Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

PLDT PLDT Home Fibr Thread

Attachments

  • gfulq09.png
    gfulq09.png
    1.7 KB · Views: 19
  • y8O3GQV.png
    y8O3GQV.png
    1.8 KB · Views: 24
  • 3N79Qua.png
    3N79Qua.png
    1.7 KB · Views: 28
  • fg7h5QC.png
    fg7h5QC.png
    6.7 KB · Views: 23
update:

na access ko na yung adminpldt ko. nadisable ko na rin yung TR069 and WAN ACL sa admin panel

View attachment 1261129

View attachment 1261130

View attachment 1261131

View attachment 1261132

nakita ko na yung setting para sa Isolation kaso pagka disable ko, refresh ko page, bumabalik sa enable.

any tips? advice? :upset:
nakakafrustrate, yung technician walang alam. yung tinatawagan niya taga 176 wala rin daw alam. haaaaaaaaaaaaay



Baka hindi dahil sa walang alam o hindi alam ng technician ng PLDT. Baka dahil ayaw ka lang talaga nila tulungan. :)
Opinyon ko lang ha, binigay naman nila yong default na settings na naangkop sa subscription mo. Kung anuman sigurong pagbabago gagawin mo sa ginawa nilang settings e nasa saiyo na yon. Kaya din siguro nakadisable ibang settings malamang ay merong dahilan. Binigyan ka rin naman ng option para extend ang device gaya ng pag enable nila ng LAN1. Kung sakali man bumabalik sa dati ang settings na nilalagay mo, isa sa dahilan e naka policy based ang router mo (Kung nasa isang company ka at naka LDAP ang setup ng domain nyo. Alam na alam mo to).
 
Baka hindi dahil sa walang alam o hindi alam ng technician ng PLDT. Baka dahil ayaw ka lang talaga nila tulungan. :)
Opinyon ko lang ha, binigay naman nila yong default na settings na naangkop sa subscription mo. Kung anuman sigurong pagbabago gagawin mo sa ginawa nilang settings e nasa saiyo na yon. Kaya din siguro nakadisable ibang settings malamang ay merong dahilan. Binigyan ka rin naman ng option para extend ang device gaya ng pag enable nila ng LAN1. Kung sakali man bumabalik sa dati ang settings na nilalagay mo, isa sa dahilan e naka policy based ang router mo (Kung nasa isang company ka at naka LDAP ang setup ng domain nyo. Alam na alam mo to).

yun na nga e, ayaw nila ako tulungan haha pero, I'm sure dih alam ng tech yung AP Isolation, I spent good 15 minutes explaining ano yun at ano yung concern ko.
pero tatawag at tatawag ako until tutulungan nila ako.

I don't think disabling AP Isolation violates any rules, dba? I don't see any see any reason for that. and if labag man sa policy nila, e dapat sinabi nila ng diretso nung tumawag sa support at nung pumunta dito yung tech.

sabi ng customer service didispatch na lang daw ng new technician na may alam about sa concern ko.
 
Last edited:
>>> Hi po, ano nga yung dapat ipaactivate sa pldt para magkakitaan yung pc (ethernet/cable) at phone wifi connection ko? Nabasa ko yun, nakalimutan ko tawag at procedure paano po iactivate. Salamat sa tatanong.

PLAN 1899 po ako. Kung meron kayo tips for newbie like me, pahelp naman. Tska nakalimutan ko admin pw, napalitan ko ata. anyway to reset it? Thanks! <<<










paps.. ang ibig mo bang sabihin gusto mo ma kita ung phone mo sa pc. ?yung shared files?
 
>>> Hi po, ano nga yung dapat ipaactivate sa pldt para magkakitaan yung pc (ethernet/cable) at phone wifi connection ko? Nabasa ko yun, nakalimutan ko tawag at procedure paano po iactivate. Salamat sa tatanong.

PLAN 1899 po ako. Kung meron kayo tips for newbie like me, pahelp naman. Tska nakalimutan ko admin pw, napalitan ko ata. anyway to reset it? Thanks! <<<










paps.. ang ibig mo bang sabihin gusto mo ma kita ung phone mo sa pc. ?yung shared files?

hindi po. yung device mismo. by default kasi naka enable yung AP Isolation. which means na hindi madedetect ng Lan devices and wLan devices.
 
hindi po. yung device mismo. by default kasi naka enable yung AP Isolation. which means na hindi madedetect ng Lan devices and wLan devices.

sorry paps ah medyo lutang lang ako ngaun hahaha ano ba gusto mo mangyari talaga? kasi nag backread ako ang pagkakaintindi ko ah.. hindi ko sya ma gets hahaha:lol:



by the way O.T lang pwde nyong gamitin ang android phone as ah NETWORK DRIVE. as long as same network sila ng pc mo .. kinukuhaan nang internet.
map network lang ang gagamitin at basahin ang instruction dito https://www.guidingtech.com/39472/map-android-drive-windows/
 
Mga sir, anong magandang reason o paliwanag para maibigay sa akin yung full admin access nung pldthomefibr 1899? tumawag kasi ako ang sabi pupuntahan daw ako ng technician about dun sa concern ko. sabi ko kasi hindi magkakitaan yung mga devices ko. ano pwede kong reason sa technician para magkaroon ako ng full admin access?

Thank you po..

update:

na access ko na yung adminpldt ko. nadisable ko na rin yung TR069 and WAN ACL sa admin panel

View attachment 1261129

View attachment 1261130

View attachment 1261131

View attachment 1261132

nakita ko na yung setting para sa Isolation kaso pagka disable ko, refresh ko page, bumabalik sa enable.

any tips? advice? :upset:
nakakafrustrate, yung technician walang alam. yung tinatawagan niya taga 176 wala rin daw alam. haaaaaaaaaaaaay

Baka hindi dahil sa walang alam o hindi alam ng technician ng PLDT. Baka dahil ayaw ka lang talaga nila tulungan. :)
Opinyon ko lang ha, binigay naman nila yong default na settings na naangkop sa subscription mo. Kung anuman sigurong pagbabago gagawin mo sa ginawa nilang settings e nasa saiyo na yon. Kaya din siguro nakadisable ibang settings malamang ay merong dahilan. Binigyan ka rin naman ng option para extend ang device gaya ng pag enable nila ng LAN1. Kung sakali man bumabalik sa dati ang settings na nilalagay mo, isa sa dahilan e naka policy based ang router mo (Kung nasa isang company ka at naka LDAP ang setup ng domain nyo. Alam na alam mo to).

Guys hear my story on how I got adminpldt account and access from it and how I disabled A.P isolation.

Ps. Everytime na dumadating si tech dun ko lang ine enable si TR069 at WAN ACL IP's from PLDT

click here for my story

Pps. I am using white modem from PLDT with device info.

Software Version | RP2616
Hardware Version | WKE2.134.285F1A

The software version of my modem was never updated.
 
Last edited:
guys may tanong po ako...pldt fibr 20mbps subscriber po ako..ngayon yung wifi ng pldt router ang bato lang nyang speed is around 6mbps most of the time.sinubukan kong lagyan ng ibang wifi router at ikinabit ko sa lan..nagulat ako kase 20mbps ang speed nung 3rd party na wifi router..ibig po bang sabihin sira na yung main wifi router ng pldt at kelangan ng papalitan?
 
Dalawa kasi yan, isang 2.4GHz at 5GHz. san ka ba nakaconnect sa dalawa? Baka komokonek ka sa 5G pero device mo hindi supported ang 5G. tapos ung Wifi na kinabit mo e 2.4G un.
 
Dalawa kasi yan, isang 2.4GHz at 5GHz. san ka ba nakaconnect sa dalawa? Baka komokonek ka sa 5G pero device mo hindi supported ang 5G. tapos ung Wifi na kinabit mo e 2.4G un.

hindi naman po kokonek sa 5ghz device ko kase hindi naman po supported.tsaka naka disable po yung 5ghz wireless sa modem..papalitan ko na po ba tong modem ng pldt?
 
Is it possible na nasabotahe ang port 1 ko? Seems everything's working except port 1.
 
paanu isetup ung other 3rd party router na magkaron ng internet connection.
 
Guys, 1 week na kami walang internet at landline. Pagod na ko tumawag sa 171 araw araw at pumunta sa business center para magreport. Pede bang ground to para ipacut un service kahit hindi pa tapos contract? Thanks sa mga payo.
 
Guys, 1 week na kami walang internet at landline. Pagod na ko tumawag sa 171 araw araw at pumunta sa business center para magreport. Pede bang ground to para ipacut un service kahit hindi pa tapos contract? Thanks sa mga payo.

Mas malala sakin since may 10 pa wala pa rin kaming internet connection, kakaasar tumawag parang nanloloko lang sila na urgent ung concern mo pero walang nangyayari.
 
Mas malala sakin since may 10 pa wala pa rin kaming internet connection, kakaasar tumawag parang nanloloko lang sila na urgent ung concern mo pero walang nangyayari.

Taga san ka po? Naiinis na nga ako. Nagsumbit na ko ng letter of complain. Forward ko na kaya sa ntc or dti.
 
pahelp naman, nagpakabit ako ng fibr pero d nila tinuloy kasi d pa daw broadcast ung post dito smen, gano b katagal bago mabroadcast ang isang port?
 
Taga san ka po? Naiinis na nga ako. Nagsumbit na ko ng letter of complain. Forward ko na kaya sa ntc or dti.

I'm from Laguna, Try mo kulitin ung nsa front desk nila sabihin mo may importanteng tawag ka galing abroad or sabihin mo na ipapaterminate
mo na account mo if ever wala padin silang action.
 
Tanong lang po first time magpapakabit ng PLDT.

Mahal po ba talaga pldt fibr?

https://pldthome.com/fibr

1299 plan = 3mbps (no cap/data allowance po ba to?)
+ Modem and Installation fee:
P3,600 or P119/month for 36 months
 
Tanong lang po first time magpapakabit ng PLDT.

Mahal po ba talaga pldt fibr?

https://pldthome.com/fibr

1299 plan = 3mbps (no cap/data allowance po ba to?)
+ Modem and Installation fee:
P3,600 or P119/month for 36 months

Lahat naman ng plans dito sa pinas mahal lol. Ang hahanapin mo nalang yung stable connection ng isang ISP sa lugar mo
 
Kakabit lang kahapon saken ng PLDT Fibr 1899. . Question lang, pag mag speedtest ako, pumapalo naman ng mga 50-100mpbs DL/UL, kaso pag mag actual download na ko ng files, movies, etc. halos nasa 1-2mbps lang naglalaro yung DL speed ko. Need ko pa ba maghintay ng ilang days para maging stable yung connection ko or need ko tumawag CS baka may need pang iconfigure? Thanks
 
Back
Top Bottom