Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Mayor Rodrigo Duterte for PRESIDENT ! ! !

I wish that some people from Davao city give their opinion about Mayor Duterte... Ive never been to Davao, I don't know Duterte (just thru the media). Recently he came to Puerto Princesa city to talk about federalism... he has a good point in my opinion! But I'm a little bit scared that this guy is a dictator in the making! am I wrong? Is life in Davao really better since he is mayor?

nakapunta na ko sa davao at ngstay ng 1 month i think.. ang davao? oo malinis at my curfew.. at bawal uminom sa labas ng bahay or sa kalye dahil sa kulungan ang bagsak mo.. or kung di man mga nanlalatigo sa mga tambay ...mga masasamang elemento sa davao? pirmes my mga pinaglagyan na.. compare sa manila mas safe ka sa davao :salute:

Last edited:
Sir within this regards to your opinion with our Mayor..He has the capable of being a president but sad to say he wont run as president.What Mayor Digong (RODRIGO RONOA DUTERTE) real name po nya is to stabilized and put the city where people want peace and order.I was born and raise here in davao...People may call mindanao as a war AREA but choose DAVAO as the 3rd most livable city in the world..Kung maglalakad ka ng 12-4am pauwi ng bahay walang kabado kasi city is secured and POlice roamed 24hours.. Life is here in davaO.! JUliana Palermo d2 na nninirahan dn..

nakapunta na ko sa davao at ngstay ng 1 month i think.. ang davao? oo malinis at my curfew.. at bawal uminom sa labas ng bahay or sa kalye dahil sa kulungan ang bagsak mo.. or kung di man mga nanlalatigo sa mga tambay ...mga masasamang elemento sa davao? pirmes my mga pinaglagyan na.. compare sa manila mas safe ka sa davao :salute:

Thank you both of you for your input! That's good to know how Davao city seems to be very safe... For me I'm very interested in his idea of federalism for the Philippines. I think it's a far better way to govern the country and achieve peace in Mindanao, better than the BBL indeed which I cannot approve, although I am a true peace lover and pacifist!

Thank you both of you for your input! That's good to know how Davao city seems to be very safe... For me I'm very interested in his idea of federalism for the Philippines. I think it's a far better way to govern the country and achieve peace in Mindanao, better than the BBL indeed which I cannot approve, although I am a true peace lover and pacifist!

dude hindi ako anti DUTERTE or pro DUTERTE.. my disadvantage at advantage din pag siya ang naging president naten.. sinabi ko lang na mas safe ka sa davao kesa sa manila...

dude hindi ako anti DUTERTE or pro DUTERTE.. my disadvantage at advantage din pag siya ang naging president naten.. sinabi ko lang na mas safe ka sa davao kesa sa manila...

Yes, I did understand you :)

Nakakatakot ang Davao bago umupo si Duterte. Problema lang, hindi handa ang bansa sa leadership style niya.

He's one of the best aspirant for the upcoming election. However, his team lacks of experience in national campaigns and they needed as much a billion pesos, more or less to compete in the Presidential seat.

I hope, somehow, there will be merging of political parties to support this brilliant idea. A 1-2 punch combo of Miriam D. and Mayor Duterte will be classic in our Political History.

May mga tarpaulin dito sa davao Support Mayor Duterte for president., minsan nakikita ko rin sa mga magagarang kotse naka paint mismo sa gilid ng kotse nila Rody Duterte for President 2016

Nakakatakot ang Davao bago umupo si Duterte. Problema lang, hindi handa ang bansa sa leadership style niya.

makes sense.

but we don't have a good candidate, binay? nahhhhhhhhhhhhhhh!

Pag si Duterte ang uupo, OO maraming magagalit... PERO... KELAN BA NAGING SATISFIED ANG PINOY SA KANILANG PRESIDENTE?

yan ang malaking tanong... dahil lahat tayo may kanya kanyang gusto... at may mga grupo na gustong umangat laban sa kabilang grupo...

federalist, parliamentary... magkahawig naman ang dalawa... ang ineencourage lang naman nito is the recognition of the ethnicity of a certain region.. dahil bawat ethnic group may unique history and character, in other words sa bansa natin mas applicable dahil diversified ang ating mga tao...

kaya magulo ang sa taas at halatang may inequity kasi at the end of the day, a filipino will be first ethnic ( pampango, pangasinense, bikolano, ilokano, bisaya, hiligaynon, lumad, moro) then a filipino...

in every national event, or kahit sa pagtitipon kung saan iba ibang ethnicity... makikita mo magkakagrupo pa rin mga to, ilokano, bikolano, etc etc... btw, ibang klase ang socializing sa pinoy eh.. palaliman hindi palawakan...

pero economically mas ensured na ang mga nasa localities ay makikinabang sa mga investments, sa sistema ngayon... lahat ng multi-national companies ay sa manila nagbabayad ng buwis at kumukuha ng lisensya... example, yung Philex mining sa benguet to include its new investment sa mindanao, dole, del monte, large scale miners ng mindanao, pay sa luzon... pero mga provinces and municipalities na kung saan nagooperate sila eh wala... maaring nagbibigay pero pampadulas na lang yan... at siyempre sa bulsa ng pulitiko napupunta...

kung magiging federal or kahit parliamentary, ang local government na ang kakausapin ng investor at magbabayad duon... syempre ensured na rin na tagaduon din ang mga kukunin na labor, and again ang revenues na makukuha dito ay direct na sa locality... hindi tulad ngayon nakadepende sa ira ang mga probinsya munisipyo at barangay...

ang natataxan lang nila eh mga maliliit na negosyante...

kaya siguro ay yun ang intention ni duterte kaya federalist state ang advocacy nya. at sigurado mapipilitan din mga local governments na maginduce ng investments sa mga lugar nila, di lang para revenue kundi para magkatrabaho ang mga constituents nila...

kaya sumisikip ang maynila dahil sa influx ng mga taga probinsya... dahil ang local nila alang maprovide na hanapbuhay.

:ranting: para sa akin if matuloy si Grace Poe malamang na si Poe ang mananalo.,
pero pag di sya matuloy sa pagtakbo., siguradong si Duterte talaga
ang manalo.. kasi alam ng mga taong bayan kong sino ang MALINIS at TAPAT sa trabaho...
kasi dati pang puro palpak ang pamumuno sa ating bansa.,
puro abuso nalang ang nangyare sa kaban ng bayan.. at laging may anumaliya
ang pamamalakad nito.. kaya KATARUNGAN at HUSTISYA ang tanging hiling
ng sambayan.. at sinu bang hindi gusto sa salitang PAGBABAGO

at TAPAT sa SERBISYO...
syempre tayong LAHAT.. di ba..? kaya PANAHUN NA PARA SA PAGBABAGO.. :ranting:

sa daang matuwid alam na natin na WALANG PAGBABAGO :upset:
sa daang matuwid alam na natin na DI TAPAT SA SERBISYO :upset:
sa daang matuwid alam na natin na WALANG HUSTISYA :upset:
sa daang matuwid alam na natin na DI MALINIS AT MATINUNG PAMAMALAKAD :upset:

ngayun IBUBOTO NYU PA BA..? :upset:

Duterte is Foreign (USA) educated. And yes, he is a strong man but let me tell you, my first trip to Davao was an eye opener.
No squatters on the street or in the public areas. Clean streets for the Philippines.
No smoking in public buildings, and a working 911 system.
You don't have to bribe the police to do their job or the ambulance driver to take you to the hospital.
You can FEEL the change in peoples attitude, their life has had a few of the everyday problems removed.
In the Philippines strength and power has always been used by the ones in power.
Hopefully Duterte will use it for the people.
His history would make one think he will.
By the way, he does not hate foreigners. My sister in law knows him personally since she is a noted MD in Davao.
She is sold on his desire to help the Philippines

Share ko lang.

Hindii ako taga Davao pero Rodrigo Duterte ako for president 2016
Alam na alam kong maganda ang pamamalkad niya sa Davao City
support: Rodrigo Duterte For President 2016 may pagbabago

Back
Top Bottom