collapse is manifested in CONTINUOUS COLLAPSE, meaning that the market is constantly collapsing, requiring constant recruitment to replace those continually dropping out - with recruits willing to make “pay to play” purchases in hopes of cashing in. MLM leaders have learned other strategies for circumventing market collapse. They find new markets in which to recruit, or recycle through old markets with new generations of prospects, or with new products. Without these efforts, an MLM could collapse fairly quickly.

How in the world would this be a business opportunity? If you MLM recruiters would not give us quantitative results and facts at your business. I don't know if you really understand the word opportunity. You state many issues at MLM business but NOBODY acts to correct and prevent these issues.

Last edited:

MAka share lang din po ano, I've been into networking din for 12 years now, iba ibang company, iba ibang products at iba iba ring sistema, kikita ng 50k or even 100k? totoo naman yun, kaya lang sa experience ko, it's not the company it's the networkers fault kasi kung ano anong ginagawa nilang paraan para lang makapag recruit, Bukod sa Company name at address na naimention above, we should look din sa mga permits depending on the product na gnagamit nla, sunod ano ba ang sistema? at higit sa lahat "ANG GRUPONG PAPASUKAN" ang pinaka dapat mong inaalam, sumusunod ba ito sa code ethics? gaano ko ba cia ka kilala? ano na ang narating nya or nung grupo nya? paano sila mag alaga ng rookies? in short after ka ma recruit "paano na? anong plano? Sir maam, trinatrabaho po ang networking, hindi po ito magic na kikita agad agad ng 50k kc sinabi sayo, mag kaiba po ang "recruiter" sa "network builder" kung ano itinanim mo yun lang ang aanihin mo, kung ano ang ginawa mo yun din ang gagayahin ng mga members mo, kaya kung gustong mag succeed sa ganitong business, itanong nyo muna sa mga sarili nyo kung kaya nyo ba talaga to? hanggang saan ang kaya mo para ma reach ang goal mo? kung susukuan mo rin lang naman hindi ka na dapat pumasok sa mlm. Hindi lang po disisyon, hindi lang po basta mangarap lang... kailangan po ng action at tamang grupo na makakatulong sayo at commitment mo sa sarili mo... TIP LANG, hanapin nyo ang grupong "NETWORK BUILDER" yung tipong lahat sa grupo nakikita nyong active, yung masaya at nag tutulungan hindi yung recruit recruit lang at puro pa show off at pang hahype... yung may ebidencia... "natag puan ko na ang tamang grupo at company sa loob ng 11 years, ngayon nkaka 1 taon npo ako sa bago kong mlm business, I belong! sana makatulong ito sa inyo"

paano ba madaling malalaman kung ang isang company ay scam or legal? or unstable kasi ung iba legal naman pero hindi sustainable.

TS WHY DID you not include DTX MARKITING.

I dont like MLM but I dont hate it either.

Hindi ko lang gs2 yung mga propaganda ads nung iba nag ooffer ng particular na work o job tpos MLM nmn pla ang tlgang inaalok nila sa bandang huli. Gaya na lang ng message na ito na nkuha ko.

"Frontrow Enterprise ( An advertising and marketing company that do fashion shows, events, magazines, photoshoots, modeling, billboards and such) is in need of applicants It can be part time or full time, Ok lang kahit student or working.."

Ung isa kong kilala nagpadala jan sa Add n yan.Mag aapply daw as model pero nung bandang huli inalok n xa n maging member tpos kailangan daw nya magbayad ng 9k plus. Nag taka xa. Kung bkit naghahanap ng model bkit kailangan nya magbayad ng 9k tpos andon pa yung mga brainwashing technique nila. Kwawang bata hindi nya alam na kidnap n pla xa. :lol:

LOL hindi po msma ang kumita ng pera bsta lang kinikita mo ito ng maayos at wla kang sinasagaaan o niloloko n tao.

Mind you; yung pera n knikita nyo mga manloloko na MLM (kung meron man) hindi nyo mdadala sa langit yan.Mbuti pang kumita ako ng sapat lang sa aking pamilya at least never ako nanloko ng kapwa.

hahaha nabiktima lang ng upline yung kaibigan mo pre. member ako ng frontrow dun sa unang orientation ko unang una agad sinabi na hindi nangangailangan ng models yung company. yung mga nagiging model nila eh mga members lang din ng kumpanya. may kita naman talaga sa mlm eh. its either sa product or sa recruit/invites. ako sumali lang ako dito sa frontrow kasi gusto ko lang ma avail yung 50% discount sa products nila haha. kumita nako ng 5k sa products lang. diko kasi trip mag invite tska walang oras.

hahaha nabiktima lang ng upline yung kaibigan mo pre. member ako ng frontrow dun sa unang orientation ko unang una agad sinabi na hindi nangangailangan ng models yung company. yung mga nagiging model nila eh mga members lang din ng kumpanya. may kita naman talaga sa mlm eh. its either sa product or sa recruit/invites. ako sumali lang ako dito sa frontrow kasi gusto ko lang ma avail yung 50% discount sa products nila haha. kumita nako ng 5k sa products lang. diko kasi trip mag invite tska walang oras.

nice one po. at least nakinabang ka talaga diba.

Thanks for the info :salute:

kumusta, may umasenso n ba sa pagiging empleyado sa inyo? kung nag eenjoy pa ba kau sa kahirapan, cge ituloy nio lang...

si pacman okay pa naman ang trabaho nya sa senado, pinagsisilbihan ang bayan

kumusta, may umasenso n ba sa pagiging empleyado sa inyo? kung nag eenjoy pa ba kau sa kahirapan, cge ituloy nio lang...
LOL of course. got a house because of being an employee. about to get married and all my expenses came from being an employee. paid my bills.

eh ikaw nagnanakaw ka pa din ba ng wimax? hahaha

Re: Please beware of MULTI-LEVEL NETWORKING / PYRAMIDING COMPANIES' modus operandi

Ang point about networking yung mga nagfofocus dito is nawawalan ng sense makahanap ng decent job or stable job. You work and you get paid. Dito If you stop recruiting and selling stuffs you cant earn. Ito lang yun naginvest ka na nga eh, pagtrabahuhan mo pa kung paano ka makabawi. The wrong thing is you recruit para mabawi yung perang ininvest mo. So on.. ganon din gagawin nya sa iba. Come to think of it niloloko mo sarili mo and kaPwa mo. Kumikita ka s mag narerecruit mo easy money db?well nasasa iyo naman kung sasali ka s ganitong sytem.

Last edited:

umasenso ba kamo? malamang oo dahil sipag at tiyaga ang puhunan at hindi panloloko sa kapwa. eto kami ngayon dating umuupa, may sariling bahay at kotse na, nakapagtapos sa mga exclusive schools. at dahil sa SIPAG at TIYAGA ng parents namin, natuto kaming tumayo sa sariling paa namin at hindi marunong manlamang sa kapwa, kaya eto ko ngayon empleyado narin at kumikita na ng sarili kong pera galing sa SIPAG at TIYAGA at hindi marunong MANLOKO ng kapwa tao. ikaw? may KUNSENSYA kapa ba? o DIGNIDAD meron pa? pera siguro madami ka. pero PAGKATAO mo BUO pa ba? :rofl:

i dont see anything wrong about networking,infact lahat naman ng negosyo na lumalaki o lumaki ay gumagamit ng system ng networking
FASTFOOD,MALLS at iba pang small scale business
ang tawag dun is LAW OF LEVERAGE,
sa networking tama na magiinvite ka to convince someone to join,pero dipende parin yun sa taong nagiinvite
kung wala naman sa code of ethics yung paraan ng pagiinvite nya
i am in a networking company and happy ako
we dont say na KIKITA ka ng malaki dito AGAD!but potentially you can earn big,
it is still depending on how you will manage to make it possible
kung magjoin ka sa MLM o networking tapos sinabihan ka ng naginvite sayo na kikita ka ng 500000 a month,it is possible yes,but still it will depend on your action,

may mga tao din kasi na pakiramdam nila ALAM NA NILA LAHAT ng tungkol sa networking
like halimbawa nalang ako
if i invited someone tapos after ng seminar o pagkatapos ko sya makausap hindi naman sya nagpakita ng interest,di ko na sya kinukulet
kasi hindi naman ito PILITAN,still choice parin nung tao kung gusto nya ba o hindi,pero kung nagpapakita ka ng interest,wag ka ng mabigla kung kukulitin ka

well i dont post here to debate to you mga PAPZ
nor to deffend MLM but to educate others,
kung gusto mong maging EMPLEYADO then go for it dont go into networking
stick to what you like
kung kuntento ka na sa kung ano meron ka ngayon so be it

pero as i can see it NETWORKING can help those who need xtra income

yung nagsasabi na paano makakatulong eh may puhunan yan?
let me ask you,hindi ka ba namuhunan nung nag apply ka?

i rest my case mga papz

but still ang lahat ng tao ay may sariling PANINIWALA at PAGPAPASYA

kung hindi pilitan, bakit bawal mag cr pag orientation na? My ganyang kwento sken na nung nagcr daw sila ayaw sila paalisin unless my ksamang member na dun. at yung way pa ng pagiinvite is sobrang MALI. Imagine kahit sa mga online job applications nakakalusot yan? I even gone through their bait, I thought it was a job oppurtunity for me. Pero nung nakita ko yung mga tao dun? at yung may mga seminars pa? all they talk about is how to sell a product, what is a good product etc. THE FUCK dba? hindi pa ba sila kuntento sa pagsisinungaling na may mgndang trabahong naghihintay sa mga unemployed? sasabihin pa na hindi daw ito networking pero pag punta mo dun sa mismong venue e networking pala ang **** tsk tsk tsk tsk. Saka don't tell me na hindi to sapilitan, dahil ilang beses nakong paulit ulit na kinukulit na sumali ako dyan. at meron pa ha kikita daw ako ng 4million sa isang taon, aba ang lupet eh no? part time tas 4million a year? tinalo ko pa yung businessman pag ganun. sana maayos lang ang pag invite at sabihin nila agad yung details, hindi yung papapuntahin kapa nila sa venue tapos pag di ka interesado e sayang oras mo. I hope mawala ang mga networking companies sa mga online job application kahit for my experience nakakainis at nakakabadtrip. nagsayang ako ng pagod at pera para mageffort pumunta dun na nkakadisappoint lang naman.

Re: Please beware of MULTI-LEVEL NETWORKING / PYRAMIDING COMPANIES' modus operandi

booss very impormative, parang yung kakilala namin sumali sa ganyan din isinakrpisyo yung 60 000 pesos complete package gusto nya kasing maging stockish agad dahil na rin sa pambubuyo kaya lang mahina siguro sya sa sale hindi nya na isale yung product kaya syan na lang ang gumamit halos isang taon nya rin ininom. ayoko ng bangitin yung name ng company ang product nila yung may kape , juice, mga capsule na parang vitamin o enhancement na may nakalagay na no therapeutic claim
sa ngayon laging sumasakit yung tiyan nya at payat na payat na, at ang mahirap hindi madetect ng doctor yung mga sakit nya dumaan na sya sa napakaraming examin halos lahat na pero wala naman daw deperensya, posible kayang may epekto yung pag inom nya ng mga yun.

kung hindi pilitan, bakit bawal mag cr pag orientation na? My ganyang kwento sken na nung nagcr daw sila ayaw sila paalisin unless my ksamang member na dun. at yung way pa ng pagiinvite is sobrang MALI. Imagine kahit sa mga online job applications nakakalusot yan? I even gone through their bait, I thought it was a job oppurtunity for me. Pero nung nakita ko yung mga tao dun? at yung may mga seminars pa? all they talk about is how to sell a product, what is a good product etc. THE FUCK dba? hindi pa ba sila kuntento sa pagsisinungaling na may mgndang trabahong naghihintay sa mga unemployed? sasabihin pa na hindi daw ito networking pero pag punta mo dun sa mismong venue e networking pala ang **** tsk tsk tsk tsk. Saka don't tell me na hindi to sapilitan, dahil ilang beses nakong paulit ulit na kinukulit na sumali ako dyan. at meron pa ha kikita daw ako ng 4million sa isang taon, aba ang lupet eh no? part time tas 4million a year? tinalo ko pa yung businessman pag ganun. sana maayos lang ang pag invite at sabihin nila agad yung details, hindi yung papapuntahin kapa nila sa venue tapos pag di ka interesado e sayang oras mo. I hope mawala ang mga networking companies sa mga online job application kahit for my experience nakakainis at nakakabadtrip. nagsayang ako ng pagod at pera para mageffort pumunta dun na nkakadisappoint lang naman.

Simple lang naman sir sa mga, umalis ka nalang sa mga ganyang kabullshitan.
Sino ba sila para pigilan ka na umalis diba?

Yan yung normally nagpo-post ng mga flyers sa barangay ng "part-time job" data encoding at anu-ano pa. Dito pa sila sa shop pa minsan nagpa-paprint ng mga flyers nila kaya natanong ko kung ano yung trabaho. UNO lang pala

Nice Thread TS! :praise:

Tambay Lang for Updates..

Networker here at the same time Supervisor ng isang manufacturing company ;)

Share ko nLng din ito to Educate others that there's no wrong with the MLM industries, its Just us! how we handle and how we use the system.

View attachment 177166
View attachment 177167
View attachment 177168

And i Recommend to All wide readers oF SB to give time reading Rich Dad, Poor Dad Book.
Malalaman mo kung saang Quadrant ka kabilang, at ano ang purpose ng pinaghihirapan mo.. :)

Attachments

• RK3.jpg
    RK3.jpg
    319.1 KB · Views: 3
  • RK2.jpeg
    RK2.jpeg
    11.8 KB · Views: 5
  • DT1.jpg
    DT1.jpg
    30.1 KB · Views: 5

hindi naman lahat ng MLM ay bugos o nang-vivictim. tulad ng negosyong eto, UPS-GPRS nay may product talaga na patok ngayon.
sa ngayon sa E-loading business palang ako nag concetrate pero kumikita na kahit hindi ako nag concentrate sa MLM kasi hindi ako magaling mag convince ng mga taong sasali dito. well, just saying.. ;)

eto nga pala website namin.
http://www.upsexpress.com.ph

Attachments

• 10511225_856201601070612_2165994106298804604_n.jpg
    10511225_856201601070612_2165994106298804604_n.jpg
    180.7 KB · Views: 8
Last edited:

kaibigan ko matagal na akong ini-invite sa isang networking gusto nya mag invest ako sakanila, ni-refuse ko iyon. nagkita kasi kami sa LTO noon. at sabi nya 2months palang daw sa work nya ay nakabili na daw ng kotse sa nagkakahalaga ng 80K. sabi pa nya samin ka na mag invest kesa mag business kapa sabing ganun. naisip ko noon mas okay pa ang mag business kesa sa mag invest sa company nila. kasi hindi naman kasi pang habang buhay ung sakanila e ung itatayo mong business ay pwde mo pang ipamana sa mga magiging anak mo tama naman ako diba. nag tataka ako kung kumikita sya ng malaki bakit hindi nya isinasali ang mga kamag-anak at kapatid nya un ang pinag tataka ko kung malaki talaga kita nya. pag katapos nun, niyayaya ako mag kape daw kami, o syempre alam ko na ang pag uusapan namin tungkol sa trabaho nya haha. tinggihan ko un sabi ko may work ako sabi ko. twice nya ako niyaya noon tapos hindi na, at naka bili daw sya ng bagong kotse ngayon cash daw nya nabili at ung lumang kotse na 80k nabili napunta sa kapatid nya. nga pala dati kasi sumasali ung kapatid nya gusto nya akong isali kaso di ako nakumbinse kasi wala ako tiwala sa work nila. pero ngayon ung kapatid hindi na pinagpatuloy ung work katulad sa kuya nya na nag iinivite sakin. tapos nakita ko ung isa naming kaibigan na nag hahanap ng work. ayon sakto inoferan sya sumali dun. at niyaya mag kita kakain daw. sumama naman tong kaibigan namin. ng makapunta na ung kaibigan namin may mga pinag-usapan sila about sa work ang sabi ng kaibigan namin na pumunta at inaasahan nyang magiging trabaho nya, hinihingan sila ng 36k para sa starting sa business ibebenta daw nila ung prudukto at kasama na yata doon ung registration sa grupo o company na sasalihan. sabi ng kaibigan ko trabaho hanap ko hindi pag kakagastusan. tapos natawa nalang ako noon. hindi yan trabaho kako gastos yan, e ang hirap ibenta yang prudukto na yan na walang kasiguraduhan kako, kung hindi mabenta ikaw ang gagamit nyan kakong ganun, sabi ko kung gagastos ka rin lang ng 35k dun sa kumpanyang un, mag tayo ka nalang ng sari sari store un hindi ka malulugi! sabi kong ganun. marami din akong nakitang mga kakilala ng kaibigan ko na kasali sa kumpanyang ito na hindi kumita, kasama nila kumakain sa jumong resto. ngayon hindi na nya kasama ang mga yon, un ang pinagtataka ko. mas okay pa mag tayo ng sariling business kesa sumali sa networking.

asan na yung mga networker natin dito? ano mayaman na ba?power pa din ba?

Back
Top Bottom