Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

i need a Javascript mentor

Kung gusto mo TS matuto ng Fully Js for Web Dev. try mo study pano siya gamitin with DOM(html) and CSS, from that mkkpag create ka ng responsive website. :)
i suggest include mo narin ung MySQL ng PHP para maging FullStack Web Dev., hindi lang Front End Dev.

Last edited:
after learning basics of JS. Basa k naman about sa change logs ng ES5 or ES6, medyo major sila. Then after that, study design patterns which is something na hindi madaling ituro at matutunan but worth it. Sorry medyo out of topic, tips ln mabibigay ko e hehehehe

Sige sir nag pm po ako Maraming Salamat po :)

Add mo ako sa gitter.im hanapin mo username 'Spacetime' lagi namn ako nandyan pwede pag tanungan but i'm not a pro i just help and try my best to answer questions sa mga gitter rooms dyan.

mukang madami na kayo alam na language. currently html css at javascript(basic) lang ako. nasa DOM na ako pero basic lang talaga, pinag papractisan ko gumawa ng table sa DOM. ano po maganda pag aralan after ng javascript? parang ang hirap pag wala ka kasama mag aral.

Last edited:
Try nyo po itong curriculum na ginawa ni P1xt. Iyon po ang sinusundan ko sa ngayon. Meron rin po siyang ibang guides dyan, browse nyo na lang po kung gusto nyo i-check.
JS Guide

Last edited:
College student ka TS? kung oo paturo ka nalang sa teacher mo, or kung hindi tulad ko, wala din kasi ako budget para kumuha ng degree sa computer eh, basa basa ka ng mga books or Ebooks, binabasa ko now yung Head First JavaScript Programming by Eric Freeman, madami nag recommend ng book na yan, basic to advance at madali tandaan kasi my mga images, then pinanood ko yung "The Complete Web Developer Course 2.0 2016 by Rob Percival" kaso nag stop nako sa part na tinuturo na yung wordpress, kasi after nun eh PHP na yung tuturo, eh balak ko kasi mag branch out sa Node JS sa back-end ko, my experience nako sa HTML5, CSS3, Javascript,Jquery at Bootstrap, pero narealize ko iba padin talaga pag master mo yung vanilla javascript lang, then currently pinapanood ko now is "The Complete Web Developer in 2018 Zero to Mastery by Andrei Neagoie" puro javascript dian, hindi din PHP yung tuturo sa back-end kundi Node JS, sinimulan ko ulit sa Umpisa kasi mas madaming topic to about sa javascript lang eh, wala syang jquery, pero tinuturo yung React, node, and pati nadin yung ibang advance topic like css flexbox etc. Goodluck satin TS.
may link ba kayo ng The Complete Web Developer in 2018 Zero to Mastery by Andrei Neagoie" yung libre lang sir hehe. wala pambili eh :lol:

First things first the best way to learn is to build, and build, and build. as for me yung way ko ng learning eh, yung isang feature kumbaga pauilit ulit kong ginagawa hanggang sa masanay ako mag-code sa language na yon.

Second is, wag kang mag mamadali TS, sa pagbabasa ko ng thread na 'to parang eager ka talagang pasukin yung mga javascript frameworks to make a simple CRUD and stuff pero take note, you need to have a solid foundation bago mo pasukin ang mga frameworks regardless kung ano mang language yan doesn't mean na master mo na yung basics eh go ka agad sa frameworks, a big NO, been there and beginners mistake talaga yan

so my tip is, if you're comfortable on the basics of JavaScript (Variables, Types, Conditional and Logical Statements, Functions and Objects/Arrays) proceed to either the Document Object Model (DOM) or Object-Oriented JavaScript (OOP), go DOM kung gusto mo agad gumawa ng mga dynamic sites with vanilla javascript, go OOP naman if you want to learn the hard way right away, for OOP, you need to know (How to instantiate, inheritance, the this keyword and prototypes), build some apps with this features, kahit simple apps lang like timers, then if you feel comfortable with these things, read about design patterns and i guess pwede mo na rin isabay dito si ES6->ESNext but focus on the ES6->ESNext part kase eto talaga yung kelangan mo and yung design patterns is just topics that would supplement the way you code in the future.

In learning ES6+, you will also need to familiarize yourself with WebPack (mahalaga ito kase halos lahat ng front-end frameworks uses it) after that you need to choose, FRONT-END or BACK-END if youre a hardcore learner pwede mo yan pagsabayin since iisang language lang naman gusto mong gamitin. Pero i suggest only pick one.

Mukhang mahaba na masyado 'to for you to ponder, if you have questions pagusapan natin dito para kung sakali man, may matulungan din tayong iba na gustong matuto.

PS: All what i have said was based on experience and on what i have learned.

Last edited:
First things first the best way to learn is to build, and build, and build. as for me yung way ko ng learning eh, yung isang feature kumbaga pauilit ulit kong ginagawa hanggang sa masanay ako mag-code sa language na yon.

Second is, wag kang mag mamadali TS, sa pagbabasa ko ng thread na 'to parang eager ka talagang pasukin yung mga javascript frameworks to make a simple CRUD and stuff pero take note, you need to have a solid foundation bago mo pasukin ang mga frameworks regardless kung ano mang language yan doesn't mean na master mo na yung basics eh go ka agad sa frameworks, a big NO, been there and beginners mistake talaga yan

so my tip is, if you're comfortable on the basics of JavaScript (Variables, Types, Conditional and Logical Statements, Functions and Objects/Arrays) proceed to either the Document Object Model (DOM) or Object-Oriented JavaScript (OOP), go DOM kung gusto mo agad gumawa ng mga dynamic sites with vanilla javascript, go OOP naman if you want to learn the hard way right away, for OOP, you need to know (How to instantiate, inheritance, the this keyword and prototypes), build some apps with this features, kahit simple apps lang like timers, then if you feel comfortable with these things, read about design patterns and i guess pwede mo na rin isabay dito si ES6->ESNext but focus on the ES6->ESNext part kase eto talaga yung kelangan mo and yung design patterns is just topics that would supplement the way you code in the future.

In learning ES6+, you will also need to familiarize yourself with WebPack (mahalaga ito kase halos lahat ng front-end frameworks uses it) after that you need to choose, FRONT-END or BACK-END if your a hardcore learner pwede mo yan pagsabayin since iisang language lang naman gusto mong gamitin. Pero i suggest only pick one.

Mukhang mahaba na masyado 'to for you to ponder, if you have question pagusapan natin dito para kung sakali man, may matulungan din tayong iba na gustong matuto.

PS: All what i have said was based on experience and on what i have learned.

Thank you po sir sa respond, kasi nahihirapan ako kung san po ba ako mag sstart alam ko naman na po yung basics but di ko alam kung san ko i aapply? i mean diko talaga alam what to build or where to start for me as a beginner. as for now sa w3schools lang po ako umaasa. and nag hahanap po ako ng project na pwede ko pag simulan para ma i apply ko yung basics na natutunan ko. sana sir ma bigyan nyo po ako ng magandang idea kung san ko pwede magamit yung basics na napag aralan ko.

Thank you po sir sa respond, kasi nahihirapan ako kung san po ba ako mag sstart alam ko naman na po yung basics but di ko alam kung san ko i aapply? i mean diko talaga alam what to build or where to start for me as a beginner. as for now sa w3schools lang po ako umaasa. and nag hahanap po ako ng project na pwede ko pag simulan para ma i apply ko yung basics na natutunan ko. sana sir ma bigyan nyo po ako ng magandang idea kung san ko pwede magamit yung basics na napag aralan ko.

On where to start as a beginner, language wise, syempre html, css and javascript yan, for learning javascript you can read my past reply again. Master the fundamentals. How it works, whats its use, and how to write it. For what to build, maybe you start imitating a specific page of your favorite social media site, for example facebook, rebuild its timeline page using HTML and CSS, then make it Responsive, after that try to use JavaScript to make it dynamic. Bengga, HTML+CSS+JS DOM manipulatuon exercise na yun. Basta try to imitate as much website as you can, dun narin papasok yung paggawa ng mga modals, carousels and stuff eh, so you would use alot of javascript na by that time.

Last edited:
Back
Top Bottom