Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

PLDT PLDT Home Fibr Thread

Hello guys, nakabitan na kami ng Fibr kanina lang. May tanong lang po ako. Bakit po dalawa po yung wifi? Yung isa po 5G,pero wala naman pong internet. Yung isa lang po yung meron. Pasagot namn po. Thanks.:help:

Kay pldt modem yan d ba? Bakit ayaw mo tanungin si PLDT for that? Go to their nearest branch and ask them why the 5g connection isnt working sayang kasi yung binabayad natin tas ayaw gamitin si technical support :/
 
^
Dagdag sa kunsumisyon kung lalapit pa sa pldt. Lalo na kung pipila ka pa nang pagkahaba-haba tapos wla ka namang makuhang solusyon o tamang sagot sa cs. Same with 171. Yung tech naman sasabihin sa yo di ka nya naiintindihan or wla syang alam sa gusto mong ipagawa.

Eto pa. Kahit anong mangyari sa yo susweldo pa rin sila sa 15th-30th di ba? Salamat sa yo. Maghintay ka! :lol:
 
Almost 3 weeks na walang internet connection. May reference number naman. May tumawag sa amin ang sabi pupunta daw pero hindi naman pumunta. Twice nangyari. Ano na? Deserve ba natin to?

Kaya kung mag-aapply kayo sa PLDT, pag-isipan niyo muna mabuti.
 
Almost 3 weeks na walang internet connection. May reference number naman. May tumawag sa amin ang sabi pupunta daw pero hindi naman pumunta. Twice nangyari. Ano na? Deserve ba natin to?

Kaya kung mag-aapply kayo sa PLDT, pag-isipan niyo muna mabuti.

Minalas ka lang talaga sa lugar mo. Sa lugar ko maayos na maayos ang pldt bibihira ang downtime ang bandwidth is naabot at naayon sa plan. 3 up to 5 days naayos agad ang problema samen. Tondo south

Maigi lang talaga na isurvey ang lugar kung ano ang mas reliable na ISP

Kahit ng converge may downtime eh may mga matatagal din ayusin na linya lol wag mo lahatin
 
Last edited:
Minalas ka lang talaga sa lugar mo. Sa lugar ko maayos na maayos ang pldt bibihira ang downtime ang bandwidth is naabot at naayon sa plan. 3 up to 5 days naayos agad ang problema samen. Tondo south

Maigi lang talaga na isurvey ang lugar kung ano ang mas reliable na ISP

Kahit ng converge may downtime eh may mga matatagal din ayusin na linya lol wag mo lahatin

Alam ko given na yan sa mga ISP. Kahit sa ibang bansa hindi maiiwasan ang downtime. Pero ang tawagan ka at sabihan na "pupuntahan namin kayo bukas" pero hindi naman tinupad ng DALAWANG BESES, sa tingin mo ano mararadaman ng consumer?

Congrats sayo sir kasi napakaswerte mo :)
 
Alam ko given na yan sa mga ISP. Kahit sa ibang bansa hindi maiiwasan ang downtime. Pero ang tawagan ka at sabihan na "pupuntahan namin kayo bukas" pero hindi naman tinupad ng DALAWANG BESES, sa tingin mo ano mararadaman ng consumer?

Congrats sayo sir kasi napakaswerte mo :)

san mo ba dinaan yung reklamo mo? branch o tawag?
 
^ pag nag los yun fiberuno mo, for sure hindi lang ikaw ang apektado nyan, malamang buong area mo rin yun walang internet basta pldt fiber sub, so everytime tatawag ka sa 171 using smart, pwede mo itanong kung ikaw lang apektado sa area mo at mas maganda may reference number ka for rebate sa billing. also ensure mo rin yun patch fiber cable ay kailangan hindi mabend ng acute angle kasi may chance na ma break yun glass fiber nyan sa loob, same rin sa outdoor fiber drop cable para hindi isolated na ikaw ang nawalan. your last resort lang talaga is follow up sa 171, kailangan maraming affected subs, so mas maganda survey ka sa kapitbahay mo kung los rin sila..






nakabitan na kami ng Fibr kanina lang. May tanong lang po ako. Bakit po dalawa po yung wifi? Yung isa po 5G,pero wala naman pong internet.



kailanagan mo ma-activate yun ssid binding ng 5ghz wifi, kailangan nakacheck yun sa settings, otherwise gagana lang yan kaso walang internet, also ensure mo rin na dual band yun device na gagamitin
 
Last edited:
san mo ba dinaan yung reklamo mo? branch o tawag?

✓ Branch
✓ Tawag
✓ Facebook
✓ Twitter
✓ Email with CC to NTC (kahapon lang)

Ano pa marerecommend mo na way kung saan pwede magreklamo?
 
✓ Branch
✓ Tawag
✓ Facebook
✓ Twitter
✓ Email with CC to NTC (kahapon lang)

Ano pa marerecommend mo na way kung saan pwede magreklamo?

okie na yan antayin mo si NTC with the evidence of your reference number from pldt aaksyunan nila yan dpat hindi mo pinalampas ng first week - para naaksyunan agad kaso pinaabot mo pa ng 3 weeks kaylan ka ba nagreklamo sa email with cc ntc?
 
guys ntry nyu nbng mag bridge mode s modem natin? anung set up? want kong i connect yung tenda modem nmin sa modem na ito.. pa help s may alam ty

Pwede nyo naman tawag kay pldt yan sir
sabihin nyo my router kayong gamit
at like nyo siya yung gawin modem lng at bridge mode para yung router
nyo ang mag bato ng IP address.

- - - Updated - - -

Hello guys, nakabitan na kami ng Fibr kanina lang. May tanong lang po ako. Bakit po dalawa po yung wifi? Yung isa po 5G,pero wala naman pong internet. Yung isa lang po yung meron. Pasagot namn po. Thanks.:help:

try mo sir check young pldt router mo
baka hindi nka activate yung 5g kaya no
internet sya.
 
✓ Branch
✓ Tawag
✓ Facebook
✓ Twitter
✓ Email with CC to NTC (kahapon lang)

Ano pa marerecommend mo na way kung saan pwede magreklamo?

sir pano mag reklamo via email with cc to NTC? pahingi po email nila and instructions kung paano po, salamat po :)
 
hi guys, tried calling 171 for wifi issue, d na nag b blink. na off ko kac yung radio button ng d sinasadya gamit phone ko while accessing the panel then yun wala ng wifi broadcast. But they said ok naman daw sa end nila nd then they will just send a technician for the issue, nd maybe replace the modem. But does anybody know how to fix this?help me pls. I need to use the internet cuz im trying to apply for an online job. thnx advance
 
patulong po,

after hard reset ng modem dahil nakalimutan na username at password ng gui, no internet no dial tone na, los blinking.
tumawag na rin ako sa 171 kaso wala parin tech hanggang ngayon. aantayin ko nalang ba yung tech na dumating ? or may paraan na maayos to ?

PS: Modem ko po is yung itim na 2 antenna
 
Last edited:
haaay natapos na rin yun speed boost ng plan 1299 ko na 20mbps for 6 months... back to reality na 5mbps lang yun download pero pa-konswelo na 15mbps yun upload... sa mga naka speedboost pa dyan sulit sulitin nyo na
 
debug switch for fiber super admin hindi na gumagana?
sinubukan nung IT admin namin dito yung ganun.. pero pag click ng apply .. bumabalik lang to 'no' yung selected button


--update
nagana na daw ulit..
di pa sure kung bakit naging ganun..
 
Last edited:
debug switch for fiber super admin hindi na gumagana?
sinubukan nung IT admin namin dito yung ganun.. pero pag click ng apply .. bumabalik lang to 'no' yung selected button

Sayang yung binabayad niyo kung hindi kayo papatulong sa technical support ng PLDT - parte yan ng binabayad niyo eh :/ smh
 
debug switch for fiber super admin hindi na gumagana?
sinubukan nung IT admin namin dito yung ganun.. pero pag click ng apply .. bumabalik lang to 'no' yung selected button

No or disable? I-check mabuti kung yung tamang Apply button ang na-click.
 
Curious ako kung may nakakita ba nang annex a na standard document na sinasabi nila sa waiver?

2. PLDT’s Modem-Router standard configuration are listed and defined in Annex A (“Standard
Configuration”). I agree that upon execution of this document, I will be able to access,
change, and modify these Standard Configurations.
 
Good day po pahelp naman po sino po nakaranas na dito ng nablocked ang ip address daw ng pldt? 100mbps ang plan ko pumapalo lang ngayon ng 30mpbs kung minsan ay 5 mbps lang. Nakakaasar na hindi mafix ng mga technician ng pldt samin.
Salamat
 
Last edited:
Back
Top Bottom