Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[HELP] Unknown HDD Noise

EsunGalman

Recruit
Basic Member
Reaction score
Good day po! Pwede po humingi ng opinion nyo? I am hearing some chattering from my HDD and its most likely because of the movement of the read/write head of the HDD. Mahina lang naman siya and only noticeable in a quiet environment. Is it normal to hear some chattering due to movement of the HDD head?

Medyo bago lang po sya. Ganto po yung similar sound na naririnig ko.

Video Link

Thanks.

Last edited:
may bad sector na yan boss malapit na yan bumigay

may bad sector na yan boss malapit na yan bumigay

Sir, gumamit po kasi ako ng HD Sentinel, 100% health naman po sya since medyo bago lang po siya. Possible po bang hindi madetect yung ibang bad sector? Salamat po.

sir pag ganyang problema my sira na ung hdd...best option sir if bago pa naman at my warranty pa ipa replace mo nlng..

Normal lang yan,hugutin mo at i fix ng mabuti ang paglagay ng power cord o wire sa hardisk.

Dapat naka turn off laptop mo.

Last edited:
Depende kasi yan.. kung HDD (new) sya at malaki capacity medyo normal yan... BUT usually ang may mga tunog na HDD ay meron nang mga bad sectors particular sa ff: »kapag nag file transfer ka; »nag ri read si HDD ng bagong open na programs at biglang nag gaganyan

madali lang yan ayosin need mo lang i-open yung HDD at may need kang i move. I did it on mine after watching a youtube video. Careful ka lang

Back
Top Bottom