Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE Globe LTE Slow Download & Browsing

ianalberto

Apprentice
Advanced Member
Messages
82
Reaction score
0
Points
26
Hello ma ka-symb, may nakaka-experience din po ba sainyo ng pagbagal ng download at browsing sa Globe LTE? Currently nasa Plan 999 ako and nakakadownload ako dati with the speed of 200-300kb/s and nakakapagbrowse sa FB at stream naman ako ng maayos. Pero this september hanggang ngayon parang nagkakaproblema sa internet ko. Di makapagbrowse at 20-30kb/s na lang DL speed. Naka dalawang punta na dito technician pero di parin maayos-ayos. May chance po bang na-hack account ko at may nakikihati sa connection ko na taga ibang lugar? Legit user din po kasi ako, if ganun ang case anu kaya ang magandang gawin po?
 
Last edited:
baka naconsume mo na ang data allocation mo. ganyan lang magiging speed ng globe lte pag-nareach na ang cap. hindi 30% ng original speed. pero ewan ko lang kung bakit laging 30% ang sabi ng globe customer service.
 
Last edited:
@rygl24 - Alam ko nman po yang data allocation, di ko naman po nagagamit lahat ng data ko kasi di naman ako nagDDL ng malalaking files, Online games lang ginagawa ko after work.
 
Re: Globe LTE Slow Download & Browsing

Ano po ba magandang gawin dito? Medyo napaparanoid na ho ako kasi baka na-hack na account ko at may nakikihati na sa connection ko. Dalawang beses na kasi pumunta tech dito wala parin.
 
Last edited:
Re: Globe LTE Slow Download & Browsing

nope, hindi po na-hack... throttled* po yan... same as the issues encountered by the other Globe LTE / Broadband subscribers. ang possible nyan, meron gumamit ng wifi mo at hindi mo napansin na nag-exceed ka na sa data allocation mo
 
Re: Globe LTE Slow Download & Browsing

@jskhulitz - Ang plan ko po kasi is yung old plan pa ng Globe (999 - 2Mbps - 5GB/Day) Ang tanong lang is pano ko naman mauubos lahat ng 5GB per day eh maghapon nasa work ako at 6-9pm lang ako nagamit ng PC (Minsan di pa kami nagbabrowse kasi nag battle realms lang kami ng kapatid ko sa sobrang bagal ng net). About naman sa may possible na may nakaconnect sa wifi namin, impossible yun kasi ako lang nakakaalam ng pass. Baka ipaputol ko na lang to or mag-upgrade or lipat sa ibang telco.
 
Last edited:
Re: Globe LTE Slow Download & Browsing

try mo gamitin ang internet around midnight or dawn kung mahina parin ba ang speed. if ok ang speed mo during off-peak hours. it's most likely na congested na ang area mo kaya sobrang bagal during peak hours. ganyan din ang connection ko nong plan 1099 2mb ako. wala ka talagang magagawa jan kahit na magchange ka ng plan na monthly ang cap. same speed parin makukuha mo during peak hours as long as same tower lang kinukunan mo ng signal.
 
Re: Globe LTE Slow Download & Browsing

same here.parehas tayo na experience.dati kahit na reach ko na limit ng data allocation ko nakakapag DL pa ko with 100-200kbps.pero simula nung september 20-30kbps na lang DL speed ko.badtrip sobra.
 
Re: Globe LTE Slow Download & Browsing

ganyan din yung nangyari skin kahapon tae na globe yan tumulin nga internet q kaso cap ang tae ginawa q nagpakabit aq ng bago 2 na 2loy internet q my comshop kz q 10unit ayun luge na negosyo okay na sna yung 3mbps d q ramdam cap limit ngayon 10mbps na cap kagad dapat sa globe ireklamo kakaasar na luge
 
Re: Globe LTE Slow Download & Browsing

@rygl24 - Ok naman po ang speed ko during midnight, pero pagsimula ng 8am - 11pm sobrang bagal. Sa mga kapitbahay naman namin wala naman problema, dito lang talaga samin.
 
Re: Globe LTE Slow Download & Browsing

Same prob langbsir nasa plan 999 LTE kami ng globe. First 4 days of the month 200-300kb/s yan kahit lumagpas pa sa 20G pero after that pag nadetect nilangnlumagpas na babagalan na nila ang dati nasa 80kb/s pag naubos data. Starting september mas binabaan nila na sobrang nakakainis 20-30kb/s nalang. Bagon rules ata nila yun. Hayop na globe bulok
 
Di kayo nagiisa guys, mtagal na namin pinaguusapan dito yan September nila binago yung FUP. Solid 20-30kbps dl speed after maubos monthly allowance, pinagtitiisan ko nlng tlga kase wlang pldt dito, bumibili nlng ako ng addons 299 per 30gb kaysa paload ako. Hay grabe telcos dito, reklamo lng kayo ng reklamo sa CSR pra malaman nila. Wait tyo next year kung may improvement binigyan sila ng deadline ng president sana may magandang mangyari.
 
Itawag mo sa Globe TS. Pag tinanong ka kung anong concern mo sabihin mo slow browsing kamo, then paadvice mo na i check ung status mo sa tower nila. Saken ganyan din medyo naging ok simula nung pina check ko status ko sa tower nila. Wag ka po mag eexpect na may pupunta pa sa inyo kase dun lang sila sa tower nila magche-check. Sana makatulong :)
 
Di kayo nagiisa guys, mtagal na namin pinaguusapan dito yan September nila binago yung FUP. Solid 20-30kbps dl speed after maubos monthly allowance, pinagtitiisan ko nlng tlga kase wlang pldt dito, bumibili nlng ako ng addons 299 per 30gb kaysa paload ako. Hay grabe telcos dito, reklamo lng kayo ng reklamo sa CSR pra malaman nila. Wait tyo next year kung may improvement binigyan sila ng deadline ng president sana may magandang mangyari.
ano po ba plan nyo? Kung bumibili kayo add ons. Mas okay siguro pa upgrade nyo nalang dagdag mbps pa
 
@fellboy29/BiEx15 - monthly capping po ba sainyo? Kasi sakin yung old plan pa po itong 5gb per day eh. Di naman ganito dati samin. Kaya nakakapagtaka na mabagal at maubos ang 5gb kasi 6pm ako umuuwi araw2 tsaka wala namang ibang gumagamit ng net.

@killerspy08 - bali po itatanong ko lang kung ano status ng connection nmin sa tower nila? Nakakailamg tawag nrin kasi ako eh.
 
same rin dito sa amin Cebu area simula rin ng September ganito na nangyari ...di na kami nakakapag browse pag nakuha na data allocation na 30G per month ko (Plang 1299)...saklap di na nakaka laro ng mabuti laki na ng ping ....
 
ano po ba plan nyo? Kung bumibili kayo add ons. Mas okay siguro pa upgrade nyo nalang dagdag mbps pa

Oo, kainis nga e naginquire nako early June d raw serviceable yung area namin try ko ngayon kung mauupgrade na.

@ianalberto ayun lng nakakainis yung ganyan tapos itatawag mo sa CSR, wla silang alam.
 
@fellboy29/BiEx15 - monthly capping po ba sainyo? Kasi sakin yung old plan pa po itong 5gb per day eh. Di naman ganito dati samin. Kaya nakakapagtaka na mabagal at maubos ang 5gb kasi 6pm ako umuuwi araw2 tsaka wala namang ibang gumagamit ng net.

@killerspy08 - bali po itatanong ko lang kung ano status ng connection nmin sa tower nila? Nakakailamg tawag nrin kasi ako eh.

Opo LTE monthly capping kaya ansaklap talaga pag naubos. 5gb per day? may ganun palasa globe? parang 150gb a month? not bad.
 
Back
Top Bottom