Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Unlimited safety tips in riding MC

salamat dito.. kung gusto nio talaga ng safety tip.
Pray muna or do the sign of the cross before leaving the jet plane.
 
salamat dito.. kung gusto nio talaga ng safety tip.
Pray muna or do the sign of the cross before leaving the jet plane.

may tama ka madam hihihihih..
 
salamat mo po sa pagdalaw
 
thanks po sa mga tips, bago pa lang akong nagmomotor tatandaan ko po ito.
 
thanks din mga master
 
dag dag ko lang kung gagamit ng tireblack sa gilid lang ng gulong wag mismo sa thread nya
 
ang galing mayron pala nito, pero malaking tulong po ito sa kagaya natin na nagmomotor, salamat po sa gumwa nito, dagdag kaalaman
 
tama si vintot. safety muna bago porma ;)
 
check mo ang mga prino bago umalis almost 3years naku nag momotor first time ko ma accedente sa mia road di gaanong trapic maluwang yung kalsada sa harap ko ng biglan bumalandra sa harap yung trycle naka hinto sapat na yung takbo at distance ko para di maabot yung trycle kaso pumalya prino ko kaya yun dali...saka ingat kayu sa trycle kasi kadalasan sa kanila walang side meror sa kanan at walang signal light
 
Ayos talaga itong thread na ito, lalo sa baguhan na nag momotor katulad ko :)
 
yes tama po Safety First talaga dapat...
 
:thanks: dito mga tol! Maangas din ako nung una, lalo na nung bago motor ko. Ayon nakadalawang aksidente buti buhay pa. ;) Ngayon, matulin na siguro 40-60 na takbo ko. Saka hangga't maari mapagbigay sa daan. Nilagyan ko din ng 360 degrees mirror ung mga side mirror ko para kahit konti iwas blindspot. :salute:
 
:thanks: dito mga tol! Maangas din ako nung una, lalo na nung bago motor ko. Ayon nakadalawang aksidente buti buhay pa. ;) Ngayon, matulin na siguro 40-60 na takbo ko. Saka hangga't maari mapagbigay sa daan. Nilagyan ko din ng 360 degrees mirror ung mga side mirror ko para kahit konti iwas blindspot. :salute:

ayos sir ah edi ilan po side mirror nyo?
 
ayos sir ah edi ilan po side mirror nyo?

Bale apat sir. Dalawang malaki, saka dalawang maliit. Pero nakapatong lang sa dalawang malaki ung blindspot mirror ko. Maliit lang kasi binili ko para magkasya sa loob ng malaking side mirror. :thumbsup:
 
ts maraming salamat. Totoo nga napapansin ko rin ang likot ng ulo ko pag naka motor ako. Tingin tingin sa left at sa right kung minsan pati sa likod kaya minsan inankas ko papa ko pinagalitan nya ako sa nerbiyos. Dapat daw tutok daw ako sa kalsada hehe. Tapos, nabasa ko yung pag preno, anu ba talaga stlyle sa pag prenu? Kasi ako ang ginagawa ko dahandahan na pagsabayin prenu ng harap at likod. Iyon ginagawa ko palagi, and di naman ako tinutumba ng style na pag prenu na ito. Kasi nung baguhan palang ako sa motor e sumemplang ako buti nalang at naalalayan ko katawan ko unang bagsak yung paa ko at naka balance ako pero nagasgas motor ko at sira yung side mirror. Ginawa ko kasi ay nabigla ako sa prenu nung may tumawid pababa pa yung kalsada.at yung harapan lang ang naprenu ko. Kaya ang sabi sakin ng tiyo ko na may motor din na dapat daw na isanay ko na sabay lagi yung prenu sa harap at likod pero wag daw pabigla bigla..tama po ba yun ts?
 
1. sa scooter lagi naka abang ang kamay sa preno sa likod , alam ko mahirap ito pero sanayan lang ito ilang beses na nangyari sa akin ito lalo sa bulaga sa kalsada mga pag tawid at kung anu-anu pa laking tulong sa akin ito at talagang subok na .

2. iwasan mag preno sa harap ang gamit lang nito para sa emergency use na kung hindi kinaya ang preno sa likod biglang preno sa harap. pero kung ito ang gamit mo prone sa semplang lalo sa mabato at mabuhangin na kalsada na di pwedeng mag preno.

pero ito naman isang teknik na ginagawa ko pag nasa mabuhangin o mabato ako tapos my tumawid na sa harap mo ginagawa ko na preno ako na di pabigla alalay pero naka baba ang dalawang paa ko para pag alalay sa fish tail pero sa mabagal na takbo ito pag sa mabilis walang choice sigurado accidente lalo sa curve na kalsada na mabuhangin.

3. focus sa kalsada lagi at ang pag iisip alisin sa sarili iyun parang lumilipad ang utak parang nawala sa sarili nangyari sa akin ito nag taka ako bakit? nag go ako kahit stoplight nabigla ako at umantras naisip ko at nag taka ako bakit? nag go ako sabi ko sa sarili wag mo ulitin ito lagi focus lagi. madalas ko nakita ito sa tv napapanood ko accidente na naranasan ko rin na ganun pala maski ako nabigla rin. napaka halaga ito kahit sinong experto at matagal na sa pag motor at sa sasakyan.


4. pag tag ulan alam natin na madulas ang kalsada pag tag ulan- una pag ambon palang at di kalakasan delicado dahil dito palang madulas na kalsada dahil iyung mga langis na nakasingit sa kalsada aangat palang dahil sa basa dapat hintayin natin o bagalan ang takbo para maiwasan ang semplang kailangan lumakas ang ulan para ma wash out ang langis sa kalsada.

sa mabasang kalsada iwasan ang sumusunod

a. paint sa kalsada iyung sa gitna na makapal na pintura madulas ito
b.bakal sa manhole
c.reflector na bakal o reflector na plastic sa gitna ng kalsada madulas din ito.
d.iwasan mag patakbo ng matulin kc pag biglang nag preno ko makatsamba ka ng baha na mababaw at buhangin sigurado semplang ka.


5. iwasan mag patakbo ng mabilis sa kalsada na matao o madami sasakyan ito dami ko nakikita na kala mo bakal ang katawan kung umasta sila kahit my angkas pa sila bata o kanilang asawa o chicks feeling karerista masasabi ko baliw ang mga tao ganito karamihan nakikita ko ganito pag brand new motor nila at ang mga baguhan palang sa pag motor madalas kita ko ito at nakakita ng disgrasya.


6. side mirror na stock o kahit aftermarket basta malaki at kitang kita ang gilid at likod mo napaka importante ito dahil karamihan di tumitingin sa side mirror na bigla mag mag lipat ng linya na di nila alam na meron rider o sasakyan sa gilid nya dito naasar ako na dapat ako pang umiwas at businahan sila tatanga tanga madalas sa sobrang asar ko tatabihan ko rider at pag sabihan na tumingin ka naman sa side mirror mo at tingin ka muna bago ka lumipat ng linya pati ako idadamay mo sa accidente mo G&G#. talagang sinasabi ko pag na tempuhan ko mainit ulo ko dami na ako na encounter na ganito.

at ang pag tingin sa likod sa side mirror pag meron ka nakita paparating lalo at mabilis ginagawa ko gilid at senyas ko ang parating na mag overtake sa akin mapapansin mo mag passing light sila. at para din ito sa nakita mo parating na masyadong mabilis na papalapit sa iyo pag ganun nakita mo di nag preno gumilid kana at senya ka sa parating na overtake sya para alam nya na alam mo mag giveway ka baka kc emergency o nawalang ng preno kailangan gumilid talaga dapat alerto ka sa kalsada.

7.iwasan bumili ng maninipis na gulong iyun bang sobrang manipis katulad sa bike lang delicado ito lalo sa lubak na kalsada.

8. wag kang mag matulin ng sagad sa open na kalsada o kita mo walang sasakyan o tao dito dapat ingat ka kc delcado ito dapat mo isipin na lagi my kalaban ito na experience ko ito dahil sa kaharap ko mismo ang na accidente motor na kasunod ko biglang my sumulpot na galing sa gasolinahan na biglang tumawid sa kabilang kalsada ayun salpok sya di sya nakapag preno makapag preno naman sa sobrang bilis hindi uubra tatakbo parin.

9.Lumayo or dumistansya sa mga sasakyan lalo na sa mga naka motor din. Lalo na kung national roads

10. um-overtake lang pag may sapat na distansya at walang makakasalubong.
wag ng um-overtake pag malapit na ang pupuntahan mo kasi maabutan ka din ng nalagpasan mo, i mean, pag naabutan ka nya, sya pa ang magmemenor, kung sinundan mo na lamang sya, e di walang abala.

11.Gamitin ang Signal light.

Gamitin ang Busina kung kinakailangan. - hindi po ito nakakalowbat . wink

12.Wag mag feling ala valentino rossi o kung sino mag sikat na rider.
Lalo;t na wala kang gears..tapos naka short ka lng na pang basketball,at meron kang angkas na asawa at mga anak..(ung anak walang helmet[2kids])
ayon huli sa meycabu crossing,.....

Be a defensive driver..ika nga.safety is the best policies

13.lower your speed and see every corner at the curves.. para maiwasan ang biglang bulaga kung may tatawid or may lalabas mula sa shoulder pave

14.Iwasang gumamit ng cellphone habang nagddrive ng motor o kahit anong sasakyan,,

kung kailangan talagang gamitin ang cellphone, huminto at itabi muna ang sasakyan.

15.Huwag masyadong dumikit sa sasakyan na nasa harap mo lalo na kung 4wheels habang tumatakbo baka biglang preno ng nasa harap mo baka sumalpok ka sa likuran ng sasakyan
or baka mabulaga ka ng POTHole bengkong ang mags mo or worsen semplang ang aabutin mo
double check always ang side stand kung naka fold bago umalis couse din to ng aksidente

based on my experience

16.iwasan umovertake sa Shoulder or pagmabagal ang takbo ng mga sasakyan(Traffic) baka meron biglang lumiko.

eh pano kung matulin ang takbo mo tapos merong biglang lumikong Tricycle/Jeep/Bus/Mutor/etc hehehe salpok ka sa gilid nila or sa likod

17.dont drink and drive!!!

18.Prayers before, during and after the ride...


wag maging mapagpatol sa mga nangangarera sa kalsada... hayaan mo na sila mauna tutal magkikita kita rin naman sa stop light...


safe ride brothers!

19.ugaliin mag suot ng gloves kahit malapit lang
kadalasan kamay ang unang nasusugatan pag semplang, kahit mabagal lang.

20.Pag inaantok wag ng piliting mag motor. (Specially sa mga katulad kong call center agents na pang gabi). Umidlip muna sandali o kaya ay uminom ng kape pero ang the best talaga is ipahinga muna.
__________________

21.Maging kalmado at huwag mainitin ang ulo pag nagda-drive. Wag patulan yung mga tipong naghahamon na pasaway na riders.

Pag 4 wheelers ang nasa harapan, wag masyado tumutok at pumuwesto sa left side sa tapat ng gulong para kita ka ng driver ng cage.

Defensive Riding

22.Share the road. Be courteous.

23.dapat pala may sticker ang motor natin sa malapit sa gauge... ang nakalagay sa sticker ay

checklist mo bago ka mag take off..

- check side stand,
- check gears
- check brakes
- check tires
- picture ng aksidente (kung meron ka picture ng sarili mo nung naaksidente ka sigurado magiingat ka pag nakikita mo yun dahil ayaw mo na maulit yon.)


Sa kalsada, be physically and mentally present... nasemplang ako last time because of the absence of mind.. ayun.. thanks sa gears, wala akong galos..

24.H'wag mag U-Turn kapag merong nakitang No U-Turn sign.
H'wag mag Left Turn kapag merong nakitang No Left-Turn sign.
H'wag mag Right Turn kapag merong nakitang No Right-Turn sign.

Ang kalsadang maganda at maaliwalas ay nagiging delikado kapag hindi nirespeto ang traffic signs. Counterflow dito, akyat sa gutter.

25.sa mga provincial at municipal roads, iwasan ang mga askals sa daan

26.hawag tumingin sa mga sexy chicks sa daan. eyes on the road brother

27.Huwag lalampas sa PEDESTRIAN LANE or humarang dito.

28.a. Wag maging mainitin ang ulo
b. wag lusot ng lusot habang tumatakbo, pwede pagnakahinto ibang sasakyan pero with
caution
c. wag maging matulin at mayabang at lasing
d. in short defensive driving ka lagi, be alert sa paligid mo.
e. common sense lagi

29.wag makiusyoso sa nadisgrasya kung meron man, nakakadagdag sa traffic pag tumigil

30.make sure that you are in a good condition to ride... trust your instincts...


safe ride brothers!

31.Huminto sa tamang guhit sa stop light. huwag harangan ang daanan ng pedestrian

32.isout ang helmet sa ulo at ibaba ang lens dahil bka may dumura...................... sapul ka sa mata................

33.huwag laging tumingin sa mga babaeng naka p@nty shorts
noong isang araw may nakasabay akong naka X1r, ako ay nabighani
sa bagong motor at gayun na din sa sexyng babae na papalapit sa aming harapan.
sa kasawiang palad ay nakatingin parin sya kahit lumampas na kami,hindi nya tuloy napansin ang sign board na naka harang sa kalsada... ayun mga kapatid lumagabog ang sign board dahil sinuyod ng bagong motor.. in fairness naka helmet po ang kawawang rider.
at eto pa.. nag kakamot ng helmet ang pobreng rider ( kumati ulo) habang nakatingin sa inyong abang lingkod.

bwahahahahahahahahahha! yun lang.

34.Isa lang masasabi ko. wag singit ng singit porket ikay maliit.

35.pag hiniram lang ang motor, siguraduhing may mga signal lights at busina pati preno bago paharurutin

36.Always Plan ahead, whether its a short or long ride.. Always have an alternate route..isa pang tip, mas madali pa dumaan sa mga alternate route kesa dumaan sa main thoroughfare, iwas aksidente na kasi konti lang ang congestion ng mga sasakyan, iwas abala pa sa mga nagkalat na mga crocks sa daan..

37.keep this in your mind" Dont let your guard down" meaning nun be alert always at dapat hinde lang sa harap naka tingin ang mata sipatsipatin din ang side mirror always plan before you go out home and best of all keep your eyes on the road not on the chicks.. hehehehe lalo na pag sexy hehehe ^^

38.Get a good and trusty mechanic yung may sariling motor...

Malakas makasira ng motor yan in the sense na madalas ka mag iiskid pag pangit gulong.
Malamang hindi pa nya naiintindihan ang principle ng clutch ng cvt. Else pumepreno sya
ng naka piga sa gas.

BTT:
Yes Get a good mechanic.
Having a tip top shape engine that performs as expected is one of the safety precautions a
rider must have. Huwag gumaya dun sa mga nagmomotor na pag umovertake eh gusto pa sila ang antayin ng inoovertakean nila. Imagine a rider overtaking a cage with a maxxed
out engine.... kulang na lang yumuko para ma kumpleto ang overtake. What if the engine
failed at that instance...

39.sundin po ang ang mga nakasulat na:

"slow down, dangerous curve ahead"

sa marilaque kase baliktad, bobomba pa, sabay lawit ng tuhod,

tapos kakainin ang lane ng kasalubong, busettttt!!!!

40.iwasna nag pagiging mayabang sa kalye....

kahit anu pang galing mo at ganda ng motor mo..

kung mayabang ka..me kakalagyan ka..

41. a. Wag tanatana sa kalsada. Karamihan ng namamatay sa aksidente un mga isa't kalahating tanga.
b. Wag ungas sa kalsada, kasi un mga ungas sa kalsada pinapatay naman.
c. Wag Mayabang, wala sa porma ang galing sa pag mumutor, nasa experience at desiplina sa sarili.
d. Kung mabagal motot mo sa gilid ka lang, dapat bumagay sa bilis ng traffic, kung mabilis sila sumabay lang kung mabagal ka naman wag humarang baka masagasaan.
e. Wag maglasing.
f. Kung hindi alam ang traffic rules & signs wag na magmutor maglakad nalang.

42.be sure ur turn cgnals are working............................pro dpat alam mo ano ang left at right hekhek b extra careful pg pampasaherong jip cnusundan mo,madalas mga yan pag me pumarang pasahero bgla bgla tumitigil khit pa sa gitna ng kalsada,mga anak ng @#%$#!

43.eyes on the road at wag sa chiks mkasalubong

44. Drive with presence of mind at wag magdrive na lutang ang utak..

45.kapag nagmomotor wagkalimutang isipin ang mga accedente na maaring mangyari...
maging alerto sa pagmomotor...at mapagpasensya....

46. isa pa pala katulad sa kabilang thread wag mag tiwala sa manipis na gulong iyung bang hindi tubeless dahil prone sa putok ng gulong ito delicado pag mabilis sigurado disgrasya pag ganito manipis gulong mo tamang takbo lang.

47.Kung meron kang nakitang nausnod sayo na naka ride on tandem. pede kang tumabi sa mataong lugar or iwanan mo pra sigurado bk kasi Mc jacker un.

48.Kung may kaangkas ka turuan mo ng tamang pag angkas mas ok kung sayo na kakapit kaysa sa likod.

49.Kung may kasabay ka na ka tropa na naka MC din iwsang makipag usap habang nagmamaneho kyo.

50.Huwag gumamit ng pekeng helmet/gear, ok lang na gumastos ng mahal buhay naman nakasalalay jan (by akosivintot)

51.Palaging gumamit ng mga light color jacket/vest/helmet kung magdridrive kung gabi mas maige kung reflective or fluorescent yung helmet/vest/jacket para mas visible kung madilim.. ( by akosivintot)

52.Yung mga decals ng mc wag tatanggalin importante yun for visibility. Safety first muna bago porma ( by akosivintot)

53.Kung may nakita kang tumatakbo na nakataas pa ung Side stand nya senyasan mo kaagad or Sigawan mo Side Stand mo po!!!!! bka maging sanhi pa ito ng multiple accident..

54.Palaging icheck ang tyre pressure mas maige kung gagamit ng tyre guage. ito palagi tatandaan lower the pressure mas makapit sa kalsada kaso mabilis uminit. higher the pressure di gaano kapit pero di mabilis uminit. Kapag sobrang init at long distance travel dapat naka low pressure lang dahil kapag mainit mag increase ng 10% to 20% ang tyre pressure nyan.( by akosivintot)

55.Mag ingat sa baha na di naman kalaliman baka kasi may nakatagong butas or manhole sa loob nito na maging sanhi ng disgrasya.. Mabuting huwag na laman dumaan or sumunod sa vehicle na mas nakakalam sa mga gantong daan....

56. dapat may onti kang tools na magagamit just incase na masiraan ka and spare parts like spark plug. (by dhanzboy)

57. be cool when driving, isipin mo na lang na may pamilya kang babalikan. (by dhanzboy)

58. if you can afford safety gears better get some for your protection. (by dhanzboy)

59. ALWAYS BRING YOUR DRIVER'S LICENSE AND ALWAYS CHECK THE EXPIRATION DATE OF THE REGISTRATION NG VEHICLE NA IMAMANEHO MO. (by mikegemai)

60. sa mga province or road n malapit sa bukid dapat naka goggles or helmet or anything na hindi mapapasukan ng insekto mga mata ninyo at iwasan mg patakbo lalo n pag walang goggles or anything na pang protect sa mata kasi masakit sa mata at pede itong ika semplang (by jessterinity04)

61. kapag hindi familiar sa daan iwasan magpatakbo ng mabilis.(by silentrigger)

62. Siguraduhing malinis ang helmet na suot lalo na ung full mask helmet. Siguraduhing walang ipis or langgam na nakatira dito mahirap na habang naandar ka may kumagat sayo (by jtprko)

63. Kung mag lalagay ka ng tireblack sa gulong sa gilid lang ng gulong huwag mismo sa threading kasi mababawasan ang kapit ng gulong natin. pede yan kung ndi mo gagamitin ang motor mo (by jtprko)

this is of great help..thanks for this..this maybe odd from other but for me it's useful/...ty again ts :)
 
Back
Top Bottom