Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Exclusively for Visual Basic 6.0 Programmers Only!

people, could you explain this code for me?.. hehe
nag download po ako ng sample program nyu dito na "log-in" sample.. gusto ko sana pag aralan kaya lang may napansin ako'ng code na familiar sa mySQL..

eto po yung code

Code:
Private Sub cmdLogIN_Click()

'check if recordset is open
If rec.State = 1 Then rec.Close

'SELECT tblUser FROM DATABASE COMPARING TO Username
rec.Open "[COLOR="Red"]SELECT * FROM tblUser WHERE UserName = [/COLOR]'" + txtUserName.Text + "'", con, 3, 2

'check if username found
If rec.RecordCount = 0 Then

MsgBox "Invalid Username", vbOKOnly + vbCritical, "LogIN"
    txtUserName.Text = ""
    txtPass.Text = ""
    txtUserName.SetFocus
    Exit Sub

Else

'check if password is correct
    If StrComp(rec.Fields("Password"), txtPass.Text, vbTextCompare) = 0 Then

MsgBox "Welcome " & txtUserName.Text & "!", vbOKOnly, "WELCOME"
        Exit Sub

Else

MsgBox "Invalid Password", vbOKOnly + vbCritical, "LogIN"

txtPass.Text = ""
        txtPass.SetFocus
        Exit Sub

End If

End If

End Sub
di po ba mySQL syntax yan?.. may konti po akong nalalaman about mySQL at very basic about VB..

brod that is a very basic SQL syntax, not mySQL but STANDARD SQL
na naiintindihan ng MSAccess, SQLServer, mySQL, ORACLE, etc.

marami "FLAVORS" ng SQL,
meron T-SQL sa SQLServer at MSAccess,
meron PL/SQL sa ORACLE,
SQL/PSM sa mySQL naman
so dont call it mySQL, di lang mySQL ang gumagamit nyan

kung may konti ka na nalalaman sa mySQL then its about time na dagdaan mo po yun.

that code is straightforward
1. read the record containing the username of the login credential
2. if you are able to get a record with that name, compare the
typed password against the password stored in the database
3. kung walang ganung user name, inform
4. kung di match ang password, inform the user.

study further

Ano po ule pinagkaiba ng MYSQL sa SQL SERVER??

Being RDBMS, almost the same lang in terms of performance, mySQL lang kase can work on other platforms like Linux and Solaris. SQLServer is strictly Windows Server based

Depende na yan sa user at purpose kase.

Normally kung Linux, PHP ang gamit mo you tendto use mySQL kase meron ka platform like WAMP.
If you use Windows platform and VB6 or any .NET languages, you tend to use SQLServer.

Pagdating sa progamming, standard naman ang SQL na ginagamit ng bawat isa ang you can use mySQL din sa MS programming languages(.NET, Win32) and alam ko pde rin ang PHP na gumamit ng SQLServer. Konti lang talaga ang difference kung SQL functions ang pag uusapan.

In terms of pricing mahal ang SQLServer, although may mga free editions like the MSDE and Express editions.
mySQL is free for open source applications pero may bayad din pag comercial apps tapos medyo mahal din ang support.

In terms of tools maganda ang tool set ng SQLserver pero meron na rin lumalabas na mga tools sa mySQL.

Isa sa pinaka gusto ko sa SQLServer2005 ay yung SQL-CLR combination nya,
you can make a .NET program or DLL (assembly ang tawag dun) and call it from within SQLServer,
it turned out napakalaking tulong sa mga projects ko yan.
So dito di lang yung app mo ang tumatawag ng SQLServer, SQLServer can also cal your app.
Galing yan in my viewpoint,
Madami ako nagawa na di kaya gawin dati.

eto daming comparisons na ginawa sa web

http://www.mssqlcity.com/Articles/Compare/sql_server_vs_mysql.htm
http://articles.techrepublic.com.com/5100-10878_11-1054385.html
http://www.tometasoftware.com/MySQL-5-vs-Microsoft-SQL-Server-2005.asp
http://swik.net/MySQL/MySQL+vs+MS+SQL+Server

From a database developer’s perspective, choosing between a MySQL and SQL Server DBMS is a matter of the scale of the database application. For enterprise-level applications, SQL Server wins hands down. It has advanced set of SQL features, superior replication, clustering, security and management tools.

For lower-tier database applications, MySQL can offer the core functionality you require at a very low cost. Some might argue that the latest offering from MySQL has made the open source database system enterprise “worthy”, but this remains to be seen. The advanced functionalities implemented are yet to stabilise and be rationalised across the database engine. What's more, Microsoft has upped the ante with even more advanced features of its own. It’s up to MySQL to rise up to the challenge, but at this point in time MySQL is nowhere near the competitive enterprise field of the more established SQL Server 2005.
yan ang sabi ng isang pantas ng RDBMS

sa personal experience ko, nagamit ko na rin ang mySQL minsan and SQLServer since version 6.5.
sa SQLServer never pa ako nasiraan ng database or never pa ako nagka problema sa application because of its database.
im handling data as large as 40gb with no problem.

Ganun din sa mySQL, pareho silang stable and delivers the intended purpose. Although diko pa nasubukan sa mySQL ang ganun kalaking database.

Over all, more on politics and economics na yan kung sino sa kanila ang gusto gamitin ng company or client.

Dati i develop systems for large companies and many users, so ang SQLServer ang inaasahan ko.
Ngayon most of my projects deal with small scale users like single users lang or sa isang location lang ang user, instead of SQLServer i use SQLite or SQLServer Compact Edition para sa standalone deployment.
No need to install a server, database lang ang kelangan, parang Access but with performance ng SQLServer saka pati yung programming nya pareho lang.

Last edited:
sir ayan na po.. nakazip po.. andun nadin po yung explanation...
salamat po sa pagtulong..

wait lang sa sample mo ha, post ko tonight.
pero di ko susundan yung specs mo,
i made a sample using another database and another specs.
Pero it will show you how to use it and similar din sa request mo.

Sorry ha pero gusto ko aralin mo yung code at i apply mo sa project mo. yan ang challenge dyan, ill show you how its done and you apply that sa project.

guys am new hir...hinge lang ako mga suggestions kung anu mganda gawin na thesis.. wla ako maisip para sa thesis namin ee bka pede :pray:

guys am new hir...hinge lang ako mga suggestions kung anu mganda gawin na thesis.. wla ako maisip para sa thesis namin ee bka pede :pray:

Readback a few pages tol, meron same questin ng sayo

@sir ericgmejia, may idea po ba kayo sa DSS Decision support system? ano kayang company pwede gawan ng DSS?

@sir ericgmejia, may idea po ba kayo sa DSS Decision support system? ano kayang company pwede gawan ng DSS?

Very broad yang concept mo brod, mag isip ka na lang ng isang particular scenario kng saan ito mai apply.

for those na di pa naririning kung ano ang DSS;

A Decision Support System (DSS) is a class of information systems (including but not limited to computerized systems) that support business and organizational decision-making activities. A properly designed DSS is an interactive software-based system intended to help decision makers compile useful information from a combination of raw data, documents, personal knowledge, or business models to identify and solve problems and make decisions.

Typical information that a decision support application might gather and present are:
an inventory of all of your current information assets (including legacy and relational data sources, cubes, data warehouses, and data marts),
comparative sales figures between one week and the next,
projected revenue figures based on new product sales assumptions.

Ikaw sir anong scenario ang naiisip mo? :think:

Clinical Diagnosis
Traffic Flow Analysis
Stock Exchange Analysis
FOREX
Logistics Scheduling
Forecasting/Trend analysis
Production/Demand Analysis

mainly mga systems na madami ang source ng data at variables, then i organize yung data into something useful and allows faster decision making
sa end user

ika, nanu ing idea mu?

Last edited:
mga bosing.. how to register ocx files programmatically? yung isang click lang registered na..

mga bosing.. how to register ocx files programmatically? yung isang click lang registered na..

I associate mo sa explorer yung OCX na i open ng "regsvr32"
ang command line nya ay "regsvr32 c:\path\ocxname.ocx"
i think most of us know how to do that na.
Change yung "Opens With..." sa Properties? diba?

or create a VB program to call Shell32
"Shell "RegSvr32 /s c:\example.ocx", vbHide "

Kaya lang brod its not a common practice to manually register ActiveX controls, this is usually done sa installations lamang.

May naging issue ako dyan dati sa MDAC, kaka register, iba ibang version ang naregister,
naiba yung ClassID nya sa Registry, napalitan ng lumang version, ayaw na tuluy tumakbo yung mga compiled na program ko sa production.
We had to reinstall the server.

Tip ko lang yan para di sumakit ang ulo mo sa production environment later on. Galing yan sa tunay na buhay.

Kung tinatamad ka sa command line mag register, try mo yung naka attach na file, pang register ng ActiveX (DLL/OCX),
matagal ko na ginawa yan kasi tinatamad din ako mag register isa isa dati.

Attachments

• AutoReg.rar
    8.8 KB · Views: 19
Last edited:
pwede po ba humingi ng help? need ko po kase ng simple hotel reservation system in visual basic 6.0.meron na po ako kaya lng simpleng simple lang.. thanks..:salute:

pwede po ba humingi ng help? need ko po kase ng simple hotel reservation system in visual basic 6.0.meron na po ako kaya lng simpleng simple lang.. thanks..:salute:

Tulungan nalang kita sa design, tell me yung design parameters and requirement ng proponent mo, then i design natin from ground up(Database to GUI), that way matututo ka pa.

If not interested, madami po dyan makokopyahan ng source code.

Goodluck

guys. tyaga lang muna. if project yang pinapagawa sa inyo. aralin niyo.

nandito naman mga symbian members para ihelp kau.

pero guys, if kaya niyo naman and kung pede namn pagsikapan. pagsikapan muna natin. para sa atin din naman to, tau rin matututo.

@zyeh - meron ka naman na nagawa. andiyan si eric to help you sa design. pero hindi siguro ung buong project.

madami mga tutorials diyan. if di kaman makakita ng buong source code ng hotel and reservation. unti untiin mo. start ka sa login hanggang sa dulo.

@MOD's pasensya sa message ko. dami na kasi dito di na ata try na gwin ung project. or sinubukan man, tapos quit kaagd.

guys. tyaga lang muna. if project yang pinapagawa sa inyo. aralin niyo.

nandito naman mga symbian members para ihelp kau.

pero guys, if kaya niyo naman and kung pede namn pagsikapan. pagsikapan muna natin. para sa atin din naman to, tau rin matututo.

@zyeh - meron ka naman na nagawa. andiyan si eric to help you sa design. pero hindi siguro ung buong project.

madami mga tutorials diyan. if di kaman makakita ng buong source code ng hotel and reservation. unti untiin mo. start ka sa login hanggang sa dulo.

@MOD's pasensya sa message ko. dami na kasi dito di na ata try na gwin ung project. or sinubukan man, tapos quit kaagd.

Nice one brother; i appreciate that

As i said im willing to help to guide and make sure tama yung design, meaning conforming with standards and best practices.

Mostly kasi sa nagthesis madami nakakalimutan na modules then naka tunganga sa defense.

I can guide you all the way to the end pro kayo ang gagawa, i can give bits and pieces ng code, ok lang yun, pero kayo ang magbubuoo.

as i always say, i can show you where to go, give you the maps pero kayo parin ang pupunta dun, ako hindi na, kasi galing na ako dun. hehhehehe

Mga Sir.
Pahingi naman po ako ng sample code ng listview.
ung may remove. thanks :excited:

Mga Sir.
Pahingi naman po ako ng sample code ng listview.
ung may remove. thanks :excited:

Eto, ang data source neto ay Excel CSV pero ADO ang ginamit para basahin, so parang database table ang treatment sa kanya.

attachment.php

Attachments

• 11-25-2009 07-11-53 PM.jpg
    11-25-2009 07-11-53 PM.jpg
    146.1 KB · Views: 78
  • eric_VB6_ListViewSample.rar
    42.9 KB · Views: 47
Last edited:
Back
Top Bottom