Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

free MF283+ unlocking guide

requirements
laptop na may miniPCIe at willing kayong buksan :D

or
bili kayo nitong usb to miniPCIe katulad ng nasa baba
http://ecx.images-amazon.com/images/I/61RP1RsRS4L._SY355_.jpg

guide:

1> disassemble ang router at kunin ang module

[http://i65.tinypic.com/9u4xed.jpg

2> ikabit ang router module sa disassemble na laptop or ikabit sa usb to miniPCIe connector

3> download mo software dito

4> install proper driver(wag ka mag alala naka attached na ung mga driver at software na gagamitin mo) at tandaan mo kung ano ang comport number ng diag nya importante eto wag kang tanga :D

5>pag kadownload mo ng software extract mo sya gamit 7zip then andun lahat ng kailangan mo pati Driver

6> pagkatapos balikan mo ung folder kung san mo na extract ung nadownload mo na folder

7> Run mo MF823_unlock.cmd at basahin maigi ang nakasulat tapos ilagay mo ang tamang diag comport na nakita mo kanina..

8> pag katapos nun BIGTI KA NA :D :rofl::rofl::rofl:

basher are welcome :D

credits goes to ??? kiss my ass..!! :lol::lol::lol:

aguy..! aguy..! aguy! :D:lol::lol:

Hi thanks for this procedure, just want to share my success story with this Useful thread.

Globe Router 4G LTE ZTE MF283+

Just Follow Procedure Above this post.
Just want to add more picture for more Ref.
Firt Open the modem and remove the PCI board and insert in your Laptop. See Image below.
Note: Not All Laptop detected with this modem Sometimes your Laptop no display, So you try with other Laptop.
Just like This.
View attachment 334607
Second Install the Driver of the modem, you will find it HERE.
Third Proceed to unlocking Open the Downloaded file and select MF823_unlock.cmd
then Input the comport of the disignated modem,Wag ka raw Tanga! (you will see this in devmgmt.msc there's two ZTE comport for me is COM 148 and 185)
For me i Entered first COM 185 and followed by COM 184 and then your modem will reboot automaticaly.
View attachment 334608
View attachment 334609

And Done Enjoy to your Unlocked Router.:clap::clap::clap::clap::yipee::yipee:
View attachment 334610

Thanks and More Power.
WBR.

Attachments

• Zte MF283+ PCI connect.jpg
    Zte MF283+ PCI connect.jpg
    104.3 KB · Views: 358
  • Zte MF283+ PCI connect1.jpg
    Zte MF283+ PCI connect1.jpg
    100.1 KB · Views: 364
  • Zte MF283+ PCI connect2.jpg
    Zte MF283+ PCI connect2.jpg
    175.8 KB · Views: 315
  • Zte MF283+ PCI connect3.jpg
    Zte MF283+ PCI connect3.jpg
    42.9 KB · Views: 362
Last edited:
need more info... di ba ako mapatay sa taga globe dito?

tamang tama meron ako dito modem,,, sana ma unlock na at magagamit naman.. thanks:)

25p4y2b.jpg

24vtog4.jpg

Sakto may dumating sakin old laptop para sakin
Swak zte module sa dell Latitude E6400 laptop na may WWAN/FCM :happy:

any update on this hindi ko ma openline sakin bumili ako ng ganyang device para ma unlock ung modem still invalid sim :(

Hi thanks for this procedure, just want to share my success story with this Useful thread.

Globe Router 4G LTE ZTE MF283+

Just Follow Procedure Above this post.
Just want to add more picture for more Ref.
Firt Open the modem and remove the PCI board and insert in your Laptop. See Image below.
Note: Not All Laptop detected with this modem Sometimes your Laptop no display, So you try with other Laptop.
Just like This.
View attachment 1240192
Second Install the Driver of the modem, you will find it HERE.
Third Proceed to unlocking Open the Downloaded file and select MF823_unlock.cmd
then Input the comport of the disignated modem,Wag ka raw Tanga! (you will see this in devmgmt.msc there's two ZTE comport for me is COM 148 and 185)
For me i Entered first COM 185 and followed by COM 184 and then your modem will reboot automaticaly.
View attachment 1240193
View attachment 1240194

And Done Enjoy to your Unlocked Router.:clap::clap::clap::clap::yipee::yipee:
View attachment 1240195

Thanks and More Power.
WBR.

ask ko lang sir, pano kung device driver not successfully installed kht nainstall mo na ung mga drivers na galing sa folder?at ano pong brand ng laptop nyo napagana?..skin kc

ask ko lang sir, pano kung device driver not successfully installed kht nainstall mo na ung mga drivers na galing sa folder?at ano pong brand ng laptop nyo napagana?..skin kc

master problima ko talaga pano makita ang comport wala kasi sa device manager as in wala talaga sya don

Back
Top Bottom