Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

may problema kaba sa, car at motor mo? pasok

Good eve po, pina check ko na po yung battery, wla po problema sa battery, yung alternator dw po isang carbon nlg gumagana at kaylangan na daw palitan, hindi na po ba na rerepair ang alternator ng mazda 323? Please reply asap. Salamat po

Na re repair yan , papalitan lang carbon mura lang yun carbon , labor nyan mga P200 depende sa auto electrician
 
Na re repair yan , papalitan lang carbon mura lang yun carbon , labor nyan mga P200 depende sa auto electrician

anu pa po yung ibang dahilan na pwdeng maging sira ng alternator na kaylangan na talagang palitan? hindi na dw po ma repair e, kaylangan na daw palitan ang alternator.
 
anu pa po yung ibang dahilan na pwdeng maging sira ng alternator na kaylangan na talagang palitan? hindi na dw po ma repair e, kaylangan na daw palitan ang alternator.

Yun IC nasa loob ng alternator yun ang nagsisilbing voltage regulator pag sira yun..iilaw ng mahina yun battery light mo at mahina ang voltage na binibigay ng alternator.. yun replacement nun nasa P700 to P750 pag japan binili mo which I highly recommend that you buy japan is worth P1200 to P1500 kc ako 3 times nasira yun IC ng lancer ko dati twice ako nagpalit ng IC na replacement then yun third time binili ko na japan , ayun maganda na voltage nya umaabot sa 14 volts at nagamit ko yun car ng 2 more years bago ko binenta at ayos na ayos pa..

Minsan nasisira din yun Rotor, ito yun umiikot sa loob

- - - Updated - - -

Panu po patipirin ang consumo sa gas ng 5k na makina?


- Try mo ito...
- Mag invest ka sa motor oil (Use any brand as long as "Fully Synthetic and 0-20W and viscosity" then buy new sparkplug na platinum)
- Pa change oil mo sya using the 0-20W oil then replace sparkplug at pa tune up mo para ma set ang timing..

- Subok ko na yan sa liteace ko na 5k engine, dati malakas ako sa gas at nag o-overheat ako sa traffic pero after ko nagawa yan tumipid na sya at hindi na nag o-overheat, and above all gumanda ang hatak ng makina ko...

- Note : Pinaka importante dyan yun motor oil na Fully synthetic 0-20W (and dapat masunod dito yun 0-20W, wag ka gagamit ng 5-30W or 10-40, etc. basta dapat 0-20W lang wala na iba.)
 
Last edited:
advice naman jan hyundai grace lucas injection pump, may tagas sa rotor head pinalitan ng o-ring.. humina hatak at namamatay nung pinalitan na. sabi mekaniko magkakaproblema pag binaklas nya rotor head at yun. may technique ba pagbalik nun? thanks sa advice.. wild idle at namamatay pala yung van
 
tok tok sound from front suspension kapag dumadaan sa uneven roads and humps, ano po possible cause? pinacheck ko sa shop dito unable to find cause. btw its a civic
 
Sir car aircon problem. L300 FB dual aircon 2014 model, front aircon auto shut off habang nasa biyahe. tapos kinabukasan pag turn-on ko ng aircon likod nalang ang gumagana... Sir ano po kaya possibleng problema? sana po matulunga nyo ako. salamat po in advance.
 
mga sir ano kaya problema motor ko hirap paandarin sa umaga. pinalitan ko na spark plug ganun pa din. aandar sya tapos bigla mamamatay pero pag umandar nman tuloy tuloy na. parang iba tunog makina parang kinakapos o palyado.
 
mga sir ano kaya problema motor ko hirap paandarin sa umaga. pinalitan ko na spark plug ganun pa din. aandar sya tapos bigla mamamatay pero pag umandar nman tuloy tuloy na. parang iba tunog makina parang kinakapos o palyado.

check mo kung tama ung A/F mixture ng carb mo sir. kung wla kang knowledge pwede i deretso mo na sa motor shop sa inyo. at ipa tune up.
 
check mo kung tama ung A/F mixture ng carb mo sir. kung wla kang knowledge pwede i deretso mo na sa motor shop sa inyo. at ipa tune up.

salamat sir ... sige dalhin ko na lang motor shop
 
subaru

Gud day...tnung q lng po kz meron po kmeng subaru forester nag overheat po ung sasakyan pro npa ayus n po nmn pro nung naayos n xa prang hnd mgnda ung pkramdm q s mkina nya medyo maingay nag vvibrate ung ssakyan at prang mababa ung menor nya at nmmtay xa hbang nka drive o bukas ang mkina e automatic po ung ssakyan..anu po kya ang naging ibang problema nun sskyan related po b un s pagka overheat or hnd po ayus ung pag kagawa ng ssakyan?sna msagot nyo po ang mga katanungan q slamat po
 
Hi mga Idol,
tanong ko lang kung paano ang process kapag magppa change color sa mc? and magkano? mahal ba magpa change color?

salamat sa sasagot.
 
SIR, ung headlyt ko ayaw mamatay ung taas na ilaw, pag nka high patay naman ung sa baba, pero pag low ko lang buhay parin sa taas kaya laging silaw kasalubong ko nid ko pang patayin headlyt ko, anu kaya ang problema nun SIR??? Salamat po
 
Mga boss ano po kaya problema ng toyota revo 2003 model manual transmission ko, kasi minsan po nahihirapan ako mag shift from reverse going to 1st gear. Pag nagreverse ako tapos ibabalik ko sa 1st gear para umabante eh nahihirapan pumasok sa 1st gear nung kambyo may resistance po going 1st gear, nakakahiya kasi natatagalan ako sa gitna ng kalsada kasi ayaw pumasok sa first gear, pero minsan naman po eh ok naman ang pag shift from reverse to 1st gear. Sana po matulungan niyo ko kung anong dapat kong gawin. Thanks.
 
Mga boss ano po kaya problema ng toyota revo 2003 model manual transmission ko, kasi minsan po nahihirapan ako mag shift from reverse going to 1st gear. Pag nagreverse ako tapos ibabalik ko sa 1st gear para umabante eh nahihirapan pumasok sa 1st gear nung kambyo may resistance po going 1st gear, nakakahiya kasi natatagalan ako sa gitna ng kalsada kasi ayaw pumasok sa first gear, pero minsan naman po eh ok naman ang pag shift from reverse to 1st gear. Sana po matulungan niyo ko kung anong dapat kong gawin. Thanks.

baka pwede pa adjust yung clutch. pag ayaw pa rin pacheck mo mechanico baka kailangan mapalitan clutch disk,pressure plate,release bearing,and fork -- more or less 6k sa parts.
 
ano pong valve clearance ng wave 100 using feeler gauge tnx po sa sasagot :)
 
check alternator,it might not be sending enough juice

- - - Updated - - -

pag gumagalaw pa car ng paurong talagang mahirap mag pasok ng 1st gear dapat naka full stop ka bago mo pasok kambiyo,try mo
 
boss anu po ba problema ng motor pa malamig at tagulan hirap mag start ng makina?

check mo sir ung spark plug mo bka naman puro na carbon.
try mo sir gamit ng choke pag nahihirapan ka mag start.
check mo ung menor mo sir bka naman sobrang baba. :salute:

- - - Updated - - -

Hi mga Idol,
tanong ko lang kung paano ang process kapag magppa change color sa mc? and magkano? mahal ba magpa change color?

salamat sa sasagot.

check mo ung website ng LTO

Change Color

Requirements
Original Certificate of Registration (CR)
Original Official Receipt (OR) or payment of latest MVUC and other fees
Affidavit of change color
PNP-TMG MV Clearance Certificate
Duly accomplished and Approved Motor Vehicle Inspection Report (MVIR)
Taxpayer’s Identification Number (TIN)

Procedure
1. Proceed to the transaction counters and submit all the required documents to the Evaluator for evaluation and computation of fees.
2. Actual inspection of motor vehicles with duly accomplished MVIR. (This form is available for download here. You can accomplish this form prior to transacting your business at the LTO.)
3. Proceed to the Cashier when your name is called for the necessary fees and obtain an Official Receipt (OR).
4. Proceed to the Releasing Counter when your name is called to obtain the Certificate of Registration (CR), plates, stickers, and other requested documents.

Venue
Any Online District / Extension Office

FEES
 
Back
Top Bottom