Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Help> asus x456uq laptop problem

eiinne

Proficient
Advanced Member
Reaction score
Mga boss, bakit kaya intel hd graphics ang ginagamit na GPU sa online game, Perfect World, at hindi NVIDIA GEFORCE ng laptop ko?

Eto pla laptop ko:
ASUS X456UQ
i5 6th gen
4gb ddr3 ram
Geforce 940m
Win 10

Nagawa ko na yung global settings sa nvidia control pannel. Wala pa din. Nag update n din ako driver.

Sana po me pumansin.

Mga boss, bakit kaya intel hd graphics ang ginagamit na GPU sa online game, Perfect World, at hindi NVIDIA GEFORCE ng laptop ko?

Eto pla laptop ko:
ASUS X456UQ
i5 6th gen
4gb ddr3 ram
Geforce 940m
Win 10

Nagawa ko na yung global settings sa nvidia control pannel. Wala pa din. Nag update n din ako driver.

Sana po me pumansin.

right click mo yung app then run with graphic processor piliin mo yung Nvidia

Last edited:
try mo to TS tignan mo display settings baka yung intel ang naka select at hindi yung nvidia...

try mo to TS tignan mo display settings baka yung intel ang naka select at hindi yung nvidia...

Uu, intel hd ang gumagana. Ang problema ko hindi ko ma ilipat sa nvidia. Andami ko na ginawa

Uu, intel hd ang gumagana. Ang problema ko hindi ko ma ilipat sa nvidia. Andami ko na ginawa

try mo to TS

1. Click Start and then Control Panel. Select Classic View from the left side of the window.
2. Double-click NVIDIA Control Panel.
3. Click View and next Add "Run with graphics processor" Option to Context Menu. Close the NVIDIA Control Panel.
4. Right-click the application title and select Run with graphics processor. Then, click High-performance NVIDIA processor.

or

Selects iGPU based on bios settings

Last edited:
Parehas tayo ng problema. Mas malala lang sakin kasi nag bblack minsan tas nag eeror Display Driver stopped working and has recovered pa na error. Hassle lalo na kapag in-game ka na.

try mo to TS

1. Click Start and then Control Panel. Select Classic View from the left side of the window.
2. Double-click NVIDIA Control Panel.
3. Click View and next Add "Run with graphics processor" Option to Context Menu. Close the NVIDIA Control Panel.
4. Right-click the application title and select Run with graphics processor. Then, click High-performance NVIDIA processor.

or

Selects iGPU based on bios settings

Natry ko na ya sir. Yung sa bios naman, wala sya option para i select kung geforce o intel.

Parehas tayo ng problema. Mas malala lang sakin kasi nag bblack minsan tas nag eeror Display Driver stopped working and has recovered pa na error. Hassle lalo na kapag in-game ka na.

Anu laptop mo pre?

Natry ko na ya sir. Yung sa bios naman, wala sya option para i select kung geforce o intel.

Anu laptop mo pre?

ASUS X455LD try mo isearch sa youtube may solution dun. Nabawasan yung times na magbablack yung screen nung sakin. Mejo mainit talaga kasi. Balak ko irepaste nalang.

Back
Top Bottom