Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Ubuntu to windows

Need help how to format ubuntu change to windows OS?
ayos na ba to?
anyways, kung naka-ubuntu ka pa ngayon, open ka lang ng browser (most likely firefox), search mo lang microsoft windows media creation tool para sa official website nila.
1669592296523.png
handa ka ng at least 8gb na usb drive at sundan lang instructions ng media creation tool. gagawa sila ng bootable flash drive. may option din na download ang ISO at saka mo i-burn sa flash drive using balena etcher https://www.balena.io/etcher/
reboot at make sure na magboboot ka sa flash drive. may mga bios/uefi na may support to boot on an alternate bootable drive. select your flash drive and just follow the procedure. most like ifoformat mo yung buong drive at mawawala na yung linux installation.

Last edited:
I already tried this but cant detect the harddisk or the ssd i also try the diskpart but no show of aprtition

hala... try mo toggle nga sa bios/uefi mo yung sata mode to csm/uefi/legacy
pa-screen shot nga yung windows installation mo sa portion ng pagpili ng hdd

kung ang hinahanap mong solusyon eh yung upgrade ang ubuntu to microsoft OS wala pong ganun... ang pwede lang gawin total delete mo yung partition ng ubuntu yung EXT4 tapus tapus gawa kang NTFS dun install ang Microsoft OS... yun lang sana na gets mo yung logic at sana naka tulong...
Post automatically merged:

pakita ka rin ng screen shot para mas matulungan ka namin...

I already tried this but cant detect the harddisk or the ssd i also try the diskpart but no show of aprtition
Baka sira na ssd/hdd mo pati bios di na ma-detect? :think:
Win10 already supports weird storage controllers... Kaya kung di madetect, baka hardware issue na

Back
Top Bottom