Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Diary of a frustrated programmer

nakaka motivate naman yung tread na to, sana magkaroon din aku tym bumalik sa programming, although IT grad aku, unang job ko is CSR, 3 yrs din akung nag tiyaga para maka kuha ng experience, ngaun IT service desk nku isang company, ok naman work ko related parin sa IT peru gusto ko sana mag programming ulit d ko lng alam kung saan mag sisimula.

Keep learning Sir. Accept that you don't know everything. I hope you will find what you really want. Goodluck!

noong studyante ka pa, its understandable na dahil siguro wala kang resources at baka tamad ka lang mag-aral noon. Pero now that you are already working as an educator, dapat may time ka ng mag-aral sa subject matter mo kasi you are already given ample time to review, read and study your lessons. isa pa, tungkulin ng isang guro na mag aral para may ma-feed sya sa class nya. kung hindi mo talaga matutunan ang programming magisa, maraming resources jan. it can be somebody or published tuts from the web(nagkalat). may ibat-ibang learning curves tayo e. yung iba natututo mag-isa lang, yung iba through other mediums like watching, reading, yung iba through tutors. Isa pa, programming is not as easy as other stuff na babasahinmo 3x, 5x, 10x e makukuha mo na. Logic formulation and analysis ang programming. so you really need to push yourself the limit. Tips for learning? read and implement(try it yourself). then teach yourself analysis and logics. second thing, kaylangan mo magkaroon ng foundation sa basics. halos lahat ng programming languages halos pare-pareho na yan, syntax lang ang pagkakaiba. that's the secret. and third? never stop studying and reading. then next step is to try various exercise, then implement into a more realistic and functional software(gawa ka ng sarili mong system). chill and happy coding to you sir.

Last edited:
I'd like to share my experience..
Graduate ako ng 2 years Computer Programming way back 2006.

Nakapagwork ako as programmer ng year 2009.
Almost 10 years nako sa field, supervisor nako now.
Mamaya, kwento ko yung mga pinagdaanan ko before ko na-achieve ang current status ko. ;)

Mamaya, kwento ko yung mga pinagdaanan ko before ko na-achieve ang current status ko. ;)

Sige sir asahan ko yan :)

- - - Updated - - -

Sige sir asahan ko yan :)

- - - Updated - - -

mga sir salamat po sa reply at motivation. salamat din sa mga namotivate sa thread na to, hindi ko inexpect yun actually :)

sa ngayon, nakagawa na ko ng maliit na program na NAME PICKER na may gui ahahaha! i know it's not something to be proud of but atleast nagttry na ko ngayon hindi tulad ng dati - na sabi ko nga 18 or 19 ata ako ng unang makagawa ng ordering system using turbo c. ngayon lang nasundan 32 na ko, eto palang yung 2nd program na nagawa ko lol...

thank you guys from the bottom of my :heart:

May advice is to quit your teaching job. My friend ako na nagturo ng programming sa school, sabi nya mas maraming matutunan sa corporate kaysa sa school. Mas malaki rin sweldo. Mas onti working hours. Sabi nga ni Peter Gregory (Silicon Valley): Don't! Do not do that. Go work at Burger King. Go into the woods and forage for nuts and berries. Do not go back to college!

May advice is to quit your teaching job. My friend ako na nagturo ng programming sa school, sabi nya mas maraming matutunan sa corporate kaysa sa school. Mas malaki rin sweldo. Mas onti working hours. Sabi nga ni Peter Gregory (Silicon Valley): Don't! Do not do that. Go work at Burger King. Go into the woods and forage for nuts and berries. Do not go back to college!

kinoconsider ko siya kaso feeling ko i still need more time to learn para makipagsabayan sa corporate world. so this is my training ground. balita ko kasi mejo mababa ang sweldo ng mga junior programmer. saka kung itatapat ako sa ibang fresh grad baka waley ang skills ko. what do you think?

Noong 2013, 2 years associate degree lang natapos ko, tapos puro desktop programming. Nag apply ako ng web-development job after 3 days na study2x lang ng simple CRUD. Tapos yung mga kasama kong applicant galing ng bachelors degree, yung iba ateneo pa. Akala ko mag mumukha akong kawawa pero di naman pala.
2 years and 6 months later, nag decide ako na mag online jobs para sa bahay nalang ako. Mataas ang expectation ko sa codes kasi puros latest technologies gamit ng mga employers. Pero hanggang ngayon, never ako nakakita na decent/malinis na codes. BTW PHP, JavaScript, HTML, and CSS ang main technology stack ko.
Ang sinasabi ko lang kaya mo yan Sir :D

Last edited:
This is a proof na walang kwenta ang mataas sa academic standing sa programming world :) AKo naging senior software engineer habang nasa 2nd year college kaya lalo nadagdagan ang passion ko sa programming, nagtataka mga classmates ko kung pano daw ako naka bili ng kotse lol. Di ko sinasabi na real world programmer ako, act dumb lang sa school. BTW may youtube na nung 2008 ts.

I want to learn more but I don’t know where to start, although nakapagstart na ko pero I still feel it wasn’t enough. Ngayon I’ve committed myself to make time learning more and make a software but nahihirapan ako. So hindi ko alam kung hindi talaga para sa kin ang programming? Should I give up? Pero it’s actually a long time dream na magamit ko yung course ko, pero sobrang takot ako. Sana malaki na sweldo ko ngayon at hindi nagtatyaga sa mababang pasahod sa mga teacher. Although some of you may say na “you do not program because of money” pero realtalk kailangan natin ang pera. Sana may nakakarelate sa akin dito at meron ako ditong maging mga kaibigan to guide me through this. Thank you nga pala sa time kahit mahaba tong post ko. Sana may makatulong. God bless!

You are a hopeless case. Sad to say but it is true. You should just give up and focus more on stuff/things that you really like to do instead. You will never survive in the IT industry with that kind of attitude.

You will never be successful software developer if wala kang common sense and passion in this field. Clearly you lack both. But you still have a chance if would really commit and dedicate lots of time into studying. It's doable if you invest at-least 4 hrs everyday into reading and practicing coding.

I want to learn more but I don’t know where to start, although nakapagstart na ko pero I still feel it wasn’t enough

Google is your best friend. PRO TIP: Search mo. "How to use google effectively"

Download ka isang basic programming E-Book. Then basahin mo from page 1 - END. And do all programming exercises. PRO TIP AGAIN: Stick to 1 programming language. Once familiar kana sa isa. Madali nalang mag learn ng other languages. Concepts stays the same only the syntax changes. Easiest to learn is Python. Java has a high learning curve in general.

WALANG MAKAKATULONG SAYO. SARILI MO LANG. WAG KANG OA. GROW SOME BALLS AND COMMIT IF GUSTO MO TALAGA.

You are a hopeless case. Sad to say but it is true. You should just give up and focus more on stuff/things that you really like to do instead. You will never survive in the IT industry with that kind of attitude.

You will never be successful software developer if wala kang common sense and passion in this field. Clearly you lack both. But you still have a chance if would really commit and dedicate lots of time into studying. It's doable if you invest at-least 4 hrs everyday into reading and practicing coding.

Google is your best friend. PRO TIP: Search mo. "How to use google effectively"

Download ka isang basic programming E-Book. Then basahin mo from page 1 - END. And do all programming exercises. PRO TIP AGAIN: Stick to 1 programming language. Once familiar kana sa isa. Madali nalang mag learn ng other languages. Concepts stays the same only the syntax changes. Easiest to learn is Python. Java has a high learning curve in general.

WALANG MAKAKATULONG SAYO. SARILI MO LANG. WAG KANG OA. GROW SOME BALLS AND COMMIT IF GUSTO MO TALAGA.

grabe ka naman magsalita. rudeness at the highest level. im just sharing so if you cannot stand my post then just shut your mouth. Cleary you dont know empathy

Last edited:
grabe ka naman magsalita. rudeness at the highest level. im just sharing so if you cannot stand my post then just shut your mouth. Cleary you dont know empathy

Sorry if you are offended. :snack:

You should put in your post "Only good comments and happy thoughts because I'm a snowflake and you may hurt my ego" :noidea:

That was my thoughts based on your initial post. I even list down the stuff you can do so that you can at-least make it. Programming is not for everyone and clearly like I said you will not be a good programmer if you have no common sense.

I want to learn more but I don’t know where to start, although nakapagstart na ko pero I still feel it wasn’t enough.
- Google mo po Teacher

Ngayon I’ve committed myself to make time learning more and make a software but nahihirapan ako. So hindi ko alam kung hindi talaga para sa kin ang programming?
- Wrong mindset. Its about the happiness of learning something new everyday and applying it in our current project or task. And not about thinking WHY IS THIS HARD.

Should I give up? Pero it’s actually a long time dream na magamit ko yung course ko, pero sobrang takot ako. Sana malaki na sweldo ko ngayon at hindi nagtatyaga sa mababang pasahod sa mga teacher. Although some of you may say na “you do not program because of money” pero realtalk kailangan natin ang pera.
- Yes give up if puro ka lang paawa dito. Like I said no one can help you but only yourself. And yes I know I am mean but my opinion still stands and I know and you know it is true. :snack:

Sorry if you are offended.

Lahat ng sinabi ni @shadowfaxe is true. Harsh man pero kung hindi tayo matutong magfocus ay sarili din naman natin ang sisisihin. Isip mo mahirap at di mo alam kung saan magsimula pero may ginagawa ka ba? Sinimulan mo nga pero nagpursigi ka ba? Give-up kung ang dami mong personal reasons or over thinking na wala kang maging progress.

Same with me even though hindi ko na nasunod career path of IT, at the least nagbabasa pa rin ako ng programming books, software/hardware familiarity (hands-on) at sometimes coding programs for personal use at laking tulong nito lalo na sa trabaho ko. Until now, I'm working on a non IT industry, nagsisi ako pero naging masaya dahil nagfocus ako sa bagay na gusto ko.

Google is your best friend talaga at dito rin sa Mobilarian marami akong natutunan.

Thank you for sharing your diary. Good luck.

i feel you sir, siguro tamad din ako. studyante padin ako hnggng ngayon. 25yrs old na. nagsimula ako mag work 3yrs ago. nagstop ako magaral. tamang admin admin lang. ngayon bumalik ako sa kurso ko as computer engineering student. as of now walang wala tlga pumapasok sa utak ko kpag programming na ang lesson. OOP hirap na hirap ako dyan hnggng ngayon mattapos na tong sem nmin hnd pa ko nakakapag propose ng projct kahit simple lang daw feeling ko bbagsak nnaman ako. gsto ko din matuto mag program kahit papano.

Maraming salamat po boss sa pag share parang same tau ng kalagayan, un nga lang ako, nasa private company nagtitiis sa maliit na sahod. napakahirap ng ganyang kalagayan ung tipong gusto mo magamit pinag-aralan mo pero kailangan mong malansihin ang pera at passion..huhu anyway thanks for sharing namovivate mo ako as an IT professional din. ang hirap maghanap ng trabaho na mapapractice mo talga kung ano ang pinag-aralan mo. buti nga ikaw advanced java na, ako hanggang VB6 palang nagagawa kung system pero puro enhancements lang din galing net mga codes..hehe pero kahit papano nagkapera tau dun. :D

- - - Updated - - -

huhu ang hirap talga maintindihan at hnd mo alam kung saan ka magsisimula :(

kayang kaya nyo yan guys aral lang ng aral minsan kasi puro laro nauuna natin lalo tayong mga programmers we are also gamers :D Code mona bago Laro LOLS

share ko lng 2 years grad ako IT. nung una nag babalak ako mag apply ng programming .NET kaso kahit isa di ako na pasok sa nga interview khit programmer of the year ako nun that time ndi nmn sa pag yayabang share ko lng khit ano kase galing mo khit saan aspeto di basehan pag kulng ka parin sa kakayahan at tiwala. so ginawa ko habang nag purisigi maging developer nag apply muna ko graphics designer dahil my passion nmn ako sa arts at ayun napasok ako after 5 years maging designer so nag apply ako software engineering UI/UX so puro designing UI na pasok ko. hagang sa sinabi ko gusto ko na mag code at pinayagan ako boss ko ayun nag tuloy tuloy na . ang buhay talaga ng isang tao my flow minsan khit gusto mo kagad makuha gusto mo work . my nga bagay muna pag dadaanan bago mo makuha gusto mo ma achive

Back
Top Bottom