Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Nokia Software Updater [DIY]

Status
Not open for further replies.

Lance

Recruit
Honorary Member
Reaction score
+ Update Your Phone Software Easily without the need of expensive apparatus.

Nokia Software Updater

33463update.jpg

Nokia has released a "Nokia Software Updater" its the flashing software which allows you to keep your phone up-to-date, as well as fix a potential operation problems you may have by updating your phone firmware regularly.
The software and update packages are provided by Nokia free of charge and it gives users the ability to update their phone(s) without need to bring the handset to a service facility to update the firmware on their mobile phone.
Over the last several years, mobile phones have undergone a transformation from relatively simple voice-based handsets to more sophisticated multimedia communication devices, and they now commonly include MP3 player, cameras, web browsers, conferencing capabilities and other sophisticated smart phones features.

In order to provide these more sophisticated features, these devices now require increasingly complex mobile phone firmware. It is this firmware that controls the operations of the mobile phones. The growing complexity of mobile phone firmware, however, presents a significant challenge to mobile handset manufacturers and mobile telephone carriers: the ability to ensure that the mobile phone firmware is of high quality and 100% reliable.

567update01.jpg

Its highly suggestible to check for updates approximately once a month to keep your phone software up-to-date, or fix a potential operation problem you may have, improves phone’s performance as well as fixing known bugs and problems from previous versions.

Apart from the downloading and upgrading firmware via PC and mentioned soft there are another method known as FOTA. Firmware upgrade Over The Air (FOTA) technology enables cost effective mobile phone firmware updates. By using OTA methods to update mobile phone firmware and to patch flaws in the firmware originally installed on the handset, users no longer need to bring the handset to a service facility to update the firmware on their mobile phone. Nokia N80 is the only and first Series 60 phone that supports FOTA at the moment.

Get it here...
Code:
http://www.nokia.com.ph/phoneupdate

Last edited by a moderator:
sir lance!!!

posible bng makita mo kng anng version yng iu2pdate mo? tulad sakn 6630 ko v6.03.08

kapag inupdate ko kya v7 somthing n? ayw ko kc irisk eh... bka kc my mga bgay n mgnda dun cs version ko kc diba pg nagupdate k my mga big changes n posible rin mganda pero bka d ko nmn trip...

:noidea: :noidea: :noidea:

Nasubukan ko na yang Nokia Software Updater to update my previous cellphone (Nokia 6630 and Nokia 6680). Frankly, wala namang naging problema. In fact, it even improved my cellphone. Since luma na yung firmware nila, talagang kailangan na ng update.

Iko-connect mo lang naman yung cellphone sa PC. Then dapat ang internet connection mo is broadband kasi nga malaking files ang kukunin niya sa internet for updates.

After niya makita kung kailangan ng cellphone ng update, the program will tell you what version of firmware is currently installed in your cellphone and also the latest firmware version na i-install niya. It will prompt you if you wanna install it or not. Kung ayaw mo, then you may exit the program. Pero if your proceed, then it will install the latest firmware and you cannot downgrade or revert it back to the previous old firmware.

In my opinion, I think upgrading to the latest firmware is a good thing. Kasi it will improve your cellphone performance because of the enhanced features and fixed bugs kung meron man. And I don't think Nokia will release firmware updates kung mismong yung updates eh buggy pa. Once they release it, it means na OK na yung firmware to be installed sa mga devices.

Pero para sure ka lang, search the internet for firmware versions first, and the changes they made to that firmware bago ka mag-install. Baka nga kasi mamaya, they also remove something (a feature or application) na useful sa'yo dun sa previous firmware version mo).

Lahat ba ng Nokia cellphones pwedeng i-update nito?

I'm not sure kung lahat pwede. Basta lahat ng coloured phone, definitely pwede. Pero dun sa mga lower end models, kung maiko-connect mo sa PC mo, siguro baka pwede rin.

NUng nag-update ako ng N80 ko last month lang using Nokia Sofware Updater, ang in-update nya firmware V 4.0623.0.41 lang dated July 26, 2006. Ang internet edition, mas latest (dated November 2006) di nya ginamit. Bakit kaya? Dapat kayang sa July 2006 firmware muna bago yung Nov 2006 na firmware?

Meron ba dito may experience na mag-update ng firmare not using Nokia Software Updater --- using downloaded Phoenix at formware files (eto siguro yung mga files na ini-install over the net using NSU).?

Last edited:
Kulit talaga! Nag update ulit ako ng N80 ko using NSU hoping this time Internet edition na. HIndi pa rin. V 4.0623.42 lang dated Sept 20, 2006. Ano ba yan????

Tapos try ko ulit i update, ang option eh to re-install lang --- meaning wala pa syang ma-detect na new update?

Last edited:
i just update my cellphone.. and it seems okay naman...
parang bumilis ata... :noidea:

ei panu nman un prob ko? inupdate ko from N70 standard to N70 music edition... tapos ngaun wla na me 3g... dapat ba un original code nun cell ang gamitin? pls help... ok ba na iupdate to music edition...

ei panu nman un prob ko? inupdate ko from N70 standard to N70 music edition... tapos ngaun wla na me 3g... dapat ba un original code nun cell ang gamitin? pls help... ok ba na iupdate to music edition...

naupdate ko yung n70 to music edition.. okay naman.. wala naman akong naging problem...:noidea:

cnu n ngtry n iupdate 6630 v6 nla?

:dance: :dance: :dance:

ako, nasubukan ko na.
inupdate ko sa v6.03.08.
nakakatakot kasi pag naglilipat na ng files tapos pag natanggal or nainterrupt yung connection eh goodbye phone na. idadala mo nlang yun sa nokia center para maayos.

mga tol nasubukan nyo n ba Newest Nokia 6630 Firmware is V 6.03.40???

guys help me naman gusto ko update n70 ko but the problem is kapag connected n cya via usb cable ca-53 pag ni run ko na ung NSU kapag detecting connected phone na nagdidisconnect ung phone ko sa pc suite anu ga2win ko? gusto ko talaga ma update phone ko kc sobrang bagal ng gallery nya kahit walang MMC n nkalagay help me naman pls at nga pla gaano katagal magupdate?

bka may sira ung cable mu, kasi ung cabla na CA-53 ay hnd masyado ok.. kng gus2 mu update bro, sa nokia center nlg. kasi bka may mangyari pang masama.. kung gus2 mu talga, handa ka genetor(bka mag brown out) tsaka dpat hnd mahina inet mu..

ay ganun may bayad ba sa nokia center? magkanu? at tyaka nka broadband me lang hours ba estimated mo bago mtpos ang update kapag naka smartbro? at anung cable dapat ang gamitin koh? help naman pls

ay ganun may bayad ba sa nokia center? magkanu? at tyaka nka broadband me lang hours ba estimated mo bago mtpos ang update kapag naka smartbro? at anung cable dapat ang gamitin koh? help naman pls

Bro ikaw nalang mag update ng phone mo punta sa lang sa www.nokia.com hanapin mo unit mo and download mo yung Software Updater niya madali lang matapos yun walang 15 minutes..:D basta pinaka important doon basahin mo ng mabuti ang procedures sa pag update.

Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom