Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Hydrogen Hybrid - The Water Car Project

Brothers sa Raon kaya, baka me nag try na sa inyo mag hanap dun ng 80 amps na Power relay katulad kay 2bighybrid...Please inform ...thanks


ok bro.. ... mag hahanap ako sa raon at blumintrit bukas... para sa yo ..........
 
Last edited:
ok bro.. ... mag hahanap ako sa raon at blumintrit bukas... para sa yo ..........

Bro, Good evening, touch ako bro, salamat po ng marami...sana successfull ang quest natin...bawi rin ako sa u soon bro.:salute:
 
Yung 80 amps na relay ay di mo mabibili sa mga electronics shops. sa mga electrical shops ito, usually pang industrial. Merong part sa may malapit sa raon na pulos industrial ang ibinebenta, malapit din sa hanay ng mga nagbebenta ng generators., naka perpendicular yung kalsada., minsan, doon sa banketa rin na nagbebenta ng malalaking capacitor. kung wala, merong nagtuturo jan kung saan. di ko lang matandaan pero its not along raon na kalsada kundi doon sa kabilang kalsada na di ko matandan yung pangalan. Ang clue lang malalaking electrical equipment and tinda nila, like automatic UPS 5kw up na diesel/gasoline powered generators. Ginagamit kasi yang relay sa katulad niyan.
 
merong hanay rin sa sta cruz, na isang kalye rin na pulos industrial equipment and ibinebenta, paralell yung kalsada niya sa avenida. from corner avenida and cm recto walk going to divisoria, then may unang kalsada roon na parallel. Yun namang mga stainless meron sa binondo na gumagawa ng mga food grade na stainless na lutuan. Meron din sa pasay malapit sa mga auto stores, nagbebenta ng stainless steel pero sing-laki ng plywood. di me sigurado kung anong grade. Kung lalagyan naman na pang presurize, pwede na na yung plastic casing na nabibili sa ace hardware sa mga SM mall na ginagamit sa water filter yung ordinary cost yata, around P800 each. kaya niya ang mga 60psi. Yung mga pressure, amp, volt gauge, sa mga auto shop.
 
Last edited:
Yung 80 amps na relay ay di mo mabibili sa mga electronics shops. sa mga electrical shops ito, usually pang industrial. Merong part sa may malapit sa raon na pulos industrial ang ibinebenta, malapit din sa hanay ng mga nagbebenta ng generators., naka perpendicular yung kalsada., minsan, doon sa banketa rin na nagbebenta ng malalaking capacitor. kung wala, merong nagtuturo jan kung saan. di ko lang matandaan pero its not along raon na kalsada kundi doon sa kabilang kalsada na di ko matandan yung pangalan. Ang clue lang malalaking electrical equipment and tinda nila, like automatic UPS 5kw up na diesel/gasoline powered generators. Ginagamit kasi yang relay sa katulad niyan.


:thumbsup: Thanks bro for that info...soon byahe me dyan just to look for that relay...
 
Mga bro, kung buy kayo stainless G16 around 6-7 k per peice yun 4x8 ang size...medyo costly kung kukunin nyo dretso ng buo sa mga store nun..meron din other stores na payag sila i retail 1/2 or 1/4...Advice lang kung need nyo ng mga small sizes...meron sa caloocan o try nyo mag scout sa mga assemblers ng water tank baka maka tsamba kayo ng mga scrap nila but very much usefull pa sa gagawin nyong cell..Good luck
 
Good day friends,

Can anyone help tell me where to buy the 80 amps power relay used by 2bighybrid as pwm?... pra ma set up ko na rin sa car ko yung cell na gawa ko...thanks in advance brothers..God Bless us all..

Gd am bro....

just arrived, galing ng paikot ng recto eavngelista, Benabides at blumintrit, inikot ko ang mga tindahan,, wala akong makita....

last option, order ka kay Bro Ian....
 
Last edited:
Gd am bro....

just arrived, galing ng paikot ng recto eavngelista, Benabides at blumintrit, inikot ko ang mga tindahan,, wala akong makita....

last option, order ka kay Bro Ian....


Thanks bro sa effort....:salute: I'll try to contact Ian...
 
http://www.youtube.com/watch?v=jPyirM6HgxA

Mga kapatid, i check nyo ang Video ko na ito... INSTANT PWM, CHEAP, at marami ang pyesa , nabibili sa pinakamaliit na Autosupply... sana makatulong sa mga kapatid natin na nag uumpisang katulad natin....
 
Last edited:
http://www.youtube.com/watch?v=elgsvcLNy_U

sana maging INSPIRASYON sa atin ang VIDEO ng CAR ko para gumawa ng set-up sa ating mga sasakyan, at ituro at ikalat ang teknolohyang ito, TO SAVE OUR DIEYING EARTH FROM POLUTION... and SAVE for our EXPENCES in a very high price of gasoline....... :)
 
@homeboyjet
Yong link nayan ni Vox ay magagawa mo rin Bro...mas economical na yan...pag nakagawa kana nyan, saka mo na buksan yong cap ng 30amps relay at gayahin yong setup ko...capacitor naman ang nagpapitik nung relay ko...trick yon sa terminal# 85 at 87a.

@jiivaneshvar
Jamz, maganda rin yong water filter container...sa akin SS na tube ang gagamitin ko sa HTE(High Temperature Electrolyzer) ko. 4" tube nasa 400.00pesos, 200.00 naman yong cylindrical cap.
 
http://www.youtube.com/watch?v=jPyirM6HgxA

Mga kapatid, i check nyo ang Video ko na ito... INSTANT PWM, CHEAP, at marami ang pyesa , nabibili sa pinakamaliit na Autosupply... sana makatulong sa mga kapatid natin na nag uumpisang katulad natin....

Good Pm bro,:thumbsup:
nakita ko na po diagram mo nung improvised PWM using 2 30 amps relay,and elctronic flasher..Great..Question lang po pagkakaintindi ko is binalliktad nyo yung relay imbis na para sa source yung terminal nya ginawa nyong load yun terminal and vice versa? Kaya kaya ng 1 unit lang na 30 amps power relay un design mo? Bakit po need p ang bulb? Tahnks po:salute:
 
Good Pm bro,:thumbsup:
nakita ko na po diagram mo nung improvised PWM using 2 30 amps relay,and elctronic flasher..Great..Question lang po pagkakaintindi ko is binalliktad nyo yung relay imbis na para sa source yung terminal nya ginawa nyong load yun terminal and vice versa? Kaya kaya ng 1 unit lang na 30 amps power relay un design mo? Bakit po need p ang bulb? Tahnks po:salute:

Himayin natin kapatid....

sensya na bro, baka di ako tumama sa sagot ha, medyo kinakapa ko ung tanong mo kasi....

Ganito yun.....

ang system, ang bulb, relay, at power relay[Bosch] ituring nating sirkito na parang nasa isang kahon... PWM sa kabuoan....

sa actual model ko isa lang ang ginamit kung power relay[bosch] pinapakita kulang dito ung operation nya, sa drawing ng sirkito ko napansin mo 2 nilagay ko, pinapakita ko na pwedeng 1 hanggang maski ilang P.relay ay pwede mung ilagay, habang dinadagdagan natin pataas ng pataas ang Ampirahe ng system[pwm] natin, so pag ang P.relay ay 30A habang nagdadagdag ka plus 30 ng 30 un so 120A gusto mo, 4 ilagay mo bale i paralel mo lang.... ganyan din ang mga sistema ng mga PWM dagdag lang sila ng dagdag ng MOSPET...

Bakit may Bulb? un ung TRIK nya para pumitik ung POWER relay, sa PWM resistor ang naka lagay , ung kay Ian capacitor
naman....

PAG gamitin natiN itong sistemang ito, kaylangan parin natin ng CIRCUIT BREAKER O FUSE at isang SWITCH.

ITO ang systemang remedyo na ginawako para sa mga truck ko, mahal kasi ang electronics-systemflasher-hassard sa truck kaya ginawan ko ng paraan....EPEKTIBO AT MURA MATIBAY PA..



ung kay Bro Ian, napapitik kuna ung power relay gamit ang capacitor, pero di ko sure kung ganito talaga ang kunektion, kasi di ko mapabula ung cell.... i video ko para makorrek nya mas maganda at simple kasi un medyo mahirap lang maghanap ng 80 Amps ....


mas maganda parin na gumamit ng PWM na may control, para di ka mangangamba na tataas ang APMS ng cell mo laluna pag uminit ito,,,,

goodluck bro sa project mo.... :thumbsup:
 
Ok bro, gets ko na...salamat sa pag share mo ng ng sistema mo...:clap: bukas umaga simulan ko na gayahin yun...Samakatuwid pala kahit me PWM na iinit pa rin yung cell? pano yan kapag kumulo na yung solution di kaya ma higop ng engine e instead na HHO e steam? baka magka problem sa engine?. Syanga pala pag dinamihan ko yung P. relay tataas ang amps nya diba parang na supplyan lang ng mataas na amps yung cell? tataas din yung higop ng current from the battery...Na try mona ba sa mga truck mo yung sistema na ginawa mo? Feedback ka nman whether good or bad...sensya na a..kulit ko noh...curious lang tlaga ako at very much interested sa project natin lahat. thanks...:excited:
 
Ok bro, gets ko na...salamat sa pag share mo ng ng sistema mo...:clap: bukas umaga simulan ko na gayahin yun...Samakatuwid pala kahit me PWM na iinit pa rin yung cell? pano yan kapag kumulo na yung solution di kaya ma higop ng engine e instead na HHO e steam? baka magka problem sa engine?. Syanga pala pag dinamihan ko yung P. relay tataas ang amps nya diba parang na supplyan lang ng mataas na amps yung cell? tataas din yung higop ng current from the battery...Na try mona ba sa mga truck mo yung sistema na ginawa mo? Feedback ka nman whether good or bad...sensya na a..kulit ko noh...curious lang tlaga ako at very much interested sa project natin lahat. thanks...:excited:

Ok, gnito un.....

sa systemang PWM na nasa video bro, ay para ang kuryente ay on and off ang kuryente, na kung saan dito pumapasuk ang malakas na pabiglabiglang kuryente, pangalawa, natutulungan ang alternator at bateria na marelax dahil may Gap ang bawat bigay ng kuryente, so my CHANGE na mag charge ang alternator para sa bateria......

EX. natin ung FLASH ng CAMERA, SA isang pitik mo kayang umilaw ng maliwanag ang kinukuhanan, pero di natin mapailaw ng diretso, dahil may Gap ang pagkuha nagagawang mag ipon ng pwersa para sa isang malakas na ilaw ulit..... kaya kaylangan nating may pag pitik o PWM....

sa systemang PWM na nasa Video ko, di natin makontrol dito ang pagtaas ng Amps, kaylangan ng masusing tantyahan ng paglagay ng Lye o B.soda at iba pa....inirerekumenda ko parin ang may controler na PWM....

Ang pagdagdag ng P.relay, ay para maging matatag ang PWM dahil magtutulungan ito, parang Amplifier at speaker natin... kaylangan mas mataas ang WAtt ng speaker kaysa sa Amplifier......

Ang pagbibigay ng gagamiting Ampirahe HHO CELL sa sasakyan[Car] ay nagdedepende sa kakayahan ng alternator, at dipende sa mga gamit na gumagamit din ng kuryente sa sasakyan....


SA MGA alternator na 30A ang pinala magandang Ampirahe na pwedeng pigahin lamang dito ay mga 10A pababa, para may sapat na magamit din ang makina at mga ilaw nito....

Sa pag init naman ng CELL, normal lang ang cell na um iinit dahil may kuryenteng naglalaro dito,.... kaya nating pinipigilan ito una, kung walakang PWM na may controler ng Amps, ang Cell pag mainit na tataas and Amps at di natin mapipigil ito gat di malalagot ang fuse nito...pangalawa, kaylangan controlin ang ibnit dahil sa mga parts ng cell na mahina sa Init matutunaw at pwedeng mag short circuit ang mga connection, pangatlo, para maiwasan ng paglambot ng mga pyesa at maiwasan ang pag LEAK ng cell....

kung makagagawa lang tayo ng HHO cell na wala tayong intindihin na matutunaw dito, walang problema ang Mainit na Cell wag lang sobrang init nito... ang STEAM na nalilikha ng init ng tubig sa cell ay sa maliit na porsyento ito ay nakakatulong sa paglamig ng makina wag lang siguro solid na tubig ito, ang steam ay pumupotok din dahil sa sobrang init sa kapaliguiran ng loob ng piston .... may mga pwedeng gamitin sa pag trap ng moisture o steam... foam, o rubber foam at marami pang iba.... maraming paraan para hindi masyaDONG uminit ang cell, Una wag taasan masyado
ang gagamitin na Ampirahe, no.2 gumamit ng cooler....
bisitahin mo minsan ung car ko sa vox1philippines sa youtujbe silipin mo narin nga iabang video ko may mapupulot kang kahit kunti dun bro......

tyagaan lang bro.... sensyana medyo di tayo masyadong maganda mag explain ....:)
 
Maganda rin yong results ng systema na after the bubbler, pure gas eh padaanin don sa cooler or small radiator para pure Hydrogen and Oxygen ang pumapasok don sa chamber..sa properties ng hydrogen, @lowest ratio of 4% mixture with air will burn already dahil sa wide flammability nito...
 
Ok, gnito un.....

sa systemang PWM na nasa video bro, ay para ang kuryente ay on and off ang kuryente, na kung saan dito pumapasuk ang malakas na pabiglabiglang kuryente, pangalawa, natutulungan ang alternator at bateria na marelax dahil may Gap ang bawat bigay ng kuryente, so my CHANGE na mag charge ang alternator para sa bateria......

EX. natin ung FLASH ng CAMERA, SA isang pitik mo kayang umilaw ng maliwanag ang kinukuhanan, pero di natin mapailaw ng diretso, dahil may Gap ang pagkuha nagagawang mag ipon ng pwersa para sa isang malakas na ilaw ulit..... kaya kaylangan nating may pag pitik o PWM....

sa systemang PWM na nasa Video ko, di natin makontrol dito ang pagtaas ng Amps, kaylangan ng masusing tantyahan ng paglagay ng Lye o B.soda at iba pa....inirerekumenda ko parin ang may controler na PWM....

Ang pagdagdag ng P.relay, ay para maging matatag ang PWM dahil magtutulungan ito, parang Amplifier at speaker natin... kaylangan mas mataas ang WAtt ng speaker kaysa sa Amplifier......

Ang pagbibigay ng gagamiting Ampirahe HHO CELL sa sasakyan[Car] ay nagdedepende sa kakayahan ng alternator, at dipende sa mga gamit na gumagamit din ng kuryente sa sasakyan....


SA MGA alternator na 30A ang pinala magandang Ampirahe na pwedeng pigahin lamang dito ay mga 10A pababa, para may sapat na magamit din ang makina at mga ilaw nito....

Sa pag init naman ng CELL, normal lang ang cell na um iinit dahil may kuryenteng naglalaro dito,.... kaya nating pinipigilan ito una, kung walakang PWM na may controler ng Amps, ang Cell pag mainit na tataas and Amps at di natin mapipigil ito gat di malalagot ang fuse nito...pangalawa, kaylangan controlin ang ibnit dahil sa mga parts ng cell na mahina sa Init matutunaw at pwedeng mag short circuit ang mga connection, pangatlo, para maiwasan ng paglambot ng mga pyesa at maiwasan ang pag LEAK ng cell....

kung makagagawa lang tayo ng HHO cell na wala tayong intindihin na matutunaw dito, walang problema ang Mainit na Cell wag lang sobrang init nito... ang STEAM na nalilikha ng init ng tubig sa cell ay sa maliit na porsyento ito ay nakakatulong sa paglamig ng makina wag lang siguro solid na tubig ito, ang steam ay pumupotok din dahil sa sobrang init sa kapaliguiran ng loob ng piston .... may mga pwedeng gamitin sa pag trap ng moisture o steam... foam, o rubber foam at marami pang iba.... maraming paraan para hindi masyaDONG uminit ang cell, Una wag taasan masyado
ang gagamitin na Ampirahe, no.2 gumamit ng cooler....
bisitahin mo minsan ung car ko sa vox1philippines sa youtujbe silipin mo narin nga iabang video ko may mapupulot kang kahit kunti dun bro......

tyagaan lang bro.... sensyana medyo di tayo masyadong maganda mag explain ....:)

Thanks bro,,,
nagawa ko na now yung design mo pumitik na rin need talaga ng 1 bulb pra pumitik sya...try ko na install sa van ko tomorow thanks:yipee:kaya lang nung test ko kabit yung cell ko sa kanya prang uminit kagat yung wire going to the cell...tapos di kasing dami ang production ng gas tulad sa pag naka dretso ang connect sa pwer
 
Thanks bro,,,
nagawa ko na now yung design mo pumitik na rin need talaga ng 1 bulb pra pumitik sya...try ko na install sa van ko tomorow thanks:yipee:kaya lang nung test ko kabit yung cell ko sa kanya prang uminit kagat yung wire going to the cell...tapos di kasing dami ang production ng gas tulad sa pag naka dretso ang connect sa pwer


Nice.....

tama ka dyan bro.... pag umiinit ang wire ibig sabihin, maaring maliit ang wire sa laki ng Amps na binigigay mo, Gumamit ka ng masmakapal na wire para ibigay nya ang tamang HHO sa Amps na binibigay mo....

mas maliit talaga ang porsyento ng lumalabas sa may pumipitik dahil may GAP ito, pero, kung sa matagalan ng alternator at karga ng bateria iyan ang dapat sistema... ekang mabagal man pero malayo mararating .....

ung na kadi retsa, mas marami ang production, TAMA pero pagod ang charging system natin na pwedeng ikatirik ng chargikng system at bateria natin.....

sa PWM na anaa adjast ang bilis at distansya ng pitik, un parehas na pag mabilis at malapit ang distansya ng pitik....

may RULE dapat tayo, wag sobra hihina ang [MANGHIHINA] systema .... tamalang {MAY ITATAGAL KA] massisiyahan ka sa karsada.....:beat:
 
mga bro malapit ko nang matesting itong dati kong cell

n4ih60.jpg


ang lakas ng hatak parang aabot yata ng 20A sa 12V at tap water lang. kailangan ko yata ng pwm para makontrol ko ang amperahe. saka imiinit siya, ano kaya maganda rito? saka matanong ko lang mga bro, ilang ampere ba dapat para sa isang 2.5L na diesel engine para sa saver?
 
Last edited:
mga bro malapit ko nang matesting itong dati kong cell

n4ih60.jpg


ang lakas ng hatak parang aabot yata ng 20A sa 12V at tap water lang. kailangan ko yata ng pwm para makontrol ko ang amperahe. saka imiinit siya, ano kaya maganda rito? saka matanong ko lang mga bro, ilang ampere ba dapat para sa isang 2.5L na diesel engine para sa saver?

looking good bro.....

may nga design ng cell bro na may hanganan ang Amps nito kahit gaano karami ang ilagay mo na LYE o gaano pa kainit ang cell. ex. ung sa pang motor na nagawa ko, ang haganan ng Amps nya ay 9A, pwede mo itry yan sa malaking bateria kargahan mo ng maraming lye kung saan titigil un ang hanganan nya.... pag lumagpas ka sa 20A kay langan mo na nga dapat ng PWM, pero pinaka magan da may PWM bro... dyan naman si POP hehehe....

ilan ba kaya ang Amps ng alternator mo bro? SA AKING PANANAW sa 60A dapat 20A pababa lang dapat gamitin natin dito, kasi may Aircon at mga computer box at makina na mangangaylangan din ng kuryente...

AYON sa ating nababasa at naririnig......
20A kung maganda ang design ng cell mahigit pa sa isang litro kada minuto ang napipigang HHO , then can save na ng 30% patas sa 2.5L mo bro....

PERO ANG D BEST E, I LAGAY NA BRO AT MAG ROCK N ROLL NA! DUN NATIN MALALAMAN AND SAVINGS....
:yipee:
 
Back
Top Bottom