Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Nid help , i want to start an icafe

better get the brand and model of the bundled psu. baka naman sfx form factor yan. pag nasira, mahirap maghanap kapalit kasi common eh atx.

i doubt the psu can give you full 230w. even so, its always a good practice to have a headroom of 100w. the build i posted above will yield at 180-190w. that is too close for comfort imo. unless you like fireworks... :giggle:

i doubt the psu can give you full 230w. Even so, its always a good practice to have a headroom of 100w. The build i posted above will yield at 180-190w. That is too close for comfort imo. Unless you like fireworks... :giggle:

^_^
she said that 230 watts is true rate.. I dont really understand kung ano ibig sabihin ng true rate...

basically when a computer needs 230w, a true rated 230w psu can pull 230w constantly. ofcourse, without exploding. for example, the corsair vs450 is rated at 450w. heres a review: http://www.hardwareinsights.com/wp/corsair-vs450-review/

efficiency is another thing. that's for the 80+ white, bronze, silve, gold and platinum that you see. efficiency wise, you would also look for active pfc.

so to conclude, just don't get generic if you don't want to risk it. :lmao:

basically when a computer needs 230w, a true rated 230w psu can pull 230w constantly. Ofcourse, without exploding. For example, the corsair vs450 is rated at 450w. Heres a review: http://www.hardwareinsights.com/wp/corsair-vs450-review/

efficiency is another thing. That's for the 80+ white, bronze, silve, gold and platinum that you see. Efficiency wise, you would also look for active pfc.

So to conclude, just don't get generic if you don't want to risk it. :lmao:

ill think about it.. I nid to make another computations.. ^_^ ty

you could grab the php400 cases and get the php1k psus from deepcool. at least that one can give you 350w. just don't overclock your system.

you could grab the php400 cases and get the php1k psus from deepcool. At least that one can give you 350w. Just don't overclock your system.

ang problema sir wala 400php na case dito samin.. The lowest is 1000 with psu na yan 230 watts
(enigma bacolod is for me the lowest price supplier here in our place) upon checking on telephone, wala talaga sila stocks.. Plano ko kasi epa assemble sa kanila lahat ng pc, ewan ko if papayag sila if kukuha ako sa ibang supplier

bakit di na lang ikaw mag assemble? madami videos dyan para may guide ka. in the long run it will benefit you since you will most likely need to clean your system. you have to remove it from the case and disassemble it. sa totoo lang yung psu ko void na warranty kasi binuksan ko para linisin after 1 year kahit 5 years pa ang warranty. sa totoo lang ang pinakamahirap lang na part sa pag assemble yung cable management kasi hindi modular psu ko hehehe

bakit di na lang ikaw mag assemble? Madami videos dyan para may guide ka. In the long run it will benefit you since you will most likely need to clean your system. You have to remove it from the case and disassemble it. Sa totoo lang yung psu ko void na warranty kasi binuksan ko para linisin after 1 year kahit 5 years pa ang warranty. Sa totoo lang ang pinakamahirap lang na part sa pag assemble yung cable management kasi hindi modular psu ko hehehe

hehe afraid pa kasi ako sir.. 1st time ko mag open ng shop.. As of now ginagwa pa lang ang venue (sa bahay ng misis ko)
baka kasi hindi ehonor ang warranty if ako mag aasemble.. 1 year pa naman.. Although alam ko kung pano kasi tech ako ng school namin.. At ako nag aasemble ng unit na ne nerequest ko for repair..

hmm suggestion lang regarding sa licenced OS....since new build naman gagawin mo and hindi naman kataasan HW requirement, Windows 10 OS na ang install mo

kung hindi ka familiar, nagooffer ngaun si microsoft ng FREE upgrade sa windows 10 (from win7 or win8/8.1) pero until July 29, 2016 nalang. pag nakapagupgrade ka na sa win10, lifetime na yung license (note: nakabind sa mobo+procie(?) yung license)

http://windows.microsoft.com/en-us/windows-10/upgrade-to-windows-10-faq

bale ganito gawin mo, search ka ng ISO ng win7 or win8.1 n pre activated na (dito lang sa symbianize meron na). install that sa pc mo. after installation check mo kung activated na yung windows, kung hindi hanap ng crack para maactivate. pag detected na as genuine yung pirated na windows mo, punta ka dito: https://www.microsoft.com/en-us/windows/windows-10-upgrade

sundan mo nalang instructions sa site, me idadownload and install ka na updater. piliin lang yung option na upgrade (may option kasi dun na ang idadownload nya ay para sa ibang PC, which pag yun ginamit, hahanapan ka ng license key). then yunj, after madownload (sa updater ipapasave sau ung files sa usb flash drive, atleast 8Gb capacity) meron ka na dapat nacreate na USB boot drive. yun gagamitin mong pang install/upgrade sa windows 10

Mejo matrabaho kasi kung tama pagkakaintindi ko, need mong gawin lahat per pc yung process (since nakabind sa hardware yung free OS) pero resulta nyan, LEGIT/LICENSED Windows 10 OS na nakainstall sa unit mo

note: kung anung version ng win7/8/8.1 yun din magiging version ng win10 (win7 pro to win 10 pro, win8.1 home to win 10 home, etc)

sa ngayon Windows 7 parin ang recommended na OS for gaming PC's pero since AMD build balak mo, I think mas beneficial win10 sa future dahil sa DX12

ganyan ginawa ko sa PC ko ngaun, from pirated windows 7 to legit/licensed windows 10 (last feb lang ako nagupgrade)
win10activated_zpsqbma4zns.png

Last edited:
since baguhan ka, advise ko lang lagyan mo ng lock yung case mo. marami nagnanakaw ng ram kasi madaling tanggalin. parang ganito.
View attachment 261328

Attachments

• case-lock.jpg
    case-lock.jpg
    23.4 KB · Views: 0
since baguhan ka, advise ko lang lagyan mo ng lock yung case mo. marami nagnanakaw ng ram kasi madaling tanggalin. parang ganito.
View attachment 1110187

sir nub

ok na shop ko
for now im still installing and networking.. maybe after 1 week magbubukas na ako..
salamat.. 5mb yung internet speed ko

can you recommend the
right and proper
bandwidth limit
download = kbps
upload = kbps
na ilalagay ko sa router ko para ma manage ko ng husto at walang lag kahit my youtube...
10 pc po na setup + 1 server

thanks sir

Back
Top Bottom