Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Computer repair (post your pc problems) we can help you

boss,have you tried to reboot ur laptop then connect your usb hdd??
then try to use defrag and chkdsk just to make sure na ok pa un drive and the files itself to the external hdd??

usb hdd..sir yan b un nabibibli sa cdr king na cable at connected sa IDE/SATA HDD??kung ganun nga try to check the cables connecting the entire system..

bossing nareboot ko na tsaka sinaksak ko narin sa ibang laptop tong hdd ko pero ganun paren. pinalitan ko ng usb cable nag not recognize naman. hdd toh na pang desktop tas binilhan ko lang ng case nya para magkaron ng usb na saksakan to laptop. need ko lang maretrieve ung apps ko dun. please help.

mga sirs lagi po ng hahang ung pc q kapag nirurun ko ang DOTA anu po bang probelma nito?? Aspire M1600 Pentuim D Windows xp po ang pc q

bossing pa help naman po... problema ng pc ko tagal magload ng ibang apps(mostly mga games) pagkaclick mo ng icon umaabot mga 5mins bago magrun ung apps kung minsan mabilis naman magload meron ding times na ayaw na talga magrun, pag icheck ko sa task manager under Processes andon lang ung .exe ng apps na inopen ko. Win7 Ultimate po OS ko. Nagdefrag narin po ako pero ganun pa din.

sir kung active pa kayo may tanong po ako. yesterday nakaexperience po ako na nagblue yung screen ng laptop ko habang nagbbrowse sa internet ano po kayang cause nun?3yrs ko na po gamit yung laptop ko pero yesterday ko lang naranasan yung magblue screen may nadownload kaya ako na software kaya ganun? po sana matulungan nyo ako. repost ko lang po ito kasi parang inactive na yung isang topic nito about pc problems din.

I'm using a compaq CQ40310AU laptop, sometimes it will charge and sometimes it won't, the charger isn't loose or damaged, I tried it on my sister's lappy and it works like the day it was bought, It's not the battery..

What I'll do is I'll just restart the lappy when it's not charging and turn it on if the light beside the charger is lit..

When I run heavy programs and games, it stops charging.. heeeeeelp..

I'm sick of rebooting everytime it stops charging..

Boss nagbubluescreen yung pc ko then magrerestart right after maglaunch ako ng kahit anong laro like gta, nba. Hindi ko naman po mabasa yung nasa bluescreen kasi nawawala din agad. TIA

sir patulong po nangamoy kasi ung cpu ng cousin ko nong nilagay namin ung memory card. tinanggal namin tpos binuksan namin nwala na ung amoy kaso hindi na siya nagfufunction ng maaus.. ok pa ba ung cpu pag nangamoy? ano kaya sira if ever ? TIA

sir, may problem ako sa PC.. meron kaseng lumalabas na Windows File Protection..

eto ung sinasabi...

Windows file protection Files that are required for windows to run properly have been replaced by Unrecognized versions. To maintain system stability, windows must restore the original version of these files. Insert your windows xp professional service pack 2 cd-rom now..

anu dapat gawin jan.. :help:

sir ignore lang po yan.gusto lang ng windows na ilagay yung original files.

bossing need ko help nyo. ung usb hdd ko eh kapag cclick ko eh not responding lage. tapos pati yung ibang program na naka install sa laptop ko eh bumabagal sa twing ioopen ko yung external hdd ko. need ko lang po makuha yung mga apps ko na nasa external hdd ko. may pag-asa pa bang ma-retrieve yun? please pasagot naman please please please!

sir natry mo na po bang isasak yan sa mismong desktop na pinagkuhanan mo?if hindi po narecognize ng bios mo ung hdd eh I think your hdd is dead

sir kung active pa kayo may tanong po ako. yesterday nakaexperience po ako na nagblue yung screen ng laptop ko habang nagbbrowse sa internet ano po kayang cause nun?3yrs ko na po gamit yung laptop ko pero yesterday ko lang naranasan yung magblue screen may nadownload kaya ako na software kaya ganun? po sana matulungan nyo ako. repost ko lang po ito kasi parang inactive na yung isang topic nito about pc problems din.

sir tignan mo po sa event log kung anu nakalagay dun.right click my computer,click manage,then event viewer.

I'm using a compaq CQ40310AU laptop, sometimes it will charge and sometimes it won't, the charger isn't loose or damaged, I tried it on my sister's lappy and it works like the day it was bought, It's not the battery..

What I'll do is I'll just restart the lappy when it's not charging and turn it on if the light beside the charger is lit..

When I run heavy programs and games, it stops charging.. heeeeeelp..

I'm sick of rebooting everytime it stops charging..

sir If you have the same battery as your sister's laptop did you try switching the battery with the battery of your sister's laptop?

Problem

ung "captcha" ng ibang website is not showing.
one of them is alertpay.com

pero ang captcha ng facebook at yahoo ay lumilitaw.

this happens to all web browsers that i tried;
Opera11, Firefox4, IE9

i also tried using Portable apps pero same problem pa rin

ang nakakapagtaka ay hindi lahat ng website
ay nawawala ung captcha, ung iba lang

PC Details

-updated

AV: Comodo Internet Security

:pray: help

sir patulong nman..urgent lang..bumuo ako ng computer kanina..ngaun nung nabuo na ung mga hardware ng cpu pag on nmin ayaw magdisplay and walang beep pero kht anong gwin nming tanggal,balik at lipat ng slot ng memory ayaw pa rin and medyo may ground ung casing..umaandar nman ang cpu fan..ano kaya ang possible problem..bagong bago pa lang kakabuo lang knina

problem kapag install ng windows xp kpag text mode pa lang loading kernel debugger hang dun

sir pa help naman po cmos battery error po yung laptop ko nu po gagawin ko help

pasensya na po sa mga di ko nrereplyan.wala po kasi akong kasama.nasubscribe lang po ako dito para tumulong.di ko po alam lahat ung problems nyo.ung nalalaman ko lang po maitutulong ko

sir pa help naman po cmos battery error po yung laptop ko nu po gagawin ko help

sir anu po brand ng laptop nyo?
The bios battery is usually mounted directly on the motherboard on most laptops. The message means that your bios battery is dead. You will hvae to take your system apart, find the battery and then take a soldering iron and remove the battery. Find or buy a new bios battery and solder it back to the board.
Sir medyo complicated po sya.ask experts na lang po:salute:

patulong naman ako kasi laging nauubusan virtual memory ng pc ko pagginagamit ko sya 2months palang kasi la pa akong maraming alam sa mga ganito any one? :noidea:

patulong naman ako kasi laging nauubusan virtual memory ng pc ko pagginagamit ko sya 2months palang kasi la pa akong maraming alam sa mga ganito any one? :noidea:

sir ano po os mo?try to increase your virtual memory...
1.Click Start, and then click Control Panel.
2.Click Performance and Maintenance, and then click System.
3.On the Advanced tab, under Performance, click Settings.
4.On the Advanced tab, under Virtual memory, click Change.
5.Under Drive [Volume Label], click the drive that contains the paging file that you want to change.
6.Under Paging file size for selected drive, click to Custom size check box. You can enter the amount of memory you would like to reserve for Virtual memory by entering the initial and maximum size.
7.Click Set
When you are prompted to restart the computer, click Yes.
Special Note: You should choose the same amount for the initial size and maximum size. This will Stop your CPU from constantly changing the paging file.

hope nakatulong!:salute:

Back
Top Bottom