Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Mountain bike questions, tanong lang kayo. Sasagutin ko

sir ask lng po about sa hubs anu pinagkaiba ng sealed bearing sa hnd sealed..ano ba dto ung pwede maulanan

sealed bearing po meaning nakasealed ang bearings nya, di basta matatanggal ang ball bearing, and hindi sealed or mas kilala bilang cup and cone ay yung standard ng shimano sa hubs nya, nakakalas ang bearing nito at removable din ang ball bearings. In terms of maintenance, mas matipid ang sealed bearing kasi di sya gabukin compared sa cup and cone na kelangan at least once every 3months or depende kugn gaano mo kadalas gamitin ay dapat iparepack or regrease ang loob ng hubs.

kung gagamitin mo sa rainy season, mas mabuti ang sealed bearing, pero kung ang gagamitin mo ay cup and cone, after every wet ride dapat irepack mo ang hubs. Matakaw sa maintenance ang cup and cone pero one na maayos ang maintenance mo, mas matibay at mas tatagal ito sa sealed bearing hubs. Once na masira kasi ang sealed bearing hubs ay as whole mo sya papalitan, or depende kung may available na parts, ang cup and cone naman, every bikeshop ay available ang parts nya kya kung masira man, yung mismong sirang part lang ang papalitan mo.
 
boss cenxa na dami tanong..ano pp magandang rim at gulong na swak sa budget na pwede gamitin sa trail..ung akin kz parang plastik na makapal at ung tire ko ay maxxis crossmark lng
 
boss cenxa na dami tanong..ano pp magandang rim at gulong na swak sa budget na pwede gamitin sa trail..ung akin kz parang plastik na makapal at ung tire ko ay maxxis crossmark lng

mavic 223. 1.1k pair na, subok ko na yan sir, nabangga na ako sa bato at nakkasalpukan ang tricycle ay walang bengkong, basta magalig ang wheel builder. kung may budget ka, alexrims xd lite, 1800pair.
 
Sir Good Day.

Tinapos ko lahat ng thread dito. May question po ako. bumili kase ako ng rhino bike 26er steel frame. Late ko na naisip na dapat alloy frama pala binili ko. Ok lang po ba yung ganong bike na pang long ride. Pag nagkapera ulet dun ako mag upgrade. More power sir. Thanks :)
 
Sir tanong lang kung normal lang ba sa bike na

ayaw mag shift ng front gear 1(smallest) to 2(middle gear) ?

napansin ko kasi ng nasa Middle gear ako nag switch to smallest 1.. then pag binalik ko sa 2(middle gear) ayaw kumagat nung kadena .. pero kapag 1(smallest) to 3(largest) kumakagat naman

kaya bali gear 3 - 2 -1 -3 -2 -1 yung cycle ng shifting ko.. natural lang po ba yun? or dapat 3-2-1-2-3 ?


EDIT : yung front derailleur po ok naman.. yung kadena lng po tlga hindi kumakagat pag akyat sa middle gear.. pero pag sa 1 to 3(largest) kumakagat naman
 
Last edited:
sir kapapalitko lng ng cogs pero nung pag palit ngkaproblema ako sa pagpidal prang may rough feeling sa chain pag sumisikad ang ginawa ko nilagyan ko ng zefal chain lube pero gnun di po kaya maiksi chain ko panu ba ang tamang sukat 9speed po gmit ko
 
Sir Good Day.

Tinapos ko lahat ng thread dito. May question po ako. bumili kase ako ng rhino bike 26er steel frame. Late ko na naisip na dapat alloy frama pala binili ko. Ok lang po ba yung ganong bike na pang long ride. Pag nagkapera ulet dun ako mag upgrade. More power sir. Thanks :)

yes po sir ok lang po basta walang sira, ok din yan na masanay ang katawan mo sa steel frame, di mo naiitanong sir ,steel frame din ako nagsimula, lumakas naman legs ko dahil dun, since nagpalit ako ng alloy frame ramdam mo ang gaan .

- - - Updated - - -

Sir tanong lang kung normal lang ba sa bike na

ayaw mag shift ng front gear 1(smallest) to 2(middle gear) ?

napansin ko kasi ng nasa Middle gear ako nag switch to smallest 1.. then pag binalik ko sa 2(middle gear) ayaw kumagat nung kadena .. pero kapag 1(smallest) to 3(largest) kumakagat naman

kaya bali gear 3 - 2 -1 -3 -2 -1 yung cycle ng shifting ko.. natural lang po ba yun? or dapat 3-2-1-2-3 ?


EDIT : yung front derailleur po ok naman.. yung kadena lng po tlga hindi kumakagat pag akyat sa middle gear.. pero pag sa 1 to 3(largest) kumakagat naman

kulang lang po yan sir sa tono ng front derailleur mo, try mo po dalhin s amekaniko pra maiadjust ang shifting

- - - Updated - - -

sir kapapalitko lng ng cogs pero nung pag palit ngkaproblema ako sa pagpidal prang may rough feeling sa chain pag sumisikad ang ginawa ko nilagyan ko ng zefal chain lube pero gnun di po kaya maiksi chain ko panu ba ang tamang sukat 9speed po gmit ko

nilinis mo po ba ang chain mo sir, baka kasi may grimes/maliliit na dumi sa chain kya prang rough feeling, tapos nilagyan mo pa ng lube, kya pwede na lalong kumapit ang dumi, try mo sir na linisin muna sa joy dishwashing ang chain, cogs, chainrings ng crankset at pulleys sa rear derailleur. kung sa length ng chain, ang standar na sukatan ay dapat ilagay ang chain sa biggest cog at smallest chainring sa crank, dapat di masyado naka stretch at di rin msyado curved.
 
- - - Updated - - -



nilinis mo po ba ang chain mo sir, baka kasi may grimes/maliliit na dumi sa chain kya prang rough feeling, tapos nilagyan mo pa ng lube, kya pwede na lalong kumapit ang dumi, try mo sir na linisin muna sa joy dishwashing ang chain, cogs, chainrings ng crankset at pulleys sa rear derailleur. kung sa length ng chain, ang standar na sukatan ay dapat ilagay ang chain sa biggest cog at smallest chainring sa crank, dapat di masyado naka stretch at di rin msyado curved.[/QUOTE]

sir actually po bago ung cogs and chain ko at nilinis ko ung crankset ko nung una po sobrang lala po tlga as in mararamdaman mo sa frame ung grinding na feeling (nanginginig sya) tpos un pinaservice ko ung hubs ko ksi almost 1 yr na dn (shimano non series) tpos un naging ok na nawala ung panginginig ng frame pero kinabukasan prang meron ako napansin pag nililipat ko sa middle gear(4,5,6) prang nanginginig or prang may sumasayad tlga w/c is pkiramdam ko ay sa crankset ko galing

ganito po kasi un nag ppraktis ako mag bunny hop nung time na un dun na dn nagsimula prob ko kala ko sa hubs sa likod lng problema kaso napaayos ko na pero meron pa dn naiwan mhina pero nkakadisturb (alivio crankset pogmit ko) mag 8months n sya sakin tingin niyo sa BB kya un

add lng po
tinangal ko po ung pedal and inikot ko po meron prin tlaga so ibig sabihin di po sya sa pedal, daldalhin ko n lng sa ibang mekaniko to di kasi ko mkpag ride w/c is tuwing weekend na nga lng nauudlot pa bka kasi lumala ang sira need ko lng idea ng sira
 
Last edited:
boss ok lng bng gumamit ng vbrake para sa trail...kz ung frame ko converted lng na ginawang disc brake...bka kz matanggal ulit kpg sa lubak lubak na daan
 
- - - Updated - - -



nilinis mo po ba ang chain mo sir, baka kasi may grimes/maliliit na dumi sa chain kya prang rough feeling, tapos nilagyan mo pa ng lube, kya pwede na lalong kumapit ang dumi, try mo sir na linisin muna sa joy dishwashing ang chain, cogs, chainrings ng crankset at pulleys sa rear derailleur. kung sa length ng chain, ang standar na sukatan ay dapat ilagay ang chain sa biggest cog at smallest chainring sa crank, dapat di masyado naka stretch at di rin msyado curved.

sir actually po bago ung cogs and chain ko at nilinis ko ung crankset ko nung una po sobrang lala po tlga as in mararamdaman mo sa frame ung grinding na feeling (nanginginig sya) tpos un pinaservice ko ung hubs ko ksi almost 1 yr na dn (shimano non series) tpos un naging ok na nawala ung panginginig ng frame pero kinabukasan prang meron ako napansin pag nililipat ko sa middle gear(4,5,6) prang nanginginig or prang may sumasayad tlga w/c is pkiramdam ko ay sa crankset ko galing

ganito po kasi un nag ppraktis ako mag bunny hop nung time na un dun na dn nagsimula prob ko kala ko sa hubs sa likod lng problema kaso napaayos ko na pero meron pa dn naiwan mhina pero nkakadisturb (alivio crankset pogmit ko) mag 8months n sya sakin tingin niyo sa BB kya un

add lng po
tinangal ko po ung pedal and inikot ko po meron prin tlaga so ibig sabihin di po sya sa pedal, daldalhin ko n lng sa ibang mekaniko to di kasi ko mkpag ride w/c is tuwing weekend na nga lng nauudlot pa bka kasi lumala ang sira need ko lng idea ng sira

possible sir na sa bb po yan, try mo po pacheck sa mekaniko.

- - - Updated - - -

boss ok lng bng gumamit ng vbrake para sa trail...kz ung frame ko converted lng na ginawang disc brake...bka kz matanggal ulit kpg sa lubak lubak na daan

di po sir kasi mahina ang braking power ng v-brakes, ipon ka na lang sir pra makabili ng bagong frame

- - - Updated - - -

boss my alam po va kau bilihan ng disc brake converter

sa fb po sir yung mga online seller, may nakikita po ako dun
 
Last edited:
any recommended crankset po for beginners? Medyo tight budget lang din kasi saka hindi naman hardcore biker, talagang hobby lang

foxter 301 29ers po bike ko,3x8

plan to upgrade sana is:
crankset: alivio crank or ok lang ba ang non series na shimano?
hubs: sobra kasi bigat nun stock, non series lang din po plan ko then cassette type na
cogs: 8 speeds cassette type

Need lang po ng feedback or advise regarding sa concern ko for upgrade parts salamat
 
any recommended crankset po for beginners? Medyo tight budget lang din kasi saka hindi naman hardcore biker, talagang hobby lang

foxter 301 29ers po bike ko,3x8

plan to upgrade sana is:
crankset: alivio crank or ok lang ba ang non series na shimano?
hubs: sobra kasi bigat nun stock, non series lang din po plan ko then cassette type na
cogs: 8 speeds cassette type

Need lang po ng feedback or advise regarding sa concern ko for upgrade parts salamat

ang marecommend ko sir is alivio groupset, pra di ka na rin magupgrade ng mag upgrade at sulit sya sayo since hobby lang naman.
 
Good morning sir pag ang stock fork po ba ay 100mm pwede ba magupgrade sa 120mm? or kailangan 100mm pa rin po ang ipapalit na travel?

Thanks in advance.
 
Good morning sir pag ang stock fork po ba ay 100mm pwede ba magupgrade sa 120mm? or kailangan 100mm pa rin po ang ipapalit na travel?

Thanks in advance.

pwede naman na 120mm kasi kahit 100mm ang nakaspecified fork travel ng frame eh 120mm pa din kinakabit ng iba, yung lang medyo aangat ang handlebars mo pag 120mm

- - - Updated - - -

paint thinner ba boss pwede sa chain panlinis?

pwede kaso di gaano nakakatanggal, mabaho pa, joy liquid, subok ko na mabango pa, basta lube after washing at cleaning
 
dun sa fork park may rust ako sir..pero ndi ko alam kung pano tanggalin huhuh

the best sir ay dalhin nyo po sa bikeshop, pero tanong nyo po muna sa mechanic kung nagbabaklas sya ng fork, pra sure
 
Sir ilang months ba dpat bago i maintenance ang crankset ? base sa mga nababasa ko 6months ? tama ba?
 
Back
Top Bottom