Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Globe Broadband Wired DSL legit subscribers: PROTECT YOUR ACCOUNT NOW!

arvs0z

Apprentice
Advanced Member
Messages
58
Reaction score
0
Points
26
Mga ka-Globe broadband, naranasan niyo na bang mawalan ng connection biglaan pero nagbabayad naman kayo ng MSF?

O di kaya naman ay nakasubscribe kayo sa high-tier speeds (2Mbps and up) at nababahala kayong makuha din ang account credentials niyo?



Simple lang po ang solution dyan.

Una po, try the following test:


1. Access your modem interface (192.168.1.1 by default po ito. Minsan ay 192.168.254.254/globe or 192.168.1.1/globe para sa mga modem na bigay ng Globe)

2. Look for your WAN IP Address. For Prolink modems, madalas nasa homepage or status tab ng modem interface.

3. Pag nakita niyo na po, copy the WAN IP Address and paste it to your browser's address bar. Press enter.

4. Kung nakapasok po agad kayo sa interface ng modem niyo, kailangan niyo pong lagyan ng username/password ang modem niyo.
Kung may lumabas naman po na log-in dialog box pero nakakapasok kayo using admin/password as username/password, kailangan niyo pong palitan.
(Sa ibang modem po, pag naglagay ng user/password sa modem, kailangan mag reboot ng modem. Pag nagreboot po ang modem niyo, take note na magiiba din po ang WAN IP Address niyo)
Take note USERNAME/PASSWORD PO NG MODEM INTERFACE hindi ng PPPoE account ang papalitan.

5. Pag nalagyan niyo na po, puntahan niyo po ulit yung WAN IP Address niyo using your browser.



After these 5 steps, meron po tayong iba-ibang cases dyan.

1st case: May lumalabas na log-in dialog box at nakakapasok lang kayo kung yung naset niyo na username/password ang ininput niyo: SUCCESSFUL po ang ginawa niyo. Protected na ang account niyo TO SOME EXTENT*. GO TO SOLUTION 1

2nd case: Wala pading lumalabas na log-in dialog box: GO TO SOLUTION 2

3rd case: May lumalabas na log-in dialog box pero nakakaaccess padin kahit admin/password lang ang ininput niyo as username/password: GO TO SOLUTION 2


SOLUTIONS:

Solution 1: Tumawag po kayo sa hotline ng Globe Broadband and sabihin niyo po eh madalas na intermittent ang connection niyo.
Either bibigyan po nila kayo ng new account password over the phone or papapuntahan po kayo sa technician/contractor at sila mismo ang magbibigay ng new password niyo.

Solution 2: Kung ang modem niyo po ay yung bigay ni Globe, malamang po ay na-flash na yung firmware nyan so they can access your modem freely just in case tumawag kayo sakanila at magreklamo na walang internet (ito po ay yung mga newer Prolink modems including H6300G and H5200).
Ang problema, UNSECURED po ang sistema ng Globe kaya kahit sino basta naka-connect sa WAN Gateway niyo, makikita yung modem interface niyo.
Wala po tayong magagawa kung hindi ang bumili ng new modem (or kung gusto niyong subukan, pwede niyong i-update ang firmware to the original Prolink firmware. PERO I'm not recommending this) dahil suntok sa buwan lang kung papayagan tayong magrequest ng unflashed modem from Globe.
Reminder lang po na after getting a new modem, it is necessary to do the test again followed by doing Solution 1.


Sana po nakatulong sa mga legit subscribers. Hindi po ako against sa mga hackers ng account dito, konsensya nalang po nila kung gagawin pa nila ang panghahack. PERO SA UNSECURED SYSTEM PO NG GLOBE, opo galit na galit ako. As a student taking up a networking course hindi ko po maimagine kung bakit ganun kaluwag ang Globe.

Madalas po ang account password natin ay yung account number natin. Yung account number po na yun pwedeng gamitin ng inyong stalkers or yung mga nagtatangka sa buhay niyo (kung meron) para kunin ang billing statements niyo online. Of course makikita nila kung anu-anong numbers ang nasa outgoing niyo.


*Bakit po to some extent lang? Kasi pwede padin pong ma-access ang modem interface niyo once na lumabas ang log-in dialog box. Pero this is only possible by using brute force attack which can take upto hours or days kung mahaba at super random ang username/password combinations niyo. Clearly, this shouldn't be the way how DSL works. Kahit po itry niyo sa ibang PLDT/BayanTel subscribers lalabas agad ang "401 Unauthorized" page pag inaccess ang kahit anong host na nakaconnect sa WAN Gateway na nasusubukan niyong iaccess.
 
Last edited:
hindi gumagana ts e, lumalabas lng pag nang hahack na, username: at password: pero pag tinype mo sa username:admin at password:admin pumapasok parin dun sa gagawing panghahack, kahit iniba na password.
 
ahhahaha,,, basta nakuha wan ip,, tigok ang may ari,,, ang peding gawin lang dyan bumili ka nang bagong prolink,,,
 
hindi gumagana ts e, lumalabas lng pag nang hahack na, username: at password: pero pag tinype mo sa username:admin at password:admin pumapasok parin dun sa gagawing panghahack, kahit iniba na password.

agree ako kay bossing..hnd gumagana..
 
yun lang^^ dapat todo secure ang GLOBOBO.............. hackable naman lahat ng ginagawa nila eh^^........ tameyz 3 Mbps speed ko^^
 
Naiisip ko tuloy ulit na magpalit ng ISP, pero may phone kasi yung plan namin at may ibang gumagamit ng phone. Nakakainis.
 
bkit ung WAN IP ko nag papalit. di sinasadyang ma off yung modem namin habang inaaccess ko yung modem sa admin privelege, nang ma on ulit nakita ko ung WAN IP iba na naman.. .. Taz Dynamic ung IPv4 ko. ung sa IPv6 option DHCP din.... tama bang ganto ung settings ko?
 
Last edited:
Back
Top Bottom