Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

may problema kaba sa, car at motor mo? pasok

kungpow tnx sa sagot... pag nagpalit kb ng ganong crab at intake bibilis ba takbo ng motor?
 
medelyn, pa port mo ung intake, oo dagdag +5kph na un
 
sir ask ko lng magkano po papalit ng ignition switch at tsaka ng door switch key? nahihirapan kasi ako buksan yung pinto sa driver seat, tsaka nahihirapan din ako iistart yung o iikot yung susi pag mag sstart na ko ng kotse. or may iba pa paraan bukod sa pagpapalit baka kasi expensive pag papalitan

thanks
 
mahaba cranking ng 2002 cefiro ko, nag palit na ako ng crank shaft position sensor. ok naman starter ko. wala prob fuel pump. any idea kung san pa pwede mag mula un problem? thanks
 
kizaru07 check nyo po susi bka pudpod na mga ngipin pag pudpod na yan di npo yan kakapit, or kung susian talaga npapa gwa po yan mga 200 hun. To 300 hun. Medyo mahal po yan kung bibili kyo, switch meron po nyan sa auto supply
 
chichi1106, ano pba ang nraramdman nyo na probelma
 
sir yong sakin nman xrm 125 2008 model,parang may sumayad sa ilalim tpos yung engine spraket nya may tulo n........
 
salamat sir kungpow nagawan ko n ng paraan yung door key hole inispryan ko ng wd40,yung susi ko kasi duplicate n lng yun nasira kasi yung original bago p ung duplicate, yung sa ignition switchj lng problem ko canvas n lng siguro muna ako kung magkano sa auto supply salamat sir sa info

thanks
 
@TS yung problem lang is mahaba un cranking than usual kapag start mo un oto. other than that wala na...
 
up ko lng ts..... tnx sa pag sagot... my isa pa plang problema ko ayaw na mag start un push button ko... pinalitan ko ng bago na batery ok nman pero after 1 wek wla na d ko na magamit pinatingin ko sa mechanico ng sym pinalitan nya ng charger pero ganon prin... so gnawa ko pinatingn ko sa ibang mekaniko sabi nya un charging coil dw may sira d nag chacharge.. sa tingin mo ts ano sa dalawa ang tama na nagsasabi?:noidea:
 
ako mga sir may problem po motor ko,electrical po..binaklas ko na po lahat,nireconnect ayaw pa din..di ko alam kung sa battery yun, pero bago pa po battery nya,original din..pinalitan ko din po fuse..sadly, ayaw pa din..pahelp naman po..thanks!
 
medelyn, kung nalagtik yan pag ini start, sa pushbtn isa lang ang plitan mo, yung carbon ng starter, mga 150 php un o wla pa,
 
chichi1106, kung wla ka naman po nririnig na iba pag na andar na ang mkita. kng nag plit ka ng crangk i think medyo dpa yan masyado fit sa engine mo kya ganyan or hard starting po ba?
 
knightzyrk99, sir ano ba problema ng mutor mo? dmo po cnabi
 
sir sanmakikita un carbon ng starter? tnx po :noidea:
 
pa tambay dito, tanong na rin aq..

car engine: 2e (toyota wide body)
problem: umiinit ung ignition coil, sinubukang palitan pero umiinit pa rin kaya binalik ung dati..
another problem: ubos na ung carbon ng distibutor cap kaya mahirap pa startin minsan kahit umaandar (running mode not idle mode) namamatay makina..pang revo naman ung mga available na distibutor cap na nakikita mo sa mga autoshop..

akala ko dati sa carburetor ang problema, mga more thank two weeks na din nagagamit ung kotse namin..
 
Last edited:
Bossing patulong din ako. Corolla 2e yung makina ko. Pag di umaandar ang makina at nagshift ka pasok agad. Pero pag pinaandar muna makina bago magshift ang hirap ipasok. N
Pag nakashift naman na umaandar na ang makina, kahit todo apak na clutch, tumatakbo pa rin yung sasakyan. Ano po ba ang mga posibleng dahilan nito at ano mga solusyon. Salamat ng marami.
 
Bossing patulong din ako. Corolla 2e yung makina ko. Pag di umaandar ang makina at nagshift ka pasok agad. Pero pag pinaandar muna makina bago magshift ang hirap ipasok. N
Pag nakashift naman na umaandar na ang makina, kahit todo apak na clutch, tumatakbo pa rin yung sasakyan. Ano po ba ang mga posibleng dahilan nito at ano mga solusyon. Salamat ng marami.

Kung dati hndi ganyan yan, baka nagka hangin ung cooper tube nian ibig sabihin hndi maganda ang pag release ng clutch disk sa friction plate..kaya pag naka shift ka na khit naka apak ka sa clutch umaandar na..i-bleed mo ung copper tube line ng clutch for troubleshooting..pag ayaw p din sa pump na yan baka nid na palitan ng goma..
 
Back
Top Bottom