OK ganito ang ginawa ko and narito na rin ang advice ko sayo.
2 years ago kasi ako nagpa-replace ng SIM card. LIBRE yan. Wala akong binayaran maski magkano. They will get your old SIM card, you need to present 1 valid ID. After ko makuha ang new LTE SIM card ko, within 24 hours lang ang itatagal bago maging active yung new SIM card. Pero within 2 hours, active na agad yung SIM card ko. Pero last year, nag-stop ang replacement nila ng SIM card for undisclosed reason.
Now, provided na resume na ulit ang replacement ng Globe ng SIM card, ganyang-ganyan din ang gagawin mo.
1. Go to the nearest Globe Business Center to request for SIM upgrade/replacement to a new LTE SIM. Retain ang cellphone number mo.
2. Present 1 valid ID.
3. Sa ngayon, hindi ko alam kung ay bayad na siya. Kung meron man, hindi yan aabutin ng 100 pesos.
Regarding your contacts, hindi ka naman dapat mag-worry. Yung mga present contacts mo sa SIM card, save it sa internal memory ng cellphone mo. Or sync it sa GOOGLE/GMAIL account mo para always safe ang contacts mo.
Once nakuha mo na ang replacement SIM card mo, then you have the option to import your contacts from your phone to your SIM card ulit. No biggie on this part.
Yung sinasabi mong 1 month, that's wrong. Baka 1 month is inquiry pa lang yun kung pwede na ulit magpa-replace or hindi pa. Kasi gaya ng sabi ko, stop ang replacemenet nila last year pa. So baka mga nag-i-inquire lang yun ng SIM replacement pero not necessarily na-replace na ang SIM card nila. Hindi pwedeng lumagpas sa 24 hours ang SIM activation.
Plus, you may always go to your nearest Globe Business Center to inquire directly. Wala namang mawawala.. At sila na mismo ang makakasagot sayo directly ng mga katanungan mo.
Good luck.