Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

<HELP>Samsung S3 Mini gt-i8190 clone (not authentic) korea

nohj08

Novice
Advanced Member
Reaction score
Mga masters pahelp naman po. kasi po ung samsung s3 mini gt-i8190 clone (korea) ko is namatay then pag open ko nag load naman siya kaso after lumabas ng samsung logo black screen na po. i have tried the hard reset which is "volume-up + powerbutton" ang nangyari po is sa may top-left po ng screen may lumabas fastboot mode (red font color) parang unusual po kasi ung ganung reset kasi po sa mga nakikita ko may android logo dapat na lalabas muna bago mamili pero ung ngyari sakin ay ung nabangit ko nga earlier. na try ko din po iconnect sa computer ko habang naka fastboot mode pero ang sabi is "fastboot mode gadget unable to install (something like that)* then nung ni reconnect ko po ulit sa computer wala ng lumalabas na ganun. I have tried the different combinations para sa hard reset pero ang gumana lang is ung "volume-up + power button".
PS: namatay ung phone ko habang may katext ako pero nakalagay siya sa bag ko.

Sana po matulungan niyo ako maayos ung phone ko kasi po may sentimental value po sakin un. regalo po sakin nung graduation ko. im begging all the masters out there. help me :help::pray::praise::weep:

** nag add ako ng picture kong anu ang itsura pag naka fastboot mode.
View attachment 153838

Attachments

• Wed Feb 05 11-20-22.jpg
    Wed Feb 05 11-20-22.jpg
    169.9 KB · Views: 12
Last edited:
Re: <HELP>Samsung S3 Mini gt-i8190 clone (not authentic) kor

maayos yan sir pero kelngan yun specific stock rom ang hahanapin mo kasi kung clone yan marameng clase ng rom meron sa isang clone na phone. kelngan mo lang hanapin at iflash un rom para dyan mabubuhay ulet yan,

Re: <HELP>Samsung S3 Mini gt-i8190 clone (not authentic) kor

maayos yan sir pero kelngan yun specific stock rom ang hahanapin mo kasi kung clone yan marameng clase ng rom meron sa isang clone na phone. kelngan mo lang hanapin at iflash un rom para dyan mabubuhay ulet yan,

sir baka po may ma susuggest kang thread dito sa symbianize na specific sa problem ko or thread para maayos po ung android ko. first android ko po kasi ito kaya medyo inutil pa ako. thanks

KAWAWA KA NMAN TS :rofl::rofl: BTW SINCE AKO LANG YUNG ACTIVE NA TUMUTULONG DITO SA SITE NA TO KAHIT HINDI AKIN CREDITS NLANG KY TYSON FOR FIRMWARE HEHE... FOLLOW MY INSTRUCTION

yung nasa baba ito yun oh <-----

http://www.mediafire.com/download/454mwoixg6ma42m/PARAM_I8190N.zip <--- param
http://www.mediafire.com/download/ievlag6w0a6cmm7/PARAM_I8190.zip <--- param
http://www.mediafire.com/download/xa7edqy6zaakyiq/i8190N_goldenxx.zip
http://www.mediafire.com/download/xa7edqy6zaakyiq/i8190N_goldenxx.zip

REQUIREMENTS
USB CABLE
UNIT
INSTALL SAMSUNG KIES OR SAMSUNG USB DRIVE
<-- HANAPIN MU NLANG SA GOOGLE PARA JAN.

ODIN <---- https://www.androidfilehost.com/?fid=23060877490004470

ISANG BASONG TUBIG UMINOM KA MUNA PARA SA MGA BAGOHAN. :rofl:
DON'T BE FREAK OUT NG HINDI MG KULAPS :rofl:

ALL YOU NEED :

https://www.androidfilehost.com/?fid=22945124161945671 <--- STOCK FIRMWARE YN

NOTE:

PG.KATPOS MONG MA SUCCES YN OFF MO YUNG SOFTWARE UPDATE SA SETTINGS NYA PARA D NA MG LOKO.

How to do it:

Step 1) Turn OFF your mobile and go to Download Mode by pressing and holding the Volume Down + Home Buttons together for few seconds followed by Power button then proceed with volume up. (For some phones, when you see the construction Android robot and a triangle, press Power again to confirm to enter into Download Mode).

Step 2) Now open ODIN on your PC and connect your Galaxy SIII Mini GT-I8190 to your computer.

Step 3) Once your phone is successfully connected to your PC, the ID:COM box on ODIN will turn blue and will show the COM port number.

Step 4) unzip the downlowded file, u will get a Home.tar file.

Step 5) click on pda (in odin) and choose the file "Home.tar"

Step 6) check "Auto Reboot" and "F. Reset Time" options and make sure that "Re-Partition" is unchecked

Step 7) Click on Start button in ODIN window to start the installation process. The process will take few minutes to complete.

DO NOT UNPLUG USB CABLE WHILE EXECUTING THE PROCESS, YOU MAY BRICK YOUR PHONE!

Step 8) When the installation is completed, you read a "Pass". your phone will restart (first boot will take a longer time so don't panic)

It is recommended to make hard reset after flashing to have a fresh official firmware

NOTE 1: If you flashed custom recovery when rooting, please restore your stock recovery, do it before flashing stock firmware: refer to tsy0n thread.

NOTE 2: If your phone stuck into a bootloop after flashing the firmware, take-off battery, reinsert it, boot in odin mode and flash "param.tar" (attached) as PDA.

NOTE 3: If you have a corrupted partition table, (Odin says: "there is no pit partition" or "Re-Partition operation failed"), flash pit file for your device (attached) (put it in pit window) with your firmware, in this case "Re-Partition" must be marked.

Odin troubleshooting: If Odin accidentally gives you "fail" try the following:
- Repeat procedure.
- Make sure that all actions of Kies are disabled from task manager.
- Change usb port.
- Try another usb cable (make sure it is the original).
- Try another Odin version.
- Uninstall and re-install driver.
- Try another computer.

PG NG SUCCES YN PM MOKO GUMAWA KA NG 100 THANK YOU. BAKA LAST TULONG KONA TO DITO.. SOO TIRED NA KC :rofl::rofl:rofl:rofl:

Last edited:
KAWAWA KA NMAN TS :rofl::rofl: BTW SINCE AKO LANG YUNG ACTIVE NA TUMUTULONG DITO SA SITE NA TO KAHIT HINDI AKIN CREDITS NLANG KY TYSON FOR FIRMWARE HEHE... FOLLOW MY INSTRUCTION

REQUIREMENTS
USB CABLE
UNIT
INSTALL SAMSUNG KIES OR SAMSUNG USB DRIVE
<-- HANAPIN MU NLANG SA GOOGLE PARA JAN.

ODIN <---- https://www.androidfilehost.com/?fid=23060877490004470

ISANG BASONG TUBIG UMINOM KA MUNA PARA SA MGA BAGOHAN. :rofl:
DON'T BE FREAK OUT NG HINDI MG KULAPS :rofl:

ALL YOU NEED :

https://www.androidfilehost.com/?fid=22945124161945671 <--- STOCK FIRMWARE YN

NOTE:

PG.KATPOS MONG MA SUCCES YN OFF MO YUNG SOFTWARE UPDATE SA SETTINGS NYA PARA D NA MG LOKO.

How to do it:

Step 1) Turn OFF your mobile and go to Download Mode by pressing and holding the Volume Down + Home Buttons together for few seconds followed by Power button then proceed with volume up. (For some phones, when you see the construction Android robot and a triangle, press Power again to confirm to enter into Download Mode).

Step 2) Now open ODIN on your PC and connect your Galaxy SIII Mini GT-I8190 to your computer.

Step 3) Once your phone is successfully connected to your PC, the ID:COM box on ODIN will turn blue and will show the COM port number.

Step 4) unzip the downlowded file, u will get a Home.tar file.

Step 5) click on pda (in odin) and choose the file "Home.tar"

Step 6) check "Auto Reboot" and "F. Reset Time" options and make sure that "Re-Partition" is unchecked

Step 7) Click on Start button in ODIN window to start the installation process. The process will take few minutes to complete.

DO NOT UNPLUG USB CABLE WHILE EXECUTING THE PROCESS, YOU MAY BRICK YOUR PHONE!

Step 8) When the installation is completed, you read a "Pass". your phone will restart (first boot will take a longer time so don't panic)

It is recommended to make hard reset after flashing to have a fresh official firmware

NOTE 1: If you flashed custom recovery when rooting, please restore your stock recovery, do it before flashing stock firmware: refer to tsy0n thread.

NOTE 2: If your phone stuck into a bootloop after flashing the firmware, take-off battery, reinsert it, boot in odin mode and flash "param.tar" (attached) as PDA.

NOTE 3: If you have a corrupted partition table, (Odin says: "there is no pit partition" or "Re-Partition operation failed"), flash pit file for your device (attached) (put it in pit window) with your firmware, in this case "Re-Partition" must be marked.

Odin troubleshooting: If Odin accidentally gives you "fail" try the following:
- Repeat procedure.
- Make sure that all actions of Kies are disabled from task manager.
- Change usb port.
- Try another usb cable (make sure it is the original).
- Try another Odin version.
- Uninstall and re-install driver.
- Try another computer.

PG NG SUCCES YN PM MOKO GUMAWA KA NG 100 THANK YOU. BAKA LAST TULONG KONA TO DITO.. SOO TIRED NA KC :rofl::rofl:rofl:rofl:

ang napulot mo na steps for flashing ay pang original na unit. di yan uubra sa clone

Re: &lt;HELP&gt;Samsung S3 Mini gt-i8190 clone (not authentic) korea

ang napulot mo na steps for flashing ay pang original na unit. di yan uubra sa clone

credited nga kay tyson sa gumawa ng stock firmware. wala ako cnbing credited ng samsung site??:chair:

mg basa poh muna bago mg react...

at tsaka work man yn oh hindi walang masisira bsta bshin lang yung tuts na nilgy ko. gets?:chair:

pde gumamit ng ibang custom rom ang clone.. flash lang using cwm.

Last edited:
pang orig na samsung s3 mini gt-i8190 ung binigay ni ts same prob lang meron din akung ganyan dko mahanapan ng exact rom sp flash tool gagamitin dyan tingnan mo ung cpu nya kung mediatek karamihan mt6575 search kalang sa google, mt6515ma kc ung sa akin wala pa akung makita.

credited nga kay tyson sa gumawa ng stock firmware. wala ako cnbing credited ng samsung site??:chair:

mg basa poh muna bago mg react...

at tsaka work man yn oh hindi walang masisira bsta bshin lang yung tuts na nilgy ko. gets?:chair:

pde gumamit ng ibang custom rom ang clone.. flash lang using cwm.

di nga pepede ang binigay mo kc nga clone lang ang unit ni TS. ibig ko sabihin di uubra ang unit nya sa odin kc di yan detect ng odin kc ang chips ng cp ni TS ay MT65xx yan need nyan scatter file and SPFT. wag ma offend kc tama lang yon sinabi ko na di uubra ang napulot mo.

sir baka rom ng Samsung S3 i9300 meron kau kac ibang ndownload ko walang not registered on network ang sabi..kaya d magamit sa txt n call.

Help po.. gnyan din po nangyari sa s3 mini ko, pero galing sya sa GLOBE. Stuck up po sya sa Samsung logo screen, ayaw po tumuloy. Ilang beses ko po natry na idownload yung mga nakapost na links dito sa post po nyo pero nagfefail po e... pls help po... san ko pa po sya puede idownload, wala din po ako makita sa torrent... thank you po. Sana may pumansin....

Back
Top Bottom