Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

PLDT PLDT Home Fibr Thread

wala rin dial tone sainyo??? bicol area me.

wala kasi sakin, matagal na,, sabi ng tech buong bicol wala Landline..
 
Hi question lang po.?

Pano mag bridge ng router sa HG8145v PLDT fibr router?

Tsaka pano po ma full access yung router na HG8145V router
 
Hi po goodmorning mga sir itatanong ko lang po sana kung bakit po kaya nagkakaganito yung internet namin kasi tuwing 8am to 4pm down po sya and pag 5pm po up na po internet namin san po kaya ang nagiging problema nito sa pldt po ba mismo or may nag reremote ito po yung pic
 

Attachments

  • PLDT1.JPG
    PLDT1.JPG
    79.5 KB · Views: 45
  • PLDT2.JPG
    PLDT2.JPG
    59.3 KB · Views: 38
  • PLDT3.JPG
    PLDT3.JPG
    63.9 KB · Views: 37
Last edited:
Hi po goodmorning mga sir itatanong ko lang po sana kung bakit po kaya nagkakaganito yung internet namin kasi tuwing 8am to 4pm down po sya and pag 5pm po up na po internet namin san po kaya ang nagiging problema nito sa pldt po ba mismo or may nag reremote ito po yung pic

nag try kna mag restart ng modem? check mo ung mga led light ng modem kng may nag blink or may nag red base kc sa screenshots mo malamang nag biblink ung PON ng modem or LOS ka
 
nag try kna mag restart ng modem? check mo ung mga led light ng modem kng may nag blink or may nag red base kc sa screenshots mo malamang nag biblink ung PON ng modem or LOS ka




Hindi mag 1month ng ganito net ko sir eh every 8am to 4pm down sya tapos pag 5pm na nag uup na yung net dlawa kasi gamit ko na modem isang pldtmydsl tapos isang onu modem tapos 16gig port hub
 
Hindi mag 1month ng ganito net ko sir eh every 8am to 4pm down sya tapos pag 5pm na nag uup na yung net dlawa kasi gamit ko na modem isang pldtmydsl tapos isang onu modem tapos 16gig port hub

i report mo na yan call 171 or go to PLDT business center pakita mo ung screenshot mo
 
help guys nag pakabit kami kahapon ng pldt home fibr sabi 2-4 hours ang activation time pero di gumana tumawag kami sa kanila sabi nila 24 hours after meron na pero hangang ngyon wala paring nag bibilink lan yung PON
 
@ Thejov

View attachment 360933


ito yun sa akin


View attachment 360934


may problem yun connection mo ts, anong plan ba gamit mo. either sira ang modem or hindi maganda yun pag terminate ng fiber drop cable mo sa fiber-box sa poste, mataas ang signal loss, kung 8am to 4pm, kasikatan ng araw at nagke-create ng interference ang liwanag ng araw sa glass fiber termination mo sa box, baka hindi pulido ang pagterminate o maluwag yun pagka-plug, kailangan mo silipin sa labas kung naka-open yun fiber box kung saan ka naka-connect and tawag ka sa 171 at icomplain mo... double check mo rin, try mo hugutin yun fiber patch cable sa maliit na box then re-insert mo, ingatan mo yun patch cable, madaling ma-break yan at iwasan ma-bend ng husto, alalay lang sa paghawak
 

Attachments

  • PLDT3.JPG
    PLDT3.JPG
    99.3 KB · Views: 89
  • Untitled.png
    Untitled.png
    33.1 KB · Views: 55
Last edited:
alam niyo ba default password sa hG8145V pldtfibr?
admin 1234 - ayaw
adminpldt 1234567890 - ayaw din
telnet - ok kaso walang settings para makapg portforward
 
baka po may mare-refer kayo na sales agent ng PLDT Fibr w/in Bulacan area... brgy. Muzon sa San Jose del Monte to be exact...
2 weeks yung binigay na lead time samin for installation dun sa service center nila sa Fairview pero until now wala pa nagri-reach out samin...
reference number pa lang yung natanggap ko.
 
^ follow up mo ts sa 171 via smart phone mo, pagkasagot ng technical team ay ask them na pa transfer yun call mo sa product & services (7am-7pm), sa kanila mo ifollow yun job order at ano status....
 
Last edited:
me tanong ako, puwede ba magrequest ng WAN static IP sa pldt fibr? para sana sa port forwarding kung puwede...
 
^ follow up mo ts sa 171 via smart phone mo, pagkasagot ng technical team ay ask them na pa transfer yun call mo sa product & services (7am-7pm), sa kanila mo ifollow yun job order at ano status....

Kami din. Ilang beses na nagtry magpakabit. Laging magbibigay ng time tapos di naman nakakabit. Hirap magapply.
 
baka po may mare-refer kayo na sales agent ng PLDT Fibr w/in Bulacan area... brgy. Muzon sa San Jose del Monte to be exact...
2 weeks yung binigay na lead time samin for installation dun sa service center nila sa Fairview pero until now wala pa nagri-reach out samin...
reference number pa lang yung natanggap ko.

Kung may natanggap kang reference number, ang ibig sabihin, at least, nasa system na nila yung application mo at maghintay ka na lang.
 
Last edited:
baka po may mare-refer kayo na sales agent ng PLDT Fibr w/in Bulacan area... brgy. Muzon sa San Jose del Monte to be exact...
2 weeks yung binigay na lead time samin for installation dun sa service center nila sa Fairview pero until now wala pa nagri-reach out samin...
reference number pa lang yung natanggap ko.


pag labas ng metro manila lalo na bandang norte, info galing mismo sa insider na malakas yun sindikato mismo sa loob ng pldt lalo na kung enterprise/business plan, malaki yun suhulan na inaabot ng 15k basta lang makabitan ng fiber, kaya nakapagtataka na yun malalayo sa fiber box ay nakakabitan at sasabihin na walang available port sa residential plan pero konti lang naman yun naka kabit dahil meron naka-reserved sa box, kaya walang magawa pag residential plan
 
Kung sino man dito ang nagbabalak na mag subscribe sa PLDT, please lang kung may ibang option kayo as much as possible wag kayo mag PLDT.

Last year 3 months mahigit kami nawalan ng internet. Tapos almost 3k pa din ang pinabayaran less fees na daw

Madalas hindi naaabot ang 20/25mbps na nakalagay sa plan

Ngayon wala nanaman connection. 4 days na. May problem daw sa area (Cavite) pero wala man lang ako mabasa na nagrereklamo o kahit update man lang.

Nakakainis na. Nakakasawa.
 
kung naireport mo na yan since day 1 ng nawalan ng connection, itawag mo sa 171 billing using smart sim phone, mag request ka ng rebate at pilitin mo yun agent na ipa-approved kaagad sa supervisor para within 3 days mahabol kaagad OR punta ka sa business center at sa pagbayad mo ay irequest mo kaagad yun adjustment para wala ka ng babayaran, pag sa BC ay na-aadjust nila kaagad kaysa sa 171, very important kasi dyan yun mga reference number
 
Mahalaga ang makakuha ng reference number (i-report agad ang problema) kasi yun lang ang pambawi mo kahit papaano. Ang kaso eto. Sa pagkaalam ko, hindi mo magagamit ang reference number pang rebate kapag hindi pa closed ang case. Paano naman maklo-close ang case kung walang pumupunta sa yo? Magtataka ka ba kung may mga nagwawala sa cs counter?

May kakilala ako na more than 6 months nang hindi pinupuntahan last year. Anong advice sa kanya? I-close na lang ang existing account at mag-apply ng bago. Mas mabilis pang makakuha ng service. Kung may option kang makalipat sa ibang network sa area mo, maswerte ka pa, pero hindi rin nawawalan ng problem ang mga subscribers sa kabila. Basahin mo lang ang mga posts nila at maaawa ka talaga sa kanila. Recently, may nabasa nga akong post na nagmamakaawa na puntahan na sila. May naka-attached pang picture na bukas ang box sa itaas ng poste. Mapapatanong ka na lang. Bakit pwedeng mangyari ang ganito?
 
Back
Top Bottom