Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE Globe LTE Bundle congested na sa area namin at best solution ay down grade?

vanniworks

Professional
Advanced Member
Messages
168
Reaction score
1
Points
28
Noong una, sa alok na matatamis sa amin ng mga ahente ng globe dito sa aming area ay matamis na ipinangako na hindi magiging congested ang network dahil limitado lamang ang mga magiging subscriber na LTE. Pero dahil sa masisipag silang mag-alok at magkabit ng LTE (halos every 2 weeks ay may bagong subscriber) ay naramdaman na ng lahat ang pagbagal ng internet.

Ang nakapagtataka tuwing sa pagitan lamang ng 2:30 to 4:30 ng hapon araw araw na bumabagal talaga ang speed. Ang mga subscriber ng 5 mbps ay halos 2 mbps lang ang speed, Ang mga 2 mbps naman ay nakakaranas ng 800 KBPS.

Sa aming pagtawag at pangungulit sa costumer service ang problema ay congested na ang aming area at ang natatanging solusyon ay mag downgrade kaming lahat sa 2 mbps.

NGAYON ANG TANONG LALO NA SA MGA TAGA GLOBE SA SB,

"KAMI AY PUMIRMA NG 2 YEARS NA KONTRATA SA AMING MGA SUBSCRIPTION SA INYO. KAMI AY NAGBABAYAD NG MAAYOS AT SUMUSUNOD SA KONTRATA NGUNIT SA NANGYAYARI, KAYO ANG HINDI SUMUSUNOD SA KONTRATA NA INYONG GINAWA.

PINAKA MADALING SALITA, BAKIT NYO KAMI PINAPIPIRMA SA KONTRATANG KAYO MISMO AY HINDI MAKASUNOD?"



TANONG NAMAN PO SA MGA KA- SB.

ANO PO BA ANG PINANGHAHAWAKAN NATING KARAPATAN LABAN SA KANILANG MGA PANSASAMANTALA? O WALA AT MANANATILI NA LANG TAYONG SUNOD SUNURAN SA MGA GANID NA TELCOMS?
 
Noong una, sa alok na matatamis sa amin ng mga ahente ng globe dito sa aming area ay matamis na ipinangako na hindi magiging congested ang network dahil limitado lamang ang mga magiging subscriber na LTE. Pero dahil sa masisipag silang mag-alok at magkabit ng LTE (halos every 2 weeks ay may bagong subscriber) ay naramdaman na ng lahat ang pagbagal ng internet.

Ang nakapagtataka tuwing sa pagitan lamang ng 2:30 to 4:30 ng hapon araw araw na bumabagal talaga ang speed. Ang mga subscriber ng 5 mbps ay halos 2 mbps lang ang speed, Ang mga 2 mbps naman ay nakakaranas ng 800 KBPS.

Sa aming pagtawag at pangungulit sa costumer service ang problema ay congested na ang aming area at ang natatanging solusyon ay mag downgrade kaming lahat sa 2 mbps.

NGAYON ANG TANONG LALO NA SA MGA TAGA GLOBE SA SB,

"KAMI AY PUMIRMA NG 2 YEARS NA KONTRATA SA AMING MGA SUBSCRIPTION SA INYO. KAMI AY NAGBABAYAD NG MAAYOS AT SUMUSUNOD SA KONTRATA NGUNIT SA NANGYAYARI, KAYO ANG HINDI SUMUSUNOD SA KONTRATA NA INYONG GINAWA.

PINAKA MADALING SALITA, BAKIT NYO KAMI PINAPIPIRMA SA KONTRATANG KAYO MISMO AY HINDI MAKASUNOD?"



TANONG NAMAN PO SA MGA KA- SB.

ANO PO BA ANG PINANGHAHAWAKAN NATING KARAPATAN LABAN SA KANILANG MGA PANSASAMANTALA? O WALA AT MANANATILI NA LANG TAYONG SUNOD SUNURAN SA MGA GANID NA TELCOMS?


Actually pwede ka magfile ng complaint kaso ang problem natin is baka di naman din mafollowup..lalo na kung ang contract mo is 5mbps tapos di mo naman nakukuha yun..

badtrip nga din ako sa globe at ultera na yan..panay hassle binibigay sakin..nagpainstall ako tapos sabi wala daw at nakafreeze yung node ng tower..umabsent pa ko nun..sa ultera naman meron daw..bayad naman ako yung pala wala pala sa area namin..nakakainis lang..
 
kakabadtrip,, wla yata tayong karapatan at wala tayong proteksyon mula sa ating gobyerno
 
Parehas tayo halos ng case. Ang akin, LTE@home na 3mbps . First 4 months sobrang stable , minsan lampas pa sa 3mbps kahit anong oras. Tapos nitong december , nagsimula ang kalbaryo. Sobrang bagal na , swerte na pag 1mbps ang speed ko kahit off peak hours. Ang tanging solusyon na inalok sakin ng CSR ay mag downgrade daw ako kung gusto ko . Takteng Globe yan , sa una lang mabilis. :ranting: :ranting:
 
kakabadtrip,, wla yata tayong karapatan at wala tayong proteksyon mula sa ating gobyerno


Yun nga brad. pwede ka naman talaga magfile ng complaint kaso di naman nila pagtutuunan ng pansin..kung daan mo naman sa court..gagastos ka pa.
 
Discontinue the service and waive your liability to pay the pre termination fee.
 
nid na ntin ng pera pra malaman ung admin pass nyan...D na libre ngayun TUT...
 
down grade? hahaha!

yung 2mbps ang subscription kapag peak hours ay nakakakuha lang ay 0.45mbps dito sa area namin. it means kapag nagpa downgrade ako,, downgrade din ang bilis hahaha!!
 
solusyon dyan eh wag nang mag avail pa nang internet eh dinadaya na lang tayo nila eh or hanap ka nang mas better wag lang sa globe or smart pareho bulok mga serbisyo nyan.
 
legit user ako,, pero pag ganyan ng ganyan gusto ko na ding gamitan ng magic, bitawan ko na postpaid kaso wala akong makita pang trick na gagana ng maayos sa steam ☺ ala naman kasing LTE ng smart dito sa area ko,, ala din PLDT..

- - - Updated - - -

3x na ako nagpapadisconnect,, kaya lang ayaw nila putulin kasi dapat kako ay hindi ako magbabayad ng disconnection fee. ayun schedule nanaman ng onsite visit.. ayaw naman nilang bisitahin cellsite nila
 
try mo sir mag apply sa eastern communications ng internet plans, d ka magsi-sisi.
 
ako nga rin! walang hiya. mga 3 days lang ang bilis ngayon wala na. sinabihan ko na contractor nila na ipapa disconnect ko waive ko contract na 1 year.
at ngayong araw din nagpunta PLDT para mag offer sa area namin,

tanong ko lang mga sir/maam. sabi ng PLDT na ahente pwede daw e swap ang globe to PLDT at libre ako ng 3months sa PLDT. okay lang po ba yun?
 
Back
Top Bottom