Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Globe Tattoo Broadband Upgrade 10Mbps with landline for 1299php - new plan?

nalito ata yung iba dun sa plan

plan 1299 LTE only ang kinabit sayo (50gig lang ang limit mo)
plan 1299 DSL only ang kinabit sayo (100gig ang limit mo)

pero kung naubos na ang data monthly allowance mo babagsak ang speed mo
kung 10mbps maximum speed? less 70% magiging 3mbps na lang speed mo
which is good na rin. at least unlimited na sya at no data capping.
 
salamat sa pagsagot
medyo naliliwanagan na ako ng kaunti pero meron pa din mga katanungan

so magkasama pala sa plan 1299 yung LTE at DSL sa isang package
50gb kay LTE / 100gb kay DSL = 150GB total per Month??
pede ko ba pagsabayin ang paggamit nito??

pero di mo magagamit yung LTE connection kung di mo tatanggapin yung wireless phone or modem ni globe na may extra charge..
mandatory ba yun or pede bang yung LTE phone ko na lang?

lahat kasi ng may CP dito sa bahay naka LTE na kaya pointless kung kukunin ko pa yung issue ni globe

TIA uli
TIA uli


Pagmag-papakabit ka ng Globe Internet Connection Plan, isa lang ang pipiilin mo, LTE or DSL po. Naka-depende yan sa kung anong available sa po lugar ninyo. Meron po kasing area na walang access sa linya ng telepono, kaya ang option lang na maibibigay sayo ng Globe ay LTE connection, kung may linya man ng telepono pero wala ng available na Globe Internet Port sa area mo, hindi ka rin nila mabibigyan ng DSL at LTE lang ang ibibigay sayo, which is signal based at hindi kailangan ng linya ng telepono.

Wag kang ma-confuse between the two, parehong pong may Wifi ang LTE o ang DSL Plan na ibibigay sayo kaya makaka-access ang mga gagamit ng Cellphone sanyo.

Simpleng mga halimbawa sa baba:

Walang linya ng Telepono pero may LTE signal sa lugar niyo - LTE connection ang ibibigay sayo
Walang linya ng Telepono at wala ring LTE signal sa lugar niyo - Walang option na connection na maaring ibigay sayo
May linya ng Telepono ngunit walang ng available port pero may LTE signal sa lugar niyo - LTE connection ang ibibigay sayo
May linya ng Telepono at may available port at may LTE signal sa lugar niyo - May dalawang option na pwede kang pagpillin, LTE or DSL, at siyempre, DSL ang pipiliin mo kasi mas mataas ang Data Cap allowance per month.

Wala ring pong kinalaman yung wireless Phone sa LTE connection, may sariling sim card ang wireless phone at hindi pwedeng ipang-connect sa Internet. Pang tawag lang po ito at pang-text. :approve:
 
salamat sa info, laking tulong
magpapakabit kasi ako this week kasi kailangan sa trabaho
WIRED option ang kukunin ko dahil sa 100GB monthly at yun ang required ni client
medyo bagsak ang lte signal dito sa lugar namin.. madalas 1bar lang at pag nasa loob ng bahay consistent H+ lang.
saka sa nature ng work ko na puro download ng files ang gagawin, baka kulangin ang 50gb monthly.
 
guys question lang. balak ko sana mag pakabit din. paano nag wowork ung Data capping nila? Pinag sasama ba nila ung Upload at download mo para mareach ung data capping? or download lng ung kinacounted nila?
 
salamat sa info, laking tulong
magpapakabit kasi ako this week kasi kailangan sa trabaho
WIRED option ang kukunin ko dahil sa 100GB monthly at yun ang required ni client
medyo bagsak ang lte signal dito sa lugar namin.. madalas 1bar lang at pag nasa loob ng bahay consistent H+ lang.
saka sa nature ng work ko na puro download ng files ang gagawin, baka kulangin ang 50gb monthly.

depende pa yan sa available ports sa cabinet sa area nyo... kung wala na available slot, mapipilitan ka talaga na tanggapin na lang ang LTE connection. Sa case ko kasi, ang original choice ko ay DSL din, may available slots pa sa cabinet sa area namin, ang problem lang ay 2mbps lang ang max na kayang ibigay. Ayaw ko naman magbayad ng same amount pero capped sa 2mbps speed, so tinanggap ko na yung LTE. Sa tingin ko kulang din talaga yung 50gb monthly allowance lalo na kapag sinimulan mo gamitin yung HOOQ & Netflix subscription mo... Ginagamit ko ngayon yan dalawa na yan, at ayun, throttled na yung speed ko (3mbps max) dahil 130gb na nagamit ko for this month, after 4 days magre-renew na yung cycle ko, so bibilis na naman uli...

- - - Updated - - -

guys question lang. balak ko sana mag pakabit din. paano nag wowork ung Data capping nila? Pinag sasama ba nila ung Upload at download mo para mareach ung data capping? or download lng ung kinacounted nila?

Sa tingin ko, combined value nyan 2 na yan dahil either way, magttransfer ka ng data (bandwidth).
 
""which is good na rin. at least unlimited na sya at no data capping. ""

parang pansin ko, hindi kaya naaallocate yan sa next reset?? na akala natin nagreset na pero counted yan sa 100gig per month, parang pag na consumed na ang 100gig at magdadownload ka pa rin sa "unlinet phase" imaminus yan sa 100gig next reset, kaya ilang days palang after reset malapit na ma capped. sa tropa ko kasi ganun na pansin nya, 8 days pa lang capped na ang 50gig, walang movie download. ginagaw nya lang ang dloading pag reached na ang cap kasi unli na yun lang mabagal ang speed. kaya nagtataka sya why ganun. kaya parang may fishy rin eh
 
still have to verify this situation... mas maganda din kung mai-clarify din ito with the CS... subukan ko bukas ng umaga i confirm sa CS nila... tignan ko din kung magre-reset na yung cap ko, malapit na...
 
ilan equal nyan sa mbps mga paps, ung naka oblong?:noidea:

3mbps speed ko pag hindi pa naubos si 30Gb a month, pero 300-500Kbps lang sa idm:upset:

- - - Updated - - -

tama rin kaya net ko?
 

Attachments

  • makatarungan ba.PNG
    makatarungan ba.PNG
    38.9 KB · Views: 17
  • tama rin ba ung net ko.PNG
    tama rin ba ung net ko.PNG
    54.7 KB · Views: 22
depende pa yan sa available ports sa cabinet sa area nyo... kung wala na available slot, mapipilitan ka talaga na tanggapin na lang ang LTE connection. Sa case ko kasi, ang original choice ko ay DSL din, may available slots pa sa cabinet sa area namin, ang problem lang ay 2mbps lang ang max na kayang ibigay. Ayaw ko naman magbayad ng same amount pero capped sa 2mbps speed, so tinanggap ko na yung LTE. Sa tingin ko kulang din talaga yung 50gb monthly allowance lalo na kapag sinimulan mo gamitin yung HOOQ & Netflix subscription mo... Ginagamit ko ngayon yan dalawa na yan, at ayun, throttled na yung speed ko (3mbps max) dahil 130gb na nagamit ko for this month, after 4 days magre-renew na yung cycle ko, so bibilis na naman uli...

aah ganun ba depende pa yan sa available slots?? yari na kung lte lang option nila..
mag Plan1599 (150GB@15Mbps) nalang kaya ako para kung LTE or DSL man ang ibigay e pareho parin ng monthly data allowance
yun nga lang may extra charge sa LTE option dahil dun sa wireless landline na ibibigay
malamang ganun din sa plan 1299 kung no choice at LTE lang ang pwede may charge pa din sa wireless phone tapos 50gb lang capping..
medyo malabo din sistema nitong si globe e parang konti nalang PLDTHOMEFibr na a..
may binabayaran pa akong postpaid plan sa kanila.... inangyan!:upset:
 
GLOBE DSL>. 1299 plan/ 2Mbps , 2GB data cap /day,,. what the heck ? meron bang way pra mka subscribe sa current plan? or pwd bang i discontinued nlang . ill go for PLDT 1299 no data cap 3Mbps... (thanks sa sasagot)
 
anyone here alam kung pano/san mamomonitor yung data usage ng plan natin? gusto ko kasi mamonitor yun para ma budget ko yung 100gb na data for 1month thanks po sa sasagot :pray:
 
ilan equal nyan sa mbps mga paps, ung naka oblong?:noidea:

3mbps speed ko pag hindi pa naubos si 30Gb a month, pero 300-500Kbps lang sa idm:upset:

- - - Updated - - -

tama rin kaya net ko?

ano oras yan download mo na yan? kung medyo maaga aga pa yan, baka maraming gumagamit... subukan mo idownload na medyo gabi na then check mo uli

- - - Updated - - -

anyone here alam kung pano/san mamomonitor yung data usage ng plan natin? gusto ko kasi mamonitor yun para ma budget ko yung 100gb na data for 1month thanks po sa sasagot :pray:

as per Globe CS, wala tayo way ma-monitor ang usage natin. sa dashboard mo may meter dun, pero hindi ganun ka-accurate, pero at least meron ka reference kung saan range na ang nagamit mo

- - - Updated - - -

GLOBE DSL>. 1299 plan/ 2Mbps , 2GB data cap /day,,. what the heck ? meron bang way pra mka subscribe sa current plan? or pwd bang i discontinued nlang . ill go for PLDT 1299 no data cap 3Mbps... (thanks sa sasagot)

subukan mo itawag sa CS yan, pero sa tingin ka subject yan for early termination fees... ilan months pa ba ang nasa contract mo?
 
ok po yan sana po tinanggap nyo kc bale lalabas na magaad ka lng ng 299 sa dating plan na binabayaran mo. mas ok nga yang offer s u ngayon dahil sa akin noon 5mbps lang ang offer n speed pero s u 10mbps. kaso may lock in period ulit yan for 2 years uli ang contract. para ya s mga loyal subscriber nila.
 
anyone here alam kung pano/san mamomonitor yung data usage ng plan natin? gusto ko kasi mamonitor yun para ma budget ko yung 100gb na data for 1month thanks po sa sasagot :pray:

AKo din need ko yang monitor.. thanks
 
nagrereset daw po ang GB every 1st of the month, kaya pwede natin ma-monitor ang used ng upload at download = total sa gui ng http://192.168.254.254/ login tayo then reset.
 

Attachments

  • binabago.PNG
    binabago.PNG
    34.9 KB · Views: 32
Mga ka plan tanong ko lang kung pano malalaman kung nagreset na ulit ang data? or anong petsa ng buwan nag rereset? :noidea:
 
update ko lang speed ko guys nung sep ako nag upgrade ng 1299 10mbps lte 50gb nung sep 22 naubos na ata ang 50gb namin naging 3mbps nalang ang download tapos ngayon sep 27 na disconnect ang modem ko tapos nirestart ko tapos ang speed na namin ngayon sep 28 nasa .20mbps nalng sobra bagal kaasar pag browse pa ang tagal haha may 2nd capping ba ang 1299? akala ko kasi unli na pag 3mbps

tanong lng bakit 2,904 halos bill namin nag bayad nmn ako ng last bill last month bago mag upgrade wala nmn kami utang lagi sa globe pero ang laki ngayon month

ano po yung +149 sa plan ko nakalagay kasi 1299 50gb + 149 HQ wala naman sila sinabi sakin na may 149 babayadan pa din ba yun? ganyan kasi nakalagay sa account bill ko
 
Last edited:
Magandang araw.
Nakapagpakabit na kasi kami ng Globe LTE Plan 1299/month, tanong ko po paano makuha yung free na NETFLIX 6 month?
At napansin ko din po kasi sa Plan namin 10Mbps ang speed pero ang nakukuha nya laging lagpas sa 10Mbps hangang 14Mbps kahit anong oras at hindi bumababa sa 9Mbps, sana lang hindi na magbago ang speed ko. Sabi pa nung nagkabit sa akin 100GB daw ang data cap kasi naka promo ngayon sila sa LTE.

Dagdag ko na di po sa tanong ko, kung pano malalaman kung nagreset na ulit ang data cap? or anong petsa ng buwan nag rereset?
 
Last edited:
Magandang araw.
Nakapagpakabit na kasi kami ng Globe LTE Plan 1299/month, tanong ko po paano makuha yung free na NETFLIX 6 month?
At napansin ko din po kasi sa Plan namin 10Mbps ang speed pero ang nakukuha nya laging lagpas sa 10Mbps hangang 14Mbps kahit anong oras at hindi bumababa sa 9Mbps, sana lang hindi na magbago ang speed ko. Sabi pa nung nagkabit sa akin 100GB daw ang data cap kasi naka promo ngayon sila sa LTE.

Dagdag ko na di po sa tanong ko, kung pano malalaman kung nagreset na ulit ang data cap? or anong petsa ng buwan nag rereset?

supposedly, may automatic email ka na mare-receive para sa HOOQ and Netflix account mo, pero wala. binantayan ko talaga yan pagtungtong ng September 15/16. ang ginawa ko inaraw-araw ko yung chat CS nila, after 2 days, magkasunod pinadala yung email instruction... ichat mo sila, kapag hinintay mo yan, wala ka mare-receive, ganyan ang style ng globe, imbes na magamit mo, hahayaan nila na makalimutan mo hanggang di mo na ma-avail. nakalibre nga naman sila sayo...

about sa data allowance, napansin ko nga din na after ng 100gb tsaka pa lang nag-throttle yung speed ko.

- - - Updated - - -

update ko lang speed ko guys nung sep ako nag upgrade ng 1299 10mbps lte 50gb nung sep 22 naubos na ata ang 50gb namin naging 3mbps nalang ang download tapos ngayon sep 27 na disconnect ang modem ko tapos nirestart ko tapos ang speed na namin ngayon sep 28 nasa .20mbps nalng sobra bagal kaasar pag browse pa ang tagal haha may 2nd capping ba ang 1299? akala ko kasi unli na pag 3mbps

tanong lng bakit 2,904 halos bill namin nag bayad nmn ako ng last bill last month bago mag upgrade wala nmn kami utang lagi sa globe pero ang laki ngayon month

ano po yung +149 sa plan ko nakalagay kasi 1299 50gb + 149 HQ wala naman sila sinabi sakin na may 149 babayadan pa din ba yun? ganyan kasi nakalagay sa account bill ko


ganyan din ang reklamo ko nung na-receive ko yung first bill ko. ang paliwanag nila jan ay yung time na na-install yung unit sa inyo (ex. august 26) at yung time na na-active yung account mo (ex. september 5) ay hindi kasama sa 24-month contract mo kung kaya may pro-rated values ka na kailangan bayaran, which is equal dun sa number of days na nagamit mo * rate per day ng contract. pero hindi naman ganyan kalaki ang first bill ko, nasa 2.3k lang minus yung advance na 1499, so nasa 800 yung babayaran ko sa first bill.

napa-WTF ako haha... pano kako ako magkakaroon ng pro-rated charges kung baka 2 years contract ako O_O
 
Back
Top Bottom