Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Engineers Here :d

tama ka dyan.. maganda yung ginawa mo.. wala kse ako hilig sa pc dati.. kaya di ko naisip yung ganung options tsaka syempre pressure din ng pamilya.. you know pag civil ka, esp sa province, dapat you know this.. or you can do that...
ano trabaho specifically? may background ka ba sa SAP? kung siguro magbabago pa ako, baka dun n lang.. or programming siguro.. kaso minsan nakakatamad.. hehehe.. ganun talaga.. kelangan mo talaga lumabas ng bansa for a greener land ika nga.. pero maganda rin naman kse naeexpose ka sa ibang atmosphere.. kaya experience pa rin.. nga lang iba pa rin if you work with kapwa pinoy..

haha.. tama ka din, klangan gamay mo lahat pag engineer ka, hanggang ngaun nga tawag pa din ng mag kamag-anak ko sa akin is engineer although hindi ko naman pina-practice ung profession, big deal talaga dito sa atin pag nakapasa k ng licensure, the problem naman is pagkapasa mo, yung kikitain ba mo dito is worth ng pinaghirapan mo ng 5years? sa ngayon im into programming, COBOL language to be exact ang gamit ko, we're using midrange to mainframe computers as our platform, no problem with the salary range at malakas ang demand..pero bilib pa din ako sau, at least nagagamit mo ung napagaralan natin, un nga lang, if your planning na bumalik dito after your career jan, mahirap hanggang sa imposible makakita ka ng mag-ooffer ng ganyan dito sa atin..

OT. magaganda ba mga koreana?? harhar:excited:

wala n ako balak pang magtrabaho sa pinas pagbalik ko dyan.. para ano? para magatasan pa ng gobyerno sa tax? asa pa gobyerno natin! hahaha.. kaya dito sobrang tipid ako at ipon ng ipon.. gusto ko magbusiness n lang ako dyan.. retirement n lang paguwi ko..
magaganda sila.. type ko kse mga chinita e kaya oks na oks sakin.. para mix yung mga anak ko...hehehe..

avihhh,' mga idol,' 3rd yr. computer engineering student plang poh akoh,' tulungan nyo koh pag kah grad koh hahhh,' ahihihi,' galing galing nman nyohhh,':praise::salute:

empoy, depende sa experience.. sa ngayon, nasa 2500-3000 yung starting sa amin.. net na yun. usually kse, sagot ng company lahat dito, food, accommodations, transp at tax free din.

anlaki ng sweldo mo :hyper:

avihhh,' mga idol,' 3rd yr. computer engineering student plang poh akoh,' tulungan nyo koh pag kah grad koh hahhh,' ahihihi,' galing galing nman nyohhh,':praise::salute:

sure sure... dito ang mga ate at kuya para tulungan ka :kiss:

GUYS baka meron naman gustong tumulong sakin dyan sa mga lessons ko!!! hahaha,, turuan nto naman ako integral calculus oh,,, pm nyo aku kung sinong henyong pwedeng magturo sa akin.. salamat....:pray::help:

Hello po sa lahat ng engineers... ECE po me...

tip sa board exam? review mo yung mga past exams, kasi usually dun din kumukuha eh...
good luck...
:thumbsup:

GUYS baka meron naman gustong tumulong sakin dyan sa mga lessons ko!!! hahaha,, turuan nto naman ako integral calculus oh,,, pm nyo aku kung sinong henyong pwedeng magturo sa akin.. salamat....:pray::help:

sure. sure. post mo lng dito ung mga matters na need mo ng help...sasagutan yan ni boyti899 :nerd: nyahahha. :D

Hello po sa lahat ng engineers... ECE po me...

tip sa board exam? review mo yung mga past exams, kasi usually dun din kumukuha eh...
good luck...
:thumbsup:

elowee bel27 :welcome: dito sa thread ng mga inhinyero :salute:

meron palang ganitong thread, ngayon ko lang nakita . . .

BSME po nagrereview para sa October 2008 Board Exam . . .

Mabuhay mga Inhinyero . . .:salute:

meron palang ganitong thread, ngayon ko lang nakita . . .

BSME po nagrereview para sa October 2008 Board Exam . . .

Mabuhay mga Inhinyero . . .:salute:

:welcome: sa thread :hi:

pagbutihin ang pagrereview ha :D
isapuso ang bawat diagram, formula at tekniks :D heheheh.
wag kalimutan magdasal :D
:kiss:

incoming 4th year Civil Engineering student here....:yipee:..

saludo sa mga inhinyero! :salute:

I had my PRC License renewed days before my natal day. The process isn't that painful as compared to other government offices where the long lines, red tape, and discourteous clerks are discouraging enough. UNLESS....

....unless your professional organizational connives with the Professional Regulations Commission in the collection of its membership fees. Sapilitan. Ninegosyo. Wapak.

In my case, i felt it was like a hold up. I was shocked to be informed that my PRC License cannot be processed if i haven't paid my membership in the Philippine Society of Mechanical Engineers (PSME) . I was next in the assessment window when the man behind me asked if my profession is mechanical engineering. Having answered yes, he showed me the receipt from the PSME and instructed me to proceed first to its office located on the 3rd floor of San Lorenzo Building outside the PRC office. He said i won't be entertained at the assessment window without that receipt.

I then proceeded to the PSME office and shocked i was to shell out two thousand and one hundred pesos (Php2100) as payment for the three-year membership. Huhuhuhu.

The renewal process didn't last for 15minutes (excluding the processing of the PSME membership). Maybe because it was already 430pm and there are only few professionals processing their requirements in the office.

For the sake of my friends who are about to renew their license this year... here are the requirements:

REQUIREMENTS

1. Duly accomplished form ("Application for Professional ID"--this is PRC REG Form No. 003, Rev. July 2003. Get this from the information booth located on the right side past the entrance gate. It's printed on green paper. One form ONLY per PRC ID to be renewed.)

2. Two (2) pieces passport size picture: close-up, colored, with plain background.

3. Photocopy of recent professional ID card

PROCEDURES

Step1. Proceed to PSME Office (3rd Floor San Lorenzo Building in front of PRC) and have your membership renewed. Pay a whooping Php2100. Get certification and receipt.

Step 1a. Present duly accomplished form, pictures and PRC ID photocopy and PSME Receipt at Window 27, which will point you out to transact in window 30. nyahahah.

Step 1b. Application form will be checked for completeness, and your PSME receipt shall be checked also.

Step 2. Pay prescribed fees at the cashier (P450 if without surcharges)

Step 3. Return to Window 30 with form and official receipt. Clerk will detach "ID Claim Slip" portion from application form and indicate claim date. Get your claim slip.

Step 4. Claim your professional ID as scheduled. This is usually ready within 12 working days from the date of application. (Releasing of IDs is done at Windows 31. Remember that you can only claim your professional ID if you present your original claim slip. For representatives, a letter of authorization is needed. PRC is very strict about these matters.)

Optional: You may opt to have your PRC ID delivered at your doorstep at minimal charges. In my case, i chose to have mine delivered by 2GO courier. I paid 70php (Provincial charge) and gave them my claim slip. Expect maximum of three days after the release date for delivery schedule. Just present the receipt upon delivery, though a valid ID will do also.

mag Engineering student (ECE) din po ako sa Letran-Calamba...dapat second year na ako kya lng transfer student ako kaya 1st year uli ako pero irregular :sigh:...pano ba naman sa Arts and letters (AB literature) ung 1st year course ko...:lol: pero at least nacredit na ung mga english, theology at P.E. :D

so ayun...hope to learn from u guys..:salute:

mag Engineering student (ECE) din po ako sa Letran-Calamba...dapat second year na ako kya lng transfer student ako kaya 1st year uli ako pero irregular :sigh:...pano ba naman sa Arts and letters (AB literature) ung 1st year course ko...:lol: pero at least nacredit na ung mga english, theology at P.E. :D

so ayun...hope to learn from u guys..:salute:

:hyper:

eto totoong ka arriba ko :wave:

weeeeeeeeeeeeeee!!!!

pareho tayo dugong arriba :D un nga lang...mas mahal na tuition mo now..hehehehe...

:hyper:

eto totoong ka arriba ko :wave:

weeeeeeeeeeeeeee!!!!

pareho tayo dugong arriba :D un nga lang...mas mahal na tuition mo now..hehehehe...

arriba pla ang tagline sa letran...kaya pala may arriba ung bus nila..:lol:

opo mahal po ung tuition:(...around 27,000+ pesos po..:weep:

Last edited:
Ako po BSEE 1988. Licensed din! I took the review for a couple of sessions pero tinamad na kaya nag-self review na lang din ako! Sa awa ng Diyos :pray: at may kasamang tiyamba :beat:...nakapasa naman!

TIP:

1. Read & follow the instructions carefully
2. Make your test paper as neat as possible. Kung may erasures use cross-out line lang!
3. Sa problem solving naman...write down everything from GIVENS down to ANSWER

Kahit mali ang sagot ang importante How Do You Solve the problem...the approach and method you used.

Noong time ko the exam was categorized into three (3):

General Engineering - ito ang pinakamahirap sa akin dahil halo-halo ang subjects dito.

Mathematics - mahirap na madali

Electrical - pinakamadali dahil major course mo ito that you took for 3 yrs...kumbaga kabisado mo na!

st_jorge nung time mo, manual calculation pa ung board exam di ba? tama ba ako..?
Kasi ngaun multiple choice na lang, kaya di na masyado challenging, makakasagot kahit walang alam.. :lol:
matagal na tayo ng-uusap pero di ko alam engineer ka rin pala... :D

Last edited:
arriba also here, engineering student major in mechanical,
2nd year na ako sa pasukan, yehey dami ko na credit...........
slam pag nakita moko sa letran sigaw k lng ng zaido black ha :lmao::lol:

arriba pla ang tagline sa letran...kaya pala may arriba ung bus nila..:lol:

opo mahal po ung tuition:(...around 27,000+ pesos po..:weep:

d bale..aral ka na lang mabuti ha :kiss: pakalat-kalat lang ako sa jan sa campus..heheheh...see yah around

ZAIDOOOOOOOOOOOOOOOOOOO

:lol:

d bale..aral ka na lang mabuti ha :kiss: pakalat-kalat lang ako sa jan sa campus..heheheh...see yah around

of cors magaaral po ako sayang bayad sa tuition..:D see yah din po :D

kaw lang naman ata nagiisang naka zaido black kaya makikilala agad kita..:lmao::lol:

Back
Top Bottom