Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

I don't know what to do

karlatot

Novice
Advanced Member
Reaction score
HI...PLEASE BEAR WITH ME ON THIS ONE KASI MEDYO MAHABA. BTW lalake po ako.
ayoko sana ipost dito itong nararamdaman ko pero ayoko rin namang solohin ito baka kung ano pa magawa ko sa sarili ko,gusto ko lang ng makakausap o malaman kung ano opinion niyo sa sitwasyon ko. Anyway, ganito kasi yun, yung significant other ko eh tinapos na ang lahat after 6 years. ang reason niya is gusto na niya ng freedom,sobra na daw kasi yung sakit na nararamdaman niya dahil sa away-bati namin,pero never ko siyang niloko,never akong naghanap ng iba, at nagiipon ako para sa kanya,para sa kasal sana namin, sa future namin,pero last december eh naglaho lahat ng iyon.alam ko nasakin din naman yung mali, nabibigay ko nga yung kelangan niyang materyal pero nagkulang naman ako sa atensyon na gusto nya, pero kaya ko namang bumawi eh. Sa bulacan ako dati nagwowork and siya naman is sa Quezon city. every sunday naman pumupunta ako sa kanya para kumain sa labas o ano man. Nung last half of 2017 pala is talagang nanlalamig na siya sakin,ako naman si tanga hindi pa makuha yung hint,pati nga nung birthday ko hindi man lang ako binati or ano man, I don't even care for that pero dati naman nobela pa yung text niya sakin pag birthday ko, nasaktan talaga ako nun, nakakalungkot... So nung december nga tinapos na niya, sabi niya we can still be friends pero napakabusy na niya lately so wala kaming communication although nag NO CONTACT rule ako ng 2 months pero di ko siya natiis kaya I texted her again. kaso cold pa rin, parang hindi pa rin siya interesado. AND I think ito yung isang dahilan why did she left me, MAY UMAALIGID SA KANYA na officemate niya. alam nung guy na andito ako at sinasabihan ko na rin si girl na itigil na yung communication nila pero wala, di siya nakikinig, naguusap pa rin sila,hinahatid pa nga pauwi eh, ayun, napaka laking RED FLAG ang nakawagayway na sa harapan ko, pero mahal ko siya, kaya hinayaan ko lang yun.

ITO PO MGA TANONG KO:

Gusto ko pang iprove sa kanya na kaya kong ibigay sa kanya yung mga pagkukulang ko without being desperate, how?

May phone ako sa kanya, may kamahalan at gusto kong bawiin sa kanya yun kasi akin naman talaga yun, i never gave it to her, pero ang lagi niyang sinasabi mas importante ba yun kesa sa kanya, until now ganun pa rin sinasabi kahit na 4 months na nakalipas, ano gusto niyang ipahiwatig dun?

Bakit ang tanga tanga ko?nageentertain sya ng iba, at hindi ko alam kung lumalabas na ba silang dalawa, pero desperate akong makipagbalikan

Bakit ba may mga ganyang lalake?mga hokage,alam na may bf na yung girl eh pinagsisiksikan pa rin yung sarili nila

Ayan po, ang sakit pa rin ng nararamdaman ko. hindi ko alam kung kelan ako makakamove on.THANK YOU sa nagsayang ng oras para basahin ito.
much appreciated din kung may magbabahagi ng opinion nila.

Last edited:
Like I'm always mentioning here - just because the relationship is lasting for so many years it is still not a guarantee that it will not end, simply because people change or their priority changed or people become complacent that the relationship will last forever without nurturing such as in your case. She simply got fed up and unfortunately someone interesting showed up though there's also a possibility that the guy came first and it changed her mind/heart. Your intentions are good that you are working hard and saving money and never cheated on her but those doesn't nurture a relationship, it only shows that you're responsible. However, you should not totally blame yourself because in a way both of you were in an LDR and while it is sweet of you to visit her once a week, the distance might have taken a toll in the relationship. You only mentioned that you worked in Bulacan "dati" and you didn't mentioned if you were able to see each other frequently after that.

You didn't mention what you guys often fight about but if you were already aware of your shortcomings and you didn't do anything about it then that's your fault. You should've done something to fix the problem than wait for it to go out of hand. It could be too late now but it's still up to her.

Lastly, for me, I would never blame the guy because boys will be boys. Many guys will still hit on women even if they know that the girl is married already. So it's to the girl to ignore such advances and a guy can't do anything if the girl held her ground. But if a girl will entertain him then it's her fault at all.

Right now, I don't think it is still a good idea to continue pestering her because it's not working. You just need to let her be and slowly move on. Sure you love her with all your heart but to her she might freak out if you continue disturbing her. Additionally, I don't want to be just an option in case she and the new guy didn't hit it off. But it's still your decision.

Bro (disclaimer) do not take what i will say personally ha, pero most of tje stuff i will say will be blunt, remember you asked for this and ako alam ko pag mga ganyan cases kailangan mo marinig minsan yung hard truth para matauhan ka. eto lang yan, right now the reason that you're feeling this way is because you're stuck up on the girl parin. You're too emotional to realize na she is no longer right for you. Look hondinlang yung mga babae ang lagi nalang kawawa sa relationships, kadalasan mga tangang lalaki katulad natin, you know why?

"Laging talo yung Mas-nagmamahal"

Dude it will be hard pero the only way for u to be happy is to move on. Trust me nangyari na sakin yan, right now hindi ung utak mo nagdedecide, ung emotions mo, which is wrong na. Ako i dont even need to k ow the girl to know what kind of chic she is, the mere fact na ayaw nya ibalik yung CP mo means only one thing. Maluho sya dude, she love shiny stuff. Look, normally ano dapat reaction ng isang normal na tao n hindi maluho dun sa naging situation nyo sa cp mo? Ang isang normal na tao, either ibabalik na nya un para lang tumigil ka na or sa sobrang inis nya ibabato nya sa mukha mo.. pero sya, she decided to keep it what for? para lang inisin ka? sus... do u get what im sayin? Tol sanay magising ka na, iwan mo na let her be, pabayaan mo sya, habang humahabol ka lalo ka lang masasaktan tol..look ayoko kasi ng nakakakita or rinig ng ganyan, kasi ako i experienced a similar thing, nasira din ako sa isang girl, kaso with my case, pati buong buhay ko nasira ko kahahabol sa kanya. so eto now trust me when i tell u pull out habang maaga pa tol. Lalaki ka like you said, di mo kailangan ng ganung babae, kasi even if u get together and end up together, hindi ka makakatulog nun lasi lagi mo oang sya babantayan. PEACE

Salamat sa responses nyo.actually tama nga kayo.ganyan din iniisip ko.at gusto ko na ring tigilan ginagawa ko.but for now talaga ang hirap kalabanin ng emosyon.may mga araw na parang tanggap ko na.na ganun talaga ang tadhana.pero may araw din na talagang nagsisink in sakin na sobrang sakit ng pangyayari.ang hirap din niyang bitawan.isang factor na rin nun is napakalakas ng faith nya sa Diyos, at ibig sabihin nyan eh parehas kaming wala pang experience sa "you know what I mean"...first step is the hardest ika nga. I will do this slowly and painfully. Salamat sa mga response nyo

It depends kung ano ba talaga ang gusto mo gawin..

I want to believe na eventhough things are not going your way anymore.
you still want to be with Her..

----------------

With that, I'd say na you should pursue her
til you can pursue no more.

from how you described it...
you see this girl as someone you want to spend you ever after with
not just a girlfriend... but as a wife.

and surely, you'd regret if you let her go just like that.. right? :yes:

So in my opinion,
what you should do...
if she means more than anything to you.
is that you pursue her with all you've got.

if you don't mind failing when you tried
rather than not knowing what would've been.

if you don't mind going through painful reactions
just to get to back with her...

I want to believe she is your once in a lifetime kind of girl.
and letting her go just like that...
is unforgivable for one's self. :madslap:

-----------------

If you need to court her like it's the first time. Do it.
if you need to hold back your words. say no more.
if you need to keep the pain at bay. endure it.

Go to hell and back.. with her.. if she's worth all the trouble.
and if you are sure of that, without a shred doubt.

until you are burnout and done..
until you've lost all your will to go on..
until you can finally say.. you did all that you can.
and that you have accepted your defeat.

-------------------

Ligawan mo.
make amends.

Makipag compete ka.
ipakit mo sa lalaki na yun
na hindi kayo level.
mas alam mo ang gusto at ayaw niya.
mas alam mo mas magpapakilig sa kanya.
mas kilala mo siya sa kanya.

kaya mas lamang ka pa rin.

kailangan mo lang ng tamang diskarte.

Goodluck TS :salute:

----------------

It's not really about how long the relationship had been..

but for someone who've been in one.
I'd say na, it's not about the 6 years you've been through together.
but it's about the future you've been building for all along... together

Last edited:
Ang sad naman. Pero sa totoo lang (Hindi naman lahat) pero pag ang babae naging cold na or wala na paki. Yung nawala na talaga pagmamahal. Malabo na bumalik. I guess it's time to move on. Tsaka meron na din palang nanliligaw sa kanya. Haaaay.

It depends kung ano ba talaga ang gusto mo gawin..

I want to believe na eventhough things are not going your way anymore.
you still want to be with Her..

----------------

With that, I'd say na you should pursue her
til you can pursue no more.

from how you described it...
you see this girl as someone you want to spend you ever after with
not just a girlfriend... but as a wife.

and surely, you'd regret if you let her go just like that.. right? :yes:

So in my opinion,
what you should do...
if she means more than anything to you.
is that you pursue her with all you've got.

if you don't mind failing when you tried
rather than not knowing what would've been.

if you don't mind going through painful reactions
just to get to back with her...

I want to believe she is your once in a lifetime kind of girl.
and letting her go just like that...
is unforgivable for one's self. :madslap:

-----------------

If you need to court her like it's the first time. Do it.
if you need to hold back your words. say no more.
if you need to keep the pain at bay. endure it.

Go to hell and back.. with her.. if she's worth all the trouble.
and if you are sure of that, without a shred doubt.

until you are burnout and done..
until you've lost all your will to go on..
until you can finally say.. you did all that you can.
and that you have accepted your defeat.

-------------------

Ligawan mo.
make amends.

Makipag compete ka.
ipakit mo sa lalaki na yun
na hindi kayo level.
mas alam mo ang gusto at ayaw niya.
mas alam mo mas magpapakilig sa kanya.
mas kilala mo siya sa kanya.

kaya mas lamang ka pa rin.

kailangan mo lang ng tamang diskarte.

Goodluck TS :salute:

----------------

It's not really about how long the relationship had been..

but for someone who've been in one.
I'd say na, it's not about the 6 years you've been through together.
but it's about the future you've been building for all along... together

i like your answer. split ang decision ko for now, i dont know if i will pursue her or not but based sa sinabi mo i think i should give it a try

Ang sad naman. Pero sa totoo lang (Hindi naman lahat) pero pag ang babae naging cold na or wala na paki. Yung nawala na talaga pagmamahal. Malabo na bumalik. I guess it's time to move on. Tsaka meron na din palang nanliligaw sa kanya. Haaaay.

iyan din sinasabi ng iba sakin,ayan din naiisip ko pero as stated above your post eh i will pursue her until i will accept defeat

Yung feeling na hindi ka nagkulang sa mata ng iba pero sa sarili mo aminado ka na meron. Sumerender na siya pero ngayon mo lang nalaman sa sarili mo na siya na pero huli na. Respetuhin mo siya or balikan mo siya, its your decision kung ano pipiliin mo. Siguro na feel niya na kayo nga pero parang walang kayo. Na Oo nagdadate kami linggo-linggo pero parang naging trabaho na lang yun as magjowa imbis na ginagawa yun para makasama siya at excited ka na makita siya ulit. Nanlamig siya dahil di na niya makita yung ikaw na minahal niya at nakita pa niya sa iba yung dating ikaw. Ayaw na niya masaktan, siguro kapag nag-uusap kayo kahit saglit e puro away lagi na yun na lang sana ang time para mag-usap kayo. Pero sasabihin ko sayo, mauulit ba mga gagawin mo kapag naging kayo ulit? If hindi, sige magpursigi ka na kunin siya ulit at kapag nagawa mo na lahat at dapat para makuha siya pero wala parin eh di wag mo na ipagpatuloy pa. Dapat nung una sinuyo mo nung nakipagbreak siya sayo hanggang sa masabi niya na may halaga naman pala siya sa buhay mo. Wag gawing rason na malayo kayo o pagod ka sa trabaho kaya di mo siya makamusta. Kahit pagod magtext ka at mangamusta, magkwento ka din ano ginawa mo para malaman din niya na ano ginagawa mo. Araw araw gawin mo ito na parang nanliligaw ka. Kaya mo pa isalba yan kung gugustuhin mo, mag-effort ka para masabi niya may halaga siya sayo kahit makompromiso yang trabaho mo. Tanga ka di ba? Eh di magpakatanga ka sa kanya hanggang sa malinawan ka or siya. Lunukin mo pride mo kung mahal mo ang isang tao.

Last edited:
HI...PLEASE BEAR WITH ME ON THIS ONE KASI MEDYO MAHABA. BTW lalake po ako.
ITO PO MGA TANONG KO:

Gusto ko pang iprove sa kanya na kaya kong ibigay sa kanya yung mga pagkukulang ko without being desperate, how?

May phone ako sa kanya, may kamahalan at gusto kong bawiin sa kanya yun kasi akin naman talaga yun, i never gave it to her, pero ang lagi niyang sinasabi mas importante ba yun kesa sa kanya, until now ganun pa rin sinasabi kahit na 4 months na nakalipas, ano gusto niyang ipahiwatig dun?

Bakit ang tanga tanga ko?nageentertain sya ng iba, at hindi ko alam kung lumalabas na ba silang dalawa, pero desperate akong makipagbalikan

Bakit ba may mga ganyang lalake?mga hokage,alam na may bf na yung girl eh pinagsisiksikan pa rin yung sarili nila

Ayan po, ang sakit pa rin ng nararamdaman ko. hindi ko alam kung kelan ako makakamove on.THANK YOU sa nagsayang ng oras para basahin ito.
much appreciated din kung may magbabahagi ng opinion nila.

about sa phone, hayaan mo na yun, buti nga phone lang eh
saken bro 196k na naitatapon ko sa girl, DON'T ASK KUNG BAKET GANON KALAKE hahaha
basta isipin mo maraming darating na mas magaganda sa buhay mo kung hindi man sya, naku maniwala ka bro daming magaganda sa tabi-tabi

Last edited:
Back
Top Bottom