Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Cherry Mobile "FLARE" S100 Official Users' Thread

paano po b ung recovery n un ts.. d kc aq familiar dn ehh.. pasensya n po newbie lng po aq sa mga root..
well try mo muna access recovery, press and Hold Power + Vol. UP, a green screen should show up, then let go once you see the red screen. that should show you a screen with a few options like reboot, apply update from script bla bla bla. if hindi mo to access then you can try to flash a recovery.img via AIO Flasher(follow this post for the AIO links and tutiorial)

anyhow someone posted a link with ICS' stock recovery and boot.img a few pages back so try using that first and see if you can access your recovery. once you get access to recovery I suggest you flash a stock ROM for ICS first

i tried to hard rest my x'flre 100 android phone. i pressed Power+volume+home button. after that there was an error displayed on the screen saying "ENTRY QPST DOWNLOAD". i quickly searched on the internet but wasnt able to find any successful link. but then my computer asked me to format the device, i thought this will reset my phone but unfortunately i was totally wrong. after the format i tried to start my phone again but nothing happened. i also tried different combinations of keys but all nothing happens not even a single pixel lit up lol. then i downloaded cherry mobile flare software and AIO flasher and all the image files and other files required. they didnt work for me too coz my laptop (windows 7, 64 bit) doesnt recognise the device (unknown device or Com5 error). i tried to flash it in fastboot in AIO flasher. it says flashing but nothing really happens even after an hour. all the online forums i searched they say enable debugging mode on ur phone in order to reboot but i dont know how the heck i can do it when my phone doesnt even start up lol. I am left with a dead phone now. can anyone please help me out and solve my problem. and please advise me step by step what to do next in order to get my phone working...please...i have got all the img files and other needed softwares to install a reboot..just want someone to guide me step by step if there is an answer...thnx

Help stuck sa Entry QPST Download yung flare ko! Kahit anong bukas ko ganon pa din, ano po dapat gawin dito?

patulong naman po sa cm flare ko... naroot ko na po dati gamit ko yung recovery... ang naging problema po ngayon bigla po nawala sa pag kakaroot nya,, ano po dapat ko gawin para mabalik yung root? maramimg salamat po sa makakatulong

yup ICS pa saken
anu po ba mgandang custom rom pang gaming?
tnx :D

lag p rin po kc yung candy crush,yun n nga lng laro nkailang reinstall na ako :slap:

Last edited:
try mo kaya baka naaaccess mo pa ang recovery mo nyan??? :noidea:

sir try mo DL lahat ng needed na file sa binigay na link ni ser harold, tapos pag tulungan nyo ng friend mo... 2 is better than 1:thumbsup:

Bka Boot loop? pero imposible nmn o siguro nga pero may pang revive pa dyan eto po XDA post

http://forum.xda-developers.com/showthread.php?p=43050579

well try mo muna access recovery, press and Hold Power + Vol. UP, a green screen should show up, then let go once you see the red screen. that should show you a screen with a few options like reboot, apply update from script bla bla bla. if hindi mo to access then you can try to flash a recovery.img via AIO Flasher(follow this post for the AIO links and tutiorial)

anyhow someone posted a link with ICS' stock recovery and boot.img a few pages back so try using that first and see if you can access your recovery. once you get access to recovery I suggest you flash a stock ROM for ICS first

sir kaso hagang green lng sya d Sy ng tutuloy tulou sir.

my n klgy kcng error..

i tried to hard rest my x'flre 100 android phone. i pressed Power+volume+home button. after that there was an error displayed on the screen saying "ENTRY QPST DOWNLOAD". i quickly searched on the internet but wasnt able to find any successful link. but then my computer asked me to format the device, i thought this will reset my phone but unfortunately i was totally wrong. after the format i tried to start my phone again but nothing happened. i also tried different combinations of keys but all nothing happens not even a single pixel lit up lol. then i downloaded cherry mobile flare software and AIO flasher and all the image files and other files required. they didnt work for me too coz my laptop (windows 7, 64 bit) doesnt recognise the device (unknown device or Com5 error). i tried to flash it in fastboot in AIO flasher. it says flashing but nothing really happens even after an hour. all the online forums i searched they say enable debugging mode on ur phone in order to reboot but i dont know how the heck i can do it when my phone doesnt even start up lol. I am left with a dead phone now. can anyone please help me out and solve my problem. and please advise me step by step what to do next in order to get my phone working...please...i have got all the img files and other needed softwares to install a reboot..just want someone to guide me step by step if there is an answer...thnx

sir you should not format your phone in QPST ENTRY if you format it your flare will lost the OS and now you format it your phone has no Android OS installed. Search in XDA thread named CM Flare revival hope it helps your dead phone :) if you can access the recovery mode the red screen just flash a stock rom on your recovery. . . . :)

patulong naman po sa cm flare ko... naroot ko na po dati gamit ko yung recovery... ang naging problema po ngayon bigla po nawala sa pag kakaroot nya,, ano po dapat ko gawin para mabalik yung root? maramimg salamat po sa makakatulong

gamitin mo lang ulit yung pang root na ginamit mo dati sa recovery :)

Help stuck sa Entry QPST Download yung flare ko! Kahit anong bukas ko ganon pa din, ano po dapat gawin dito?

may road kill backup kaba pre? I mean nag backup kaba ng rom mo using road kill sa pc? kung meron irestore mo lang maaayos yan. . . :)
o kaya nmn kung naaaccess mo pa yung recovery mo wipe data and cache tpos flash ka ng stock rom.. . . .

d ko po alm kc sbi nys upgrade nya dw ng jb kaso bngy skn ded na... d n kc bmnbsa ng computer ung cp q kht isak sak q.. cra n kea to my pag asa p b to magawa.. T.T

may pag asa pa yan pre tiwala lang kaya di madetect ng pc kasi fail sa pag iinstall ng drivers need manually install ang driver ng JB ganun din sa ICS :)
parang ganito:
attachment.php

pero pag ininstall manually ang driver gagana na yan detected na like this:
attachment.php

attachment.php

attachment.php

Attachments

• Untitled.jpg
    Untitled.jpg
    161.9 KB · Views: 96
  • Untitled2.jpg
    Untitled2.jpg
    162.5 KB · Views: 93
  • Untitled3.jpg
    Untitled3.jpg
    170.7 KB · Views: 94
  • Untitled4.jpg
    Untitled4.jpg
    182.5 KB · Views: 95
may pag asa pa yan pre tiwala lang kaya di madetect ng pc kasi fail sa pag iinstall ng drivers need manually install ang driver ng JB ganun din sa ICS :)
parang ganito:
http://www.symbianize.com/attachment.php?attachmentid=787272&stc=1&d=1379122525

http://www.symbianize.com/attachment.php?attachmentid=787280&stc=1&d=1379122826
http://www.symbianize.com/attachment.php?attachmentid=787281&stc=1&d=1379122894
http://www.symbianize.com/attachment.php?attachmentid=787283&stc=1&d=1379122894

salamat sau tol try q to.
ty

Sino naka FF S4 v3.5 ask ko lang ng forced close ba yung some apps nyo like titanium back, facebook ect.
ano kaya pede gawin dito tia... :help:

yay nalipat ko na 32gb sdhc class 10 ng lumang phone ko sa CMF ko :D di ko lang alam kung ano gagawin ko, di ko naman na kelangan ng link2SD or some other crap para sa CMF noh? should i install busybox and supercharger on my phone? any other things/tweaks you guys recommend? pano pala yung libreng internet ng sun?

parang ganito:
http://www.symbianize.com/attachment.php?attachmentid=787272&stc=1&d=1379122525

http://www.symbianize.com/attachment.php?attachmentid=787280&stc=1&d=1379122826
http://www.symbianize.com/attachment.php?attachmentid=787281&stc=1&d=1379122894
http://www.symbianize.com/attachment.php?attachmentid=787283&stc=1&d=1379122894

well hopefully hindi mangyari sakanya yung nangyari sakin, stupid win7 64bit driver issues <_<

i successfully upgraded my CM Flare from ICS to Jelly bean, ang prob ko lang di gumana ng maayos yung g-sensor lalo na sa temple run.. may solution po ba kayo dito mga ka symb? thanks po!

crap, di ko mapalitan yung default na gagamiting storage ng phone nung nilagay ko external sd card

im currently using nexus flare custom rom and well i can't really choose which storage my phone will use to install apps and keep media crap, supposedly sa stock rom pwede ko piliin yung external for that pero meh idk what to do <_<

edit: oh and kapag tinignan ko sa ES File Explorer nakaset yung External as SD Card 1 and Internal as SD Card 2. can anyone help me out here? and talaga bang 1.39gb yung system space tapos 1.41gb yung internal ng phone?

Last edited:
yay nalipat ko na 32gb sdhc class 10 ng lumang phone ko sa CMF ko :D di ko lang alam kung ano gagawin ko, di ko naman na kelangan ng link2SD or some other crap para sa CMF noh? should i install busybox and supercharger on my phone? any other things/tweaks you guys recommend? pano pala yung libreng internet ng sun?

Ser di na ba need ng Link2SD?
may problem ako sa custom rom ko may mga apps na biglang mag promt ng ganito "unfortunately _____ has stopped." ano kaya problem nito?
hehehehe:slap:

kuya.. pa help naman.. kasi ung cm flare ko.. ayaw na mag rotate sa landscape mode..
panu po to e fix...

guys . nag reflash ako ng stockrom v24 unrooted . pero bakit ganun rooted pa rin flare ko meron pa syang superuser at chineck ko ng root checker flare ko rooted talaga . panu ba mag unroot ? tia .

Last edited:
Back
Top Bottom