Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Dental matters or anything about your teeth....pasok lang...

aldwinroy

Professional
Advanced Member
Reaction score
all about prophylaxis muna... :)

Ever heard of the usual line “see your dentist twice a year”?, Do you practice it? Well I think the best time to do it is now, after reading this post. A part of the population always seems to fear the idea going to the dentist since most of the time,their experience always end up with a tooth being pulled out or undergoing the drill for some deep filling. The point is why wait for that painful moment to proceed where in you can prevent it by having an oral prophylaxis. By having your teeth professionally cleaned, stains and plaque deposits surrounding your teeth are meticulously removed. we can then see what tooth needs to be fixed by putting a filling material to prevent the tooth decay from getting deeper therefore avoiding the problem of toothache in the future.

Topical flouride is also applied to help strenghten your teeth’s defense against acid attack from bacteria.Another thing is professional advice regading your dental home care regimen will be given to ensure that you can protect yourself even at home. Another argument is dental treatments are that expensive, it is half true if your case needs complex dental treatments. Just put it this way if you are under regular dental care having preventive dental treatment such as cleaning and flouride then you can avoid having numerous fillings or having your tooth pulled out which will eventually will need to be replaced by either a denture or a bridge which will cost you money for sure.

You spend on a lot of unnecessary things like expensive bags, shoes, gadgets etc. so why don’t you give yourself a treat, have an oral prophylaxis. Dentistry is not that expensive if you will just see us at least twice a year.

SOURCE: http://yourdentistwillseeyounow.wordpress.com/2012/01/20/visit-your-dentist-twice-a-year-why/

masakit po bang mag pa pasta?., (tama ba yung term) yung company dentist namin kasi., ni re required na kong mag pa pasta., at hindi lang isa., kundi tatlo., (think i got this sa kaka nguya ng kendi! nadurog ata yung ngipin) :slap:

Nagpalaminate ako ng ngipin, di ako natuwa kc iba ang kulay. normal lang ba un?

aq magpapapasta din apat ng teeth,sa harap magkano kaya pasta ngayon???cavite area..

masakit po bang mag pa pasta?., (tama ba yung term) yung company dentist namin kasi., ni re required na kong mag pa pasta., at hindi lang isa., kundi tatlo., (think i got this sa kaka nguya ng kendi! nadurog ata yung ngipin) :slap:

Hi.. in reply to your question pwedeng masakit pede din hindi., masakit siya kung napakalalim na ng cavity na gagawin or ififill ( pasta or filling), masakit siya kung during the drilling part ay kulang ang water supply na tumatama sa drill or dun sa surface ng ngipin na dinidrill, masakit siya if sobrang lalim na na kung saan malapit na siya directly dun sa nerve ng ngipin. madami naman paraan to avoid pain like anethesia and proper assessment nung cavity bago i drill. with company dentist make sure na hindi amalgam or silver filling ang nilalagay, due to recent DOH memorandum iniiwasan na ang paggamit ng mercury based filling such as amalgam, have a tooth colored filling instead. hope nasagot ko tanung nila.

Nagpalaminate ako ng ngipin, di ako natuwa kc iba ang kulay. normal lang ba un?

hi.. laminates are basically done to improve the esthetics, if personally hindi ka happy what it turned out ay you have the right to have it fixed. on my point laminates are expensive due to the fact that it is much harder to fabricate in the lab and yung cement na ginagamit ay napakamahal, if tama ako sa sessions nyo ng dentist mo ay merun kayu trial session na kung saan ipapakita muna sa iyo ang hitsure pag kinabit na, then pag ok na saiyo proceed na sa final cement or pagdidikit. if magkaiba kulay nya nung trial and cementation most probably nakaapekto dun ay yung kulay ng cement na ginamit, pag laminates dapat ay clear or translucent ang gamit na cement.

Laminates are made of thin porcelain material na naka cement sa front surface ng teeth to improve the appearance, pede din plastic or resin ang material na gamitin but mas superior pa din ang porcelain. ever watch yung mga extreme make over na mga show kalimitan laminates ang ginagamit duon para iimprove ang itsura.

with the inquiries regarding sa price ng dental treatment it has something to do with the locality area ng clinic, the specialization of the dentist working on you, type of material and equipment he or she is using. merun din set of price na sineset ang bawat dental club sa isang region or province.

Ang filling or pasta right now ay priced ng 400 per surface ng ngipin,
oral prophylaxis naman ay based sa dami ng tartar or deposits

400 mild 600 moderate pag severe cases 1000.
prices vary from clinic to clinic since madami nga factors involved.

Industrial practices or HMO (health cards) do charge lower but here is the catch, if they charge lower somehow the quality of work may be of lesser quality since napakaliit ng fees na nacocollect. since napaka mahal na ng mga gamit at overhead expenses ngayun some how some dentist will find a way to cut cost (like using cheaper materials).

Last edited by a moderator:
sir ask ko lang mag kano pa jacket tsaka anu maganda klase at gusto ko rin mag pa bleach ng ngipin advice po kung pag ka tapos ko mag pa jacket at pa bleach anu anu bawal ko ng kainin at unumin,, marami pa rin ako question sa susunod na day poh salamat!

sir ask ko lang mag kano pa jacket tsaka anu maganda klase at gusto ko rin mag pa bleach ng ngipin advice po kung pag ka tapos ko mag pa jacket at pa bleach anu anu bawal ko ng kainin at unumin,, marami pa rin ako question sa susunod na day poh salamat!

sir ang price range po ng jacket or crown to be exact ay 5000-8000 per crown ito ay gawa sa porcelain material with metal base underneath, depending sa material or brand na gagamitin, merung mas expensive crowns na pure porcelain that ranges from 10000 to 20000 per crown still dependent on the brand to be used. sir if magpapableach ka ay unahin mo muna yun bago ka magpa jacket dahil yung na bleach mo na teeth ang hahabulin na color or shade pag ginawan ka na ng jacket. sir matanung ko lang why mo kinokonsider magpa jacket? malaki na ba sira ng tooth?

dun sa mga nagtatanung bout sa prices i must say na hindi lahat ng dentist ay pareho ng charges, yung fees kasi depends on a lot of factors. @ forbiddenrai yung ortho treatment or braces ay usually nasa 40-70 thousand depending on the case na iwoworkout..you can ask your family dentist if nasa ganun price range ang ortho treatment na inoofer sa kanila for comparison, as ai've said madami factors kinoconsider sa mga prices.

sir ang price range po ng jacket or crown to be exact ay 5000-8000 per crown ito ay gawa sa porcelain material with metal base underneath, depending sa material or brand na gagamitin, merung mas expensive crowns na pure porcelain that ranges from 10000 to 20000 per crown still dependent on the brand to be used. sir if magpapableach ka ay unahin mo muna yun bago ka magpa jacket dahil yung na bleach mo na teeth ang hahabulin na color or shade pag ginawan ka na ng jacket. sir matanung ko lang why mo kinokonsider magpa jacket? malaki na ba sira ng tooth?

thank you mkaka ipon na ako mag kano, about sa teeth ko una advice niya jacket pero sabi nya gagawan nya paraan titignan nya kung kaya pa ng pasta,, and then nag ok naman yung pasta pero nung pa check na ulit ako sabi nya lumaki na yung sira sa loob nagulat ako akala ko nun ok tapos yun gagatos pa pla ako,, correct me if im wrong ang prob sa teeth ko yung "Cuspid (canine)"..

sir before you decide if i papatuloy mo na i jacket or not is anu ba symptomas na naramdaman mo sa ngipin? sumakit na ba? kinunan ba ng xray yung ngipin para masabi na ah di na pede yung tooth dahil malalim na sira? kung kinokonsider po ninyo na mag pa jacket then sabi nung dentist nyo na malaki na sira sa luob ay dapat i root canal therapy muna yung ngipin bago mag proceed, Root canal therapy or RCT ay basically we remove the nerves nung canal ng ngipin and cleaning the canals then filling it, the end result is wala na pakiramdam yung ngipin, think of it this way, malalim na sira ng ngipin then i jajacket kaagad, when dumating yung time na sumakit yung ngipin mo tatanggalin na naman si jacket na pagka mahal tsaka i RCT then bago na naman jacket ang ikakabit so gastos na naman. isa pang scenario is nagpajacket ka agad then gusto mo magpableach, bleach ka then all of a sudden yung kulay ng jacket mo napagiwanan ng mga bleached natural teeth mo so papagawa ka na naman ng bago. in short gastos uli. what i'm saying is ok mag invest sa ngipin mo but do it on a style na kung saan ay magiging redundant yung gastos mo. hope nakatulong.. and yes canine+cuspid=pangil.

wala naman ako nararamdaman d naman sumasakit,, wala rin siya sinasabi about sa akin dun sa xray or canal therapy,, baka pag papa jacket na ako sabhin nya about dun, sana katulad mag katulad kayo, follow up question sir bakit yung ngipin ko parang nagiging dilaw tapos yung mismo pasta ang na iiwan na puti lagi naman ako nag totooth brush two times a day my dental floss naman ako,, meron din ako mouth wash at tongue scrubber, pede ba ako mag post ng picture ng ngipin ko dito para makita mo hehehehe salamat sayo sir,!

sir yung pong x ray ng teeth malaking tulong yun pra di nanghuhula sa lalim ng decay or sira, yung pong paninilaw ng ngipin ay maybe associated din sa type of diet nyo, like for example malakas ka sa kape or sa tea or sa cola magstain talaga yun, ngayun bout dun sa naiiwan ng kulay between pasta and natural tooth magkaiba po kasi ng material yung dalawang surface, yung natural tooth ay calcium based while ang pasta ay resin ay plastic, given the fact na ibang material sila magkaiba din ang rate ng pagabsorb nila ng stain. usually ang neencounter namin ay mas nauuna magstain ang pasta since plastic nga siya. isang factor din ay yung shade ng pasta na ginamit sa iyo pede din dun.

sir yung pong x ray ng teeth malaking tulong yun pra di nanghuhula sa lalim ng decay or sira, yung pong paninilaw ng ngipin ay maybe associated din sa type of diet nyo, like for example malakas ka sa kape or sa tea or sa cola magstain talaga yun, ngayun bout dun sa naiiwan ng kulay between pasta and natural tooth magkaiba po kasi ng material yung dalawang surface, yung natural tooth ay calcium based while ang pasta ay resin ay plastic, given the fact na ibang material sila magkaiba din ang rate ng pagabsorb nila ng stain. usually ang neencounter namin ay mas nauuna magstain ang pasta since plastic nga siya. isang factor din ay yung shade ng pasta na ginamit sa iyo pede din dun.

sir again marami salamt po,, try ko muna kaya mag pa xray ng teeth, or sayo na ako mag papatngin muna hehehe,,

:praise:

meron ba ibang way para pumuti ang ngipin? may suggestion ba kayo kung anong magandang toothpaste na pampaputi ng ngipin?

Maganda po ito TS. I'll visit this thread to know more about our teeth. :)

Back
Top Bottom