Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

NBA Discussion Thread - Analysis, Rumours, & Transactions

Re: NBA 2009- 2010 Season

WEEEEEEEE! Ang dami ng replies, hehe. Now lang ako nakabalik dito sb. Hehe saya ng usapan natin sa NBA mga tol :rock:

@ herdz

yah, thanks! kasi parang nakalimutan nga ng author ng article na kobe made those 7 with unhealthy fingers.

yah, medyo nakakasawa na rin pag usapan ang idol ng karamihan dito na si kobe eh kasi naman until now marami pa ring opposition sa kanya at hindi naman (on my part) na hahayaan un na hindi ma rebut.

oh my CELTICS

kung babasahin nyo ang mga posts ko (matagal na un) sa evaluation ko sa mga trades, the acquisition of wallace for me won't be that good. im not playing safe, just try to browse it earlier and you will read my evaluation on them. they keep on acquiring veteran players because they previously found out it can give them ring (their big 3).. and, the same with the spurs.

if you looked on my evaluation, the number order of upgrade for me were mavericks, magic, and lakers. as for jefferson and wallace, i don't think so.. they are redundant on that team. compared to mavericks, marion will be good defensively which is needed -- and because of butler and haywood (late upgrade), look on what they are right now. regarding magic, they really needed scorer - but carter is old on this but still effective considering the team is good offensively.

but, i was wrong in cavaliers. i predicted shaq will be mess on them but he is effective against howard.

all-in-all, don't take it bad mga celtics fans. for me, i don't think finley, robinson and wallace will make this team reaching the east finals and the same with spurs in west finals.

PS. for me, nuggets will find it hard if they fought with mavericks. the same with lakers if their fingers won't be heal.

@ abejarpogi

:welcome: bro! Ganda ng analysis mo ah hehe :approve: Kaso, herbz bro, hi herdz :peace: :lol: kidding!

I agree pare. The best upgrade na nakita ko rin this season are the Mavs. The addition of Marion will be critical come playoffs - need ng stopper against wing players ng teams sa west. Not only that, Caron Butler is also an excellent defensive player. Very flexible ang roster nila, pati si Deshawn Stevenson nakuha nila. Wala ng problema kahit mafoul trouble ang mga 2 at 3, kasi interchangeable naman SF at SG players nila. Pwede na sila magbantay ng mahigpit without worrying too much about fouling out. Haywood and Dampier can definitely be a presence felt inside the paint. So sa mga fans ng Mavs, :approve: ok ang upgrade ng team nyo :salute:

About sa Celtics, medyo duda na rin ako if makaabot sila ng Conference Finals. Baka second round lang sila. Sabagay depende rin kasi sa team na maitatapat sa kanila.

sali nyo nmn ang charlotte bobcats sa top teams sa east..

lam nyo ba na natatakot ang cavaliers na maging 8 seed ang cats dahil matatalo sila nito pg ngkataon..sabi nga nila kayang2 ng cats any elite teams in both conference..mariming surprises mngyayari ds playoffs..

@ dyan2

Ganda ng effect ng overhaul ni Larry Brown sa roster ng Bobcats. Tinalo nila this season ang mga elite teams gaya ng Lakers at Cavs. Pero the ang only thing na kulang sa kanila (to be truly considered as an elite team, is CONSISTENCY). Kung kaya mo patumbahin ang Lakers at Cavs, DAPAT kaya mo patumbahin ang mga lesser teams. Kaso they fail to do so. Kaya naghahabol sila ng Playoff spot. Pero next year, tingin ko magiging one of the top teams sa East ang Bobcats. Sa mga fans ng Bobcats, :thumbsup: ganda ng overhaul na ginawa ni Larry Brown. Nakakatakot nung binigay nya si Okafor for Tyson, pero SO FAR, ok naman sila. Nakakalaban pa rin sa Playoff race. And I attribute their success not just to Gerald Wallace (kahit sya pa ang all-star nila), but to Stephen Jackson. Iba ang effect ni Captain Jack pag kasama ng team sa locker room :salute: He instills toughness sa personality ng mga teammates

I'm hoping na maka-pull sila ng upset sa higher seed this coming playoffs ;)

You may not agree, but the numbers don't lie. For the past decade, Kobe shoots about 29.2% on his clutch shots. Melo is at
46.4%. I'm not making this up.

I would also trust Billups in late games, but as a play finisher, I would get the ball to Melo.

Also on the "clutch" issue we're having, if I am the coach, I would rather have a play wherein I have a wide open shot, even if it is from my non-star player, than just giving the ball to your Ace player and stay out of the way. Seriously, even if one of your players missed a wide open shot, I wouldn't feel bad because that's the shot that I wanted. When you know your opponent is giving the ball to their star player in close games, it's easy to key-in in defense, because you know where the ball's going to. Remember Ariza's steal on the inbound pass of the Nuggets during the WCF last year? and also Turkoglu's block on Kobe during the Finals of last year? Those are just examples.

There are very special players, like Kobe and Wade (with the help from the refs, err his teammates) who could almost always know how to put up points in the basket even if they are guarded heavily, and there's nothing you could do about it.

One thing I would like to point out also on the Nuggets, is that they have two players that could score points in the clutch (Melo and Billups), maybe you could even throw in J.R. Smith, on a good day, so clutch shots are spread almost evenly among them, so those two doesn't have a lot of clutch shots compared to Kobe. In the Lakers, they only have Kobe who could do that. Same with Miami (Wade) and Cleveland (LBJ). Dallas has two (Terry and Nowitzki).

At the end of the day, they are all great players. We just have to enjoy what kind of a show they're going to provide us in each game. Clutch shots are what we are looking for as fans, and Kobe brings the most of them this season.

P.S. : It is a very sad season for Bulls fans. Pwede bang magfast forward na lang sa next season? :lol:

@ L Lawliet

I think you failed to comprehend the logic behind our earlier statements bro. Elaborate ko na lang para di ako ma-misinterpret :)
Hindi literally ace player ang TITIRA ng last shot. Kundi sya ang magse-set ng deciding play. Coaches usually let their best player handle the ball because maraming magagawang matinong play ang mga kagaya nila Kobe, MJ, King James, etc. in late games as compared sa mga tulad lang nila J.R. Smith. LeBron usually goes for isolation or pick and pop with Mo. Redundant ako pero repeat ko lang, either draw ng double team or attention ng defense, assist sa open teammate, or isolate his defender and score or get fouled.

Pero tol na-BULL'S EYE mo, "on a good day" hehehe :lol:
I like him pero hindi sya clutch performer. Ang common term na description kay J.R. is that he is a STREAKY SHOOTER. Pag sinuswerte, ok kumana ng tres. Pag malas, mapapakamot si George Karl kasi kalat :lol: Tama yung "on a good day" :approve:

About sa comparison nila Melo and Kobe, have you ever heard of the line from Doug Collins? NUMBERS DO NOT ALWAYS TELL THE STORY. Sabi nga nila Kenny Smith and Charles Barkley, hindi importante ang stats kasi although informative at "official" misleading eto.

Malaking upgrade si Billups sa Nuggets. Late in close games, hindi pressured si Melo na gumawa ng key play. Kasi andun si Mr. Big Shot. Sya ang set ng offense. Punta nya si Melo sa sweet sopt nito sa court. And kung hindi man, he is capable of creating a shot for himself. Maganda kasi pag deep ang lineup, kahit sino threat in late part ng close games.

Dallas, hindi na basta dalawa bro, nandyan na si Caron. Ok sya late in games :thumbsup: At reliable foul shooter pa sya. Hehe :thumbsup: kay Cuban for acquiring them from the Wiz.

Sayang ang Bulls.. Idol pa naman si Derrick Rose. Sayang, kulang sya ng mga kasama. Pero ok lang na pinakawalan nila si Gordon, para makalaban sila sa Free Agency this coming off season :D If I'm not mistaken, kaya na ng salary cap nila makakuha ng dalawang all-star caliber players nung nagclear sila ng cap space sa mga recent trades nila. Kahit si Amare or Bosh lang sana makuha (isang legit big man) ok na :pray:

siguro tol ang dapat natin i admire aside from them will be the thunder -- in the person of Durant.. Who will expect until now they are leading against Hornets/Spurs/Suns which are have veteran players. This team composed of young players - including Westbrook. If Durant continues to play like this, no wonder, he will surpass Carmelo on SF position in terms of scoring ability (west).

im still in favor of cavaliers to dominate the east conference until facing the magic.. that's the only team that can keep with their scoring spree - particularly james.. i can see Shaq to be injured somewhere in playoffs. so, howard will dominate the paint even if guarded by jamison/varejao/big z (shall return)

sayang ang bulls mo tol.. bakit kasi si d. rose walang sinasanto ginagaya si james na bigla mag drive sa paint para maka charge. now, pangalawang beses na nia binanggaan si dwight at puros injured siya dito.. tsk3x.. gahahin na lang nia sana si kobe, na as guard, depende sa situation ang pagkuha ng charge.

@ abejarpogi
Lufet ng Thunder noh? Kahit young players lang ang core group nila, talented sila. Bilib din ako kay Westbrook. Kasi sanay sya maging Two Guard nung college. No one ever expected him to ba able to handle the duties ng point, lalo na sa transition sa pros.

Kaso bro, kay Melo pa rin ako pag dating sa scoring :peace: All-around kasi sya :salute: Si Durant, swabe rin sa scoring, pero more on perimeter kasi ang game nya. Si Melo, pure-scorer talaga - kahit san sa court. Kaya nya labas o loob (kaya post up at maki-grind sa paint).

I agree about sa prediction mo sa Cavs pare. Malaking kawalan kasi si Turk sa Magic. Maganda sana ang addition ni Vince kung andun si Turk. Pwede naman nila magawa yun kasi si Courtney Lee naman ang involved sa trade with Vince. Ang prob, PINAKAWALAN ng Magic si Turk! :slap: Dapat match nila ang offer ng Toronto since willing naman DAW yung owner kahit magexceed sa luxury tax. Mabigat ang Cavs with the addition of Jamison. Hindi pa makikita sa ngayon. Pag tagal makikita. Si Shaq, hmm. Tapon na yan! Tanda-tanda na! :lmao: :peace: Pero bat ganun, hirap si Dwight sa kanya tuwing Cavs vs Magic this season. Napansin nyo?
Pero lintik na Shaq yan, bastos ng bunganga :furious: Nabalitaan nyo mga issue nya statements against Dwight? Parang bata na naiinsecure kay Dwight. He's way over his prime naman na. Dapat hand down na nya ang torch sa best power bigman ng NEXT GENERATION. Kaso hindi, nakikipagcompete pati sa title ng Superman. BABAW :lol:

Bro I would say kaya mataas % clutch shot ni melo kase minsan lang sya tumira ng clutch shot for kay Bigshot lage ang last humahawak ng bola this lately lang nagiging kay melo na ang bola kapag last second right?

opinion ko lang :rock:

@ countkenshin

:approve:

@ countkenshin

eh kasi naman baka either hindi malapit ang score or hindi na umaabot pa ng ganito ang denver.. hehe, at hindi na rin nagagamit si mr big shot!

naku, nakakalimutan din pala sa usapin ng mga CLUTCH-CLUTCH na ito (hindi ito about sa vehicles) kung SINO ANG PINAKAMARAMING POINTS IN 4TH QTR in their respective super career!

haha, i won't deny (kasi totoo) ang lower percentage ni kobe sa clutch but, because him, humahabol ang team nia in score during 4th qtr.

kung napapansin natin, kobe is one of the active players listed having high points in 4th qtr (or kasali pa yata ang overtime). nakalimutan ko ang pagkakasunod nila but, Manu Ginobili and Kobe are leading this aspect.

PS. Parang ayaw ko na pag-usapan si Kobe kaso nabuhay nanaman.. haha, pasensya na

@ abejarpogi

Haha, oo nga eh. Kayo kasi. Iniiba ko na topic, Kobe na naman :rofl:

Uy, about Manu, narinig nyo ba interview nya? Di ko na matandaan san ko na-watch. Parang medyo malungkot sya kasi di daw offer ng extension ang Spurs sa kanya. Akala daw nya magiging Spur sya hanggang matapos career nya. Ano comment nyo dun mga Spurs Fans?

mas magaling talagang clutch player si melo kysa ky billups becoz melo is an excellent perimeter shooter and differnce dn yan sa kanilang position..melo also has great first step mahirap bantayan even artest nahihirapan sa kanya unpredictable kasi he can dive the ball or pull it up for a j..

also i disagree na ma lalampasan ni durant si melo in sf position n east..alam nmn natin na malakas ang thunder ngayun dahil din ky westbrook..great combo guard triple double threat nasasapawan lng ni durantula..their team is not also a threat in playoffs..mahina depth nila..walng magaling na secong unit..

@ dyan2

Hehe pareho pala tayo comment about kay Melo. Sabi ko nga, pag dating sa scoring, I think Melo is the best pure scorer sa NBA today (scoring lang pero, di pa ako ganun kabilib sa defense ni Melo hehe -- pero laki improvement nya last playoffs).

About sa depth ng Thunder, oo yun ang prob sa kanila this season bro. Second unit. Pero sa first five, ok sila Green West, at KD :thumbsup: Ok lang bro, kasi parang Atlanta ang mangyayari sa OKC this playoffs. Experience ang best na makukuha nila this coming playoffs.

actually nalagpasan naman nia in terms of average points per game now.. hehe.. pero tol, kung titingnan mo ha... sino ang may mas malakas na team between durant and melo - i mean kung baliktarin natin ang situation at nasa denver si durant.. di ba?

hats off kay carmelo kaso kung ikumpara mo ang team nia kay durant, malayo sa experience - pati age pala. kaya nasabi ko na if durant continues to play like this, he might be mentioned alongside with elite players and dominate the SF (except James)

abejarpogi

Don't worry bro, I think eventually, maco-consider rin sya along with the elite players bro. Maganda ang potential ni Durant, swabeng scorer.

Anyway, guys baguhin naman natin ang topic. Puro Kobe na lang kasi hehe :peace: Let's talk about ibang players at teams din :excited:

Sa tingin ko hindi malalampasan ni Durant si Melo...sa weight :lol:

both Durant and Melo are good Scorer's No question about it.

Milwaukee is on the run right now!!

Tagal na nila di nakaplayoffs...

"Uy, about Manu, narinig nyo ba interview nya? Di ko na matandaan san ko na-watch. Parang medyo malungkot sya kasi di daw offer ng extension ang Spurs sa kanya. Akala daw nya magiging Spur sya hanggang matapos career nya. Ano comment nyo dun mga Spurs Fans?"

so far wala pa ako nabalitaan but if its true, then manu should wake up and accept the reality. also, he has to move on and never have to worry -- maraming teams ang interested sa kanya dahil sa shooting ability nia although he is prone to injuries.

ang hindi ko lang maintindihan sa mga former and current spurs players, ayaw nila lumipat sa ibang team kahit na hindi na patok ang kanilang team. i also read statements of Bowen that if he will be traded to other teams, he won't play and preferred to be remembered and retired as Spurs.. maybe the same with Manu -- and probably Duncan.

"Don't worry bro, I think eventually, maco-consider rin sya along with the elite players bro. Maganda ang potential ni Durant, swabeng scorer."

yah.. take note, don't compare him the Granger.. Granger is older than him. Durant is much younger and improving.

nasa east kasi.. because of probably the trading kaya lumakas sila.. mukhang hindi pa nakabalik si michael redd.. sige na lang injured.

tinalo ng Bobcats and ORL waaaaa Giant killer ang BObcats at Bucks :rock:

Oo, maganda rin para maiba naman ang mga teams na kasali sa Playoffs diba?

tinalo ng Bobcats and ORL waaaaa Giant killer ang BObcats at Bucks :rock:

Hehe, maganda ang laro ng Bobcats noh pare? Sana may big upset sa higher seed this coming Playoffs :thumbsup:

@ herbz maganda matanggal nila CAVS heheh

@countkenshin

patay ang cavaliers nyan talgang aalis c lebron sa cavs pg natalo cla..heheh

big threat talaga ang cats sa playoffs..baka sila pa nga mg tuloy2 sa finals..they recently signed pa nmn c hughes..bilib talga ako sa depensa nila at ky coach larry brown..kaka takot..

uu nga pala nandyan pa si mj..buti nabili nya ang cats..

grabe ang scoring effort kanina between Lal and GS.. isipin mo umabot ang score nila ng 120+ tapos ang turnover ng lakers napakarami..

check this out: dapat i condemn ito especially ng mga tao na tumitira sa mga buwaya na player.. as in super ito.. check this stat:

M. Ellis 45:11min 5/23 FG 1/6 3pt 13pts

although may 11 assists but he played 45min?

para sa akin ganyan siguro ang buwaya na player... hehe

i love my CATS

ahh... i don't think they are that threat that they can eliminate potential big teams in the East.. tingin ko, hindi sila aabot ng 2nd round kasi if you try to look on their games, they are inconsistent although they are winning against 0.5 teams (compared to Spurs).. pero talo naman ng Nets ng dalawang beses..

well, let's see.. i believed si wallace ang totoong threat na player sa kanila.

Last edited:

@abejar mga threat: Wallace,Capt.Jack.Diaw at yung pg nila bro, sya! lahat na nga hehe
pero regarding kay M.Ellis nakadepende naman yata sa coach yan na ibabad sya sa laro bro, my GO SIGNAL naman ng Coach kaya ayun GO GO GO nga hehe :rofl:

@countkenshin

patay ang cavaliers nyan talgang aalis c lebron sa cavs pg natalo cla..heheh

big threat talaga ang cats sa playoffs..baka sila pa nga mg tuloy2 sa finals..they recently signed pa nmn c hughes..bilib talga ako sa depensa nila at ky coach larry brown..kaka takot..

Sinong Hughes pare, Larry Hughes?!? Great move. Gustong gusto ko sya kahit nung nasa Golden State at Washington pa sya. Mali lang kasi ang move nya na pumunta ng Cavs. Akala ng lahat magiging secondary scorer na sya ni LeBron, pero sa huli ginawa syang Point :upset:

grabe ang scoring effort kanina between Lal and GS.. isipin mo umabot ang score nila ng 120+ tapos ang turnover ng lakers napakarami..

check this out: dapat i condemn ito especially ng mga tao na tumitira sa mga buwaya na player.. as in super ito.. check this stat:

M. Ellis 45:11min 5/23 FG 1/6 3pt 13pts

although may 11 assists but he played 45min?

para sa akin ganyan siguro ang buwaya na player... hehe

i love my CATS

ahh... i don't think they are that threat that they can eliminate potential big teams in the East.. tingin ko, hindi sila aabot ng 2nd round kasi if you try to look on their games, they are inconsistent although they are winning against 0.5 teams (compared to Spurs).. pero talo naman ng Nets ng dalawang beses..

well, let's see.. i believed si wallace ang totoong threat na player sa kanila.

@abejar mga threat: Wallace,Capt.Jack.Diaw at yung pg nila bro, sya! lahat na nga hehe
pero regarding kay M.Ellis nakadepende naman yata sa coach yan na ibabad sya sa laro bro, my GO SIGNAL naman ng Coach kaya ayun GO GO GO nga hehe :rofl:

Ako bro, si Captain Jack ang idol ko sa Catz :rock:

Magaling rin si Felton (dating champ sya sa NCAA, sana magka-ring sya sa NBA pag tagal). Galing na playmaker rin si Diaw (tangkad pero he played the Point sa Atlanta noon - SKILLED :thumbsup:). May energy player pa sila gaya ni D.J. Augustin. Maganda ang lineup nila. Hopefully maka-abot sila ng second round (or further this Playoffs, pero tingin ko next year talaga sila talaga babanat).

Bobcats!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Malupit ang team na ito... Delikado ang makakaharap nito sa playoffs... maganda sana kung Cavs ang makatapat nila para matapos na kaligayahan ni LeBron James... sa line up nila 4 ang pwedeng bumantay sa kanya ng one on one; Gerald Wallace, Boris Diaw, Captain Jack, Tyrus Thomas... papagurin nila ng husto si James... Kontrapelong-kontrapelo... At kapag playoffs pa naman malakas na coach si Larry Brown... Sana umabot sila hanggang second round o mag all-the-way na sila... Kaya lang napaka-inconsistent nila... ngayon nga talo sila sa Indiana e... Parang si Sakuragi sila... Lumalakas pag malakas ang kalaban...

Yung ibang team naman...

Gusto ko lineup ng Houston ngayon, lalo na kung nandyan pa si Yao ming, pero malabo na sila maka-abot ng playoffs unless malasin ang Portland...

Kung tutuusin kasi ayos na ang 8 teams ng both conference sa playoffs... Ang humahabol na lang sa west ay Houston at sa east ay Chicago... At medyo malayo ang record nila sa 8th seeded team... Pero bilog ang bola e, di natin alam malasin ang Portland at Toronto...

Nga pala, sino mas gusto nyo? Si Chris Paul o si Darren Collison? Natutuwa ako sa laro ni Collison as of late... He fills in for Paul almost perfectly... Baka ma trade si Paul ng wala sa oras...

Basta ang lakas ng Charlotte Bobcats!!!! Pero ang maganda sana uminom ng tubig sa fountain of youth ang owner nila at makipag one-on-one dun sa tinatawag nila na "King"... Ang angas e... Hehehe...

@ herbz

uu tol c larry hughes..ang talgang ng pahina ky hughes is the injury..kaya na wala rhythm nya..ms magaling xng defnder kysa sa pagiging scorer kaya binigyan xa ng 2nd chance ni larry brown at kylangan dn talga nila ng guard pra dn ds playoffs..

@ abejar

tol sa tingn ko threat cla sa playoffs mgaling ang kanilang coach pg post season at kaya dn natatalo ang cats sa mahihinang team dahil hndi cla focus d2..d gaya pg malalakas cla gnagawa nila ang lahat para manalo..pano kaya kng iisipin nla na mging champ cla xmpre lalakas talga ang loob nila at e bibigay ang lahat kahit anong team ang e babangga sa kanila..sa tingin ko ganyan ang mentality ng cats..

ako idol ko c diaw..hindi ako naniniwala na c wallace ang heart nd soul ng cats khit nging all star pa xa..

about stats ni ellis..run and gun ang nilalaro ng warriors madami talaga clang binabato at hndi lng xa ang my mataas na FGA sa kanila evn curry has a high FGA on that game FG 11/19..kaya nga lng 6 lng pumasok ky ellis..:lol:

YUP gusto ko maglaro si Diaw, galing nya mag PG at kaya nya mag scorer mid range/inside then, dati scorer sya ng suns di bah? napansin ko yung injury si nash grabe sya pumuntos nun

Boris Diaw...

Magaling talaga sya, Mr. 1 to 5 nga sya e... Can play ALL positions on the court... Napakaversitile... Asset talaga sya ng Charlotte Bobcats... Pero kun may talagang reason ang Bobcats for achieving this much, ang reason ay si coach Larry Brown... Kung titignan mo kasi lineup ng Bobcats e di naman ganun kalakas e... Pero as a whole cohesive unit napakalakas nila... Kaya lang dapat maging consistent sila...

@joemar hehe MJ vs James ba? :rofl:

maganda rin yung trade ng HOUSTON kay Garcia ba yun? from SAC

Back
Top Bottom