Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Globe Tattoo Broadband Upgrade 10Mbps with landline for 1299php - new plan?

@jskhulitz

sir saan pwede ichat ang CS nila? Wala pa din sa email ko yung freebies. :slap: at pag na reach mo na yung data allowance sir ilan nalang speed mo sa plan mo?
 
30kbps.. na lang speed mo

pangit pala kala ko 30% down yung pala 30kbps na lang
 
- - - Updated - - -




ganyan din ang reklamo ko nung na-receive ko yung first bill ko. ang paliwanag nila jan ay yung time na na-install yung unit sa inyo (ex. august 26) at yung time na na-active yung account mo (ex. september 5) ay hindi kasama sa 24-month contract mo kung kaya may pro-rated values ka na kailangan bayaran, which is equal dun sa number of days na nagamit mo * rate per day ng contract. pero hindi naman ganyan kalaki ang first bill ko, nasa 2.3k lang minus yung advance na 1499, so nasa 800 yung babayaran ko sa first bill.

napa-WTF ako haha... pano kako ako magkakaroon ng pro-rated charges kung baka 2 years contract ako O_O

ahhh yun last bill ko kasi aug 30 tapos nung nag pa uprade kami mga sep 3 hahaha kaya pala ganun thanks nagulat lang kasi ako ang laki bayadan namin ngayon monthnakausap ko na din agent may pro rated charge nga daw :lol:

tanong lng po ano yung +149 HQ may bayad ba yun? 1299 lang kasi sinabi ko upgrade pero nkalagay sa account ko 1299 10mbps 50gb+149 HQ hindi ko natanong sa agent kung ano yun ang bagal na kasi net namin ngayong nag 2nd capped na ata:upset:

sir taga Pili din ako, 3 days palang itong plan ko. Totoo bang 30kbps nalang speed pag na cap na?

sir based on my experience ang first cap mo pag nagamit mo lahat ng 50gb magiging 3mbps dl speed 300-400kbps yung speed mo tapos second cap magiging .20mbps nalang dl spd 30kbp/s:upset::lol: pang 3 days ko na ganyan speed so may 2nd capping talaga nkakabadtrip sa bagal hindi ko namonitor kung ilan gb nagamit ko bago nag 2nd capped kasi sabi nmn ng agent sakin unli na daw pag nag 3mbps eh yun pala hindi

dapat madami mag reklamo kapag ganito ginagawa nila 2016 na nag bibigay pa din sila ng speed na pang 2g mas ok pa ata yung wimax dati kahit 3mbps wala naman kami capping kaya lng pinalitan na nila noong 2014 pa ata
 
Last edited:
Tanong lng po mga master..
May existing globe broadband plan ako - 1099 2mbps DSL with landline
And my contract already expired last month. Tumawag globe skin knina.
Nag-offer sila ng 10mbps for 1299 per month.
-Plan upgrade to 10mbps
-Data allowance 100gb per month
-Free landline - unli calls to globe/tm
-Free chromecast
-Free 3 apps for 3mos : spotify, nba league pass, di ko ntandaan ung isa.
-Less 100php for the first 6mos
-locked for 24mos

Bagong plan po ba ito ng globe? Ngcheck ako ng site nila diko pa nkita to.
May mga nkpg-avail na po ba? Totoong 10mbps?
Dahil ba ito kay President Duterte? :clap:


magbug sana natin yan.hahaha
 
30kbps.. na lang speed mo

pangit pala kala ko 30% down yung pala 30kbps na lang

nope, throttled to 3mbps nung na-reach ko yung allowance ko. tuloy tuloy naman ang download, di ko naman masyado naramdaman ang pagbagal kahit magstream ako as netflix / hooq

sir taga Pili din ako, 3 days palang itong plan ko. Totoo bang 30kbps nalang speed pag na cap na?

3mbps sa speedtest, so kung actual download speed aabot pa hanggang 400kbps

ahhh yun last bill ko kasi aug 30 tapos nung nag pa uprade kami mga sep 3 hahaha kaya pala ganun thanks nagulat lang kasi ako ang laki bayadan namin ngayon monthnakausap ko na din agent may pro rated charge nga daw :lol:

tanong lng po ano yung +149 HQ may bayad ba yun? 1299 lang kasi sinabi ko upgrade pero nkalagay sa account ko 1299 10mbps 50gb+149 HQ hindi ko natanong sa agent kung ano yun ang bagal na kasi net namin ngayong nag 2nd capped na ata:upset:



sir based on my experience ang first cap mo pag nagamit mo lahat ng 50gb magiging 3mbps dl speed 300-400kbps yung speed mo tapos second cap magiging .20mbps nalang dl spd 30kbp/s:upset::lol: pang 3 days ko na ganyan speed so may 2nd capping talaga nkakabadtrip sa bagal hindi ko namonitor kung ilan gb nagamit ko bago nag 2nd capped kasi sabi nmn ng agent sakin unli na daw pag nag 3mbps eh yun pala hindi

dapat madami mag reklamo kapag ganito ginagawa nila 2016 na nag bibigay pa din sila ng speed na pang 2g mas ok pa ata yung wimax dati kahit 3mbps wala naman kami capping kaya lng pinalitan na nila noong 2014 pa ata


yung +149 HQ yan yung free for 6 months, naka-indicate lang yan jan pero dapat hindi kasama sa total. para sa netflix parang + 470 yata. agapan mo lang na mai-deactivate mo sila before tumungtong ng 6 months at sigurado iccharge agad nila sa yan bill.

may weird lang sa plan ko, Broadband Plan 1299 LTE din ako, and supposedly, ang allowance nya ay 50gb lang, pero yung sakin, 100gb or 110gb ko na yata naranasan na mag 3mbps. also, hindi din 10mbps ang speedtest ko, 14-15 mbps pa nga...
 
may weird lang sa plan ko, Broadband Plan 1299 LTE din ako, and supposedly, ang allowance nya ay 50gb lang, pero yung sakin, 100gb or 110gb ko na yata naranasan na mag 3mbps. also, hindi din 10mbps ang speedtest ko, 14-15 mbps pa nga...

Yung plan din namin 1299 LTE 100gb yung allocation monthly. Siguro kung upgrade ganyan yung allocation.
 
yung +149 HQ yan yung free for 6 months, naka-indicate lang yan jan pero dapat hindi kasama sa total. para sa netflix parang + 470 yata. agapan mo lang na mai-deactivate mo sila before tumungtong ng 6 months at sigurado iccharge agad nila sa yan bill.

may weird lang sa plan ko, Broadband Plan 1299 LTE din ako, and supposedly, ang allowance nya ay 50gb lang, pero yung sakin, 100gb or 110gb ko na yata naranasan na mag 3mbps. also, hindi din 10mbps ang speedtest ko, 14-15 mbps pa nga...

ahh buti nalang sige itatawag ko bago mag 6 months para nga nakita ko sa site naka auto renew daw yun HQ madadayaan ako kung hindi ko nalaman buti nakapag tanong ayos ang speed mo sir parang naka 1599 haha nakakabadtrip yung data ng LTE dito samin 50gb lang kulang na kulang sakin upgrade din kami eh from 999 to 1299 baka depende sa area din yung data allocation? :lol: paano pala malaman yung data usage wala kasi sa globe account
 
Last edited:
madalas magloko tong 10mbps ni globe sa area namin. madalas bumabagsak yung speed sa below 1mbps tapos babalik tapos mawawala nnman. sino na nakaexperience nito? naka 20gb pa lang naman ako sa capping kasi minomonitor ko sa gui.
 
nagpakabit din kami neto Plan 1599 15mbps.. ang problema ko mag 3 weeks na di pa activated ung account. down ung landline pero may temporary internet naman na naka set sa 10mbps. naka 3 follow up na ako sa CSR, wala pa daw kami account number at di pa na aactivate kaya wala pa dialtone ang telepono. wag din daw ako mag alala sa billing kasi di pa na gegenerate yung account number. tanong ko, totoo ba na di pa nag sstart billing namin? kung hindi pa nga, aba eh libre net ko. hahaha
 
@jskhulitz

sir saan pwede ichat ang CS nila? Wala pa din sa email ko yung freebies. :slap: at pag na reach mo na yung data allowance sir ilan nalang speed mo sa plan mo?

Globe Webchat

Yung plan din namin 1299 LTE 100gb yung allocation monthly. Siguro kung upgrade ganyan yung allocation.

Nope, new account po yung sakin. Wala ako old existing account...

ahh buti nalang sige itatawag ko bago mag 6 months para nga nakita ko sa site naka auto renew daw yun HQ madadayaan ako kung hindi ko nalaman buti nakapag tanong ayos ang speed mo sir parang naka 1599 haha nakakabadtrip yung data ng LTE dito samin 50gb lang kulang na kulang sakin upgrade din kami eh from 999 to 1299 baka depende sa area din yung data allocation? :lol: paano pala malaman yung data usage wala kasi sa globe account

Ganun na nga, makakadale sila ng 1 buwan kapag hindi mo napansin agad...

Hindi ko lang alam tungkol sa data allocation kung depende sa area / density ng users within the area. Hindi ko kasi alam kung gaano kadami ang accounts dito sa paligid namin. Pero siguro madami din, QC area pa din naman kami...

madalas magloko tong 10mbps ni globe sa area namin. madalas bumabagsak yung speed sa below 1mbps tapos babalik tapos mawawala nnman. sino na nakaexperience nito? naka 20gb pa lang naman ako sa capping kasi minomonitor ko sa gui.

flactuating ang speed ngayon, kasi nga last time nagkaroon sila ng network blackout. may select areas na tinamaan so nasa .4mbps max speed ko for almost 3 days, tapos naulit uli yung nung monday, 1 day lang naman. So far, ngayon ok pa naman uli...

nagpakabit din kami neto Plan 1599 15mbps.. ang problema ko mag 3 weeks na di pa activated ung account. down ung landline pero may temporary internet naman na naka set sa 10mbps. naka 3 follow up na ako sa CSR, wala pa daw kami account number at di pa na aactivate kaya wala pa dialtone ang telepono. wag din daw ako mag alala sa billing kasi di pa na gegenerate yung account number. tanong ko, totoo ba na di pa nag sstart billing namin? kung hindi pa nga, aba eh libre net ko. hahaha

ifollow up mo yan, 3 days max ang activation ng phone. 1 week max sa broadband... tungkol sa billing, hindi libre yan... magugulat ka sa first bill mo kasi lahat nang yan ay lalabas as prorated charges... so expect around 3k billl siguro minus yung advance mo na 1.5k mga nasa 1.5k ang babayaran mo sa first bill. good luck :D
 
share ko lang experience ko sa plan nato guys

Plan: Globe 1299 [10mbps 100gb/month with landline +Netfrix + Hooq + Chromecast]
Actual download speed: 7mbps - 8.50mbps morning to evening
Actual upload speed: .8mbps - 1mbps
Gaming: Dota2 ping 50 - 70 [] absolutely no pocket loss pakong na e-exprience
Other games no lag (Ragnarok, Dragon Nest, Tree of Savior)
Streaming: Kayang kaya 720 or 1080 pa no buff
Connected Device: 1pc / 1 laptop / 3 mobilephones / 1 tablet
Area: Bacoor Cavite

Conclusion: Sulit na sulit tong plan nato sakin though never ko pa na-reach yung 10mbps kahit madaling araw
 
^Hindi mo talaga makukuha yan 10mbps mo dahil sa limitations. Maliban na lang kung mag add sila nang extra overhead sa profile mo which is napakahirap i-request.
 
^Hindi mo talaga makukuha yan 10mbps mo dahil sa limitations. Maliban na lang kung mag add sila nang extra overhead sa profile mo which is napakahirap i-request.

oo nga sakto eto rin topic sa kabila. Okay na rin naman ako sa 8.5mbps kasi personal use lang naman yung plan
 
Automatic na po bang nababago plan para dyan? Nakaplan kami sa 1099 na plan dati pa sa globe with landline. tapos di pa kami nakakapag update or kung ano sa CS nila pero kahit 20G lang data namin umaabot na ko ng 50Gb+ same speed padin nasa mga 250kb/s kung solong gagamitin. Normal lang po ba to? or mabagal padin? Kasi nung may data pa sya minsan umaabot ng 800kb/s. Anyway LTE lang kami kasi walang dsl sa lugar namin
 
Hanggang ngayun wala pa din ung upgrade kong plan 1299 LTE na Aug 2016 pa kinabit na 10mbps speed at 50GB a month, anu ba yang globe na yan, mahirap na pag over 30GB kana wala pang isang buwan 100kbs nalang ang DL at di na maka-wifi ung isa o dalawang nakiki-wifi:slap:
 
kamote globe nayan sakin 1199 5mbps sa umaga pero pag patak ng 4pm naglalaro nalang 200kbs to 100pls hindi stable speed nya sa 5mbps kakatamad bayaran
 
ok naman sana yung speed kapag may connection eh, ang problema naman dito sa amin mas madalas walang connection :(
 
Saka ano po pagkakaiba ng DSL Sa LTE? Bakit kelangang mababa yung data allocation ng LTE sa DSL? bakit hindi pwedeng pantay nalang? Wala kasing DSL sa lugar namin eh kaya no choice kami sa LTE na 50G lang ang allocation
 
ung LTE plan namin mahirap kapag na capped 0.10mbps na lng, 5mbps ung plan., nag request na ako ng plan upgrade to DSL 15mbps sana may facility
 
Back
Top Bottom