Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GUYS, any questions?? sasagutin naming mga girls...

hi motoro..

ayokong iquote sa haba ng post mo..
anyways ano ba maachieve mo kung sagutin namin mga tanong na yan?
did we help you feel better ba kung sabihin naming
"masamang babae sya, mukha syang pera, ambisyosa, playgirl, etc?"

the thing here is.. your not part of her life anymore..
just wish here the best i guess ke mali o tama man ginagawa nya..
its her life and what she does, wala ka na dun kasi hindi kana parte ng buhay nya..
i know its hard for you to move on at this point but please accept the fact na wala na kayo..
kasi habang nghohold on ka sa thought na mga ganyan,
you cant move on.. wag mo ng subaybayan mga ginagawa nya..
delete her in your social media accounts..
i wish you the best and i hope you'll find that person whose deserving of the love you can offer.

pahabol..
its difficult for us girls to put our shoe on her shoe just to answer your queries..
we have different personalities and attitudes..
what might be normal to her is not to us..

Last edited:
hi motoro..

ayokong iquote sa haba ng post mo..
anyways ano ba maachieve mo kung sagutin namin mga tanong na yan?
did we help you feel better ba kung sabihin naming
"masamang babae sya, mukha syang pera, ambisyosa, playgirl, etc?"

the thing here is.. your not part of her life anymore..
just wish here the best i guess ke mali o tama man ginagawa nya..
its her life and what she does, wala ka na dun kasi hindi kana parte ng buhay nya..
i know its hard for you to move on at this point but please accept the fact na wala na kayo..
kasi habang nghohold on ka sa thought na mga ganyan,
you cant move on.. wag mo ng subaybayan mga ginagawa nya..
delete her in your social media accounts..
i wish you the best and i hope you'll find that person whose deserving of the love you can offer.

pahabol..
its difficult for us girls to put our shoe on her shoe just to answer your queries..
we have different personalities and attitudes..
what might be normal to her is not to us..

kuhang kuha :clap:

Patanong ulet : Magaling kumanta, saktong gumitara o magaling gumitara, saktong kumanta?

@ Motoro
Girls, I have a couple of questions here and I'd like to know your opinion. Please answer the questions one by one although medyo may relation sila one way or another. Thank you very much in advance.

1. Kapag sinagot niyo ba isang guy ay mahal niyo na ba or usually more on like palang?
Ideal dapat out of love.
In Reality kahit like solve na.
Good example sinasagot kahit di pa nagkikita in person.

2. Normal lang ba magpaligaw ang girl ng 3 months and she's somehow into/like the guy kasi nabigyan niya ng maliit na gamit tapos he was invited to her workplace's fun run tapos nanuod pa sila ng concert together pero binasted niya si guy kasi wala daw siyang nafeel na love after 3 months of dating? Tapos ang rule daw ni girl kapag wala pa siya nararamdaman after 3 months ay binabasted na niya. Normal ba ito or tama?
I think that is her preference..para sa kanya hindi automatic love mo yung tao o may mararamdaman ka. In my opinion maganda naman ang way niya...kilalanin muna yung tao kaysa naman paasahin.

3. So why the need to lie about it? Para hindi humaba hair ni 2nd guy kasi baka isipin niyang dahil nakilala siya kaya niya iniwan si 1st guy?
I don't know..after all di naman niya bf yung 1st guy suitor lang..It is her right na mamili.

4. Normal lang ba for a girl who broke up with her BF of 4 months due to age gap (na alam na niya from the very beginning) ay nagkaroon agad ng new BF after barely 6 months?
Sa nakamove on na siya. Wala na dapat pakialam yung ex kung may bf na siyang bago. Yung 2nd guy dapat maghanap na rin ng bago niya.

5. I know sa panahon ngayon ay marami na nagiging practical sa buhay. Pero normal ba na maging practical isang girl to the point na kapag nag entertain siya ng guy ay ang una niyang tinitingnan ay kung stable ba yung guy or hindi before looking at spark or personality kahit she's not thinking about marriage yet? Hindi ba parang ang extreme naman niyan?
I don't think of it as extreme...Sa may standard siyang ganun..sabi nga nila don't settle for less...

6. Mukhang pera ba si girl or naghahanap lang ng stable or what? Also tama ba ginagawa niya sa scenariong ito?

So what do you girls think, naghahanap lang ba talaga si girl ng stable or mukhang pera? Tama ba ginagawa niya sa pag drop ng tao kapag may nameet na bago?
I don't think she is mukhang pera..Ang mukhang pera may monthly allowance galing from other guy at manggagamit. She just wanted someone who is stable and can provide. Every woman wants security whether or not she wanted to settledown.
Nakipag break naman siya. Wala siya pinagsabay. Kung nakahanap siya ng bago wala na dapat paki yung ex.

In total sa tingin ko bitter ka po kung sakali ikaw yung 2nd guy :lol:

Girls, I have a couple of questions here and I'd like to know your opinion. Please answer the questions one by one although medyo may relation sila one way or another. Thank you very much in advance.

1. Kapag sinagot niyo ba isang guy ay mahal niyo na ba or usually more on like palang?

2. Normal lang ba magpaligaw ang girl ng 3 months and she's somehow into/like the guy kasi nabigyan niya ng maliit na gamit tapos he was invited to her workplace's fun run tapos nanuod pa sila ng concert together pero binasted niya si guy kasi wala daw siyang nafeel na love after 3 months of dating? Tapos ang rule daw ni girl kapag wala pa siya nararamdaman after 3 months ay binabasted na niya. Normal ba ito or tama?

3. Same scenario as No. 2 question, 3 months na nanliligaw si 1st guy kay girl and she's somehow into him tapos may nameet si girl na new guy na interested sa kanya. Binasted niya si 1st guy nung dumating si new guy. Nung naging sila ni new guy, napagusapan nila yung past nila, the girl said binasted niya yung 1st guy kasi rule daw niya ay binabasted na niya isang guy kapag wala siyang nafeel after 3 months of dating pero SHE LIED and said exactly after a month na binasted si 1st guy bago dumating si new (2nd) guy when the fact is, 2 weeks after she and the 1st guy watched a concert at di pa niya binabasted si 1st guy ay nameet na niya si new guy. So why the need to lie about it? Para hindi humaba hair ni 2nd guy kasi baka isipin niyang dahil nakilala siya kaya niya iniwan si 1st guy?

4. Normal lang ba for a girl who broke up with her BF of 4 months due to age gap (na alam na niya from the very beginning) ay nagkaroon agad ng new BF after barely 6 months?

5. I know sa panahon ngayon ay marami na nagiging practical sa buhay. Pero normal ba na maging practical isang girl to the point na kapag nag entertain siya ng guy ay ang una niyang tinitingnan ay kung stable ba yung guy or hindi before looking at spark or personality kahit she's not thinking about marriage yet? Hindi ba parang ang extreme naman niyan?

6. Mukhang pera ba si girl or naghahanap lang ng stable or what? Also tama ba ginagawa niya sa scenariong ito:

A guy(1st guy) courts the girl(NBSB). Same age sila at early 20s tapos both nagwowork for a year palang. Maliit lang sahod ni girl pero may kaya family niya tapos si guy naman malaki sahod (IT). Kwento ni girl kay 2nd guy, same sila ng good qualities ni 1st guy pero magastos si 1st guy at hindi nagiipon porket malaki sahod at di man lang makabili ng sariling sasakyan pero sabay bawi na di daw dahil dun kaya niya inayawan si 1st guy kundi immature daw. More than 3 months nanligaw si 1st guy and it's obvious that she's into him pero binasted niya si 1st guy after she met 2nd guy. She lied to 2nd guy and told him that exactly a month after niya binasted si 1st guy bago dumating si 2nd guy pero sa katunayan, nakilala niya si 2nd guy 2 weeks after she and 1st guy watched a concert together at di pa niya binabasted si 1st guy. So in truth, nagka-salisi yung 2 guy sa panliligaw.

2nd guy is 16 years older than the girl. Before nakuha ni 2nd guy yung number ni girl ay brother ni 2nd guy ang kakwentuhan niya at nabanggit ng bro na may very small business sila. When 2nd guy got her number she doesn't know his age. Nalaman nalang niya during the 1st date after a month of texting. She got surprised pero nagpatuloy pa rin siya dating the 2nd guy. Nung 5th date palang nila ay medyo nagtapat si guy spontaneously and after that she was conversing with her BFF sa FB telling her BFF, di niya alam ang gagawin pero malabo pananaw niya dito. So after 5th date palang ay may pagaalinlangan na pero tinuloy pa rin ni girl, ang pinagkaiba lang ay naging every other week ang labas nila instead of the usual every week. Hindi alam ni 2nd guy kung bakit niya tinuloy kung may doubt na pala si girl when kapag sa ibang girl nangyari ito ay malamang hindi na nagkaroon ng 2nd date after knowing the age. During their 4 month relationship, she was never that into him so lalong nagtaka si 2nd guy bakit pa siya sinagot. That time, nagkataon walang work si 2nd guy pero may ipon siya at may maliit na sideline while nagiisip ng feasible business at kung wala ay maghahanap na siya ng work at alam ni girl yung plan ni 2nd guy. Pero few months after they broke up, she told him that age gap bothers her and also parang hindi pa stable si 2nd guy at hindi naghahanap ng work kaya she left. So naisip ni guy, siguro kala ni girl mayaman si 2nd guy but since walang work ay she went as far as to go into a relationship with him to see kung talagang hindi mayaman kaya after she's convinced that di mayaman si 2nd guy, she used one of their fights to break up with him.

Now, less than 2 months BEFORE the girl broke up with 2nd guy, she became friends with 3rd guy on FB. 2nd guy don't know where she met him since no common friends and 3rd guy is not even a school mate or a common friend of her school mate or work mate. The 3rd guy is 7 years older than the girl. After the girl broke up with 2nd guy, the 3rd guy started liking halos lahat ng post ni girl sa FB. Just few weeks ago, the girl is also liking halos lahat ng post ni 3rd guy. She even gave him a panda stuffed toy - the exact same panda stuff toy she gave her ex (2nd guy). So obviously she like him and vice versa. Last night, the 3rd guy changed his profile picture and the content of the picture ay parang nagconfirm na sila na. Bale, barely 6 months after breaking up with 2nd guy ay may new BF na siya ngayon. Hindi tuloy maalis sa isipan ni 2nd guy na baka yung ginawa ni girl kay 1st guy ay ginawa rin sa kanya ngayon after meeting the 3rd guy. Nasasaktan rin si 2nd guy kasi 30 na yung guy, and although mas malapit yung age gap ni 3rd guy sa age ni girl, ay masakit pa rin compare kung same age lang ni 3rd guy si girl kasi parang lumalabas talaga naghahanap ng mayaman si girl.

So what do you girls think, naghahanap lang ba talaga si girl ng stable or mukhang pera? Tama ba ginagawa niya sa pag drop ng tao kapag may nameet na bago?

Thank you very much in advance. :)

depende kasi yan para saken talaga case to case basis yan i've had bfs na sinagot ko kasi mahal ko na meron din naman na like lang.

iba iba naman kasi ang mga babae, may mga babae na taon pa kung magpaligaw pero ang ending eh wala pa rin nararamdaman si girl para kay guy, 3 months is somewhat or should i say yung 3 months na yan ample time na yan to get to know the guy. Since siya linilinigawan yes I think normal naman na magset siya ng rules after all di naman rin biro ang pumasok sa isang relationship lalo na if you're in it for the long term.

3. Same scenario as No. 2 question, 3 months na nanliligaw si 1st guy kay girl and she's somehow into him tapos may nameet si girl na new guy na interested sa kanya. Binasted niya si 1st guy nung dumating si new guy. Nung naging sila ni new guy, napagusapan nila yung past nila, the girl said binasted niya yung 1st guy kasi rule daw niya ay binabasted na niya isang guy kapag wala siyang nafeel after 3 months of dating pero SHE LIED and said exactly after a month na binasted si 1st guy bago dumating si new (2nd) guy when the fact is, 2 weeks after she and the 1st guy watched a concert at di pa niya binabasted si 1st guy ay nameet na niya si new guy. So why the need to lie about it? Para hindi humaba hair ni 2nd guy kasi baka isipin niyang dahil nakilala siya kaya niya iniwan si 1st guy?

Di ko knows personally si girl so whatever I say about this will be all assumptions. Masyado mo namang inaanalyze it could be that she just changed her mind actually I got lost na nga eh inulit ulit ko pang basahin pero wala talaga ang gulo.

Yes. Yung iba naman ginawa yung 3 month rule. Basta maayos naman nakipagbreak si babae sa lalaki. Minsan pa nga may overlapping pang nagaganap.

Yes. I for one will not be a hypocrite about this, while of course chemistry/sparks/personality are factors to look for sa isang lalaki. Gusto ko pa rin naman ng lalaking may magandang pinagaralan at may maayos na trabaho. Kahit na wala pa naman ako planong pakasalan si guy what if something unexpected happen like for example the I got pregnant, at least kahit paano di total panic mode. May trabaho eh financially stable.

6. Mukhang pera ba si girl or naghahanap lang ng stable or what? Also tama ba ginagawa niya sa scenariong ito:

So meron siyang "the-grass-is-greener-on-the-other-side" syndrome, wala naman magagawa yung lalaki kung inayawan siya kasi may nakilalang iba na better sa current niya. Atleast di sila pinagsabay.

As for the girl na sinasabing mukhang pera, nope I don't think so di ka naman niya pinerahan eh, bilmoko ba siya? wala naman ako nabasa na ganon so hindi ko masasabi na mukha siyang pera. But you are correct she is after a guy na stable. As for your question if tama ba yun? Well look on the bright side at least di siya nantwo time. Mas pinili na lang niyang iwan ka kesa lokohin ka.

anong first impressions nyo sa lalaking mahaba ang buhok?

okay lang as long as bagay sa kanya at neat pa ding tingnan..
yung iba kasi mukhang dugyot na kasi d marunong mag ayos ng long hair nila. ^__^

ask ko lang, pano ko ba malalaman kung nag papakipot lang ang isang babae?

Why do Girls love to stalk their Boyfriends?

I mean stalk what they do, dig around their stuff hoping to find something

even break the boundary of privacy just to see if they could find something

and even at the cost of the relationship-?

even without a clue of what you are really hoping to find-

Why do Girls love to stalk their Boyfriends?

I mean stalk what they do, dig around their stuff hoping to find something

even break the boundary of privacy just to see if they could find something

and even at the cost of the relationship-?

even without a clue of what you are really hoping to find-

Lol I am actually guilty of this!

And by stalking, it means tracking him all the time we have an app so I can see his location and I always ask him where he is. That's how praning I am that time.

About social media accounts I don't ask for his passwords but I check out his profile like from the time na bago yung FB yun hanggang sa present time na.

I don't check his phone unless he hands it to me I ask naman if I can check so may permission niya. :lol:

I know naman he is not cheating pero ganyan ako noon. Di na ako ganyan ngayon wala naman kasi ako nahahanap eh tapos ang lakas lang makapraning bukod dun di naman healthy yung pagdududahan ko yung tao ng walang dahilan.

I admit I'm just praning kasi may trust issues ako sa prev relationships ko so there... Haha.

Lol I am actually guilty of this!

And by stalking, it means tracking him all the time we have an app so I can see his location and I always ask him where he is. That's how praning I am that time.

About social media accounts I don't ask for his passwords but I check out his profile like from the time na bago yung FB yun hanggang sa present time na.

I don't check his phone unless he hands it to me I ask naman if I can check so may permission niya. :lol:

I know naman he is not cheating pero ganyan ako noon. Di na ako ganyan ngayon wala naman kasi ako nahahanap eh tapos ang lakas lang makapraning bukod dun di naman healthy yung pagdududahan ko yung tao ng walang dahilan.

I admit I'm just praning kasi may trust issues ako sa prev relationships ko so there... Haha.

:approve: Thanks :) I like the way you answered. hahah, a lot like the way I needed it.

Pero I'd like to hear an answer from someone who did worse :)

Back
Top Bottom