Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

If given the opportunity, which country would be your first choice to MIGRATE, and WHY?..

Gusto ko yung mga lugar na yan..

Sana rich para makapag travel sa mga lugar na yan :D
Madali lang syang puntahan(and kinda cheap in a sense) if you live somewhere in EU.

Madali lang syang puntahan(and kinda cheap in a sense) if you live somewhere in EU.
ahh.. yun lang.. kaso pag galing sa pinas sobrang expensive na..

lam mo nmn ang mga pasahod dito.. nyaay xD

If given the opportunity, which country would be your first choice to MIGRATE, and WHY?..
Kung mabibigyan ka ng pagkakataon, aling Bansa ang unang pipiliin mo para makapamuhay sa ibang bayan, at bakit?

Tally as of 2022.Oct.31
CANADA: 4
SWITZERLAND: 3
FRANCE : 1
FINLAND: 1
ENGLAND (UK): 1
SOUTH KOREA: 1
AUSTRALIA: 1
ICELAND: 1
NOTE: Tallied only the FIRST CHOICE
Israel , The Promise Land. flowing with milk & honey

Canada.
Cost of living is high pero offset yan ng mga benifits na ibinibigay ng government nila specially on healthcare system. Maraming mga kano ang nagko cross country para ma avail lang ang health care ng canadians. Madami dito taga samin ang nag migrate na ng canada na kung tutuusin ay kayang kaya naman nila pumunta ng america.

Canada. relatives ko nasa canada, maginhawa pamumuhay nila. lalo na mga benefits. planning to move there soon with my family.

Canada.

They offered me a collage scholarship while working, house, and a salary of $350,000.00 a year while I study and work under a certain company. Lahat din ng benefits meron ako. They even included a house and car for me to use.

Sabi nila nakitaan nila ako ng “potential” in one of my f2f coding interview and solving. Soooo ayun.

Canada.

They offered me a collage scholarship while working, house, and a salary of $350,000.00 a year while I study and work under a certain company. Lahat din ng benefits meron ako. They even included a house and car for me to use.

Sabi nila nakitaan nila ako ng “potential” in one of my f2f coding interview and solving. Soooo ayun.
Wow,,That's a great opportunity for you. Hope all things goes well for you. Good Luck.

Wow,,That's a great opportunity for you. Hope all things goes well for you. Good Luck.
Yeah. Thank you :)
Nung una hesitant ako eh. Akala ko biro then I met Shiela (isa sa team leader ng company) and she convinced me haha.

3 years lang na walang uwian, I might get the residency na.

nasagot ko na to dati from previous thread: sabi ko spain kasi yung culture tapos yung food and scenary.. pero baguhin ko na, mas maganda pala yung mahabang night time sa mga northern hemisphere like norway and all, mas calming maglakad habang nakikita sa langit yung aurora borealis..

Christmas Village Country :giggle:

Switzerland :giggle:

I always love to see the village, as well as the swiss alps. Sarap siguro tumira dun :lol:

or Japan ❤️

The culture, the history as well as those places na nakakatakot :lol:

Japan

Bakit? sobrang disiplinado mga tao dun at nag o-obey sila sa mga batas dun hindi tulad dito sa pinas ay nako mapapa kwento ata ako ng mahaba pero sige iiksian ko nalang baka sabihin pinapahaba ko gawa ng cheers duh!

If I have the money I will go back to the Philippines.

Nasa Canada ako right now pero ang buhay dito iba trabaho trabaho lagi at ibang culture. Madaming happenings ang wala na nakasanayan mo sa Pinas.
Yes, madami maganda benefit from the government like free studies for your child/ren, free course to upgrade your skills, and child allowance pero nothing beats home.

Engineer ako dito at maganda naman trabaho pero mapapansin mo madaming kababayan natin dito double or triple job may maitustos lang sa panggastos dahil ang taas ng cost of living.
a 2 bedroom rental here will cost you $1800-3000/mo kung malaking family kayo say family of 4 or 5 mag-struggle kayo sa una.

Kaya kami nagmove dito para sa mga bata at para magkasama sama na din kami family ko, I was working in Qatar bago pumunta dito earning 385k-550k per month depende kung may OT.
Dito sa Canada working as an Engineer I am salaried annually by $180,000 medyo nakaswerte at nakakaluwag talaga. Sasahod ka ng $15,000/mo pero ang take home pay is around $9k nalang dahil sa taxes. Then bayad ng rent/mortgage, food, car, fuel, phone bills, internet, insurance. About $4,500-$5,500 per month na expenses.

Ipon ipon lang kami ng misis ko kapag college na mga bata it is up to them if they want to stay here or not kami babalik sa Pinas para ienjoy lahat ng kinita at inipon. At syempre yun Canada Passport ang habol para we can travel around the world with less restrictions on Visa.

Canada or Germany. Reason, Free education for my kid and also their healthcare.

Back
Top Bottom