Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

cno po may problema sa iphone? pag usapan natin

pano po dapat gawin?

i Restore mo nlang ulit yung iphone using that itunes para mag pair ulit yung library nila.

Kung naka save naman sa itunes mo lahat ng mga files ng iPhone mo e maibabalik or ma ssync mo naman sya ulit after mo ma restore at ma jailbreak.

madaling uminit ng iphone ko at madaling maubos ang battery... tapos, matagal dumating/pumasok ng mga texts papunta sa akin. kung minsan 30 minutes bago ko matanggap... minsan umaabot pa ng isang oras... :weep:

madaling uminit ng iphone ko at madaling maubos ang battery... tapos, matagal dumating/pumasok ng mga texts papunta sa akin. kung minsan 30 minutes bago ko matanggap... minsan umaabot pa ng isang oras... :weep:

Wala po akong idea kung anong iphone meron kayo.

Wala kayong binigay na details sa iphone nyo.

Pano kami tutulong.

Hindi po kami manghuhula.

Wala po akong idea kung anong iphone meron kayo.

Wala kayong binigay na details sa iphone nyo.

Pano kami tutulong.

Hindi po kami manghuhula.

ay! shoree! shoree! nakalimutan kong ilagay... iphone 2G lang phone ko...

marvin...i tried several times your tut...BUT unfortunately hanggang 2nd step lang ako...i couldn't save the hosts file and the terminal...hindi ako makarating ng 3rd of your tutorial...please help...SOS na ito....

marvin...i tried several times your tut...BUT unfortunately hanggang 2nd step lang ako...i couldn't save the hosts file and the terminal...hindi ako makarating ng 3rd of your tutorial...please help...SOS na ito....

Saving your SHSH blobs for iphone 4/iphone 3gs/iphone3g/ipad/ipod touch 2G/3G
The purpose for saving your SHSH blobs is that in case apple comes up with iOS4.1, if you have your SHSH blobs saved you can downgrade anytime

• Download Tinyumbrella HERE
  • Run Tinyumbrella
  • Now Connect your iPhone 4, iPhone 3GS, 3G, iPod Touch 3G or iPod Touch 2G or iPad to your computer
  • Now Simply Hit the Save My SHSH button and TinyUmbrella will grab SHSH blobs of the latest firmware for the connected device. This will also generate a ticket to save SHSH blobs to Saurik’s server.

How to Check if you have SHSH blobs for iphone 4/iphone 3gs/iphone3g/ipad/ipod touch 2G/3G
  • Run Tinyumbrella
  • Now Connect your iPhone 4, iPhone 3GS, 3G, iPod Touch 3G or iPod Touch 2G or iPad to your computer
  • Click advance option
  • Select your device and the firmware version(You can check if you have 3.1.2/3.1.3) and request it from cydia
  • Click Save my SHSH
  • If successful, it will save your SHSH on to your computer.
  • Guide HERE

Tiny-Umbrella-demo.jpg

hayy my prob padin ako sa iphone 2g ko 3.1.3
wla padin signal sa luob ng bahay ang sun pero pag globe at smart ok nman.

sa labas lang meron ang sun. kaya pag pasok ng bahay ginagamit ko yung old phone ko para makapag txt.

na restore kona to at jinailbreak. wla padin

my pagasa pa kaya tong mgkasignal sa bahay?
wla bang my alam ng alternative technic para mgkasignal sa luob ng bahay?

uhuhuhuhuhu

hayy my prob padin ako sa iphone 2g ko 3.1.3
wla padin signal sa luob ng bahay ang sun pero pag globe at smart ok nman.

sa labas lang meron ang sun. kaya pag pasok ng bahay ginagamit ko yung old phone ko para makapag txt.

na restore kona to at jinailbreak. wla padin

my pagasa pa kaya tong mgkasignal sa bahay?
wla bang my alam ng alternative technic para mgkasignal sa luob ng bahay?

uhuhuhuhuhu

Kung may kakilala ka na may iphone 2G din ay i test mo sa bahay nyo kung pareho kayo ng magiging problem.

Pag working yung sa kanya at yung sayo ay hindi.....

Sa tingin ko kailangan mo na ng iPhone tech para magawa ang problem ng iPhone mo.

marvin...i really, really appreciate your quick response to my dilemmas...BUT NOW IT GOT ME MORE CONFUSE THAN EVER...sensya na dude...hindi ako talaga techie eh...to state again my problemo...in your tut for me re upgrading my iphone 3gs from version 3 to ver 4.1 on a mac, i couldn't save the hosts file and the terminal as i've seen your visuals in your tut( how to achieve this, pls), and now, to your reply regarding this tiny umbrella, what is this for or is this another way to upgrade? sensya na talaga...if you could please explain in details, step by step for a moron like me...it would really be greatly appreciated...salamat ng marami sa tulong...

marvin...i really, really appreciate your quick response to my dilemmas...BUT NOW IT GOT ME MORE CONFUSE THAN EVER...sensya na dude...hindi ako talaga techie eh...to state again my problemo...in your tut for me re upgrading my iphone 3gs from version 3 to ver 4.1 on a mac, i couldn't save the hosts file and the terminal as i've seen your visuals in your tut( how to achieve this, pls), and now, to your reply regarding this tiny umbrella, what is this for or is this another way to upgrade? sensya na talaga...if you could please explain in details, step by step for a moron like me...it would really be greatly appreciated...salamat ng marami sa tulong...

Lahat naman po tayo ay walang alam sa umpisa.

Sa kaka try natin ay natututo tayo.

BTW. Yung tinyUmbrella po kasi ay virtual server.
Since na hindi na po naka sign sa apple server ang mga older version kaya hindi na kayo makakapag restore ng old.

Ginawa po ang tinyUmbrella para i grab ang SHSHs ng iPhone nyo para sya ang maging server ng itunes na imbis na sa apple server sya mag sign tuwing mag uupdate or mag rerestore e sa tinyUmbrella sya mag coconnect.

Paki read po muna itong link na ito para may iDea kayo sa SHSH - > http://www.saurik.com/id/12

After po nito e madali ko nang ma tuturo sa inyo yung step by step na pwede nating gawin.

marvin...http://www.saurik.com/id/12...its really an interesting site...it somehow opened my views on why you sent that tutorial re tiny umbrella...BUT then again...as you've mentioned, PLEASE...the step by step instructions...the easiest...clearest way for a non techie like me...much in debt to you...salamat ng marami...(ot...the way you replied is in essence showed your character amigo...humble persona) keep it up...

marvin...http://www.saurik.com/id/12...its really an interesting site...it somehow opened my views on why you sent that tutorial re tiny umbrella...BUT then again...as you've mentioned, PLEASE...the step by step instructions...the easiest...clearest way for a non techie like me...much in debt to you...salamat ng marami...(ot...the way you replied is in essence showed your character amigo...humble persona) keep it up...

First

Find Your ECID Po muna

How to Find Your iPhone ECID [Mac]

These are instructions on how to find the ECID of your iPhone using a Mac.

Step One
Put your iPhone into recovery mode.

How to enter recovery mode
  • Plug your iPhone into your PC/Mac and launch iTunes.
  • Turn off your iPhone.
  • Press the power and home button till you see a USB logo.
  • You should see the "iTunes has detected a phone in recovery mode." message. Your phone is in recovery mode now.

Step Two
Click to select About This Mac from the Apple menu at the top left of your screen.

31934.png

Step Three
Click the More Info... button from the window that appears.

31935.png

Step Four
System Profiler will open. Select USB from the Hardware menu at the left.

31936.png

Select Apple Mobile Device (Recovery Mode from the USB Device tree in the top right panel.

31937-500.png

Step Five
Copy (highlight and press Command+c) your ECID from the Serial Number field.

31938.png

After nyo malaman ang ECID nyo ay let me know para next step tayo.

Mahirap biglain ang tutorial kasi baka hindi nyo ma pickup lahat kung sabay sabay.

marvin...here it is....
Apple Mobile Device (Recovery Mode):

Product ID: 0x1281
Vendor ID: 0x05ac (Apple Inc.)
Version: 0.00
Serial Number: CPID:8920 CPRV:14 CPFM:03 SCEP:03 BDID:00 ECID:000002245A137DF4 IBFL:01 SRNM:[849362QH3NP] IMEI:[011985005653042]
Speed: Up to 480 Mb/sec
Manufacturer: Apple Inc.
Location ID: 0xfd300000
Current Available (mA): 500
Current Required (mA): 500

next step na....wooohooo...excited

marvin...here it is....
Apple Mobile Device (Recovery Mode):

Product ID: 0x1281
Vendor ID: 0x05ac (Apple Inc.)
Version: 0.00
Serial Number: CPID:8920 CPRV:14 CPFM:03 SCEP:03 BDID:00 ECID:000002245A137DF4 IBFL:01 SRNM:[849362QH3NP] IMEI:[011985005653042]
Speed: Up to 480 Mb/sec
Manufacturer: Apple Inc.
Location ID: 0xfd300000
Current Available (mA): 500
Current Required (mA): 500

next step na....wooohooo...excited

Ang dali mo naman pala ma tuto eh :yipee::thumbsup:

NOTE: Your ECID is 000002245A137DF4

Next

Go to this thread - > http://www.symbianize.com/showthread.php?p=3794971#post3794971

Last edited:
marvin...just finished using the tiny umbrella...here's the message...
Name: Butch’s iPhone UUID: 90768D02E2791A6FA37B139F8E186AA55EE861A7 Baseband: 05.11.07 - 6.4_M3S2 09/02/2010 16:42:41.896 ECID pasted [000002245A137DF4] 09/02/2010 16:43:29.626 Processing SHSH Request... 09/02/2010 16:43:29.647 Asking CYDIA for SHSH blobs for iPod2G 3.1.2 (7D11)... 09/02/2010 16:45:33.934 This device isn't eligible for the requested build. 09/02/2010 16:45:33.949 CYDIA DOES NOT HAVE YOUR SHSH FOR iPod2G 3.1.2 (7D11) THERE IS NO WAY FOR YOU TO GET THEM. SORRY. YOU ARE JUST TOO LATE.

it seems unsuccesful...my iphone is in version 3.1.2 (7D11)

paano na ito...

marvin...just finished using the tiny umbrella...here's the message...
Name: Butch’s iPhone UUID: 90768D02E2791A6FA37B139F8E186AA55EE861A7 Baseband: 05.11.07 - 6.4_M3S2 09/02/2010 16:42:41.896 ECID pasted [000002245A137DF4] 09/02/2010 16:43:29.626 Processing SHSH Request... 09/02/2010 16:43:29.647 Asking CYDIA for SHSH blobs for iPod2G 3.1.2 (7D11)... 09/02/2010 16:45:33.934 This device isn't eligible for the requested build. 09/02/2010 16:45:33.949 CYDIA DOES NOT HAVE YOUR SHSH FOR iPod2G 3.1.2 (7D11) THERE IS NO WAY FOR YOU TO GET THEM. SORRY. YOU ARE JUST TOO LATE.

it seems unsuccesful...my iphone is in version 3.1.2 (7D11)

paano na ito...

Dito sa thread na ito nlang po tayo mag usap para hindi nakakahilo. Dito po tayo -> http://www.symbianize.com/showthread.php?p=3795290&posted=1#post3795290

boss anu po ggwin ko dito? itouch 3rd gen po v 4.0 nag ccrash yung cydia eh pgtapos nya magdownload ng themes. pati app store ayaw na eh. pinajailbreak daw yun sa lbas.

anu po dapat kong gawin?

kung irerejailbreak ko ulit my tut po ba kyo?
san kopo iddownload yung needed na files?
and safe po ba? sa pinsan ko kasi yun eh baka masira ko?

Back
Top Bottom