Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

How to invest in The Stock Market-Bro. Bo Sanchez tut

If i will open an account today, ano po mabibiling shares ng 5k ko? Tia

If i will open an account today, ano po mabibiling shares ng 5k ko? Tia

Based sa 5k na budget mo versus sa mga stocks na nasa SAM list, ito lng yung mga stocks na pwede mong bilhin...

Note: Stock prices based on January 6 closing price

Friendly advice, wag ka munang bumili kung 5k lang puhunan mo.
Buy stocks with a minimum of 8k pesos para masulit mo yung fees and taxes.
Focus ka rin sa mga stocks with less than 5 pesos para mas marami kang mabili. :)

Stock Alert: If You're Still Holding CHP,
"Switch" To FLI and MEG
CHP was our biggest loss.
In the past 10 years, I'm very happy with TrulyRichClub's track record: Out of the HUNDREDS+ of stock recommendations which earned you money, we recommended 3 stocks that were hit with "black swans". That means totally unexpected situations that caused the stock to drop like a rock, and stay down in the basement for years.
And CHP was one of these 3 losses.

Just In Case You're Still Keeping It
I reviewed our history with CHP.
Last July 2016, we recommended CHP for the first time.
By July 2018, we recommended for people "switch" CHP to SHLPH already.
By January 2019, we repeated the call to "switch" to SHLPH.
Today, we repeat our recommendation: Just in case there are still "hold outs" who are still keeping their CHP stocks and haven't switched, I encourage you to switch CHP to FLI and MEG too. The prices of these two companies are very low and at these levels, they are very attractive. Both of them also give yearly dividends, so that's a bonus.
For newbies, you may be asking what does "switch" mean? "Switch" means selling CHP (at a loss) and out of the proceeds, buy one or two of these companies.

Two Steps To Protect Yourself In The Future
As investors, you and I won't be able to escape similar "black swans" in the future.
The good news is that they will be rare.
That's why we call them black swans in the first place.
We can also protect ourselves from them using three powerful strategies:

1. Diversification: If you diversify your stocks well, aiming to hold 5 to 8 stocks, and follow the recommended maximum percentages per stock, even if a black swan happens, your loss would be very small.

2. Time: If you follow our instructions to "switch" to another company, you'll be able to gain back your losses over time.

3. Consistency: Like anything in the world, it's not talent or intelligence is not enough to make you win—both are overrated. The winning secret is consistency. If you stop investing, you'll never become a multimillionaire. That's pretty obvious. So month after month, keep investing 20% of your income into the stock market. Believe me, the black swans won't be able to stop you.

Over time, you'll be a multimillionaire.
The TrulyRichClub will always be here for you, as your Coach, Guide, and Friend.
Happy investing!
Hello po. Sorry busy sched ko po. Yung Sam same pa din from my last post. Good luck!

Attachments

• su_20200109.pdf
    1.2 MB · Views: 127
Stock Alert: If You're Still Holding CHP,

We can also protect ourselves from them using three powerful strategies:

1. Diversification: If you diversify your stocks well, aiming to hold 5 to 8 stocks, and follow the recommended maximum percentages per stock, even if a black swan happens, your loss would be very small.

"follow the recommended maximum percentages per stock"

What's the meaning of this po? Or how to do this?

Thank you!

"follow the recommended maximum percentages per stock"

What's the meaning of this po? Or how to do this?

Thank you!

Check SAM table column 5 -> "Max %"

It means max percentage of your capital for the said stock. For an example, if you have a capital of 1,000,000 Php and you wanted to buy FLI, therefore the maximum allocation for that stock will be 10% of 1M which is equivalent to 100,000 pesos worth of shares.

Pero IMO, applicable lamang to sa mga may malalaking capital.
If you have a capital of only 10,000.. sobrang liit lng mabibili mong shares kung 10% lang, lugi ka pa.

tanong lang mga boss sa gumagamit ng first metro sec. ganano katagal mag reflect ang balance sa account? kakadeposit ko lang galing sa metrobank account ko at succesful yung transfer.

kung may metrobank account ako.. mas ok ba mag open ng account sa metrosec or sa col..tia

tanong lang mga boss sa gumagamit ng first metro sec. ganano katagal mag reflect ang balance sa account? kakadeposit ko lang galing sa metrobank account ko at succesful yung transfer.
Nasa 30 minutes lang nung nag-deposit ako last October 25, 2019 at around 10 AM via Metrobank Online. Take note na nag-deposit ako during trading hours. Kung off-hours ka nag-deposit, malamang sa next trading day pa ma-credit, which is Monday.

kung may metrobank account ako.. mas ok ba mag open ng account sa metrosec or sa col..tia
Meron akong both: COL in 2011 and FirstMetro last year lang. Sobrang dali lang mag-open sa FirstMetroSec kung existing Metrobank account holder ka. Online ko lang ginawa lahat. Pati ang pag-submit ng specimen signature at ID, kukuha ka lang ng papel at pipiktyuran mo sa celfon. Maganda rin ang UI ng FirstMetroSec. Sana makaipon ulit ako para may access ako dun sa Pro version nila.

October 23, 2019, 11:00 AM - Registered for a FirstMetroSec Online account
October 24, 2019, 9:20 PM - online account activated; can now log in
October 25, 2019, 10:00 AM - funded my FirstMetroSec account via online bills payment
October 25, 2019, 10:30-11:00 AM - funding complete

Nung nag-apply ako online sa COL nung 2011, nagpa-print pa ako sa Internet shop. Tapos pina-LBC ko sa office nila ang docs. Na-activate after 5 days yata yun. Pero maganda sa COL kasi daming research documents.

Galing pala akong Philstocks. Pina-update nila ang customer account ko kasi required daw by law. So, pina-print ko sa Internet shop ang Customer Account Information PDF nila. 9 pages short bond paper pa naman yun. Tapos nilagyan ko ng signature, piniktyuran, at na-upload sa website nila. After 2 weeks, nakatanggap ako ng email na rejected daw ang pag-update ng account ko kasi inconsistent ang signature. Nakiusap ako kung pwedeng di ko na ulitin yung pagpapa-print. Di ako pinagbigyan. Ulitin ko daw lahat. I opened my online account with them in February, 2013.

Kaya ayun, nag-pakyu na ako sa kanila at lumipat sa FirstMetroSec. Kung mag-update man ako ng account sa FirstMetroSec, at least pwede akong pumunta sa maintaining branch ko at dun makipag-usap.

Last edited:
Wala pa kasi sa account ko yung deposit ko siguro dahil sabado ngayon.

Baka pwede naman po pa guide on which stock can i put my first fund (30K). Hindi naman sa naninigurado pero gusto ko lang nasa right track ako para sa long term investment plan ko..TIA

Nakapag backread na ako from Page 1-100 saka 400 to 487
Nakapag start na magbasa ng My Maid
Napanood na ang few episode ng Pesos and sesne
Aware na sa 1-2 stock pag beginner pa lang
Aware sa 8K rule

Baka pwede naman po pa guide on which stock can i put my first fund (30K). Hindi naman sa naninigurado pero gusto ko lang nasa right track ako para sa long term investment plan ko..TIA

Aware sa 8K rule

Hi! Welcome po sa forum. I understand your sentiment BUT nagiging EMOTIONAL ka in terms of investing sa stock market. Remember po na INVESTOR tayo dito. BAWAL tsupitero. I am not saying na bawal tsupit but it's your money anyway. HIndi po ako plastic but from time to time tsupit din ako:lol: Pero the issue here is natatakot ka. WHat's the point kung ayaw mo po? Yes nabasa mo na lahat dito BUT what's stopping you? Di ba solid BLUE chips company itong mga ito? SALE and market ngayon! Kung TAKOT po kayo start po dun sa MUTUAL FUND sa sam table. Good luck!

Hi! Newbie lang ako sa Stock market. Gusto ko po mag start mag invest this early year kaya nag babasa basa nadin ako. Ask ko lang po if pwede po ba or saan po ba makakabili ng stock lalo na sa Game company For example (Gravity Interactive)? pwede po ba yug mga ganun? thank you TS

Hi! Welcome po sa forum. I understand your sentiment BUT nagiging EMOTIONAL ka in terms of investing sa stock market. Remember po na INVESTOR tayo dito. BAWAL tsupitero. I am not saying na bawal tsupit but it's your money anyway. HIndi po ako plastic but from time to time tsupit din ako:lol: Pero the issue here is natatakot ka. WHat's the point kung ayaw mo po? Yes nabasa mo na lahat dito BUT what's stopping you? Di ba solid BLUE chips company itong mga ito? SALE and market ngayon! Kung TAKOT po kayo start po dun sa MUTUAL FUND sa sam table. Good luck!

Maraming salamat po "sugo" sa reply. Marami na din ako nabasang good feedback sayo nung nag backread ako kaya alam kong maasahan ko po ung reply nyo.. hindi naman po ako natatakot or nagiging emosyonal. what i mean is ano ang recommended para sa first investment ko. should i start with 1 stock or hatiin ko ang first fund ko into 2 reco stock (FLI and MEG). thanks sugo and to all investors here na walang sawang nagpapaliwanag at tumutulong sa mga baguhan dito..

Aware sa 8K rule

One of the most important rule in stock market investing is.. invest what you can afford to lose.
So kung natatakot kang mag-invest ngayon, mag additional research ka muna, or try virtual investing muna to practice.

Sa 30k na capital mo, i suggest na sa isang stock lang yan i-invest with stocks with price below 5pesos. Tsaka, contrary sa advice sa taas, kung maliit lang capital mo WAG ka nang mag Mutual Fund, sayang lang pera at oras mo, focus mo nlng yan sa stocks. Pero opinion ko lang naman yan based sa experience ko sa market, nasayo parin ang huling decision.

Hi! Newbie lang ako sa Stock market. Gusto ko po mag start mag invest this early year kaya nag babasa basa nadin ako. Ask ko lang po if pwede po ba or saan po ba makakabili ng stock lalo na sa Game company For example (Gravity Interactive)? pwede po ba yug mga ganun? thank you TS

Ang Gravity po na stock ay nasa NASDAQ wala po yan sa PSE.
Pwede ka naman mag invest sa US stocks, try mo eToro.

Last edited:

One of the most important rule in stock market investing is.. invest what you can afford to lose.
So kung natatakot kang mag-invest ngayon, mag additional research ka muna, or try virtual investing muna to practice.

Sa 30k na capital mo, i suggest na sa isang stock lang yan i-invest with stocks with price below 5pesos. Tsaka, contrary sa advice sa taas, kung maliit lang capital mo WAG ka nang mag Mutual Fund, sayang lang pera at oras mo, focus mo nlng yan sa stocks. Pero opinion ko lang naman yan based sa experience ko sa market, nasayo parin ang huling decision.

Ang Gravity po na stock ay nasa NASDAQ wala po yan sa PSE.
Pwede ka naman mag invest sa US stocks, try mo eToro.

HI sir thanks sa sagot. bali gusto ko kasi bumili ng mga stocks sa mga company na nakikita ko sa Apps store. baka po pwede mo ko iguide sir?

HI sir thanks sa sagot. bali gusto ko kasi bumili ng mga stocks sa mga company na nakikita ko sa Apps store. baka po pwede mo ko iguide sir?

Sorry pero hindi ako expert sa foreign stock market. Mas gusto ko ang Ph stocks kasi mas familiar ako sa kanila.
Kung balak mong mag foreign stock market, hindi ito ang thread na para sayo.

Maraming salamat sir sa mga gabay.. nag papractice nako mag invest thru investagrams..

good day po! ask ko lng po?
if mag open po ako ng acct. sa COL worth 2k every month and nabuo q na po ung 8k...dun na po ba aq pwd bumili ng stock?TIA

good day po! ask ko lng po?
if mag open po ako ng acct. sa COL worth 2k every month and nabuo q na po ung 8k...dun na po ba aq pwd bumili ng stock?TIA

pwede ka naman bumili ng kahit anong stock basta pasok sa minimum board lot pero we advice na bumili ka ng stock above 8k para hindi masayang bayad mo sa fees and taxes...

Back
Top Bottom