Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Link2sd on Samsung Galaxy Young (tutorial on SD partitioning)

di ko matandaan kung nagawa ko ba yun... o baka naman me kinalaman sa ROM talaga?? ahahaha ! anyways, nagchange n naman ako ng sdcard, 8 gig na ngaun kea di ko lam if mag-partition ulet ako ...

di ko matandaan kung nagawa ko ba yun... o baka naman me kinalaman sa ROM talaga?? ahahaha ! anyways, nagchange n naman ako ng sdcard, 8 gig na ngaun kea di ko lam if mag-partition ulet ako ...
di ako sure kung nasa rom :think:
about partition, :) nasa sa inyo na po siguro yun, kung maliit lang ang memory phone nyo mas maganda ng nakapartition ang SD Card :D yun ay opinyon lang :D

pano po ibalik sa dati pag nag partition po kayo?

matagal ko na gamit to, ang problema ko lang ay kahit nalipat mo na sya sa sd may nacoconsume pa rin na internal memory. Kaya habang dumadami downloaded applivcations mo nauubos din internal memory. Sana maayos ung ganitong prob

matagal ko na gamit to, ang problema ko lang ay kahit nalipat mo na sya sa sd may nacoconsume pa rin na internal memory. Kaya habang dumadami downloaded applivcations mo nauubos din internal memory. Sana maayos ung ganitong prob
sa tingin ko hindi na po maayos ang problema about this. kahit gamitan yan ng "Create Link" ang data file nyan is sa phone memory po masasave at hindi naman po ganun kalakihan yun :) for more info see this post. :D

Last edited:
I'm using Samsung Galaxy Y with Gingerbread 2.3.6. Native to SGY, it only has 190mb of internal memory capacity. I always experience low memory problems, and to add to my hardship, my inbox cannot accept incoming messages due to the low memory error.

I recently experimented on several applications which would remedy my problem on my phone. App2SD, Move2SD, and the latest of which is Link2SD.

According to Link2SD, we can already link applications including system applications to the SD partition to significantly free the internal memory of the phone.

I tried linking these system applications, but failed. Maybe I did not do it appropriately.

Therefore, I would like to ask the following:

1. What are the system applications that can be linked?
2. How is it that when I attempt to link the system application, Link2SD does not permit me to do so?
3. How do I solve the problem of not being able to receive messages due to full memory on my messages aside from deleting other SMS messages?

I would really appreciate it if you could help me on these these difficulties.

Thanks and more power to the thread starter and contributors of this helpful thread. :)

working sa creed's rom. ext2. laki ng difference.lumaki capacity ng sgy ko for apps. madaming salamat sa app na to!

Sa IceCream na rom po ito..
pwd po ba magpatulong dito sa Link2Sd na problem?

about sa pagmount kasi ito.. palagi nlng kasing "mount script error"..
at sa instructions mula sa xda ito po yung sa baba, pwd patulong or more info?
plz I really need help in this..

WARNING! Only Flash This Fix If You Want To Use Link2Sd's Full Mounting Features!

Link2SD Mounting Problem Fix On BETA Release...
Link2Sd Fix Instructions:

Download The .zip File Here
Reboot To Recovery Mode
Mount Data And System
Flash The Zip Then Reboot Twice

:weep::help:

According to Link2SD, we can already link applications including system applications to the SD partition to significantly free the internal memory of the phone.

I tried linking these system applications, but failed. Maybe I did not do it appropriately.
Therefore, I would like to ask the following:
1. What are the system applications that can be linked?
2. How is it that when I attempt to link the system application, Link2SD does not permit me to do so?
paano po ba ang paglink na ginawa nyo sa system apps. :unsure:
natry nyo po ito; link2sd > system apps (e.g MMs.apk) > Convert to user apps then automatic po nyang ililink sa SD Card
natest ko to sa Youtube.apk & MMS.apk but risky pong ilink ang mga system apps sa SD Card. kung nilink nyo lahat at nagloko ang SD Card may tendency na masira o magloko ang phone nyo.
about sa problem nyong low memory try to use custom rom :yes: ganyan din po kasi ang naexperience ko kahit na naguninstall na ako ng mga bloatware (pre-installed) apps
3. How do I solve the problem of not being able to receive messages due to full memory on my messages aside from deleting other SMS messages?

I would really appreciate it if you could help me on these these difficulties.
Thanks and more power to the thread starter and contributors of this helpful thread. :)
tungkol naman dito, still searching, curious din ako kung paano to :)

Last edited:
tnx d2 ts pero sa titanium back up pro db pede dn pang force move to sd card ang mga apps:)

tnx d2 ts pero sa titanium back up pro db pede dn pang force move to sd card ang mga apps:)
ah sinubukan ko ito pero as expected APK file lang po ang namove. hindi tulad ng sa Link2SD pati dalvik at lib files pwedeng ilink sa SD Card :)

ts kapag ba nasa ext2 yung mga installed applications kahit ilipat mo sa ibang unit yung mms gagana yung mga yun as long as my link2sd app ka?

ts kapag ba nasa ext2 yung mga installed applications kahit ilipat mo sa ibang unit yung mms gagana yung mga yun as long as my link2sd app ka?
sa tingin ko hindi kasi gumagawa ng mounting script si Link2SD para malaman kung paano immount ang partition :unsure: :)

Back
Top Bottom