Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

PHP CRUD Tutorial THE RIGHT WAY

kurokosakuragi001

Novice
Advanced Member
Reaction score
Hi! Napansin ko lang ang dami ngang tutorials na makikita online, kaso halos lahat outdated. Biktima ako nung mga yon, inaral ko, sinunod ko, only for me to realize sa huli na outdated na pala yon and hindi na advisable gamitin. It's hard to start on the wrong foot, lalo na kung naguumpisa ka pa lang. So gumawa ako ng tutorials on how to do CRUD with PHP using PDO. Ito yung advisable na gamitin (kung di ka gagamit ng frameworks like laravel)
Mapapakinabangan niyo to kasi yung CRUD system need siya in almost every system na gagawin mo. Pag namaster mo yung CRUD system, napakadali nalang gumawa ng computer systems with PHP with proper planning. Anyway, apat palang napost ko, but I'm planning to post more advanced tutorials about PHP Object Oriented saka how to make sure na secure yung system na ginagawa mo, pero tingnan ko muna if may susubaybay, para ganahan naman ako :D Yun lang, bow!

ETO YUNG MGA LINKS SA TUTORIALS:
Part 1: CRUD System using PHP PDO
Part 2: CRUD System using PHP PDO
Part 3: CRUD System using PHP PDO
Part 4: CRUD System using PHP PDO

thanks ts. need ko to, gusto ko matuto php.. outdated nga halos sa internet.

ayos to sir. atlis may matinong reference nako. nag sstart palang ako sa programming eh. sana po tuloy tuloy kayong mag post ng mga ganto.

salamat sir

I have to be honest, hindi po yan gumamit ng Prepared statement kaya vulnerable yan TS sa Mysql Injection Attack.

@TS ituloy mo lang yan. supportahan ka namin pra ganahan ka. :)

- - - Updated - - -

I have to be honest, hindi po yan gumamit ng Prepared statement kaya vulnerable yan TS sa Mysql Injection Attack.

Nilagay ko naman sa post kung binasa mo na sinadya ko siyang hindi MUNA lagyan para hindi malito yung mga nagaaral palang. Para malaman lang muna nila yung kung aling part ba nung code yung kailangan for that specific function. Mahirap kasi for newbies kung itatambak mo agad ng itatambak sakanila ng hindi naman nila alam kung para saan yung mga yun, so dapat step by step. :)

Eto nakalagay sa post :

"For those who have PHP coding experience, you would notice that I didn't put any error checking and/or data sanitation in my code; don't falter as we are going to add them along the way so that even absolute beginners would be able to follow. I will also teach you how to use prepared statements, and how to organize your code into classes and functions. Now, let's begin!"

Last edited:
@TS ituloy mo lang yan. supportahan ka namin pra ganahan ka. :)

ayos to sir. atlis may matinong reference nako. nag sstart palang ako sa programming eh. sana po tuloy tuloy kayong mag post ng mga ganto.

salamat sir

Sige tuwing may time ako magdadagdag ako, hanggang makabuo tayo ng buong system kahit yung simple lang :)

Back
Top Bottom