Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE PLAN 1599 15Mbps with 150gb/month data cap ano masasabi nyo??

san yno po nalalaman kung ilang MB na ung nadodownload nyo per month ?
 
kamusta naman po after naubos na yung 150gb na data allowance ? totoo bang nagdadrop to 30% ang speed o nagiging 0.20 mbps ? kakaupgrade lang kase namen

not 30%, .2mbps lang... tinaas kasi nila ang limit from 50 to 100GB for LTE subscribers, at from 100 to 150GB for DSL, tapos yun ang speed na ipinalit nila after mag-exceed sa allowance
 
10gb/day? Hindi na masama.

Kung 10gb/day yan, then hindi ka lugi. Kasi 300GB/month yan.

Tapos bababa ka sa 150GB/month in exchange for a faster connection?

Opinyon ko lang naman po ito. Hope you consider.

Pero it is better to have a broadband connection na mataas ang data allocation kesa nangalahati ang allocated data in exchange for a faster connection. Knowing ang Pinas na puro problema ang internet connection, particularly speed tapos Globe pa, baka hindi mo rin ma-attain yung speed na yan. Baka 80% lang or something.

Compare that with a plan na hindi nga kabilisan sa speed pero mas madami kang magagawa kasi mas maraming allocated data for you to use. Hindi ka mauubusan.

Now, let's assume na pag na-reach mo na ang threshold na 150GB, bababa ang speed. Are you assured na around 4MBPS pa rin ang speed niya? Again, knowing globe na hindi consistent sa mga advertisement at pangako nila, baka ang ending niyan, wala pang 1MBPs ang speed na maiwan sayo after mo ma-reach ang threshold.

Listen to your gut feeling. Kadalasan, yung kutob natin turns out to be true. Kung wala ka naman problema sa current plan mo, why change?

Kaso, ang scenario pala is ginagamit mo sa business mo yung internet connection (internet shop). So kukulangin alaga ang 10GB/day. Bakit hindi ka mag-change ng plan into a higher one? Mahirap sa isang internet cafe yung hindi unlimited ang internet connection, sa totoo lang.

Again, my two cents. Ikaw pa rin ang masusunod sa huli.

Ganto ung connection namin dati sir sa globe, 10gb/day tapos up to 5mpbs ung speed. Kaso sa bago namin nilipatan wala daw sila box or pag kokonekan ayaw nila gawan ng paraan ang offer nila ay mag LTE kame na alam ko naman na sobrang lugi kame dahil sa CAPPED na yan.
 
share ko lang expi ko dito sa sym.. nasa 1 year na plan nmin na globe dsl 1599. naka koneck kami sa kapitbahay. average naka connect sa kanila nasa 5 to 10 user mostly wifi. kami 5 pisonet 2 wifi gadgets. at isang eto na mga ka sym may wifi hotspot pa ako. so far kaya nman ang 150 na data ni globe. tama ka din ka ts 3.5 to 4.5 mbps na lang and speed nya. pero ok lang kasi ang ping ko nasa 16 to 18 ms lang. pag wala nagamit sa kapit bahay 7 to 10. imagine mo kapag solo mo pa ang connection. may bandwith manager din kasi ako kaya iwas lag sa shop. hope maka tulong ito...
 
Sakin after ko maubos 100GB sa lte plan 1299 nag cap yung speed sa 0.20kbps sobra bagal halos txt nlng mag load.
 
Sakin after ko maubos 100GB sa lte plan 1299 nag cap yung speed sa 0.20kbps sobra bagal halos txt nlng mag load.

so kalokohan talaga yung sinasabe nila na 30% ... mas okay na yung 50gb monthly allowance kaysa naman ganyan, at least may remaining pa din na 30% speed
 
PLDTmybiz ka.... wala pang CAPPING... unli data allowance..
midyo my kamahalan.. static IP adress ka para walang mang aaagaw ng speed mo...
 
bakit ganyan sa inyo sken 1599 din 15mbps pagnagcapping na umaabot ng 4-5mbps ok pa rin sa online games may libre pang hooq for 6 months.
 
sa akin pag na cap n. nsa 4mbps sa akin pero nsa 50kbps ang download sa torrent pero ok pa rin mag csgo at youtube. nsa 70 ping pa rin. probinsya kasi hahah.

problema lng pag wala pa cap. nsa 10mbps lng speed talaga.
 
so far okay naman.. pandownload lang ng anime at pang bot sa coc..
15mbps 1599/month, mag update ako dito pag nacap sa 150gb
5780720703.png
 
so far okay naman.. pandownload lang ng anime at pang bot sa coc..
15mbps 1599/month, mag update ako dito pag nacap sa 150gb
http://www.speedtest.net/result/5780720703.png

yan ung 1599 sir ?
baket po kaya 17 lang ping nyo
saken 90+

- - - Updated - - -

sa akin pag na cap n. nsa 4mbps sa akin pero nsa 50kbps ang download sa torrent pero ok pa rin mag csgo at youtube. nsa 70 ping pa rin. probinsya kasi hahah.

problema lng pag wala pa cap. nsa 10mbps lng speed talaga.

nag dodota2 ka diun sir ?
anong ping mo sa dota 2 ?
 
bakit ganyan sa inyo sken 1599 din 15mbps pagnagcapping na umaabot ng 4-5mbps ok pa rin sa online games may libre pang hooq for 6 months.

panu mo nakuha hooq mo s globe? higit 1 month ko n hinihintay yung hooq ko s globe. :(
 
kung existing ka na user ay pwede mo yan e upgrade or change plan,,

kung business plan 1299 3mbps 7gb daily allo ka pwede ba i upgrade to or change plan..,ano kaya best plan ang pwede ko i change dito sir?
 
Kelan ba reset ng globe para sa DSL?
Nov. 9 palang bagsak agad sa data cap? E ngayong linggo lang ako nauwi bahay, puro laro lang ginagawa ko at wala pa masyadong download, naka 100 Gb data cap na agad?

View attachment 293024
10 Mbps yung plan ko e.

Kapag naman tinawag ko sa CS sasabihin hindi nila mafetch yung data allowance ko. Haaays.
 

Attachments

  • 5783620834.png
    5783620834.png
    30.4 KB · Views: 2
Kelan ba reset ng globe para sa DSL?
Nov. 9 palang bagsak agad sa data cap? E ngayong linggo lang ako nauwi bahay, puro laro lang ginagawa ko at wala pa masyadong download, naka 100 Gb data cap na agad?

View attachment 1164639
10 Mbps yung plan ko e.

Kapag naman tinawag ko sa CS sasabihin hindi nila mafetch yung data allowance ko. Haaays.

every first of the month. although pwede mo icheck sa kanila dahil may mga incidences na hindi nakaka-sama sa "rollback" ng data usage yung ibang accounts. baka napasama dun ung account mo. so still, call the CS to verify. kulitin mo at kayang kaya nila ipull out ang account info mo
 
Mga boss yung question ng isang symbianizers, pag ma reach mu daw yung data cap e di 30% nlang plagay Na natin 1week palang ubos Na, boung buwan Na ba yung 30% oh bababaan PA nila hanggang naging useless Na? Feedback naman kasi PA end Na ang contract namin LTE wireless balak q kac hinde Na mag renew oh mag migrate Na kami SA DSL tnx!!
 
Back
Top Bottom