Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE Converting globe 3g sim to lte

champion15

Proficient
Advanced Member
Messages
270
Reaction score
0
Points
26
Hi mga ka-SB! :)

Sino na rito yung nagpa-convert ng 3G sim into 4G LTE sa Globe Customer Service?
*That's WORTH less than P50.00
• Ilan days para ma-activate ulit yung sim?
• Wala namang bago/effect sa NEW SIM niyo? :D


► Nung nagtanong kasi ako may ilan "daw" na 1 month at hindi pa na-aactivate at pending pa ang sim nila.
 
Why the hell need to convert? Pwede ka nmn bumili ng LTE sim nila na pwede mo gamitin OLD number mo. Or bili nalang bago. 40 Pesos lang. Haha
 
Why the hell need to convert? Pwede ka nmn bumili ng LTE sim nila na pwede mo gamitin OLD number mo. Or bili nalang bago. 40 Pesos lang. Haha

If ginawa ko ba na same number ilalagay ko ma-aadress din ba the same with the old. For example po is yung kapag may nagtext or call sakin and yung LTE sim ba ma ddivert yung call/text?


I need it po kasi yung mga contacts and other document dun nakalagay. Very risky po kasi kung magpapalit ako ng sim without updating my contact information.
And yung mga contacts po with my other relatives is yun ang number na alam nila.

- - - Updated - - -

The reason behind nung pagpapaconvert ko po ay para mapabilis yung net ko. Medyo hirap kasi kapag 3G ka, medyo unstable ang connection.
 
yan mga ganyan transactions, sa mismong business centers yan ginagawa, 1 day activation lang yan, immediate ang pagkakaterminate nung old SIM, tapos within a day, maa-activate yung new SIM. wala naman adverse effect sa SIM / account mo yung pagpapalit mo ng SIM, un nga lang, hindi immediate ang pag-activate nung bago. Kung sakaling hindi pa din activated after a day, madali mo naman mapa-follow up yan sa mismong center na pinuntahan mo.
 
OK ganito ang ginawa ko and narito na rin ang advice ko sayo.

2 years ago kasi ako nagpa-replace ng SIM card. LIBRE yan. Wala akong binayaran maski magkano. They will get your old SIM card, you need to present 1 valid ID. After ko makuha ang new LTE SIM card ko, within 24 hours lang ang itatagal bago maging active yung new SIM card. Pero within 2 hours, active na agad yung SIM card ko. Pero last year, nag-stop ang replacement nila ng SIM card for undisclosed reason.

Now, provided na resume na ulit ang replacement ng Globe ng SIM card, ganyang-ganyan din ang gagawin mo.

1. Go to the nearest Globe Business Center to request for SIM upgrade/replacement to a new LTE SIM. Retain ang cellphone number mo.
2. Present 1 valid ID.
3. Sa ngayon, hindi ko alam kung ay bayad na siya. Kung meron man, hindi yan aabutin ng 100 pesos.

Regarding your contacts, hindi ka naman dapat mag-worry. Yung mga present contacts mo sa SIM card, save it sa internal memory ng cellphone mo. Or sync it sa GOOGLE/GMAIL account mo para always safe ang contacts mo.

Once nakuha mo na ang replacement SIM card mo, then you have the option to import your contacts from your phone to your SIM card ulit. No biggie on this part.

Yung sinasabi mong 1 month, that's wrong. Baka 1 month is inquiry pa lang yun kung pwede na ulit magpa-replace or hindi pa. Kasi gaya ng sabi ko, stop ang replacemenet nila last year pa. So baka mga nag-i-inquire lang yun ng SIM replacement pero not necessarily na-replace na ang SIM card nila. Hindi pwedeng lumagpas sa 24 hours ang SIM activation.

Plus, you may always go to your nearest Globe Business Center to inquire directly. Wala namang mawawala.. At sila na mismo ang makakasagot sayo directly ng mga katanungan mo.

Good luck.
 
OK ganito ang ginawa ko and narito na rin ang advice ko sayo.

2 years ago kasi ako nagpa-replace ng SIM card. LIBRE yan. Wala akong binayaran maski magkano. They will get your old SIM card, you need to present 1 valid ID. After ko makuha ang new LTE SIM card ko, within 24 hours lang ang itatagal bago maging active yung new SIM card. Pero within 2 hours, active na agad yung SIM card ko. Pero last year, nag-stop ang replacement nila ng SIM card for undisclosed reason.

Now, provided na resume na ulit ang replacement ng Globe ng SIM card, ganyang-ganyan din ang gagawin mo.

1. Go to the nearest Globe Business Center to request for SIM upgrade/replacement to a new LTE SIM. Retain ang cellphone number mo.
2. Present 1 valid ID.
3. Sa ngayon, hindi ko alam kung ay bayad na siya. Kung meron man, hindi yan aabutin ng 100 pesos.

Regarding your contacts, hindi ka naman dapat mag-worry. Yung mga present contacts mo sa SIM card, save it sa internal memory ng cellphone mo. Or sync it sa GOOGLE/GMAIL account mo para always safe ang contacts mo.

Once nakuha mo na ang replacement SIM card mo, then you have the option to import your contacts from your phone to your SIM card ulit. No biggie on this part.

Yung sinasabi mong 1 month, that's wrong. Baka 1 month is inquiry pa lang yun kung pwede na ulit magpa-replace or hindi pa. Kasi gaya ng sabi ko, stop ang replacemenet nila last year pa. So baka mga nag-i-inquire lang yun ng SIM replacement pero not necessarily na-replace na ang SIM card nila. Hindi pwedeng lumagpas sa 24 hours ang SIM activation.

Plus, you may always go to your nearest Globe Business Center to inquire directly. Wala namang mawawala.. At sila na mismo ang makakasagot sayo directly ng mga katanungan mo.

Good luck.

Yes tama to, though sabi nila nag rereplace naman "DAW" sila kaso napaka hirap mag hanap, pramis. And alam ko depende pa yan sa number mo. May code kasi silang sinusunod. Yung code na yun ang nag papatagal ang hirap mag hanap sa mga Globe business centers
 
Yes tama to, though sabi nila nag rereplace naman "DAW" sila kaso napaka hirap mag hanap, pramis. And alam ko depende pa yan sa number mo. May code kasi silang sinusunod. Yung code na yun ang nag papatagal ang hirap mag hanap sa mga Globe business centers

As much as possible, punta kayo sa Globe Business Center na hindi matao or hindi tinatao. Ako, nagpapalit pa sa LUCKY CHINATOWN (kahit na taga-Project 8 ako). Usually din, ang nagiging problema nila is ubusan ng SIM cards na gagamitin as replacement.
 
I upgraded my old globe SIM from 3G to LTE for free within the day lang. Sa Podium ako Globe Business Center pumunta kase kokonti lang ang tao. Within 10-20 minutes okay na kagad. Then Siguro after 1-2 hours activated na din kagad yun LTE Sim. Need 1 valid ID nga pala.
 
Dati nag inquire ako neto kaso sadly, wala available blank sim card noong time na yun.

Simple lang naman gagawin nila dyan, ibabackup data ng old sim tapos write nila sa bagong blank sim, dati, ang condition lang nila, basta buhay ang account mo, kasi nagkaroon lang ng ganyan dati para sa mga nasirang sim cards. Bale babayaran mo lang blank sim which is 40 or 50 pesos.

Parang iduduplicate lang nila pero dedestroy ang old sim.
 
Dati nag inquire ako neto kaso sadly, wala available blank sim card noong time na yun.

Simple lang naman gagawin nila dyan, ibabackup data ng old sim tapos write nila sa bagong blank sim, dati, ang condition lang nila, basta buhay ang account mo, kasi nagkaroon lang ng ganyan dati para sa mga nasirang sim cards. Bale babayaran mo lang blank sim which is 40 or 50 pesos.

Parang iduduplicate lang nila pero dedestroy ang old sim.

sana nga ganito lang kadali, kaso nung naka usap ko kasi ang customer service ng Globe dati. bawat number ata natin may correspoding code sa blank sim. Yun yung laging ndi ata available
 
If ginawa ko ba na same number ilalagay ko ma-aadress din ba the same with the old. For example po is yung kapag may nagtext or call sakin and yung LTE sim ba ma ddivert yung call/text?


I need it po kasi yung mga contacts and other document dun nakalagay. Very risky po kasi kung magpapalit ako ng sim without updating my contact information.
And yung mga contacts po with my other relatives is yun ang number na alam nila.

- - - Updated - - -

The reason behind nung pagpapaconvert ko po ay para mapabilis yung net ko. Medyo hirap kasi kapag 3G ka, medyo unstable ang connection.

yes as long na ndi retailer yung old sim mo madali lang nila maco-clone yung sim mo new sim lte capable and same number
 
Back
Top Bottom