Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

how to start a cold engine motorcycle

kuya 9

Apprentice
Advanced Member
Messages
68
Reaction score
0
Points
26
hindi ko alam kung repost, pki delete na lang if ever. .

para sa lahat ng may ari ng single na motor na hindi nag aksaya ng panahon na magbasa ng manual ng motor nila. . marami kasi akong napapansin lalo pag uuwi ako galing sa work, na hirap na hirap mag start ng cold engine na motor nila. . unang una kung malakas nman ang battery mo, hindi muna kailangan mag padyak, 1st or 2nd click mag start na dapat yan,. ni hindi mo kailangan pihitin ang gas kasabay sa pag start, . yung iba kasi pinagsasabay which is ok, standard naman yun pero kung nagbasa ka ng manual mo kahit hindi muna pagsabayin yun, it will start your engine in 1 click or 2nd click..

simple lang guys, unang una bago ka mag start ng engine, mag center stand ka muna. . . kahit nabasa pa ng ulan ang motor mo it will start..guys try nyo i-start yung motor nyo ng hindi sinasabay ang gas,.it will start, promise.. ngayon my instance na naka tatlo, apat , or limang click kna pero ayaw pa din mag start, . ioff mu muna yung sa susian, then wait for a while, then try mo ulit mag start ng engine ok, wag mong pilitin kasi malulunod lang. . now kung mahina naman ang baterya mo and need mo mag padyak.. guys try to be gentle sa motor nyo,. hindi yan nakuha sa lakas ng padyak. . wag biglain, pag apak sa padyakan, idiin ng konte then tsaka marahan na padyakan, . it will start .. i have yamaha vega, . and hindi ko talaga naka ugalian mag start sa padyak, coz i know how to start my engine properly.. for 2 1/2 years, . electric starter lang talaga ginagamit ko, . madalang pa sa patak ng ulan na magpapadyak ako.. eto advanced teknik ko,. it's up to you kung gusto nyong gawin.. sympre center stand 1st.. then bago ko pindutin yung electric starter, . i lean my motorcycle pakanan, . it's like hinihiga ko sya ng bahagya sa kanan.. bago ko pindutin ang starter.. and it's very effective.,hindi ako nahihirapan mag start ng cold engine.. i hope makatulong ako sa inyo kahit konte.. always wear helmet guys. . be safe ;)
 
thank you sa info sir ihave my motorstar 125 sabi nila madali raw masira kasi made in china will mali sila kasi dipende yan sa owner and ganyan rin ginagawa ko center stand and padyak gamit ko kasi mahina na ang baterya pero epekteb po yung sabi mo nahindi nakukuha sa lakas nag padyak sa akin mahinang padyak lang tuwing umaga cold engine pa yun ha start agad
kahit na made in china ang motor ko eh the same tayo ng trick will proud to say 4 years na po running condition ang motor ko. thanks sa info ts.
 
Last edited:
thank you sa info sir ihave my motorstar 125 sabi nila madali raw masira kasi made in china will mali sila kasi dipende yan sa owner and ganyan rin ginagawa ko center stand and padyak gamit ko kasi mahina na ang baterya pero epekteb po yung sabi mo nahindi nakukuha sa lakas nag padyak sa akin mahinang padyak lang tuwing umaga cold engine pa yun ha start agad
kahit na made in china ang motor ko eh the same tayo ng trick will proud to say 4 years na po running condition ang motor ko. thanks sa info ts.


welcome bro. ;)
 
salamat sa info boss.. ako ginagawa ko dati nung mahina ang battery ko kick start ko muna ng 5-7 times habang naka OFF yung motor then tska ko kick start ulit habang naka on na.. sure fire mabilis magstart lalo na pag umaga.. lamig pa naman dito sa lugar namin..
 
salamat sa info boss.. ako ginagawa ko dati nung mahina ang battery ko kick start ko muna ng 5-7 times habang naka OFF yung motor then tska ko kick start ulit habang naka on na.. sure fire mabilis magstart lalo na pag umaga.. lamig pa naman dito sa lugar namin..


pag malamig talaga, hirap talaga mag start ng motor. . pero nice tricks bro. at least hindi ka nahihirapan mag start sa umaga. . ;)
 
up up up
 
dyan po papasok ang choke kung di nyo pa po alam ang gamit nyan ay yan na po yun! sa mga panahon ng tag lamig at tag ulan kailangang i-choke ang motor tapos padyak pag umandar na wait for about a minut den ibalik sa normal position ang choke. kung di nyo alam kung nasaan ang choke nyo ay depende po yan sa mga modelo. ang honda tmx nas carburetor po mismo ang motorstar andyan na po sa handle switches nya ang lever ganun din sa mga xrm at wave
 
addition na rin.. depende rin po kung what octance rating ang ginagamit niyong gasoline.. caltex 95+octane(aka gold) gamit ko . and single click lang at kahit pa madaling araw ok pa rin kahit malamig na panahon. yung mga 93+octane mababa combustion example shell(unleaded) petron(xcs) caltex(silver).. hirap yan magstart
 
hirap magstart sakin yung petron xcs.... correction sa 93+xtraunleaded pala un sa petron
 
hai po n0rmal lng b skin ung m0t0r ku bgo pa kc h0nda wave 100. Brndnew at mlamig d2 sa amin. TUwing umaga d ku xa mpaandar ng mblis .gngamit ku pa ang ch0ke nea .my paraan po b na kht hndi gmitn ang ch0ke mpaandar xa? Pa help po?
 
hai po n0rmal lng b skin ung m0t0r ku bgo pa kc h0nda wave 100. Brndnew at mlamig d2 sa amin. TUwing umaga d ku xa mpaandar ng mblis .gngamit ku pa ang ch0ke nea .my paraan po b na kht hndi gmitn ang ch0ke mpaandar xa? Pa help po?

hayaan mo lang sya uminit mag isa. ganun lng naman un.
about the choke, kahit d naman. mas mdali kase nag iinit ang makina pag naka on ang choke lever
 
about sa choke, pag nagchoke ka tinatakpan yung papasukan ng hangin or parang limiter ng hangin na papasok para madali ciang magstart. un ang purpose nung choke. hindi un nagpapainit ng makina. iba yung nagpapainit ng makina heater un. gaya sa mga sinaung mga sasakyan.
 
hindi ko alam kung repost, pki delete na lang if ever. .

para sa lahat ng may ari ng single na motor na hindi nag aksaya ng panahon na magbasa ng manual ng motor nila. . marami kasi akong napapansin lalo pag uuwi ako galing sa work, na hirap na hirap mag start ng cold engine na motor nila. . unang una kung malakas nman ang battery mo, hindi muna kailangan mag padyak, 1st or 2nd click mag start na dapat yan,. ni hindi mo kailangan pihitin ang gas kasabay sa pag start, . yung iba kasi pinagsasabay which is ok, standard naman yun pero kung nagbasa ka ng manual mo kahit hindi muna pagsabayin yun, it will start your engine in 1 click or 2nd click..

simple lang guys, unang una bago ka mag start ng engine, mag center stand ka muna. . . kahit nabasa pa ng ulan ang motor mo it will start..guys try nyo i-start yung motor nyo ng hindi sinasabay ang gas,.it will start, promise.. ngayon my instance na naka tatlo, apat , or limang click kna pero ayaw pa din mag start, . ioff mu muna yung sa susian, then wait for a while, then try mo ulit mag start ng engine ok, wag mong pilitin kasi malulunod lang. . now kung mahina naman ang baterya mo and need mo mag padyak.. guys try to be gentle sa motor nyo,. hindi yan nakuha sa lakas ng padyak. . wag biglain, pag apak sa padyakan, idiin ng konte then tsaka marahan na padyakan, . it will start .. i have yamaha vega, . and hindi ko talaga naka ugalian mag start sa padyak, coz i know how to start my engine properly.. for 2 1/2 years, . electric starter lang talaga ginagamit ko, . madalang pa sa patak ng ulan na magpapadyak ako.. eto advanced teknik ko,. it's up to you kung gusto nyong gawin.. sympre center stand 1st.. then bago ko pindutin yung electric starter, . i lean my motorcycle pakanan, . it's like hinihiga ko sya ng bahagya sa kanan.. bago ko pindutin ang starter.. and it's very effective.,hindi ako nahihirapan mag start ng cold engine.. i hope makatulong ako sa inyo kahit konte.. always wear helmet guys. . be safe ;)

thanks ts..
 
hindi ko alam kung repost, pki delete na lang if ever. .

para sa lahat ng may ari ng single na motor na hindi nag aksaya ng panahon na magbasa ng manual ng motor nila. . marami kasi akong napapansin lalo pag uuwi ako galing sa work, na hirap na hirap mag start ng cold engine na motor nila. . unang una kung malakas nman ang battery mo, hindi muna kailangan mag padyak, 1st or 2nd click mag start na dapat yan,. ni hindi mo kailangan pihitin ang gas kasabay sa pag start, . yung iba kasi pinagsasabay which is ok, standard naman yun pero kung nagbasa ka ng manual mo kahit hindi muna pagsabayin yun, it will start your engine in 1 click or 2nd click..

simple lang guys, unang una bago ka mag start ng engine, mag center stand ka muna. . . kahit nabasa pa ng ulan ang motor mo it will start..guys try nyo i-start yung motor nyo ng hindi sinasabay ang gas,.it will start, promise.. ngayon my instance na naka tatlo, apat , or limang click kna pero ayaw pa din mag start, . ioff mu muna yung sa susian, then wait for a while, then try mo ulit mag start ng engine ok, wag mong pilitin kasi malulunod lang. . now kung mahina naman ang baterya mo and need mo mag padyak.. guys try to be gentle sa motor nyo,. hindi yan nakuha sa lakas ng padyak. . wag biglain, pag apak sa padyakan, idiin ng konte then tsaka marahan na padyakan, . it will start .. i have yamaha vega, . and hindi ko talaga naka ugalian mag start sa padyak, coz i know how to start my engine properly.. for 2 1/2 years, . electric starter lang talaga ginagamit ko, . madalang pa sa patak ng ulan na magpapadyak ako.. eto advanced teknik ko,. it's up to you kung gusto nyong gawin.. sympre center stand 1st.. then bago ko pindutin yung electric starter, . i lean my motorcycle pakanan, . it's like hinihiga ko sya ng bahagya sa kanan.. bago ko pindutin ang starter.. and it's very effective.,hindi ako nahihirapan mag start ng cold engine.. i hope makatulong ako sa inyo kahit konte.. always wear helmet guys. . be safe ;)

wow i try ko to sa motor ko sobrang hirap i start, kahit sandali ko lang iniwan ang tagal tagal paandarin. currently im still using xcs sa yamaha vega zr ko.
kick na nga po madalas ko gamitin eh. salamat po
 
pag cold engine choke lang kelangan nyan pero yun ay kung:

1. maayos ang gap ng spark plug & maayos din ang hi tension wire
minsan kasi pag maulan nababasa yung hi-tension wire lalo na kung luma na yung motor,, nagkakaroon ng ground sa mga metal parts dahilan ng wala o mahinang spark yung plug sa loob ng cylinder. so ang gagawin mo, tuyuin mo yung wires para diretso yung current dun sa spark

2. walang bara ang carburador
sa tagal ng panahon maaring mabara na ng dumi yung mga jets ng karburador. ang gagawin lang is bugahan ng pressurised air para matanngal yung bara o gumamit ng carb cleaner

3. syempre may gasolina
check mo gas level mo, baka sipa ka ng sipa wala ka na pala gas View attachment 147719
 

Attachments

  • lol.gif
    lol.gif
    818 bytes · Views: 76
Last edited:
maraming maraming salamat sa info kasi lagi ko sinasabay yung gasulina kapag nag push start ako ngayon hindi na thanks po!!!
 
maraming maraming salamat sa info kasi lagi ko sinasabay yung gasulina kapag nag push start ako ngayon hindi na thanks po!!!

di sa bina bara kita..pero mali po kayo..dapat tuwing umaga..ugali-in mo mag center stand at mag kick start ng 9 to 14 times..bago mo e on yung motor..alam mo bakit? kasi pag tayo nag pahinga na at yung motor natin na lamigan..lahat ng engine oil nyan bumaba..purpose ng 9 to 14 times na kick start para mag bumba yung oil ulit..tapos don mo pa andarin motor mo..gamit ang kick start..at hayaan mo mga 15 min..
 
Back
Top Bottom